สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ไวตามินดี-ดีสมชื่อ

อะไรจะส่งเสริมสุขภาพดีเท่าไวตามินดี ตั้งแต่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูกที่จะเป็นสิ่งส่งเสริมการยืนของร่างกาย เพราะไวตามินดีช่วยดูดซึมแคลเซี่ยมจากผักสดผลไม้สด ที่หากร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมเข้าไปช่วยสร้างความแข็งของกระดูก ก็ต้องกลืนเม็ดแคลเซี่ยมผสมไวตามินดี 3 วันละ 2 เม็ดตามที่แพทย์สั่งผู้เขียนให้ปฏิบัติตามสำหรับป้องกันการล้มหงายเมื่อลุกยืน หรือทรงร่างเมื่อเดิน นอกจากนั้นไวตามินดีช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อเพื่อขยับกระดูกเมื่อเคลื่อนร่างกาย และช่วยระบบประสาทประสานการติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ นี่แค่บริโภคผักผลไม้สดที่ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้ผ่านการหมักดอง ที่ดียิ่งไปกว่านั้น ก็คือไวตามินดี สามารถต่อสู้และกำจัดแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำร้ายเซลล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โคโรน่าที่อยู่ในอากาศ หากเข้าไปสู่ทางเดินระบบการหายใจ ไวตามินดีช่วยลดการอักเสบระหว่างท่อหายใจเข้าสู่ระบบปอดซึ่งจะไปขัดขวางการเจริญเติบโตของเซลล์ ยิ่งในภาวะเปลี่ยนเป็นความชื้นจากฝน ความเย็นจากอากาศ ไวตามินดีจะสำรองพลังการต่อสู้กับบรรยากาศ เพราะสร้างความแข็งแรงไว้ที่อวัยวะทางผ่านจากระบบการหายใจเข้าสู่ปอด กรองอากาศเข้าสู่ความแข็งแรงแต่ละเซลล์

ไวตามินดี เป็นทั้งสิ่งบำรุง และเป็นฮอร์โมนคือตัวสื่อสาระหว่างเซลล์ จากการค้นคว้ารายงานโดยสองแหล่ง คือวารสารเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อและการเจริญเติบโตของเซลล์ ใน Journal of Endocrinology พบว่า 82% ของผู้ติเชื้อโควิดในโรงพยาบาลหนึ่ง เมื่อปี 2021 มีอาการขาดไวตามินดี และรายงานจากสถาบันเกี่ยวกับอาหารบำรุงร่างกาย Academy of Nutrition and Dietetics เมื่อเริ่มการระบาดของไวรัสโควิด ปี 2021 รายงานว่า ไวตามินดี และธาตุสังกะสี Zine มีส่วนช่วยบรรเทาการอักเสบของอวัยวะในระบบการหายใจและช่วยร่างกายให้ฟื้นคืนสู่ปกติเร็วขึ้น

นักวิจัยด้านการบริโภค Mira Ilis ถึงกับกล่าวว่า คนเราไม่บริโภคปลา ไข่ นม หรือ ผลิตภัณฑ์จากไวตามินดีมากพอ

ไวตามินดี มาจาก 3 แหล่ง คือ 1.อาหาร 2.อากาศที่มีแสงแดด และ 3.ผลิตภัณฑ์เสริมไวตามินดี หมายถึงว่า ควรจะมีการออกกำลังกายในอากาศบริสุทธิ์ที่มีแสงแดดและต้นไม้ให้ออกซิเจน นอกเหนือไปจากการบริโภคอาหารเสริมหรือไวตามินดีชนิดเม็ด เมื่อผู้เขียนพบแพทย์เรื่องการเดินไม่แข็งแรง เขาก็ให้แคลเซี่ยมผสมไตมินดี 3 ซึ่งเมื่อผู้เขียนเกิดมีอาการเจ็บตรงหัวใจ หรือเดินไม่แข็งแรง เช่นเมื่อลุกจากเก้าอี้แล้วจะหงายหลัง หรือเดินแล้วจะล้ม ก็พอดีเห็นขวดแคลเซี่ยมขวดใหญ่สูง 6 นิ้ว เขียนว่า Calcium Citrate, Magnesium, and Zinc ก็ลองหยิบกลืนกับน้ำ 2 หนอาการเจ็บหัวใจก็หายไป พอไปหาหมอ เขาก็ให้กินแคลเซี่ยมผสม D3 เลยไม่รู้ว่าของที่มีอยู่จะดีกว่าหรือไม่ ก็ลองค้นศัพท์ Magnesium ดูว่ามีผลอะไรบ้างจาก Dictionary of Cosmetic Ingredients กล่าวว่า สุนัขเมื่อกลืนแมกนีเซียมเข้าไปแล้วไตเสีย จาก Medical Dictionary บอกว่า จำเป็นสำหรับการบริโภค ถ้าขาดแมกนีเซียมอาจชักถึงตาย หรือถ้าระบบประสาทขาดแมกนีเซียมจะขาดการสื่อสารระหว่างเซลล์ มีปัญหาหลอดเลือด ส่วนสังกะสีหรือ Zinc ที่ผสมอยู่ด้วยในเม็ดแคลเซี่ยมนั้น ถ้าเป็นเกลือของสังกะสีมีอันตรายถึงตาย หรืออีกนัยหนึ่งมีอันตรายคล้ายคลึงกับตะกั่ว ซึ่งผู้เขียนทราบมาว่า ตะกั่วจะขัดขวางการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาท จึงไม่ควรบริโภคอาหารกระป๋องที่ผลิตจากส่วนของตะกั่ว หรือน้ำที่มีสารตะกั่วเพื่อป้องกันท่อแตกง่าย ผู้เขียนใช้วิธีดื่มน้ำกลั่น หรือใช้น้ำกลั่นล้างผักผลไม้แทนน้ำประปาจากก๊อก เพราะการกลั่นไม่มีตะกั่วเพราะหนักเกินไปที่จะระเหยไปกับไอน้ำก่อนการกลั่นเป็นน้ำ distilled water สรุปแล้ว แพทย์สมัยนี้จึงสั่งเฉพาะแคลเซี่ยมผสม D3 ขวดของผู้เขียนที่มีอยู่ตั้งนานแล้วจึงหมดความหมาย แพทย์ย่อมมีการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย

