สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความผันผวนของธรรมชาติ

ข่าวสัปดาห์ที่แล้วน้ำท่วมอินเดียมิดหลังคาบ้าน ในขณะที่ได้ข่าวว่ากล้าข้าวของไทยตายเรียบเพราะแล้ง พาให้คิดถึงสมัยรัชกาลที่ 9 เมืองไทยภายใต้ร่มเกล้าอุดมสมบูรณ์ ยามแล้วก็มีฝนพระราชทาน เมื่อไปเยี่ยมบ้านเมืองไทย 2 ปีที่แล้ว เขียวชอุ่มตลอดทาง ไปพักบ้านผู้บังคับบัญชาคนแรกตอนเรียนจบจุฬาใหม่ๆ บ้านของท่านเป็นที่ดินร้อยปี มีสระน้ำกว้างใหญ่ ตอนนั้นท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ท่านบอกว่าพรุ่งนี้จะมีคนเอาปลามาเพาะพันธุ์ในบ่อของท่าน 200 ตัว บ้านท่านมีแมวหลายตัว เพราะแมวไปคุยกับแมวเพื่อนบ้านและชวนมาอยู่ด้วย ที่ดินสวนของท่านมีต้นไม้ร่มรื่นเดินเพลินไปรอบๆ พาให้คิดถึงสวน ตอนโตขึ้นหอบหิ้วน้ำปลาหวานไปดูหนังสือบนต้นมะม่วง สอบได้ที่ 1 ที่ 2 ทุกทีเพราะไม่มีง่วง เดี๋ยวตกต้นมะม่วง ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องเลือกว่าจะไปเรียนที่ไหนดีที่สุด สวนให้ประโยชน์ตรงที่มีออกซิเจนและเลือกว่าจะกินมะม่วงอะไรก็ได้ แล้วแต่ว่ากำลังท่องจำวิชาอะไร ต้องใช้ความเข้าใจหรือความจำแค่ไหน ก็เลือกกินที่มันเปรี้ยวหน่อยจะได้ตาสว่าง ตอนไปเมืองไทยรักประเทศไทยมาก เรียกว่าเล็กระทัดรัด ผู้คนใจดีมีศีลธรรม แล้วเนี่ยเราจะมีข้าวอุดมสมบูรณ์ไหมนะปีหน้านี้ เราเคยส่งออกเป็นอันดับ 3 สงสัยต้องส่งออกทุเรียนแทน เพราะกล่องละ 30 เหรียญ จีนชอบทุเรียนมาก อเมริกาต้องปลูกทุเรียนแล้วละ จะได้ไม่เสียดุลการค้ากับจีน แต่สงสัยว่าต้องแคะเม็ดออกเสียก่อนส่ง มิฉะนั้นเขาอาจส่งออกทุเรียนมาอเมริกาในอีก 20 ปีข้างหน้า ยุ่งแน่ ทำไมนะ กระทรวงเกษตรไม่ขนน้ำใส่แท้งค์ไปป้อนนาข้าวก่อนสายเกินไป หรือทำท่อจากแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นการถาวรเข้าไร่นาเสียเลย ยังไงๆ เมืองไทยก็มีแม่น้ำสายหลักอยู่แล้ว เขาคิดกันหรือยังไม่รู้ ดีแต่ไปนอนบ้านสองบ้านสาม

