สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินอย่างสนุก

เราจะแหวกม่านประเพณีไม่ใช่หนีตามคนรักไปกัดก้อนเกลือกินหรอก แต่เราจะมาสนุกกับการเลี่ยงประเพณีการกินอาหารตามสูตรที่เริ่มต้นด้วยซุปเพราะยังร้อน ตามด้วยสลัดเพราะย่อยง่าย กว่าจะถึงสเต็กก็เกือบอิ่มแล้ว ตอนนี้เราจะเริ่มต้นและจบท้ายการกินพร้อมกันทุกอย่าง ไม่มีพิธีก่อนหลังอะไรให้เสียน้ำลายที่รออยู่ เริ่มจากข้าวสวยร้อนๆ พอได้ยินเสียงร้องจากหม้อหุงข้าวว่าสุกแล้วจ้า ก็ตักใส่จานกลมขนาด 8 นิ้ว ไม่ใหญ่หรือเล็กไปกว่านี้ แล้วจะรู้เองว่าสาเหตุอะไร อย่างน้อยก็ไม่ต้องการให้จานใหญ่กว่าหน้าเรา จะดูน่ากินกว่า เพราะต้องกินให้หมดจาน เมื่อข้าวสวยยังร้อนๆ ก็คลุกน้ำพริกเผาสูตรชาววังเพราะไม่มีน้ำมัน แล้วเหยาะน้ำปลาเห็ดหอมที่แช่พริกดองนิดหน่อยพอเป็นกลิ่นและรส จากนั้นก็ถึงตอนสนุก คือวางสารพัดเนื้อ ปลาและกุ้ง ลงไปบนข้าวคลุกน้ำพริกเผาเป็นชิ้นๆ โรยด้วยผักจากซุปกะหล่ำปลีและดอกกะหล่ำบนหน้าเล็กน้อย แล้วางกุ้งตัวโตไว้บนยอดสุด เท่านี้ก็ได้กินอย่างสนุก เพราะรสชาติสีสันน่ากินจนหมดจาน อย่าให้เหลือแม้แต่เม็ดเดียวเสียดายของ

ทีนี้จะจารนัยถึงวิธีกินอย่างสนุก เริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมสรรพสิ่งที่จะวางบนหน้าข้าว มีเนื้อและอาหารต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ให้พร้อมล่วงหน้า เช่นเนื้อ Pastramri สำเร็จรูปและไขมันออกให้หมดเกลี้ยงใส่ถุงไว้ในตู้เย็นพร้อมบริโภค อีกอย่างคือเนื้อ Babacoa ขายในกล่องพิมพ์เป็นรูปเนื้อก้อนน่ากินที่คอสโค เขาปรุงรสเล็กน้อยและเปื่อยเคี้ยวง่าย ไขมันสีส้มๆที่อยู่บนก้อนเนื้อก็แยกทิ้งไป เนื้อรสดีพร้อมบริโภคไม่ต้องเติมอะไร อีกอย่างที่ซื้อไว้ล่วงหน้าคือหมูแดงแล่มันทิ้งไปเก็บไว้ในตู้เย็นสำหรับใช้ได้หลายเมนู อีกอย่างคือลูกชิ้นที่ต้มซุป พร้อมกับกุ้งปอกเปลือกตัวโตซื้อจากคอสโค ช้อนไขมันที่ลอยหน้าในน้ำซุปทิ้งไป เนื้อต่างๆนี้มีรสชาติต่างกัน โรยบนหน้าข้าวคลุกน้ำพริกเผา เมื่อราดด้วยผักกะหล่ำจากซุป จะมีรสหวานของผักกะหล่ำ ดอกกะหล่ำตัดเป็นช่อเล็กๆ ใส่ในน้ำซุปสำหรับโรยหน้าด้วย ผักกะหล่ำนี้ถ้ากินดิบเข้าไปผสมกับน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมันจะกลายเป็นสิ่งที่เหมือนไซยาไนด์ซึ่งเป็นยาพิษ แต่ถ้าต้มสุกน้ำจะมีรสหวาน โดยไม่ต้องปรุงรส หรือเหยาะซอสน้ำปลาเห็ดหอมเพิ่มเล็กน้อย เวลาซดน้ำจะชื่นใจในรสของซุป นี่คือกินอย่างสนุก ส่วน Beef babacoa นอกจากจะฉีกโรยบนข้าวคลุกแล้ว อาจกินอย่างสลัดโดยวางบนสับปะรดใช้ช้อนส้อมจิ้มเข้าปากก็อร่อยได้รสชาติ เพื่อนคนหนึ่งบอกว่าเขากินสับปะรดแล้วน้ำตาลในเบาหวานลด ก็เป็นความรู้ หน้านี้สับปะรดมีรสหวานสมกับเป็นฤดูร้อน เมื่อกินอย่างสลัดกับเนื้อววางบนหน้าอร่อยรสดี

