สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เมืองนางฟ้า

เดี๋ยวจะหาว่าเป็นนางฟ้าจำแลง เพราะเดินตามไม้เท้านางฟ้าในก้อนเมฆ เมื่อยามลมพัดก็อาจลอยไปตามลม อาหารการกินไม่ขาด เต็มไปด้วยอาหารกระป๋องที่เมืองนางฟ้านำมาให้ กับมีสวรรค์บนดินส่งอาหารจากโครงการสุขภาพประจำวัน เวลาซื้ออาหารสำเร็จรูปนอกบ้านก็ระวังสุขภาพอนามัย อย่างน้อยก็จำความรู้พื้นๆเบื้องต้นไว้บ้างว่า น้ำมันที่เขาทำจากพืชอาจมี Polyunsaturated oil ทำให้อับเสบที่ผนังหลอดเลือดโดยไม่รู้ เช่น น้ำมัน จากแซฟฟลาวเวอร์ มี 75 เปอร์เซ็นต์ ข้าวโพดมี 59 ถั่วเหลืองมี 58 มะพร้าวมี 2% แต่มีไขมันอิ่มตัวอยู่ 86% นอกจากนี้น้ำตาลก็ทำให้ผนังหลอดเลือดเสียหายยิ่งขึ้น เพราะปล่อย cytokines ทำให้อักเสบรุนแรง ทานน้ำตาลมากทำให้ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองตีบ อัมพฤกษ์ อัลไซม์เมอร์ บรรดานางฟ้าและเทพบุตรก็ควรหันไปบริโภคคาร์โบไฮเดรทเชิงซ้อนจากธัญพืชแทน เช่น ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ เลี่ยงข้าวขัดขาว น้ำตาลทราย ข้าวกล้องไรซ์เบอรี่มีโอเมก้า 3 ช่วยแก้ปวดเข่า และมีแร่ธาตุเช่น สังกะสี เหล็ก ไวตามินอี รักษาเนื้อเยื่อช่วยการสื่อสารระหว่างเซลล์ และมีเบต้าคาโรทีน บำรุงสายตา น้ำมันข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะมีโอเมก้า 6 ถึง 6,940 มก. น้ำมันเนื้อสัตว์มีต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

นักกายภาพบำบัดแนะนำผู้เขียนให้บริโภคช็อกโกแลต ช่วยนอนหลับ ไม่แนะนำให้กินผลไม้ตอนกลางคืนหลังอาหารเย็น เข้าใจเอาเองว่า คงเป็นเพราะผลไม้มีโปแตสเซี่ยมสูง เช่น แอปริคอท กล้วย แคนตาลูป ฟิกซ์ น้ำส้มเกรพฟรุต ส้มและน้ำส้มคั้น ลูกเกด แตงโม ผักที่มีโปแตสเซี่ยมสูง เช่น อาร์ติโชค อะโวคาโด หน่อไม้ บรัสเซลล์สเปราท์ แครอท ถั่วลิมา เห็ดพาร์สนิพ มันฝรั่ง สปินาช มันเทศ มะเขือเทศ โปรตีนที่มีโปแตสเซี่ยมสูง ได้แก่ ถั่วแห้ง ปลา เนื้อ เนยถั่วลิสง สัตว์ปีกที่มีข้อเสียคือกรดยูริคทำลายน้ำหล่อเลี้ยงไขข้อเรียกว่า Synovial fluid กรดยูริคมีอยู่มากในสัตว์ปีก เครื่องเนื้อสัตว์ เนื้อแดง ผักบรอคโคลี คะน้า กระถิน กะหล่ำปลี

กรดยูริคก่อให้เกิดรังแค ตาต้อ ปวดหู ปวดฟัน ถ้ากรดยูริคจับที่ระหว่างกระเพาะอาหารอักเสบกับลำไส้เล็กซึ่งดูดซึมแคลเซี่ยมกับแมงกานีส จะก่อให้เกิดกระดูกบาง ถ้าจับที่ผนังเส้นเลือดไปสู่หัวใจหนึ่งเส้น ทำให้ปวดหัวใจ สองเส้นทำให้หายใจติดขัด สามเส้นทำให้หัวใจวาย ดังเช่นในกรณีที่ผู้เขียนเคยได้รับทราบจากการตรวจหัวใจพบว่า the right bundle blocked และมีอาการเจ็บหัวใจ ไม่แน่ว่าสาเหตุแท้จริงมาจากการสูดเอาแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊สรั่วอยู่เป็นเวลา 2 ปี หรือเพราะกินเนื้อแดงสำเร็จรูป roast beef และ corned beef เสียส่วนมาก ไม่กินเนื้อสดแกงหรือหุงต้มเพราะทำไม่เป็น สารที่จะสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะทำร้ายเซลล์ได้จาก

