สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความเป็นหญิง

เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก กว่าจะได้สูตรผสมระหว่างสเปิร์มกับไข่พอเหมาะพอดีให้เป็นหญิงได้ ไม่ใช่เพราะทำบุญมาพออย่างเดียว ยังต้องมีบุญพอที่จะมีชีวิตรอดหลังคลอดออกมาแล้วอีกด้วย เพราะสมัยก่อนประเทศจีนไม่ต้องการให้พลเมืองล้นประเทศ ครอบครัวหนึ่งให้มีลูกได้คนเดียว แถมถ้าเป็นหญิงทำมาหากินยาก เลยไม่อยากจะเลี้ยงให้โต ตอนนี้เกิดมีข่าวขโมยเด็กขึ้นแล้ว ไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุจูงใจ นี่ถ้ามีลูกหญิงไว้คนหนึ่งอาจมีลูกต่อได้อีกอย่างน้อย 9 คน ทั้งผู้ชายและผู้หญิง คนฮิสแปนิคมีศาสนาบังคับไม่ให้ทำหมันหรือทำแท้ง ขณะนี้ พวกเขามีเสียงเลือกตั้ง (Political clout) พอที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของอเมริกาได้แล้ว ไม่แน่ว่าอเมริกาจะสร้างประวัติศาสตร์มีประธานาธิบดีจากกลุ่มที่เคยเป็นกลุ่มน้อยอีกหรือไม่

ย้อนกลับมาที่ความเป็นเพศหญิง การพัฒนาสรีระซับซ้อนกว่าเพศชาย เพราะต้องสร้างอู่เก็บชีวิตใหม่นานหลายเดือน ในขณะที่การพัฒนาของไข่เป็นอวัยวะต่างๆ ให้เกิดความพร้อมที่จะรองรับชีวิตใหม่ให้เติบโตในครรภ์มารดา ความซับซ้อนของอวัยวะต้องใช้เวลาถึง 9 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเป็นอิสระจากมารดา วัวใช้เวลา 10 เดือน พอคลอดออกมาแล้วเดินได้เลย คนต้องใช้เวลาอีก 10 เดือนสำหรับหัดเดิน ระหว่างนั้นก็คลานไปก่อน อย่างนี้เอง ถึงพูดว่าเกิดเป็นหญิงแสนลำบาก พอโตเป็นสาวร่างกายก็พร้อมที่จะสร้างไข่สำหรับจุติชีวิตใหม่ต่อไปอีก

ก่อนจะเป็นสาว ก็ต้องเรียนรู้วิธีการเลี้ยงครอบครัว การศึกษาเพื่อเตรียมครอบครัว ในกรรมวิธีต่างๆ ที่เรียกกันว่าการเป็นกุลสตรี จะถึงขั้นนั้นหรือไม่ แล้วแต่บุคคล เพราะขอให้อายุ 13 ก็พร้อมที่จะรับหน้าที่ของผู้หญิงได้เลย ร่างกายมีความพร้อมโดยอัตโนมัติ คุณภาพไม่สำคัญ โดยเหตุนี้ ฐานันดรของบุตรจึงแตกต่างกันไปตามคุณภาพ

จุดต่างของบุตรมีได้หลายประการ ดังเช่นที่ปรากฎในข่าวหลายครั้ง เป็นต้นว่า หลังจากผ่าตัดเปลี่ยนเพศจากหญิงเป็นชาย สามารถตั้งครรภ์ได้อีก เพราะความเป็นหญิงแรกเริ่มนั้นมีจิตใจของผู้ชายอยู่ในตัว เมื่อแต่งงานแล้วอยากมีบุตร จึงต้องใช้ความเป็นหญิงที่มีมาก่อนแต่งงานรับภาระอุ้มท้องทั้งๆ ที่เปลี่ยนเป็นเพศชายแล้วและมีภรรยาแล้ว อีกข่าวหนึ่งเป็นักกีฬาระดับชาติร่างกายกำยำแข็งแรง เกิดอยากเป็นหญิงทั้งๆ ที่มีบุตรธิดาแล้ว 9 คน เลยตัดสินใจผ่าตัดเปลี่ยนเพศเป็นหญิงด้วยความเห็นชอบของครอบครัวทุกคน เขาแน่ใจว่าเขามีจิตใจเป็นหญิงในร่างของชายกำยำแข็งแกร่งแบบนักฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก จงกระทั่งสังคมยอมรับจึงเปลี่ยนเพศตามใจเรียกร้องและมีความสุขใจไปกับความเป็นหญิง

แน่นอนว่า ความเป็นหญิงจะต้องมีเสน่ห์เรียกร้องให้ทำตามใจปรารถนา ประการแรกคือได้รับความยกย่องถนุถนอม เป็นเพศที่คนให้เกียรติว่าเป็นมารดาของผู้ชายที่ยิ่งใหญ่ เป็นสองมือที่สร้างโลก ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยได้จารึกไว้แล้วว่าผู้หญิงสามารถกู้ชาติได้ ชนะข้าศึกบนหลังช้างได้สำเร็จ และประวัติศาสตร์หลายชาติก็ได้จารึกความยุ่งเหยิงจากสตรีเพศไว้มากมาย ทั้งรัสเซีย ฝรั่งเศส และจีน

