สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความแข็ง

เรื่องนี้เขียนให้เข้ากับสมัยของภาพยนตร์เชิงตลกชื่อ Get Hard แต่ทำให้คิดไปต่างๆ ความแข็งมาจากหลายสภาวะ ของเหลงก็เป็นน้ำแข็งได้ ก๊าซก็เป็นของแข็งได้ โดยต้องเปลี่ยนเป็นของเหลวก่อนแล้วแข็ง ความใสของหินอย่างเพชรมีความแข็งพอที่จะสามารถตัดหินอื่นได้ คนมีความแข็งได้หลายอย่าง ตั้งแต่การตั้งจิตแข็งพอที่จะอยู่ในสมาธินานถึง 21 วันโดยดื่มแต่น้ำ ไม่ทานอาหาร คือ มร. มิกาโกะ ยูซุย ผู้บรรลุวิธีการบำบัดด้วยจักระ ในวันที่ 21 หลังจากที่ตั้งมั่นในสมาธิอย่างมีจิตแข็งพอที่จะไม่เลิกการค้นหาวิธีการบำบัดรักษาผู้อื่น ใจแข็งก็คือการไม่ยอมให้ใจแพ้เป็นทาสของสิ่งเสพติดใดๆ กายแข็งคือมีแรงพอที่กล้ามเนื้อสามารถยกของหนักได้ ร่างกายแข็งแรงพอที่จะต้านทานหรือทำลายเชื้อโรคได้ เป้าหมายของเรื่องนี้อยู่ตรงจุดที่ว่า ความแข็งพอที่จะประสบความสำเร็จในการทำทุกสิ่งได้ตามที่หวัง เราจะไม่มุ่งมั่นไปที่จิต หรือใจ แต่เราจะหมายรวมทั้งหมดเป็นองค์รวมของคน

คนสร้างมาจากธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ เราจะต้องเติบโตด้วยธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ขาดไปอย่างใดอย่างหนึ่ง องค์ประกอบไม่สมบูรณ์ ก็ตายเร็ว จิตไม่แข็งที่จะต้านอบายมุข และไม่แข็งแรงพอจะฆ่าเชื้อโรค หลักอย่างหนึ่งของการบำบัดด้วยจักระ เนื่องจากต้องใช้สมาธิจิตในการรักษา จึงจะเป็นต้องมีพื้นฐานของกำลังจิตบริสุทธิ์แข็งแรงที่จะส่งออกไปจากร่างกายที่ครบอาการ 32 มิฉะนั้นไม่สามารถรักษาใครได้ เมื่อมีร่างกายครบสมบูรณ์ เรียกว่าครบ 4 ธาตุของดิน คือโครงกระดูกสมบูรณ์ ธาตุน้ำคือการไหลเวียนของโลหิตไม่ตีบตันที่ใดที่หนึ่ง การมีลมหายใจสะดวกคล่อง ไม่เป็นโรคหืดหอบ และมีธาตุไฟคือตัวอุ่น ไม่ใช่คนมือเย็นเท้าเย็น เพราะจะต้องใช้มือในการบำบัด ถ้ามือไม่มีอุณหภูมิพอที่จะรักษาผู้รับการบำบัด ก็ไม่ประสพผลสำเร็จ คนที่เป็นนักบำบัดที่ดีมักเริ่มต้นที่มืออุ่นหรือร้อนเป็นปกติ

การเติบโตด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ นั้นมีความหมายลึกกว่าคำพูด ที่อยู่อาศัยต้องพิจารณาว่าสามารถอำนวยร่างกายให้ได้รับ 4 ธาตุนี้ คือย่างน้อยได้เดินบนดินหรือหญ้าที่ปลูกบนดิน มีน้ำค้างบนยอดหญ้าด้วยยิ่งดี เพราะจะช่วยดึงประจุไฟฟ้าสถิตย์จากร่างกายลงสู่ดิน ยิ่งสมัยนี้เด็กใช้เครื่องอิเล็คโทรนิคนานหลายชั่วโมงต่อวัน การสวมผ้าทำจากใยธรรมชาติเช่น ฝ้าย ไหม ลินิน ก็มีส่วนช่วยสร้างประจุไฟฟ้าขั้วบวก ในกรณีที่ประจุขั้วลบถูกขโมยไปโดยเซลล์อื่น ทำให้เซลล์ไม่สมดุลย์เกิดทุพพลภาพหรือเป็นทูเมอร์หรือลุกลามเป็นเซลล์มะเร็ง ไม่ต้องถึงกับรีบตัดเต้านมทิ้งล่วงหน้าเหมือนแอนเจลิน่า โจลี เพราะร่างกายจะไม่มีอวัยวะครบ 32 ขาดฮอร์โมนเป็นเบื้องต้น แล้วแซลล์จะสื่อสารกันได้อย่างไร นับว่าเสียประโยชน์ส่วนตนอันมหันต์ เพียงเพราะมารดาเคยเป็นมะเร็งเท่านั้น