ลอสแอนเจลิสก็ร้อนมา เขาว่าโลกจะร้อนขึ้น มิน่าละ ชวนไปอยู่พระจันทร์ เสียอย่างเดียวต้องปรับตัวมาก เรื่องออกซิเจน และเรื่องน้ำ ถ้ามีสูตรฝนเทียมค่อยคิดไปอยู่พระจันทร์ ดีไม่ดี ต้องอยู่ถาวร ยุ่งตาย แค่อยู่โลกนี้คนก็เห็นแก่ตัวมากพอแล้ว ขืนไปอยู่โลกแคบ ใจยิ่งแคบไปกว่าอยู่โลกกว้างนี้อีก แล้วจะกินอะไร แต่ตอนนี้เขาเปลี่ยนแผนจะไปอยู่ดาวอังคารแล้ว นัยว่าเป็นโครงการใหม่ ต้องคิดดูก่อนว่าจะสนใจไปอยู่ไหม เพราะเมื่อวานนี้ Bebe แมวเหมียวของผู้เขียนกินฟักทอง ชอบเสียด้วย กินไม่หยุด กินแล้วไปนอนหงายผึ่งพุงกาง 4 ทิศ ถ้าส่งรูปมาลงบทความนี้ได้คงตลกดี สงสารที่ไม่มีแฟนเพราะเขาให้มีได้ตัวเดียว เวลาผู้เขียนกลับจากไปเลี้ยงแมวไร้บ้าน ทุกวันเขาจะมาดมขากางเกงผู้เขียนว่ามีกลิ่นแมวตัวอื่นติดมาไหม เขาชอบเขย่งที่หน้าต่างเพื่อดูรถยนต์ และดูว่ามีแมวที่ถนนไหม ถ้าพาไปเดินเล่นแบบสุนัขได้ก็คงดี เหมือนเจ้า Bamboo หมาน้อย สมัยพา Bamboo ขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยกลับไปเมืองไทย เอาใส่กระเป๋าวางไว้ใต้เบาะข้างหน้า เขาเห็นผู้เขียนนั่งอยู่ เขาก็หลับยาว 17 ชั่วโมงถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่อึไม่ฉี่ ทั้งๆที่ปกติแล้วหมาแมวต้องทำธุระวันละ 2-3 ครั้ง อยู่เมืองไทยเขาชอบนอนพื้นซีเมนต์เพราะเย็นดี เขาขนยาวปุกปุย ชอบเดินเล่นที่สวนเพราะใต้ต้นไม้ร่มเย็นสดชื่นกว่า นี่แมวจะอยู่เมืองไทยได้ไหมเนี่ย ขนาดหน้าร้อนนี้ต้องเปิดพัดลมรอบบ้าน และเปิดแอร์ให้ด้วย ไม่อย่างนั้นเขาโกรธ ดูข่าวสัปดาห์นี้จะร้อนหนัก ที่แอล.เอ.คงถึงร้อยองศา พอๆ กับเมืองไทย ดีว่ายังไม่มีฝุ่นละอองขนาด 2.5 ที่ทำให้ปอดเป็นฝ้าอย่างที่หลานสาวเป็น แคลิฟอร์เนียมีฝนตกด้วยตอนเหนือ นอกจากจะมีแผ่นดินไหวเล่นๆ ตอนนี้ก็อาศัยกินน้ำแช่น้ำแข็งไปพลางๆละกัน เดี๋ยวจะร้อนข้างใน เพราะข้างนอกร้อน อาหารการกินก็อาศัยน้ำพริกกะปิไปพลางๆเพื่อจะได้กินผักสดมากๆ ผลไม้ตอนนี้มีลิ้นจี่น้ำย้อย ลูกพลับเขียว ลูกแอปริคอตแห้ง อร่อยมาก ถุงละสิบกว่าเหรียญ กินได้นาน เพราะแอปริคอตสดต้องรอตอนเซลเนื่องจากมีไม่มีลูกต่อปอนด์ นอกจากนี้น้ำส้มคั้นอย่าให้ขาดตู้เย็น ของยี่ห้อ Rockview ไม่เติมน้ำตาล หรือไม่ก็คั้นเองใส่ขวดแช่เย็นไว้ มีไวตามินซีช่วยบำรุงผิวไม่ให้ย่น แต่อาจสร้างนิ่วในถุงน้ำดี ตามตำราไทยเขาว่าไว้ ผู้เขียนดื่มน้ำส้มคั้นหลังอาหารทุกมื้อ ตามด้วยน้ำคั้นใบบัวบกเพื่อล้างปาก