1.ไวตามิน เอ ซี และ อี

2.แร่ธาตุ เช่น Co Q-10, Alpha Lipoic Acid, Selenium, Idebenone, DMAE Estrogen, Polypherols สารพวกนี้ อาจเห็นอยู่ในรายการไวตามินรวมต่างๆ

3.พืชผักผลไม้ เช่น สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ถั่วเหลือง ชาเขียว ชาขาว แตง grapefruit ลูกพีช แตงโม ขมิ้น บร็อคโคลี อะโวคาโด แอปเปิล พลัม

อีกตัวหนึ่งที่มีอยู่ในไวตามินสำเร็จรูป เช่น อาร์จีนีน Arginine เกิดระหว่างการสังเคราะห์หรือการย่อยโปรตีน amino acid หรือ amino guanidine เป็นไวตามินบำรุงสุขภาพในกรณีที่ร่างกายไม่แข็งแรงเพราะขาดโปรตีน

เรื่องหัวใจ บางทีก็ไม่ได้เกิดจากสุขภาพหรืออาหาร แต่มาจากผลข้างเคียงของยาที่ใช้บำบัดโรคบางประการ เช่นผลเสียของยาฟอร์ซาแมกซ์ อาจทำให้กระดูกขาส่วนบนเปราะหัก และหัวใจขาดแคลเซี่ยม ผู้เขียนใช้ยานี้อยู่ 2 ปี เพราะเขาบอกว่าป้องกันมิให้ดึงแคลเซี่ยมจากกระดูก เลยไปดึงจากเลือดแทน ทำให้หัวใจขาดแคลเซี่ยมและเจ็บหัวใจ กว่าจะรู้สาเหตุแท้จริง นางฟ้าเกือบตกจากสวรรค์ไปอยู่ในหลุมแทน

ความดันโลหิตก็เป็นสัญญาณที่เชื่อถือได้พอสมควรอยู่ เช่น ปี 2019 ความดันโลหิตของผู้เขียนอยู่ที่ 117/95 เดือนมีนาคมวันที่ 23 ปีนี้อยู่ที่ 93/63 หลังขยับขาออกกำลังตามที่นักกายภาพบำบัดสอนให้ทำตามประมาณ 5 นาที ความดันสูงขึ้นเป็น 98/68 จะเห็นได้ชัดเจนว่าการเดินทางของโลหิตมีความสำคัญต่อชีวิตที่มีสภาพเหมือนนางฟ้ามาก กล่าวคือ ไม่ค่อยได้ออกแรงทำงานอะไร อาหารก็ยังอาจไม่เลี้ยงเซลล์ได้รวดเร็วเท่ากับไวตามินที่ป้อนเข้าปาก กว่าจะย่อย กว่าจะดูดซึม กว่าจะถึงการทำงานของเซลล์ อาจหัวใจวายไปแล้ว

การออกกำลังง่ายๆ ที่นักกายภาพบำบัดสอนนางฟ้า หมายถึงผู้สูงอายุที่ไม่มีเรี่ยวแรงขุดดิน ก็เพียงการขยับส้นเท้า ปลายเท้า หรือขยับขา ขยับแขน ขณะนั่งหรือนอน เท่านั้น โลหิตก็เดินแรงขึ้นแล้ว

