สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
บาป-บุญ-คุณ-โทษ

เราเกิดมาเป็นคนไทย แทบจะเรียกได้ว่ามีศีล 5 ข้อมาตั้งแต่เกิด เพราะคุณพ่อคุณแม่สอนไม่ให้ฆ่าสัตว์ ลักขโมย โกหก ผิดประเวณี และเสพสุรามึนเมา หรือกินอะไรแล้วติด พอโตขึ้นไปวัด รับศีล 5 เป็นประจำอีก เข้าสมองบ้าง ไม่ซึมซาบปฏิบัติบ้าง อะไรที่แล้วไปก็ขอให้อโหสิเอาทีหลังบ้าง เคยคิดบ้างไหมว่า ที่เราเรียกว่าชีวิตนี้มีโชคดี เป็นเพราะอะไร เวลามีเคราะห์ร้าย เป็นเพราะอะไร อย่างเช่น เราเห็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่เนปาล ผู้คนล้มตายหลายพัน เจ็บตัวอีกเป็นหมื่น เพิ่งมาเห็นรูปในหนังสือพิมพ์ที่โคยืนรอคมดาบจากคนที่ยืนเงื้อดาบสุดแขนเพื่อฟันคอโคที่ยืนอยู่ข้างหน้า มีโคยืนล้อมรอบรอรับคมดาบสุดสายตา นัยว่าโคและสัตว์อื่นๆ ถูกฆ่าเพื่อบูชายัญจำนวน 500,000 ตัวในวันนั้น นึกถึงโคที่ยืนรออยู่มองเห็นเพื่อนถูกคมดาบฟาดลงที่คอกี่ทีกว่าจะตาย แล้วโคจะคิดอย่างไร มีโคที่อาจจะเกิดเป็นมนุษย์เพื่อการบูชายัญนี้กี่ตัว และมีโคกี่ตัวที่สาปแช่งขอให้กรรมตามสนองเลือดที่ล้างแผ่นดินครั้งนี้เท่าไร เท่าจำนวนคนที่สูญชีวิตไปหรือไม่ โคจะนึกถึงลูกของมันว่าอย่างไร พอคิดเรื่องนี้ขึ้นมา คนก็บอกว่าอย่าคิดมากน่า วัวนี้ได้บุญในการบูชาเจ้าแม่กาธิมัย เทพเจ้าฮินดู ถ้าเป็นศาสนาพุทธว่าบาปเพราะฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

ทำให้ย้อนไปนึกถึงแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นแล้วซึนามิกวาดชีวิผู้คนและบ้านช่องหายไปมากมายชนิดตั้งตัวไม่ทัน เรียกว่าอยู่ดีๆ ก็มีเคราะห์ร้ายสาหัส เราเคยเห็นเขาต้อนฉลามเพื่อให้ว่ายเข้าไปในทิศทางที่เขาขวางคมมีดเอาไว้ตัดครีบฉลามหรือไม่ ฉลามต้องซมซานด้วยความเจ็บปวดเพราะบาดแผล ไปตายเองที่ก้นมหาสมุทร

เคยฟังเขาเล่าเรื่องแมวถูกตัวสกั๊งค์กัดเป็นแผลเหวอะหวะ สัตวแพทย์แนะนำให้ฆ่าเพราะทรมานสัตว์ เจ้าของต้องทำตาม ไม่อย่างนั้นมีโทษเพราะเหตุที่แพทย์รักษาไม่ได้ และก่อนแมวตายได้ส่งสายตาตัดพ้อมายังเจ้าของ ในฝันเจ้าของเห็นเด็กผู้ชายมายืนส่งสายตาต่อว่าเจ้าของเช่นเดียวกันกับแมวตัวผู้ตัวที่ถูกฉีดยาให้ตายนั้น

เรื่องของแมวมีจิตสัมผัสกับเจ้าของ ไม่ใช่เรื่องประหลาด ผู้เขียนเคยประสบมาแล้ว จึงเชื่อว่า ไม่ว่าสัตว์หรือคนสามารถส่งจิตสัมผัสถึงกันได้ เช่นเมื่อผู้เขียนเผลอนอนหลับไประหว่างหยุดพักเกือบจะเลยเวลา ได้ยินเสียงแมวมาร้องเตือนให้ตื่น หรือแมวมาร้องเหมียว เหมือนบอกว่าเขาตายไปแล้ว เป็นต้น