การเติบโตด้วยธาตุน้ำสมบูรณ์ ได้กล่าวเรื่องของน้ำไว้แล้ว อย่างน้อยน้ำดื่มควรเป็นกลาง คือไม่เป็นกรดหรือด่าง ไม่ใช่น้ำชา เพราะเซลล์ต้องเสียน้ำ กาแฟมีสิ่งเสพย์แล้วติดคือแทนนิน เหมือนช็อคโกแลต คงเคยทราบแล้วว่าคนไทยที่ชอบดื่มน้ำชาถึงกับ ร่างกายขาดน้ำมาแล้ว และต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อบำบัด น้ำที่เป็นกลาง คือน้ำกลั่น เพราะไม่มีตะกอน น้ำก็อกที่ต้มแล้วจากน้ำกรองด้วยระบบบริตต้าก็ยังมีตะกอน น้ำฝนที่ดื่มแล้วชื่นใจนั้น เดี๋ยวนี้ไม่รู้ว่ายังเป็นฝนที่เรียกว่า Acid Rain อยู่หรือเปล่า รู้แต่ว่าน้ำค้างที่ทำลายสีรถยังมีอยู่

โตอย่างได้ธาตุลมฟังแล้วง่าย ที่จริงไม่หาได้ง่ายๆ เพราะคนเราอยู่ในห้องปรับอากาศเกือบ 8 ชั่วโมง การปรับอากาศก็เอาอากาศในห้องไปผ่านสารเคมีออกมาเย็น อากาศไม่มีลม ถึงมีพัดลมตอนนอนก็ไม่ใช่ว่าจะมีออกซิเจนที่เซลล์ต้องการถึง 8 ชั่วโมง เรียกว่าคนเราไม่ค่อยได้รับธาตุลมตามที่ควร ถ้าจะให้ได้รับธาตุลม ก็ออกมารับลมยามบ่ายหรือเดินเล่น ทำสวนตอนเย็นให้ได้รับลมบ้าง สงสารร่างกายที่บอกเราไม่ได้ว่า ฉันอยากรับลมจะแย่แล้ว

การเติบโตให้ได้รับธาตุไฟที่ควรก็คือการได้รับแสงอาทิตย์โดยตรง อย่าให้ต้องเกิดฝ้าหรือตกกระในเวลาระหว่าง 10 โมงเช้าถึง บ่าย 3 โมง พลังแสงอาทิตย์สร้างพลังร่างกาย เราขาดพลังไม่ได้ สาเหตุหนึ่งที่คนไทยจากเราไปเร็วไม่ใช่เพราะอากาศร้อน แต่เป็นเพราะขาดแสงอาทิตย์ เช้าออกจากบ้านตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น กลับบ้าน 4 ทุ่ม ได้รับแสงแดดหรือเปล่าในแต่ละวัน วันสุดสัปดาห์จะไปตากแดดชายหาดทั้งวันก็ชดเชยกันไม่ได้ สิ่งที่ได้คือตกกระตามตัว เพราะผิวอ่อนถูกแดดกล้าตอนเที่ยงโดยไม่มีเสื้อผ้าปิด เพราะใส่บิกินี

การเติบโตในภาวะธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ครบถ้วน ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างความแข็ง ต้องพิจารณาการเพิ่มพลังด้านบวกด้วย เช่น รับประทานอาหารเช้าเพื่อให้ร่างกายพร้อมในการเติบโต อย่ารับประทานอาหารมากเกินไป ออกกำลังปอดและมือ นั่งสมาธิวันละ 15 นาที เพื่อสร้างจิตแข็ง เวลานอนหันศีรษะไปทางทิศเหนือ นัยว่าเป็นทิศของแสงสีและคลื่นแม่เหล็ก หลีกเลี่ยงมิให้ร่างกายเกิดพลังลบโดยความโกรธ จะเห็นได้เวลาปวดศีรษะ หรือเกิดหัวใจวาย อย่าดีใจหรือดิ่งในความเศร้าเกินขนาด ความกลัวจะส่งพลังดิ่งลงสู่เบื้องล่าง ก่อให้เกิดปัญหากับส่วนล่างของร่างกาย ความกังวลก่อให้เกิดพลังขาดช่วง ความดีใจเกินขนาดเป็นการขัดขวางพลัง การไม่มีวิจารณญาณที่สมเหตุสมผล เช่น ติเตียน นินทา ใส่ร้าย จะเท่ากับสร้างพลังลบในแง่ของความไม่บริสุทธิ์ของจิต ส่งผลต่อระบบประสาท ลดพลังแห่งการเติบโต เช่นเด็กที่ถูกกระแนะกระแหนโดยผู้อื่นเป็นประจำไม่ช้าการเรียนจะตกต่ำ ดีไม่ดีถึงขั้นฆ่าตัวตาย หรือฆ่ายกหมู่เพราะสูญเสียความเป็นกลาง

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พวกเราก็รู้กันดีอยู่แล้ว แต่รับประทานอะไรถึงจะสามารถสร้างร่างกายให้แข็งแรงพอที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ ขอย้ำคำว่า อาหารที่จะต่อต้านการทำลายภายในอีกครั้งหนึ่ง ศัพท์วิชาการ เรียกว่า สารป้องกันศัตรูอิสระ เพราะในกระบวนการสันดาปคือการย่อยอาหารเรียกว่าการสังเคราะห์เอาสารดีๆ ที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในการเติบโตออกมาจากอาหารที่เรากินเข้าไปในกระเพาะ แล้วน้ำย่อยแยกออกมาว่าตัวไหนจะดูดซึมเข้าเลือด ตัวไหนจะปล่อยทิ้งไปกับอุจจาระ หรือส่งออกทางปัสสาวะ ตรงนี้สำคัญ เพราะถ้าระบบขัดขวางการดูดซึม เนื่องจากเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดพอ มีน้ำมันเคลือบผนังลำไส้ ทำให้ดูซึมไม่ได้ เลยขาดของดีที่จะสร้างความแข็งไม่ฆ่าเชื้อโรค หรืออีกนัยหนึ่งได้แต่แป้งไม่ได้โปรตีน เซลล์ของเราเติบโตด้วยโปรตีนนะคุณ ไม่ใช่จากข้าวสามจาน โปรตีนต้องสังเคราะห์ให้ได้ครบ 22-27 รูปด้วย ถึงจะสร้าง ผม ผิว เล็บ แล้วต้องออกกำลังกล้ามเนื้อ นำออกซิเจนเข้าระบบกล้ามเนื้อ ถึงจะมีแรงแข็งแกร่ง โปรตีนสังเคราะห์แล้วต้องได้คาร์บอน ไนโตรเจน ไฮโดรเจน ออกซิเจน และฟอสเฟอรัส อาหารจึงต้องมีทั้งไวตามิน เอ ซี อี แร่ธาตุต้องมีครบหลายรูป พืชผักผลไม้ต่างๆ ทั้งชนิดแห้ง และสดเช่นซุปถั่วแห้ง สลัดถั่วสด สลัดผักสด อาหารเป็นสิ่งจำเป็นต้องมีหลากชนิด เพราะร่างกายสังเคราะห์ได้ตรงตามที่ย่อย ไม่ได้ครบเหมือนได้จากไวตามินเม็ด แต่เราก็พึ่งไวตามินรวมวันละเม็ด เพราะไม่แน่ใจว่าทานอาหารได้พอที่จะสร้างความแข็งหรือไม่

ลองดูกันอีกระยะหนึ่งว่าสร้างความแข็งมาทุกรูปแบบแล้ว จะมีความแข็งครบทั้งจิตใจ ร่างกาย และที่สำคัญ ฆ่าเชื้อโรคได้เก่งขนาดไหน ที่สำคัญที่สุดคืออยู่ไปอีกนาน