ระหว่างวันก็มีน้ำแข็งเติมน้ำกลั่นหรือน้ำดื่มธรรมดาแล้วแต่ใจ ผู้เขียนใช้น้ำกลั่นในการทำซุป หรือทำน้ำแข็ง เพราะเสี่ยงตะกอนแคดเมี่ยมที่เขาใส่ป้องกันท่อเสื่อม และร่างกายใช้น้ำกลั่นได้ทันทีในเซลล์ หน้านี้ทานข้าวกับน้ำพริกกะปิดีหรือน้ำพริกมะเขือยาวแบบอาหารเหนือดีที่สุด เพราะย่อยง่าย หลับเร็ว หลับสบาย ถ้าทอดมะเขือยาวตอนนี้ลูกโตใหญ่ยาวขนาด 8 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว ราคา 1 เหรียญ เวลาทอดผู้เขียนเลือกเอาเฉพาะเนื้อมะเขือ ไม่ติดเม็ดเลย เพราะถ้าหลุดไปติดไส้ติ่งไม่สนุกแน่ เรื่องไข่เจียว ไข่ทอด ไม่ต้องพูดถึง ไม่ได้ซื้อไข่เข้าบ้านนานแล้ว พออยู่ได้อย่างไม่เจ็บไม่ป่วย เรื่องกะทิก็ระวังที่เคยพาเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉินมาแล้ว ตอนนี้เพียงแต่มีความสุขกับข้าวเหนียวกะทิมะม่วงสุก ถ้าทำเองก็ใช้กะทิผงหรือซื้อข้าวเหนียวมะม่วงยอดอร่อยขายที่ตลาดหรือที่วัดไทยตอนสุดสัปดาห์

ความผันผวนของธรรมชาติ เราพอจะบริหารชีวิตให้มีความสุขและสุขภาพดีได้ แต่ความผันผวนของชีวิตนั้นสั้นนัก นอนบนเตียงอยู่ดีๆ เกิดรถเสียหลักพุ่งเข้ามาคร่าชีวิตไปก็มี เรือบรรทุกน้ำมันอยู่ดีๆ อาจเป็นชนวนสงคราม เห็นข่าวโชว์เพชรเม็ดใหญ่ราคา 1 ส่วน 4 ของพันล้าน คิดเอาเองว่าเม็ดใหญ่แค่ไหน มีคนวางแผนชิงเพชรในตู้โชว์ สก็อตแลนด์ยาร์ดก็รู้ทันเตรียมจับอย่างละม่อมขณะที่คนวางแผนใช้รถแทรกเตอร์พังประตู แต่กระจกกันระเบิด เลยจับคนร้ายได้ยอ่างไม่เสียเลือดเนื้อ เรียกว่าทันกันและทันการ นึกถึงเมื่อเร็วๆนี้ คนโทรศัพท์หาผู้เขียนบอกว่า จับคนร้ายพร้อมยาเสพติด 9 กิโลที่เท็กซัส เป็นเบอร์โซเชียลของผู้เขียน เขาบอกว่าเป็นหัวหน้าหน่วยสืบสวนของเอฟบีไอ โทรมาถามว่าหมายเลขของผู้เขียนเบอร์อะไร มีบ้านมีรถไหม จะสู้คดีแบบเปิดเผยหรือแบบเงียบ พอดีมีข่าวจับปุ๊กกี้นำยาเสพติดบนหน้าหนังสือพิมพ์ ผู้เขียนก็นึกว่าตายละวา อ่านบทความของคุณคิด ฉัตรประภาชัย ในหนังสือพิมพ์ถึงเล่ห์กลของการโทรศัพท์มาหาเรา ให้ระวัง น่าจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง เล่นเอาเสียววาบ ถ้าบทความนี้หายไปโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น มันบ่แน่ดอกนาย ความผันผวนของธรรมชาติ