วันหนึ่งผู้เขียนอยากได้หนังสือพิมพ์ส่วนที่สองเพื่อเช็คบทความ ปรากฎว่าฉบับนั้นขาดหายไป วันต่อมาจิตแนะนำให้ไปตรวจดูที่กองหนังสือพิพม์เตรียมทิ้งกองหนึ่ง ปรากฎว่าพบโดยบังเอิญตามที่ต้องการ เขาเรียกว่าโชคดี อยากได้อะไรก็พบเองโดยไม่ตั้งใจ ลองคิดู ทำไมถึงได้สิ่งที่ต้องการ มานึกถึงว่า เจ้าแมวโฮมเลสที่เราเอาข้าวไปเลี้ยงคงจะคิดอย่างเรา เวลาเขาหิวข้าวก็ได้กินข้าว เรียกว่าได้บุญตอนที่แผ่ไปให้แมวมีอาหารกิน

หนังสือพิมพ์ส่วนที่ 2 ที่ผู้เขียนต้องการหาอยู่นั้น พาดหัวเต็มหน้าว่า เหตุเกิดที่วัดไทยแอล.เอ. อ่านดูแล้วตรงกับหัวข้อเรื่องนี้พอดี อะไรจะบังเอิญขนาดนั้น

ก่อนที่ผู้เขียนจะได้มาอเมริกา อย่างชนิดที่ว่า มีแต่คำพูดของหมอดูเท่านั้นที่ทายไว้ว่าจะได้เดินทางรอบโลก 3 ครั้ง อย่างอื่นไม่มีหวังเลย วันหนึ่งขณะไปเยี่ยมพี่ชายที่ผู้เขียนให้หมาเขาไปตัวหนึ่ง หมาตัวนั้นจำได้แม่นกระทั่งเสียงรถยนต์ ผู้เขียนยังไม่ทันถึงหมาก็เห่าวิ่งไปวิ่งมารอบสนามด้วยความดีใจ เพราะผู้เขียนซื้อเขามาจากกรงที่ตลาดนัดสนามหลวง เขาดีใจและขอบคุณในอิสรภาพ เขาอยากจะแสดงความเก่งด้วยการที่สามารถจับนกไว้ในปากเขาได้ ผู้เขียนต้องการช่วยชีวิตนก ซึ่งมีโอกาสรอดชีวิตยากมาก เมื่ออยู่ในปากหมา ผู้เขียนอธิษฐานว่าถ้าฉันช่วยชีวิตเจ้านกนี้ได้ ขอให้ฉันได้ไปอเมริกา และเมื่อผู้เขียนบอกให้หมาอ้าปาก นกนั้นก็บินปร๋อไปทันที นี่คือผลลัพท์ที่เรามาพบกันที่นี่

เชื่อไหมว่า บาป-บุญ-คุณ-โทษ ติดตามตัวคุณอยู่เสมอ เราอาจจะมีกฎแห่งชีวิตไว้อย่างไรก็ตาม หรือประสพมรสุมชีวิตอย่างไรก็ตาม 4 อย่างนี้เป็นเงารักษาตัวเรา หรือคอยบั่นทอนตัวเราอยู่เสมอ หลานสาวของผู้เขียนเป็นตัวอย่าง สมัยเด็กสาวแรกรุ่นเขาเป็นแฟนนักเรียนนายร้อย จ.ป.ร. ที่บิดามารดาไม่มีฐานะร่ำรวยอยู่ต่างจังหวัดห่างไกล เรียกว่า หลานสาวของผู้เขียนคงจะช่วยส่งเสียให้เรียนสำเร็จไม่มากก็น้อย เมื่อเขารับราชการทหาร ถูกส่งไปประจำการชายแดน ขาดการติดต่อกันนาน เพราะคงไม่มีไปรษณีย์ ผู้เขียนต้องลางานไปเป็นเพื่อนหลานสาวไปเยี่ยมสามีที่ติดชายแดน ต้องนอนในบังเกอร์ใต้ดิน เวลานั่งรถจิ๊บไปต้องคอยระวังระเบิดฝังตามทาง เรียกว่าประสบการณ์ชีวิตที่ได้รู้ว่าชีวิตชายชาติทหารนั้นเป็นอย่างไร นานๆ จะมีโอกาสมาเยี่ยมบ้านในกรุงทีหนึ่ง ลูกน้องก็ช่างเอาใจเจ้านาย หาผู้หญิงทั้งกิ๊กน้อยกิ๊กใหญ่ คือมีลูกติดมาด้วยก็มี มาประเคนนายพลเหมือนนายพลแห่งอเมริกาเลย หลานสาวก็ไม่ว่าอะไร นอนกอดใบทะเบียนสมรสกับลูกชาย 2 คน วันดีคืนดี นายพลเกิดปวดท้อง ไม่รู้ว่าเป็นอะไร หลานสาวบอกว่าให้มาตรวจที่กรุงเทพฯ เขาว่าขอผลตรวจเลือดอยู่ วันรุ่งขึ้นก็เสียชีวิตเสียก่อน มรดกเลยตกเป็นของหลานทั้งหมด เพราะเขาเคยอุ้มชูกันมาตอนเรียนหนังสือ กิ๊กก๊อกทั้งหลายก็ฟ้องกันนี่ดีนะว่า กฎหมายเมืองไทยไม่มีผู้พิพากษาเหมือนอเมริกาที่เปิโอกาสในเบอร์หนึ่งสามารถฟ้องกิ๊กได้