สูตรโบราณที่เรียกว่า ไทซี คือการฝึกร่างกายเคลื่อนไหวกล้ามเนื้ออย่างช้าๆ ง่ายๆ แต่ได้ผลมาก ช่วยให้นำของเสียไปรับการฟอกให้บริสุทธิ์ อาการปวดตามเนื้อตัวจะคลายไป เปรียบเหมือนการเปิดทางเดินของพลังในร่างกาย ซึ่งจะน่าเป็นไปตามธรรมชาติ น้ำเหลืองคือผู้ช่วยของโลหิต ที่จะส่งอาหารเข้าเลี้ยงเซลล์และรับของเสียจากเซลล์ เดินทางโดยการเคลื่อนไหวหรือการนวดแผ่วเบา ช่วยในน้ำเหลืองไปรวมกันที่เส้นใหญ่ ซึ่งจะนำน้ำเหลืองไปฟอกที่ต่อมน้ำเหลืองตามจุดที่มีอยู่ทั่วร่างกาย เช่น ตรงกระดูกไหปลาร้า ตรงรักแร้ ตรงหว่างอก ตรงโคนขาด้านหน้า และจุดอื่นๆอีกมาก เพียงแต่คุณขยับส่วนต่างๆของร่างกาย ก็ช่วยให้น้ำเหลืองมีโอกาสเดินทางไปสู่ต่อมน้ำเหลือง ต่อมมีกลไกเสมือนโรงงานเปลี่ยนน้ำเสียให้บริสุทธิ์ น้ำเหลืองจะได้รับการขจัดสารพิษที่จะก่อให้เกิดความปวดตามเนื้อตัว เช่น คนที่นั่งขับรถนานๆ หรือไม่มีการเคลื่อนไหวออกกำลังกาย จะปวดโน่นปวดนี่อยู่เสมอ ต้องเข้าอบไอน้ำให้เหงื่อนำสารพิษออก หรือจะเห็นได้จากคนที่เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอจะไม่แก่เร็ว เช่น นักบัลเล่ต์ นักวิ่งทางไกล

ผู้เขียนประยุกต์การหายใจ กับการสำรวมจิต และถือลูกน้ำหนักขนาด 3-5 ปอนด์ ช่วยกำลังแขนขาและกล้ามเนื้อพร้อมกัน

ก่อนการออกกำลังไทซี ฝึกเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย คือส่วนเอว มือทั้งสองวางไว้ที่เอว โยกตัวไปทางซ้าย 10 ครั้ง ทางขวา 10 ครั้ง ส่วนคอวางคางชิดอก หมุนศีรษะเป็นวงกลมไปทางซ้าย 10 ขวา 10 ส่วนบ่าวางแขนแนบตัว ยกหัวไหล่ไปทางหน้า 10 ทางหลัง 10 ส่วนเข่าวางเท้าทั้งสองชิดกัน เข่าชิดกัน หมุนเข่าเป็นวงกลมไปซ้าย 10 ขวา 10 ส่วนแขนเหวี่ยงเป็นวงกลมสลับกันสองข้างๆละ 10 ครั้ง ส่วนขา เหวี่ยงขาเป็นวงกลมสลับกัน 10 ครั้ง

การออกกำลังไทซี ท่าแรก ยืนตรง แขนทั้งสองวางข้างตัว เท้าห่าง 1 ฟุต ยกแขนทั้งสองไปข้างหน้า ถึงระดับไหล่ แล้วงอศอกลดต่ำถึงระดับเอว แล้วลดมือลงวางที่หน้าขา

ท่าสอง ยกแขนขวาเหยียดตรงถึงระดับไหล่ ฝ่ามือคว่ำลง ยกแขนซ้าย หงายฝ่ามือห่างจากด้านล่างมือขวาประมาณ 1 ฟุต โยกตัวมาข้างหลัง บิดเท้าซ้ายออก 45 องศา โยกตัวมาหน้าน้ำหนักทิ้งบนเท้าซ้าย ยกเท้าขวา ยืนบนปลายนิ้วเท้า ก่อนยกมาแตะส้นเท้าซ้าย ก่อนก้าวเดินด้วยเท้าขวา วางส้นเท้าขวาบนพื้นลงก่อนฝ่าเท้า

ท่าสาม ยกแขนซ้ายเหยียดตรงขึ้นระดับไหล่ ฝ่ามือคว่ำ ยกมือขวามารองรับ หงายขึ้น ห่างฝ่ามือซ้าย 1 ฟุต

ท่าสี่ ลดมือขวาลง ยกขึ้นระดับจมูก วางฝ่ามือขวาชี้ตรง เหมือนท่าเตรียมส่องกล้อง ฝ่ามือซ้ายลดระดับลงข้างตัว

หลังจากท่าพื้นฐานนี้ ยังมีต่ออีก 20 ท่า ซึ่งรวมกันประมาณ 20 นาที ถ้าไม่มีเวลามากนัก ก็ต่อด้วยการยกลูกน้ำหนัก ทำก่อนอาบน้ำ หรือกลางแดดอ่อนแล้วแต่สะดวก ยิ่งถ้าสเปรย์โกรทฮอร์โมนใต้ลิ้น 30 นาที ก่อนนอนด้วยแล้ว คุณภาพในการนอนจะดีขึ้นกว่าปกติมาก หลับยาวรวดเดียวจนเต็มอิ่ม