สรุปแล้ว เนื้อที่วางบนหน้าข้าวคลุกน้ำพริเผามีสี่ห้าอย่างแล้วแต่ชอบ ไม่ต้องเสียเวลาปรุงโดยเฉพาะคนทำอาหารไม่เป็นอย่างผู้เขียน หรือกินแกงเขียวหวานตามด้วยไอศกรีมแล้วไปนอนโรงพยาบาลฉุกเฉินก็ไม่ต้องถามหาอีก การกินอาหารให้สนุกคือได้รสชาติต่างๆ และได้คุณค่าสมกับการกลืนเข้าไปป้อนเซลล์ จะได้นอนหลับสบายกับเจ้าแมวเหมียวที่พลอยได้ลิ้มรสเนื้อต่างๆ ตามไปด้วย เดี๋ยวนี้เจ้า Bebe แมวเหมียวของผู้เขียนติดรสชาติอาหาร เช่น ปลาทูน่าสลัด ไก่ราดซอส หรือปลาชุบแป้งทอด ของโปรดทั้งนั้น

ดูวิธีการเตรียมอาหารญี่ปุ่น เช่นซูชิ เขาก็แช่กุ้งในซอสก่อนแล้วแต่ชอบรสไหน แล้วถึงวางบนข้าวซึ่งปรุงตามซอสที่ใช้ ก่อนห่อด้วยสาหร่ายทะเลซึ่งโปรตีนสูง เจ้าแมวเหมียวของผู้เขียนชอบสาหร่ายทะเลมาก ที่คอสโคเขามีขายเป็นของว่าง สอดไส้ด้วยถั่วอัลมอนด์ แต่อย่าเอาไส่ถั่วให้แมวกินเพราะติดคอแมว เขาเคี้ยวไม่ได้ระหว่างผักกับถั่วแข็งๆ เขารีบกลืนไปติดคอ ต้องระวังอย่าให้อาหารแข็งพร้อมกับอาหารอ่อนกับแมว

อีกวิธีหนึ่งจะกินอย่างสนุกก็คือเตรียมทำพิซซ่า โดยใช้แป้งแพนเค้กที่มีอยู่ผสมน้ำพอสมควร ผู้เขียนไม่ชอบชั่วตวงวัดในการทำอาหาร ใช้วิธีคาดคะเนว่าไม่ให้ส่วนผสมแป้งเหลวหรือข้นเกินไป กะว่าเวลาทอดแป้งพิซซ่าในกระทะ ที่สเปรย์ cooking spray บนกระทะทองแดงที่จะไม่ติดภาชนะอยู่แล้ว ตักแป้ง 5 ทัพพีลงกระทะ แป้งจะสลายเป็นวงกลม 8 นิ้วพอดิบพอดีกับจานที่เสิร์ฟเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว ไม่ต้องการให้เห็นขอบจาน จะได้ดูสวยเหมือนเสิร์ฟพิซซ่าลอยๆ เมื่อโรยหน้าพิซซ่าด้วยบรรดาเนื้อสี่ห้าชนิด สลับสีด้วยปลาแซลมอน มีผักกะหล่ำจากซุปโรยหน้าให้รสหวานนิดหน่อย เวลาจะกินก็ใช้กรรไกรตัดเข้าหาศูนย์กลางเป็น 6 ชิ้น แพทย์สั่งให้ผู้เขียนทำน้ำหนักตัวเพิ่มโดยให้กินอาหารวันละ 6 มื้อ โดยเหตุนี้เวลาพบหมอคนนี้ทีไรเธออ้วนขึ้นทุกที ครั้งหลังสุดผู้เขียนมีนัดกับหมอคนนี้ตอน 9 โมงเช้า อุตส่าห์ตื่นตามแมวปลุก 6 โมงเช้าเพื่อรีบไปพบหมอตามนัด ปรากฏว่าหมอไม่สบาย ไม่มาทำงานวันนั้น ฮั่นแน่ คนไข้ผอมก็จริง ยังสบายดี

ในการเตรียมเนื้อสำหรับพิซซ่าหรือวางบนหน้าข้าวคลุก ไม่แนะนำให้ปิ้งย่าง โดยเฉพาะหน้าร้อนที่คนชอบปาร์ตี้กับการบาร์บีคิว เขาว่าเนื้อไหม้ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง ไม่ต้องลองพิสูจน์จะดีกว่ากระมัง ฉะนั้นเนื้อที่มีอยู่ทั้งหมดมาจากการรักษาอุณหภูมิในตู้เย็น และไม่เก็บไว้นานเกินไปจนเกิดเชื้อราที่จะเป็นบ่อเกิดของมะเร็ง การอุ่นเนื้อก่อนบริโภคใช้อุ่นในเตาอบขนมปัง และอาหารอย่างอื่นก็สุกใหม่พร้อมบริโภคทันทีไม่เก็บค้างคืน เช่นข้าวสวย