จากการค้นคว้ารายงานว่า ไวตามินดีทำหน้าที่อันเป็นประโยชน์สำคัญในการรักษาและป้องกันสุขภาพโดย เปลี่ยนแปลงการทำลายสุขภาพจากความผิดพลาดของระบบเอง กล่าวคือ เมื่อระบบป้องกันสุขภาพทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อที่ดีเสียเอง ไวตามินดีจะทำหน้าที่หักเหการทำลายนั้นได้ในทางเดินการหายใจ ทั้งด้านการบำบัดและการป้องกัน ปริมาณของไวตามินดีที่ต้องการขึ้นอยู่กับอายุ โดยมาก ผู้ใหญ่ต้องการประมาณ 15-20 ไมโครกรัม (mcg) หรือ 600-800 IUs แต่คนทั้งไปได้รับไม่ครบ National Institute of Health พบว่า 1 ใน 4 คนได้รับไวตามินดีไม่ครบตามนี้ ในเลือด เมื่อปี 2020 มีสถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์การบริโภครายงานว่า มีถึง 95% ที่ไม่ได้รับไวตามินดีเพียงพอในการบริโภค “ไม่กินปลา ไข่ นม หรือผลิตภัณฑ์จากนม หรืออาหารที่ผลิตจากไวตามินดี เพียงพอ”

อาหารที่จะให้ไวตามินดี ได้แก่ ปลาที่มีไขมัน เขาแนะนำควรรับประทานสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ผู้เขียนนั้นใช้วิธีทำข้าวผัดใส่ไข่ 2 ฟอง ใส่ปลาแซลม่อน ใส่ถั่วเม็ดเขียวและแครอท และใส่กุ้งปอกเปลือกแล้ว เพราะเจ้าสีดาแมวเหมียวชอบกินกุ้ง เมื่อผู้เขียนตั้งโต๊ะอาหาร เจ้าสีดาจะมานั่งข้างๆ เพื่อรอกุ้ง หรือหมูทอด หรือแฮมทอด ส่วน เจ้าบีบี้แมวตัวโตจะนั่งรอเพื่อกินปลาหมึกย่างฉีกฝอย หรือ แฮมทอด พวกนี้จำอาหารโปรดของเขาได้ทุกมื้อ เพราะหลับปุ๋ยทั้งคืน คงจะดีกับร่างกายของเขา อาหารหลักคือปลาทูน่ากระป๋อง และตั้งน้ำปลาทูน่าให้เขาซิบหลังอาหาร แมวไร้บ้านก็กินแบบนี้จนพุงกางหลายตัว

อาการที่แสดงออกว่าขาดไวตามินดี มีเช่น รู้สึกเพลีย ปวดตามข้อและกระดูก อารมณ์แปรง่าย ตะคริวที่กล้ามเนื้อ อ่อนแรง และมีความปวดตามเนื้อตัวหรือกล้ามเนื้อ

โดยมากแพทย์จะทำการวิเคราะห์โลหิต Ilic กล่าวว่า ไวตามินดีมากเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมแคลเซี่ยมมากไป ส่งผลไปสู่ Kidney stone และอันตรายต่อไต คือเกิดหินในไต

นักค้นคว้าท่านหนึ่งคือ Stefanski แนะนำว่า เมื่อเลือกอาหารเสริม ควรมีไวตามินดี 3 เพราะบางที่อาหารมักเสริมด้วยไวตามินดี 2 ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ไม่ดีเท่าดี 3 ยาเม็ดแคลเซี่ยมที่แพทย์สั่งให้ผู้เขียน คือแคลเซี่ยม 600 MG ไวตามินดี 3 10 MCG รวมในเม็ดเดียว วันละ 2 ครั้ง การเจ็บหัวใจหายไป การเดินเหินก็ดีขึ้น ไม่หงายหลังตอนลุกขึ้น ในขณะเดียวกัน การบริโภคประจำมื้อ ก็เสริมผักสด ผลไม้สด และตามด้วยสนิคเกอร์ ซึ่งมีช็อกโกแลตหุ้มถั่ว ช่วยให้หลับง่าย หลับดี และติดเป็นประจำหลังอาหาร กินแล้วก็แปรงฟัน เวลาเช็คโลหิตก็คอยดูระดับน้ำตาลแล้วกัน อย่าให้สูงเกินไป

อย่าคิดว่า ไวตามินดี ก็ธรรมดา แต่ผลที่ขาดมันนั้นใหญ่หลวงนัก ทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ และการทำลายเซลล์ภายใน ซึ่งมีไวตามินดีไว้ก่อน ไม่เกิดปัญหา