สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปิดช่องว่างทางอารมณ์

ข่าวประจำวันมักจะเป็นอาชญากรรมที่เป็นผลจากอารมณ์ที่ข่มไม่ได้ หรือไม่มีทางออกที่ดีไปกว่านั้น แต่เพราะเขาไม่รู้ จึงชดเชยอารมณ์ด้วยการสร้างความเจ็บปวดเสียหาต่อตนเองหรือผู้อื่น กว่าจะรู้ว่าเป็นการชดเชยอารมณ์ ผลร้ายก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ไม่มีโอกาสทบทวนใหม่ ถ้ามาถึงจุดนั้น มีความช่วยเหลืออยู่ทุกเวลา เพียงแต่ปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนหรือที่ใด องค์กรนี้ยื่นมือไปถึง ไม่จำเป็นต้องรู้สึกเดียวดายในอารมณ์ที่ไม่มีทางออกที่ดีไปกว่าการทำลาย

องค์กรนี้ชื่อว่า Asian Pacific Counseling and Treatment Centers มีทั้งสำหรับรายบุคคล และเป็นกลุ่มที่โรงเรียนหรือกลุ่มพิเศษ ไม่จำเป็นที่ครูจะต้องพกปืนไปโรงเรียน เพียงแต่ให้นักเรียนที่เห็นว่าความประพฤติบกพร่องมีปัญหาได้มีเพื่อนคุยยามงุ่นง่านในอารมณ์ วิธีที่จะติดต่อในเขตไทยทาวน์หรือซานเฟอร์นานโดวาลเล่ย์ ตลอด 24 ชั่วโมง 1(800) 735-2922 หรือ Hotline 1(800) 854-7771 คนที่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องการได้ยินพิเศษ โทรที่ 1(866) 735-2922

ช่องว่างในอารมณ์ที่เจ้าตัวไม่รู้ว่าเป็นปัญหาในการดำรงชีวิต มักจะเลือกทางออกด้วยการพูดปล่อยความอัดอั้น จริงบ้างไม่จริงบ้าง เกินความจริงบ้าง ขอให้ได้พูดระบายออกไป กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่านินทาบ้าง พูดจาเสียดสีบ้าง สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นบ้าง จนรู้สึกว่าสะใจพอที่เห็นผู้อื่นก็ทุกข์ด้วยเหมือนกัน เหมือนกับตัวเองก็พอใจสะใจในอารมณ์ที่เป็นอยู่ ถ้าถึงจุดนั้น นั่นไม่ใช่ทางที่ควรจะทำ จงปิดช่องว่างในอารมณ์นั้นเสีย เรียกว่า Fill the gap of your deepest emotion by reaching out to someone with the training to help you.

ถ้าสมมุติว่า นอนไม่หลับ ขาดสมาธิ งุ่นง่านใจ ตรองไม่ตก หาทางออกไม่ได้ มีเพื่อนคุยคอยอยู่แล้ว ข้างต้น ไม่มีพิษไม่มีภัย ไม่มีค่าใช้จ่าย กลับไปบ้านด้วยความเต็มในอารมณ์ ไม่มีช่องว่างเหลืออยู่อีกแล้ว ช่องว่างในอารมณ์คืออะไร