ปัญหาเกิดจากความอ่อนน้อมได้รับการทนุถนอมของสตรีเพศนี่เอง ที่ทำให้บุรุษเห็นคล้อยตามและสร้างความยุ่งเหยิงต่อสังคม ปัญหาคือความเป็นหญิงที่ขาดคุณธรรม ทำอย่างไรจึงจะสร้างคุณธรรมในความเป็นผู้หญิงพร้อมกันไปได้ ขึ้นอยู่กับว่ามีความแข็งในความเป็นหญิงพอสมควร ไม่อ่อนแอหรือตัดกิเลสได้เต็มภาคภูมิ

การที่จะเป็นหญิงที่มีความแข็งพอสมควรเริ่มจากความคิดที่สมอง มุ่งตรงไปที่อาหาร 2 อย่างที่จะบำรุงสมองโดยตรง อย่างง่ายๆ คือน้ำคั้นใบบัวบก ใส่ตู้เย็นไว้ดื่มเวลาเข้าบ้านยามร้อนดีนักแล ดร.เบญจวรรณ เพิ่มพูน บอกว่าใบบัวบกเป็นอาหารสมอง ช่วยให้มีสมาธิ และความจำดีขึ้น กำจัดสารพิษที่สะสมในสมองและระบบประสาท ช่วยกำจัดสารโลหะหนักที่สะสมในร่างกาย โดยเฉพาะจากเครื่องดื่มกระป๋องอลูมิเนียม และภาชนะหุงต้มโลหะและอลูมิเนียม นอกจากนี้ใบบัวบกช่วยการหายใจในระดับเซลล์สมอง นั่นคือเวลานอนหลับที่หายใจแผ่วลง และช่วยลดความเครียดด้วย ผู้เขียนได้ทดลองด้วยตัวเองแล้ว ปรากฎว่าหลับง่ายและนานขึ้น เป็นความสุขอย่างหนึ่ง ไม่ต้องคิดไกลไปถึงว่าจะคลายเครียดหรืออะไรให้มากเรื่อง ดร.เบญจวรรณ แนะนำอาหารบำรุงสมองง่ายๆ คือยำใบบัวบก ผสมน้ำยาจากน้ำพริกเผา มะพร้าวคั่ว วอลนัท น้ำปลา น้ำมะนาว งาคั่ว และน้ำตาลปึก

คนที่สูบบุหรี่เซลล์ปอดไม่แข็งแรง เพื่อชะลอการเดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลให้กินเม็ดทานตะวันเข้าไว้ ก่อนที่จะไม่สามารถเรียกร้องจากโรงพยาบาลได้ เม็ดทานตะวันมีโปรตีน 23 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นธาตุเหล็ก แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส ไวตามินเอ. เค. บี2. ดี. ซี. อี. มี ไขมันอิ่มตัวกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ และไขมันอื่มตัวที่จะดึงเอาโคเลสเตอรอลตัวร้ายไปใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างน้อยก็สร้างฮอร์โมน แพทย์ยอมรับว่าการเพิ่มเม็ดทานตะวันในอาหารหรือในรูปของน้ำมัน อาจรักษาโรคบางชนิดได้ เช่นโรคติดเชื้อในปอด ป้องกันเนื้อเยื่อปอดถูกทำลายจากอากาศ และโรคเกี่ยวกับโลหิต และการอับเสบต่างๆ เช่น ไอ หวัด หลอดลม ช่องคลอด ป้องกันโลหิตแดงจับตัวเป็นก้อน การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น บำรุงสายตา ป้องกันต้อกระจก ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ป้องกันการเป็นหมัน การแท้ง การคลอดก่อนกำหนด

จากการวิจัย ของสมาคมเพาะต้นอ่อนพืชระหว่างประเทศ พบว่าทานตะวันมีโปรตีนมากกว่าผักกาดขาวถึง 2 เท่า และศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ รายงานว่าต้นอ่อนทานตะวันมีกรดลิโนแลอิค ช่วยในการบำรุงสมองและกระดูก เพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ช่วยระบบขับถ่าย การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ไม่ต้องการพื้นที่มาก สถานที่ใดก็เพาะได้ 4-5 วัน ก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้ เช่นผัดกุ้ง ต้มจืด ผักสลัด ไข่เจียว ลวกจิ้มน้ำพริก ปลอดภัยไม่มีแมลงมารบกวน ไม่ต้องใช้ปุ๋ยหรือเคมี

ความรู้นี้ได้จากหนังสือพิมพ์สยามทาวน์ วันที่ 5 ต.ค. และ 2 พ.ย. 2014 ทำให้เรารีบหันมามองพืชรอบตัว รีบเก็บมาใช้ประโยชน์ได้แล้ว ก่อนที่จะสะดุดใจกับข่าวของน้องไอมส์อายุ 2 ขวบ ที่ต้องแช่แข็งเซลล์สมอง และร่างกายเพื่อหวังว่าวิทยาการในอนาคตจะสามารถทำประโยชน์จากการนี้ได้บ้าง