สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปีใหม่ได้อะไรใหม่

เคยคิดไหมว่า ร่างกายประกอบด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ มีเซลล์กว่า 7 ล้านล้านเซลล์ แต่ละเซลล์ถ่ายทอด electron กับ proton หรือ ions จากอาหารและอากาศรอบตัว ที่มีทั้ง fatty acid, amino acid, enzymes, oxygen เป็นกลุ่มพลังงาน quark เมื่อหมุนเวียน ก็เกิดการ charge พลังงานเพื่อชีวิต ผู้เขียนเรียนการบำบัดด้วยจักระ จากสถาบันพลังกายทิพย์เพื่อสุขภาพ ผู้อำนวยการคือ อาจารย์เยาวเรศ บุนนาค สอนโดยนายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อตั้งโดย Dr.Usui ผู้ประสาทวิชา Reiki ในความหมายว่า “Universal Life Energy” วิชาการบำบัดด้วยพลังเร็คคี้ หรือ Reiki Healing เริ่มมาตั้งแต่ปี 1995 โดย Marsha Jean Burrack แยกออกเป็น 3 ระดับ คือ

1.The First Level Initiation เป็นการเปิดทัศนยภาพ ส่วนบุคคล เพื่อช่วยให้แต่ละคนเปิดสมอง และความมุ่งหมายที่แท้จริงของแต่ละบุคคล

2.The Second Level Initiation เป็นการเปิดความรู้สึกนึกคิดจากใจ ช่วยให้รู้สึกถึงความรัก และความอบอุ่นที่แท้จริงแก่ตนเองและผู้ที่สมาคมด้วย ตลอดจนความรัก ความพอใจ และความสามารถต่อการให้ ต่อตนเองและคนอื่นๆ

3.The Third Level Initiation เป็นการเปิดมุมแห่งความสามารถที่จะเข้าถึงระดับวิญญาณและการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความรัก เป็นนิจสิน และเป็นธรรมชาติ สู่โลกภายนอก นั่นคือพลังแห่งกำลังและการปฏิบัติ อย่างแท้จริง

ทั้งสามระดับของการบำบัดด้วยเร็คคี้ คือ Light, Love, and Power จะเป็นพลังที่กระทบจิตใจผู้อื่นด้วยความรัก ด้วยพลังสูง จากอำนาจจิต จึงควรตรวจความคิดของตนเองอยู่เสมอ ให้สมดุล เพื่อสร้างพลังในตัวเองในการใช้บำบัดผู้อื่น หรือ บำบัดตนเองยามต้องการ

ปัจจัยแห่งสุขภาพมาจาก 3 ประการ คือ อาหาร อารมณ์ และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อาหารที่ควรจัดซื้อมากที่สุด คือ ผัก ไม่ว่าจะสีเขียว สีม่วง หรือ พืช เช่น แครอท ถั่วแห้ง

กลุ่มที่ควรบริโภคครองไปคือ แป้ง ถ้าเป็นข้าวขาวหอมมะลิ ก็ปรุงโดยเติมถั่วเมล็ดกลมสีเขียว กับแครอทสีส้ม ผัดรวมกับโปรตีนที่ชอบ เช่น ปลา กุ้ง ไข่

โปรตีน เป็นกลุ่มที่ควรบริโภคทุกมื้อ อาจผสมเป็นข้าวผัดรวม กับกุ้งปอกเปลือก ปลาแซลมอนไร้ก้าง ไร้หนัง หรือ ปลาแอนโชวี ปลาซาร์ดีน และไข่ที่ทอดสุก กับ ถั่ว

กลุ่มถัดไปได้แก่นม ถ้าไม่ดื่มนม ก็ดื่มน้ำผลไม้ น้ำมะพร้าวใส่กล่องกระดาษดีกว่ากระป๋องอะลูมิเนียม ควรเลี่ยงภาชนะทำด้วยอะลูมิเนียมทุกอย่าง หรือ เหล็กกันสนิม เพราะทำจากเหล็ก ผสมกับโครเนียม และนิกเกิล

อาหารกลุ่มสุดท้ายที่รับประทานควรคำนึงว่า มีไขมันอันตรายหรือไม่ เช่น มันหมู ก็ควรทอดให้ไขมันแห้งก่อนบริโภค

การเลือกภาชนะบรรจุอาหารมีส่วนที่ควรคำนึง เพราะอาจขัดต่อการดูดซึมสารอาหารที่ดีอื่นๆ เช่นอลูมิเนียมอาจให้โทษจากตะกั่ว ก่อให้เกิดอาการปวดท้อง เรียนหนังสือไม่เก่ง หลับยาก เบื่ออาหาร อารมณ์หงุดหงิด ท้องผูก อาจชักกระตุก

หากโลหิตมีสารเคมีไม่สมดุล หรือ ประกอบด้วยสารพิษ อาจโยงไปถึงปัญหาหัวใจ ระบบประสาท ยกตัวอย่างโปตัสเซียมอาจส่งผลสู่หัวใจวาย หรือมีปัญหาต่อไต เนื่องจากขาด Erythropoietin ที่จะส่งเสริมการผลิตเม็ดเลือดแดงซึ่งสำคัญต่ออวัยวะและทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

