สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ประสาท

คำไทยนี้มีนัยหลากหลาย อาจใช้ภาคปฏิบัติเป็นคำสบประมาท หรือใช้ภาคทฤษฎีเป็นคำที่มีความยิ่งใหญ่ของระบบร่างกายทั้งหมด ประสาทเป็นพลังธรรมชาติที่มีความสามารถหลายหลาย เช่น การหยั่งรู้ภาวะจิตของตนเองและบุคคลอื่น (Psychic Power) การส่งกระแสจิตระหว่างบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง (Telepathy) การนวดปลายประสาทด้วยการกดจุดบนฝ่ามือฝ่าเท้า (Acupressure) การใช้เข็มกดจุดปลายประสาทเพื่อการบำบัดรักษาโรคในร่างกาย (Acupuncture) การใช้นิ้วกดนวดตามจุดต่างๆบนร่างกายตามศาสตร์ของการบำบัดอวัยวะภายใน (Reflexology) การบำบัดโรคโดยพิจารณาโซนของปลายประสาท (Zone Therapy) การบำบัดด้วยจุดปลายประสาท (Shiatzu) การสมาธิ (Meditation) การอ่านลักษณะบุคคลด้วยสีหน้า (Face Reading) นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ประสาทของร่างกายสามารถทำงานได้ ถึงแม้ว่า ประสาทคือการทำงานส่วนใหญ่มาจากสมอง ที่มีขนาดหนักเพียง 44-48 ออนซ์ ในพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว มีเซลล์ประสาท 19,500 เซลล์ มีปลายประสาทประมาณ 10,000 แห่ง ติดต่อถึงกันได้ในระยะ 78 หลา มีจุดรับความเจ็บปวด 1,300 แห่ง จุดรับแรงกด 160-165 แห่ง มีความสามารถรับรู้ความเย็น 13 จุด รับความร้อน 78 จุด การทำงานดังกล่าวนี้มาจากสมอง ซึ่งแบ่งออกเป็นสองซีก ซีกซ้ายส่งสัญญาณให้ร่างกายด้านขวา ซีกขวาส่งการทำงานให้ร่างกายด้านซ้าย ที่ศีรษะมีการรับส่งสัญญาณต่างๆ 12 ระบบ ได้แก่ การได้กลิ่น การเห็น การกลอกตา การกระพริบตา การรับรู้จากการเห็น การได้กลิ่น การรับสัมผัสที่โหนกแก้ม การยิ้ม การได้ยิน การกรองเสียง การเคี้ยว การขยับปาก การกลืน การติดต่อส่งสัญญาณสู่ร่างกายส่วนอื่นๆ ทั้งหัวใจ ปอด และลำไส้ และประสาทส่วนลำคอ ทั้งหมดนี้มี 12 สัญญาณที่ประสาททำหน้าที่ให้แก่ชีวิต ประสาทไม่สามารถรักษาด้วยการผ่าตัดเหมือนอวัยวะอื่นๆ เช่นหัวใจ แต่ถ้าส่วนศีรษะถูกแยกจากร่างกาย ร่างกายจะทำงานได้สักครู่หนึ่งก่อนยุติบทบาททั้งมวล ที่กล่าวทั้งหมดนี้ คือการทำงานของประสาท ที่มีการทำงาน 3 ส่วน คือส่วนกลาง ได้แก่การทำงานของการเห็น การได้กลิ่น การได้รส การได้รับความรู้สึก การได้ยิน อีกส่วนหนึ่งเป็นการประสานงานของระบบศีรษะกับการติดต่อผ่านไขสันหลังที่แยกออกไปสู่การทำงานของร่างกายจากสมองสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย เช่นกล้ามเนื้อ และระบบประสาทที่ทำงานโดยอัตโนมัติ ที่มีอยู่ 10 ระบบ เช่น การย่อย การเติบโตของกล้ามเนื้อ ของกระดูก การขับถ่าย การสูบฉีดโลหิต การเรียนรู้ การจำ การพูด การพัฒนาความคิด อุปนิสัย บุคลิกภาพ ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานของประสาท ที่คงจะมองภาพออกว่า ทำไมสุนัขจิ้งจอกดินแดนหิมะ ถึงสามารถได้กลิ่นปลาในน้ำใต้การปกคลุมของหิมะ และสามารถกระโดดขึ้นสูง เพื่อกระโจนเจาะหิมะไปคาบปลาในน้ำใต้หิมะได้ถูกต้อง หรือลูกช้างเพิ่งคลอดได้อาทิตย์เดียวในดินแดนแห้งแล้งของแอฟริกาต้องเดินตามฝูงไปเพื่อหาแหล่งอุดมสมบูรณ์เป็นระยะทางนับพันไมล์ เมื่อหมดแรงล้มนึกว่าแย่แล้ว แม่ช้างก็ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร พอดีฝนตก ช่วยชีวิตลูกช้างให้ลูกขึ้นเดินต่อไปได้เพราะได้น้ำ หรือหมีหิมะมีชีวิตที่ลำบากเพราะหาอาหารไม่ได้ ด้วยเหตุนี้กระมังโลกเราจึงไม่มีไดโนเสาร์หลงเหลืออยู่ทุกวันนี้