เคยรู้สึกโดดเดี่ยวไหม เคยรู้สึกว่าคนดูถูกกระแนะกระแหนไหม เคยพูดกับใครแล้วเขาเมินไหม ความผิดมิได้อยู่ที่คุณเองหรอก อารมณ์ทำให้รู้สึกเป็นเช่นนั้น มีช่องว่างระหว่างอารมณ์เกิดขึ้นในตัวเองกับคนอื่นแล้ว อย่าไปสนใจเลย เปลี่ยนความสนใจเสียเถอะ หันมาปลูกผักสด เลี้ยงกล้วยไม้ เลี้ยงหมา แล้วจะรู้ว่า ธรรมชาติคือเพื่อนที่รักเราที่สุด ไม่ต้องไปสนใจกับแรงกระแทกของคนที่มีอารมณ์แล้วเก็บมาเป็นอารมณ์ที่ไม่สมดุลของตัวเราเองดีที่สุด รู้ไหมว่า หมายังรู้เลยว่าเรามีนัดกับใครเช้าเป็นพิเศษแล้วรีบปลุกเราตื่นเป็นพิเศษกว่าทุกวัน หรือหมายังพาเราไปที่เราลืมของทิ้งไว้ได้เลย หมารู้ว่าเราวางไว้ที่ไหนในขณะที่เรานึกไม่ออก อย่าดูถูกหมาว่าไม่มีความคิด เขาถึงพูดว่าหมาคือเพื่อนที่ดีที่สุด ถ้าคุณมีช่องว่างทางอารมณ์ ว่าคนไม่มีเมตตาต่อมิตรภาพของคุณพอเพียง เลี้ยงหมาได้เลย ช่องว่างทางอารมณ์จะถูกเติมเต็มจนล้นปรี่ด้วยฉันทะ คือความพอใจ ไม่เชื่อลองดูเมื่อไรก็ต้องบอกว่าจริงเมื่อนั้น

บางครั้งเราคิดว่า ช่างไม่ยุติธรรมเลยที่เสือดำตายฟรี เพราะเขาถอนฟ้อง แต่เราก็น่าจะเติมช่องว่างทางอารมณ์นั้นเสียว่า กรรมใดใครเคยก่อ ไม่นานเราจะได้เห็นกรรมสนอง อารมณ์ของเราจะเต็มขึ้นมา ไม่แน่ก่อนเราจะตาย เราคงได้เห็นผลกรรมนั้น ผู้เขียนเห็นกรรมสนองกรรมทันเวลาทุกครั้ง ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม เชื่อได้แค่นี้ อารมณ์ก็เต็มไปด้วยความวางเฉย อย่าว่าแต่การตายฟรีของเสือดำที่อาจมีแฟนมีลูกทิ้งไว้เบื้องหลัง และกำลังรออาหารจากเขาอยู่เลย ชีวิตของผู้คร่าชีวิตจะสนองกรรมแห่งการรอคอยที่ว่างเปล่านั้นเอง เท่านี้อารมณ์ของเราก็ไร้ช่องว่างด้วยความโกรธที่ผู้รักษากฎหมายไม่รักษาหน้าที่ตามกฎหมาย

เพื่อนที่มาจากเมืองไทยใหม่ๆ ไปทำงานหาเงินที่ลาสเวกัสบอกว่าที่นั่นหาเงินง่าย ปืนถูกมากกระบอกละ 85 เหรียญ เหตุฉะนี้กระมังเศรษฐีถึงมีปืน 43 กระบอก ไม่รู้ว่าเกิดช่องว่างทางความคิดหรือไม่ได้คิด ถึงเล่นปืนกันเป็นว่าเล่น หาเรื่องยิงเสือยิงไก่ไปตามช่องว่างทางอารมณ์ไม่รู้จะทำอะไรไปวันๆ หรือบางทีเด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาเกิดช่องว่างทางอารมณ์ ไม่ทันที่ผู้ใหญ่จะไหวทันและให้คำแนะนำปิดช่องว่างทางอารมณ์แค้นทันเวลา ก่อนที่จะหยิบปืนขึ้นมาปลิดชีวิตผู้อื่นเป็นระนาว มันง่ายเกินไป เทียบกับการสร้างอนาคตที่แสนหวาน มีครอบครัว มีลูก ส่งลูกเรียนฮาร์วาร์ด นั่งกินนอนกินนอนแก่ในอนาคต เพียงแค่มีใครสักคน เข้าใจและปิดช่องว่างทางอารมณ์แค้นนั้นเสีย พาไปตากอากาศ หรือพาไปคุยกับคนที่เขามีเทคนิคแก้ให้ได้ เท่านั้นเองช่องว่างทางอารมณ์ก็เปลี่ยนเป็นความหวังอันเต็มด้วยอุดมการณ์