ผลของอารมณ์ อาจระงับการไหลเวียนของโลหิต อาจส่งผลต่อความยืดหยุ่นของหลอดเลือดทั่วร่างกาย รวมทั้งระดับน้ำตาลในเลือด และภูมิต้นทานต่ำ การบริโภคอาหารชนิดต่างๆจึงควรให้ได้รับความสมดุลของภาวะกรด-ด่าง ของร่างกาย

ควรจัดเวลาให้ร่างกายได้ออกกำลังกายบ้างอย่างน้อย วันละครึ่งชั่วโมง จะช่วยทั้งด้านลดน้ำหนัก และความดันโลหิต กฎสุขภาพที่ควรเป็น คือห้ามตื่นสาย ควรตื่นก่อน 6 โมงเช้า ห้ามอดอาหารเช้า และมีการออกกำลังกาย ทำสมาธิเพื่อชาร์จจักระทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ได้แก่ 1.หว่างคิ้ว 2.ศีรษะด้านบน 3.ศีรษะด้านหลัง 4.ที่ลำคอ 5.ที่หว่างกระดูกบ่า 6.ที่หัวใจ 7.ที่ใต้ซี่โครง 8.ที่ต่ำกว่าสะดือ 9.ที่ต้นขา 10.ด้านหลัง ตรงกับต่อมไทมัสหลังหัวใจ 11.ด้านหลังตรงกับหัวใจ 12.ด้านหลังตรงกับใต้ซี่โครง 13.ด้านหลังตรงกับสะดือ 14.ด้านหลังตรงต้นขา

การทำสมาธิตรงจุดต่างๆของจักระทั้งด้านหน้าร่างกาย และด้านหลัง คือการคำนึงว่าจะบำบัดอาการเจ็บป่วยตรงจุดไหนเป็นพิเศษ หากไม่มี ก็รวมจิต ณ ตรงจุดจักระนั้น สักระยะหนึ่ง เช่น ปวดมาก ก็นับถึง 10 ปวดน้อยก็นับลดลง แต่การทำสมาธิก็ส่งผลดีต่อจิตและร่างกายอยู่แล้ว จะทำได้นานเพียงใด ขึ้นอยู่กับเวลา เป็นการเสริมให้ผู้รับ ทั้งตนเอง และส่งไปบำบัดรักษาให้ผู้อื่น ก็ย่อมได้ แล้วแต่ตกลงกันว่าให้ผู้รับการบำบัด ทำสมาธิในเวลาเดียวกัน เพื่อส่งผลสู่การบำบัดตรงส่วนที่เขาต้องการรักษาอาการบกพร่องด้วย

มีข้อจำกัดในการบำบัดด้วยเร็คคี้ก็คือ

-ไม่มีเครื่องกระตุ้นหัวใจ เรียกว่า Pacemaker

-ไม่ใช้ยาอินซูลิน

-มีบางส่วนของกระดูกหักและเยียวยาด้วยพลาสเตอร์ไว้

โดยทั่วไป หลักการบำบัดด้วยจักระให้ผู้อยู่ข้างหน้า หรือตนเอง กระทำด้านหน้าของร่างกายเท่านั้น คือ 7 จักระ ไม่ต้องบำบัดด้านหลัง หรือ 14 จักระ ถ้าบำบัดให้ผู้อยู่ไกล ก็เช่นเดียวกัน กระทำเพียง 7 จักระ

ผู้เขียนยังปฏิบัติรักษาต่อตัวเองทุกคืน หลังจากที่เตาแก๊สรั่วเป็นแก๊สพิษ คาร์บอนโมนอกไซด์ อยู่ 2 ปี ผู้จัดการไม่ยอมเปลี่ยนให้ใหม่ ผู้เขียนก็ลืม ทำให้เจ็บหัวใจอยู่ 2 ปี จึงเห็นกระดาษที่แจ้งผู้จัดการและเตือนเขาอีกที พอดีมีคนย้ายออก เขาเลยเอาเตาแก๊สอันเก่ามาให้ใช้จนบัดนี้ ก็นวดมือทั้งสองอยู่ทุกคืน โดยให้หัวแม่มือกดจากฐานข้อมือสู่กลางนิ้วทุกนิ้ว ทั้ง 10 นิ้ว แล้วใช้หัวแม่มือกดที่กลางมือ ระหว่างเส้นชีวิตกับเส้นสมอง พร้อมหายใจเข้านับถึง 3 หายใจออกนับถึง 8 ซ้ำ 3 ครั้งแต่ละมือ แล้วก็สวดบทชินะบัญชรจากความจำจนจบ แล้วก็ถึงหลับสบายจนเต็มตื่น การนวดมือคือการกระตุ้นอวัยวะภายในตามหลัง Reflexology และก็มีพัดลมเป่าอากาศสู่เตียงนอน ทั้งชนิดสูง 5 ฟุต และชนิดตั้งพื้นสูง 1 ฟุต สำหรับเตียงแมวเหมียวจะได้นอนสบายอากาศถ่ายเท และตัวเองไม่ต้องสูดคาร์บอนโมนอกไซด์เหมือนเมื่อก่อนอีก เพราะพัดลมเป่าอากาศไปจากตัว จึงมีชีวิตมาถึงปีใหม่ 2023 ขอให้ทุกท่านสุขภาพดี จิตดี เงินดี และโชคดี