ที่เล่าทฤษฎีของประสาทมาทั้งหมดนี้ เพื่อความเข้าใจว่า เพราะอะไร เราจึงมีน้ำย่อยออกมาในปาก และในกระเพาะตรงเวลาทุกวัน ถ้าไม่ใส่อาหารเข้าไป กรดที่ออกมาก็จะทำลายอวัยวะที่เกี่ยวข้อง หรือเพราะอะไรแมวที่ไม่ได้ใส่นาฬิกาจึงร้องเรียกตรงเวลาทุกวัน หรือเป็นไปได้อย่างไรที่พระอาจารย์ไพบูลย์ นิสัยสุตานุยุติจึงสมาธิส่งดวงแก้วมายังผู้เขียนได้ หรือเป็นไปได้อย่างไรที่เวลาล่วงเลยมา 2,000 กว่าปีแล้ว จึงเห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระดำเนินได้ ฉะนั้น การนวดฝ่ามือฝ่าเท้าก่อนหลับ ย่อมส่งผลให้หลับสนิทเต็มที่ได้ และการท่องบทสวดมนต์ชินบัญชรยาวเป็นหน้ากระดาษยังสามารถจำได้ทั้งๆ ที่ความจำล่วงไปตามวัยมากแล้ว นั่นคือ สิ่งที่พิสูจน์ว่าการทำงานของประสาท ทำงานโดยระบบของเซลล์ ที่เราอาจไม่สามารถควบคุมได้ ตราบใดที่เรายังป้อนอาหารให้ร่างกาย ส่งสู่การทำงานของประสาทไม่บกพร่อง หรือ เราไม่ทำลายการทำงานของประสาทด้วยความคิดร้ายที่เกิดพิษต่อระบบโดยรู้ไม่ถึง

เรารู้ว่า อาหารที่ควรป้อนเข้าสู่การทำงานของร่างกายและประสาททั้งมวล มีอยู่ 5 กลุ่ม ได้แก่

1.แป้ง ได้จากข้าว มันสำปะหลัง มันเทศ ขนมปัง และอื่นๆ ตอนนี้ ผู้เขียนเปลี่ยนมากินโรตี ทอดในกระทะทองแดงไฟอ่อน พร้อมกับวางเนื้อ Pastrami ที่แล่มันออกหมดเกลี้ยงแล้ว ไว้รอบๆ โรตีจะได้สุกพร้อมกัน และเมื่อได้ที่สุกทั้งสองอย่างก็ห่อเข้าปากได้สะดวก

2.โปรตีน เนื่องจากตลาดคอสโคขาดเนื้อ Beef Barbacoa เลยต้องซื้อเนื้อ Pastrami แทน ก็แล่มันให้หมดก่อนลงทอดข้างๆ โรตี วิธีนี้ไม่ต้องหา Peanut Butter เพราะโรตีมีรสดีพอแล้ว

3.ผัก เนื่องจากเราไม่กินสลัดกับอาหารเช้า เลยใช้วิธีสับมะละกอแบบจะทำส้มตำ แต่ไม่ต้องเตรียมเครื่องส้มตำ เพียงแต่ใส่น้ำปลาซีอิ้วเห็ดหอม เหยาะน้ำตาลปึกที่ทำละลายน้ำตาลมะพร้าวใส่ขวดไว้แล้วลงไปตามชอบ เติมผงส้มตำที่เขาขายเป็นซองก็ได้ แล้วบีบมะนาวเล็กน้อย ก็จะได้เครื่องเคียงโรตีไส้เนื้อ Pastrami แสนอร่อย เพราะมีมะละกอ 3 รสแกล้มไปด้วยระหว่างกินอาหารเช้า มะละกอให้สารช่วยย่อยโปรตีน และชำระสารบูดในระบบย่อยอาหาร จึงจัดว่าดีสำหรับทานมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น เพราะซื้อมะละกอหนึ่งลูก ก็ปอกและสับละเอียดใส่ตู้เย็นไว้ปรุงสามรส เป็นผักแกล้มชูรสได้ทุกมื้อ และมีความดีตรงที่ช่วยให้ร่างกายไม่มีสารพิษตกค้างในระบบ

4.อาหารกลุ่มที่สี่ พวกไฟเบอร์ที่ได้จากเปลือกผลไม้ต่างๆ กล้วยก็มีสายใยมาก ควรทำกล้วยบวชชีจากกล้วยน้ำหว้าติดครัวไว้ จะได้ทานหลังอาหาร เพราะจะให้ทานกล้วยน้ำว้าดิบคงไม่ชอบเท่าไรนัก นอกจากนี้ น้ำคั้นผลไม้ก็ไม่ควรขาดทุกมื้อ น้ำแอปเปิ้ล หรือน้ำชาไทยจะได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะทำจากสมุนไพรหลากชนิด แช่เย็นไว้ดื่มได้ทั้งวันชื่นใจ

5.กลุ่มไวตามินเสริม ถ้าได้ไวตามินจากอาหารครบทุกหมู่ ผู้เขียนก็มีความขี้เกียจไม่กินไวตามินเดี๋ยวนี้ผ่านไปเลย ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เอาเป็นว่ากินอาหารให้ได้คุณค่าครบสมบูรณ์ไว่ก่อนให้เต็มท้องเป็นใช้ได้

อย่าลืมว่า ประสาทคือสิ่งสำคัญ