การกินอย่างสนุกมีเป้าหมายให้เกิดความตื่นเต้นที่จะบริโภค อยากกิน และกินอย่างอร่อย เพราะหลากรส และถึงแม้จะไม่ปรุงทันทีจากเนื้อดิบ นานทีคงไม่เสียสุขภาพอย่างที่คิดเป็นห่วง ได้คุณค่าจากผักผลไม้หลากชนิดที่ธรรมชาติสร้างจากแสงแดดมาทดแทน ควรมีของสดประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ตามแพทย์ว่าไว้ อย่างไรก็ดี กินให้ครบทั้งเนื้อ ปลา กุ้ง เพราะเนื้อเป็นสารโปรตีน ปลาให้ธาตุโอเมก้า 3 ดีสำหรับคนปวดหัวเข่า ผู้เขียนไม่ปวดหัวเข่าอีกแล้ว เพราะทอดปลาแซลม่อนพร้อมกับทอดเนื้อให้แมว และโรยปลาแซลม่อนในทุกโอกาสที่จะกินได้ เช่นบนข้าวคลุกน้ำพริกเผากับเนื้อสี่ห้าชนิด และโรยปลาแซลมอนบนพิซซ่าเพื่อให้สีสันสดสวย เจ้าแมวยอดยาหยีจะต้องกินปลาแซลม่อนสลับกับอาหารกระป๋อง และเนื้อทอด

เราโชคดีที่พอจะมีอาหารบรรเทาชีวิต ขอให้กินอย่างมีเหตุผลเพื่อการบำรุงร่างกายและสมองให้ทำงานนานที่สุด การใช้โกรทฮอร์โมนก็เพื่อการเสริมการบำรุงสิ่งที่เสื่อมสภาพให้สร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ จะช่วยการสื่อสารระหว่างเซลล์ให้มีตัวปล่อยสาร (Secretagogues) ทำงานกระฉับกระเฉงขึ้น ทารกอยู่ในครรภ์มารดา 9 เดือนเพื่อเตรียม 10 ระบบสำหรับทำงานทุกส่วนของร่างกาย หากระบบใดขาดหายไปอย่างเช่นเด็กในวิดีโอที่พระอาจารย์สุภณนำมาฉายให้ดู เป็นเด็กไม่มีแขนขาสามารถใช้คางและตวัดร่างขึ้นบันไดไปยอดกระดานลื่นเพื่อที่จะปล่อยให้ร่างไถลลงได้ตามทางโค้งได้อย่างสุขสมใจ การสร้างร่างกายจะเริ่มเต็มที่เมื่ออายุได้ 20-25 ปี และจะรู้สึกถึงความเสื่อมในวัยชรา โกรทฮอร์โมนจะช่วยการทำงานของร่างกายขึ้นใหม่

เดือนแรก จะรู้สึกว่าร่างกายนอนหลับได้สนิทขึ้น เพราะร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนหลังจาก 90 นาทีที่คุณหลับ และตื่นอย่างสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เพราะมีฮอร์โมนอื่นๆทำการสื่อสารไปยังต่อมและอวัยวะทุกเซลล์

เดือนที่สอง จะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ระบบย่อยอาหาร นำอาหารไปใช้งานในทุกส่วนของร่างกาย ไขมันส่วนเกินลดลง ประสิทธิภาพทางเพศกลับคืน ผิวเต่งตึงขึ้น สายตาดีขึ้น

เดือนที่สาม จะรู้สึกไม่เบื่องานและชีวิตประจำวัน สามารถทำงานให้ลุล่วงได้โดยไม่เบื่อ แผลหายไวขึ้น ตะคริวหรือการปวดกล้ามเนื้อหายไป อาการทุรนทุรายแบบหลังหมดประจำเดือนไม่มี ผมงอกใหม่และหงอกน้อยลง

เดือนที่สี่ คุณจะรู้สึกว่าร่างกายต้องการพักผ่อนเพราะเหตุที่เซลล์ต้องการซ่อมแซม เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

เดือนที่ห้า คุณจะรู้สึกถึงความเต่งตึงของผิวมากขึ้น ไม่ต้องเป็นมหายานอีกต่อไป

เดือนที่หก จะรู้สึกถึงสมรรถนะของร่างกายในทางที่เปลี่ยนแปลงดีกว่าเดิมในหลายด้าน เหมือนมีความสุขในการได้ทำบุญทำทาน ถือศีล ทำใจให้เป็นสุขได้ ฉันใดก็ฉันนั้น

ผู้เขียนหยิบขวดโกรทฮอร์โมนมาสเปรย์เมื่อถึงบ้าน หลังจากไปอยู่โรงพยาบาลฉุกเฉินได้ 3 วัน ก็ได้ผลดังที่กล่าว เมื่อออกจากโรงพยาบาลแล้ว มีพยาบาลมาถึงบ้านสอนวิธีการเดินการหายใจ จนแน่ใจว่าจะปลอดภัย ร่างกายจึงฟื้นคืนสภาพได้เร็ว โดยเฉพาะเมื่อสเปรย์โกรทฮอร์โมนด้วย ผู้ใดสนใจสอบถามได้