คนไม่รู้ตัวหรอกว่าเกิดช่องว่างทางอารมณ์ จนกว่าจะเก็บตัวอยู่คนเดียว ความคิดไม่รู้อยู่ที่ไหน เรียกว่าหลงทาง เมื่อถึงจุดนั้น ขอให้จุดประกายแห่งความสนใจขึ้นมาใหม่ รื้อฟื้นภาพอันมีความสุขในอดีตขึ้นมาใหม่ ตั้งต้นต่ออารมณ์แห่งความสุขนั้น ออกไปทำกิจกรรม เรียกว่า window shopping ไปแวะเยี่ยมร้านขายเพชรพลอยดูวิธีการออกแบบที่ประณีตบรรจงว่าเขาทำได้อย่างไรถึงละเอียดลึกซึ้งปานนั้น ความสนใจจะออกจากร่างกายตัวเองไปอยู่ที่ความลึกลับของธรรมชาติที่สร้างสีสรรค์ของหินให้งดงามมีน้ำใสลึก กลิ้งไปมาตามแสงไฟที่ส่องกระทบ รับรองว่า ช่องว่างทางอารมณ์ ไม่ว่าโศกหรือผิดหวัง จะมลายไปกับความมหัศจรรย์อันธรรมชาติสร้างได้งดงามลึกซึ้งขนาดนั้น แล้วเราจะมัวปล่อยอารมณ์ไปกับความฉาบฉวยที่มาจากสิ่งหรือคนไร้ค่านั้นๆ อยู่หาพระแสงอันใด ดึงความคิดออกจากอารมณ์ที่เป็นช่องว่างได้แล้ว สิ่งอื่นๆ ยังมีค่าควรแก่ความสนใจอีกถมเถไป

ช่องว่างทางอารมณ์อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว อย่าให้สายเกินไป ถ้าสับสน วุ่นวายใจ โทรศัพท์ไปยังเบอร์ข้างต้น ขอปรึกษากับใครสักคน ว่าเกิดอะไรขึ้นกับฉันไม่รู้ น่าเป็นห่วงว่าจะลุกลาม ขอคุยด้วยได้ไหม

ภาพยนตร์โทรทัศน์สมัยใหม่ คิดได้พิลึกกึกกือผสมกับเทคนิคทางอิเลกโทรนิคส์ เด็กๆ ชอบเพราะคิดไม่ทัน ดูแล้วตื่นเต้นอยากโลดโผนบ้าง เกิดช่องว่างทางอารมณ์ของเด็ก ต้องปิดช่องว่างนั้นก่อนจะเตลิดจากชีวิตจริง เด็กผู้ชายต้องเรียนความเป็นสุภาพบุรุษ ใจกว้าง หาความก้าวหน้าเพื่อเตรียมตัวเป็นผู้นำ เป็นไปตามวิถีของชายจริงหญิงแท้ ที่พร้อมจะเป็นแบบอย่างให้เยาวชนรุ่นลูกต่อไป ชาติจะได้เจริญ อเมริกามีอนาคตหรือไม่ อยู่ที่เด็กกำลังโต ประเทศไทยก็เช่นกัน สร้างเด็กให้คิดสร้างแค่ไหน ไม่ทันโลกนะถ้าเกิดช่องว่างระหว่างเยาวชนกับผู้ใหญ่ คือเยาวชนไม่มีตัวอย่างที่ดีเป็นแบบอย่างให้สร้างความเจริญต่อประเทศ มีแต่การตลบกฎหมายเพื่อสักการะลาภ เราควรลงโทษทั้งผู้กระทำผิดและผู้ไม่รักษากฎหมายเป็นแบบอย่างแก่เยาวชน เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดช่องว่างทางความคิดของเยาวชน ว่าใครเจริญกันแน่ ผู้กระทำผิด หรือผู้รักษากฎหมายผิด