ความจริงควรจะพูดเรื่องสุขภาพและการบำบัด แต่ฉบับนี้อยากจะบำบัดทางจิตมากกว่า เพราะสังเกตว่า ยิ่งคนไม่พูดถึงเรื่องนี้ คนเราก็มีจิตที่ควรได้รับการบำบัดมากขึ้นทุกที เป็นต้นว่าใจแคบ เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ อิจฉาริษยา พูดจาให้ร้ายผู้อื่น และที่ร้ายก็คือดูถูกดูหมิ่นคนอื่นไว้ก่อนที่จะเปิดใจให้กว้าง คิดถึงอกเขาอกเรา มีความเห็นใจผู้อื่นบ้างสิ เปิดใจให้กว้าง รับสถานการณ์ที่คับขัน แล้วความทุกข์จะบรรเทา

วิธีง่ายๆ ที่จะสร้างความสุขทางใจ ก็คือหากระถางกล้วยไม้มาตั้งริมหน้าต่าง ดอกอันสวยงามมหัศจรรย์พร้อมทั้งกลิ่นหมอรวยรินมากระทบจมูกตอนคุณเคลิ้มหลับ จะทำให้คุณมีความสุขขึ้นมาทันที ว่าความบริสุทธิ์ของธรรมชาติสร้างจิตใจของคุณได้ระดับนี้เชียวหรือ ดีกว่าการนั่งนับเงินเป็นไหนๆ รวยเงินก็ดีไปอย่าง แต่ความสุขทางใจง่ายๆ หาได้ตรงนี้แหละ สังเกตดูซิว่า ธรรมชาติใช้ความพยายามขนาดไหน ที่จะบรรจงสร้างกลีบดอกสีขาวบริสุทธิ์ขนาดกว้าง 5 นิ้ว มี 5 กลีบ ตรงกลางเหมือนมีดอกกล้วยไม้อีกดอกหนึ่งสีเหลืองเกษรแดงพิมพ์ไว้ แต่ละก้านมี 6-7 ดอก กระถางหนึ่งมี 3-4 ก้าน ไว้ให้คุณชม ผู้เขียนเคยมีกระถางกล้วยไม้ปลูกตามมีตามเกิดในกอต้นไม้ วันดีคือดี กล้วยไม้กระถางนี้ให้ดอกถึง 41 ดอก สะพรั่งงดงามสมกับที่เรารดน้ำวันละหน ดอกสีม่วงอ่อนๆ บอบบาง แต่บานทนเกือบเดือน เฮ้อ จะไปหาธรรมชาติที่ไหนบริสุทธิ์ไปกว่านี้

นี่ยังไม่ได้เอ่ยถึงความสุขทางใจที่เกิดจากสุขภาพดี ไร้โรคมารบกวนนะ ถ้ายิ่งได้ความสุขจากสุขภาพแข็งและมีแรงทำอะไรได้ตามใจชอบละก้อ ยิ่งมีความสุขใจ ให้คนอื่นอิจฉาเอาได้ง่ายๆ อย่าไปหาเรื่องคิดคดมาเป็นบาป จะให้โทษไปจนตาย ยิ่งเขาจะแต่งตั้งกรรมการมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าด้วย เดี๋ยวนอนไม่หลับ ถึงลาออกก็ต้องชดใช้ เป็นโทษติดตัวเปล่าๆ

ถ้ายังมีโอกาสคิดถึง บาป-บุญ-คุณ-โทษ ก็รีบคำนึงถึงว่า มันมีโอกาสมาสนองเราไม่ช้าก็เร็ว เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้