สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สิ่งที่ดี-อาจไม่ดี

คุณเคยได้ยินคำชมไหมว่า แฟนคุณรูปหล่อดีนะ เสียอย่างเดียวเจ้าชู้ หรือไม่ก็แฟนคุณรวยก็จริง แต่มีหลายบ้านจัง นี่พูดทั่วไป เพราะเป็นธรรมดาของปัจจัย แต่ที่ควรระวัง ก็คือ สิ่งที่ดี อาจไม่ดีก็ได้ เมื่อวันก่อนไปตลาด 99 เซ็นต์ เห็นคุณป้ามีกิ่งบรัสเซลล์สเปราท์วางเรียงกันในรถเข็น ไม่ค่อยได้เห็นเป็นกิ่งยาวฟุตครึ่งมีปุ่มของผักบรัสเซลล์งอกรอบกิ่งก็เลยตื่นเต้นกับธรรมชาติที่สร้างสิ่งสวยงามให้กับพืชผักปานนั้น ก็หยิบของคุณป้ามาถือไว้ด้วยความชื่นชม คุณป้าเลยบอกว่า อยากได้ก็ยกให้ ก็ตื่นเต้นดีใจได้ของถูกใจ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่เข้าแถวอยู่ติดกัน ได้โชว์ภาพของต้นบรัสเซลล์สเปราท์ในโทรศัพท์มือถือของเขาให้ดูเป็นความรู้ ถามเขาว่าแล้วเนี่ยต้นมันจะโตสูงแค่ไหน เขาตอบไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับโอกาสของธรรมชาติ แล้วแต่ว่าใครจะไปตัดมันมาขายที่ตลาดเมื่อไหร่ เหมือนบุหรี่ คนอาจตัดใบไม้มาขายเป็นยาสูบเมื่อไหร่ก็ได้ เราก็เลยได้ช่องต่อเรื่องว่า นั่นซินะของอะไรดีๆก็มีผลเสียได้ ยกตัวอย่าง ไวตามินอี เป็นไวตามินที่สร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ถ้าผสมกับกรด เรียกว่า ไวตามินอีอะซีเทต (Vitamin E Acetate) กลายเป็นสารอันตรายที่ใช้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าหรือ Vaping เมื่อสูบแล้วถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล อาจเสียชีวิตได้ นั่นคือสิ่งดีของไวตามินอีที่จะเสริมสร้างชีวิตกลายเป็นทำลายชีวิตเมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นไอเข้าสู่ปอด อีกตัวอย่างหนึ่ง แก๊สออกซิเจน ซึ่งเป็นอากาศสำคัญสำหรับส่งเสริมชีวิต แต่ถ้ารวมกับคาร์บอน เรียกว่า แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ไม่ส่งเสริมชีวิตเสียแล้ว อาจทำลายชีวิต อย่างน้อยก็ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนที่เป็นอยู่ขณะนี้ เป็นผลมาจากการเพิ่มของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ จากปี 1990 ที่มีเพียง 43% มาเป็น 407.8 หน่วยต่อล้านหน่วย หรือ ppm ในปัจจุบัน หรือตัวอย่างเตาแก๊สรั่วเป็นแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ เพราะออกซิเจนไม่สมบูรณ์ กลายเป็นแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ CO เป็นพิษถึงตาย อย่างน้อยก็เจ็บหัวใจ ปวดศีรษะ หมดแรง ยิ่งถ้าแพทย์สั่งยาในกลุ่มสแตตินเพื่อลดโคเลสเตอรอล ผลข้างเคียงก็คือกล้ามเนื้อไม่มีแรง เดินเหินไม่ปกติ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ นั่นคือ สิ่งที่ดีอาจไม่ดี แทนที่จะลดปริมาณโคเลสเตรอล กลับไปลดการทำงานของประสาท ผู้เขียนตื่นขึ้นมาวันหนึ่งจำไม่ได้ว่าเราเป็นใคร วันอะไร เวลาเท่าไหร่ หลุดไปจากความทรงจำปกติโดยสิ้นเชิง เพราะระบบประสาทไม่ได้รับออกซิเจนเพียงพอ ไม่รู้ว่ามาจากคาร์บอนโมนอกไซด์ในห้องอีกหรือเปล่า เพราะเขาเอาเตาแก๊สเก่าใช้แล้ว 10 ปีมาเปลี่ยนให้ เซลล์ประสาทก็ยังไม่ปกติ ส่งผลให้หัวใจเจ็บ อย่างน้อยยังโชคดี ที่ปกติมีคนมาส่งอาหารประมาณ 10 โมงเช้า จึงพอจะประสานงานได้ตามเดิม

ต่อเรื่องวันที่ได้ต้นผักบรัสเซลล์สเปราท์ยาวประมาณ 1 ฟุต มีผักกลมๆ เต็มกิ่งประมาณ 30 ลูก น่าเอ็นดู ถ้าเขาเลาะขายเป็นลูกกลมก็ดูธรรมดา ไม่น่ารักเหมือนยังอยู่บนกิ่ง เมื่อป้ายกให้โดยบอกว่า You can have it. ก้านนี้แค่ 1 เหรียญกว่าเอง กับการทำไข่เจียวบรัสเซลล์สเปราท์กว่า 10 ครั้ง มื้อหนึ่งก็ใช้ประมาณ 2-3 ลูก บรัสเซลล์สเปราท์มีไวตามินซีสูง 81% มีโปแตสเซี่ยม 247 มก. ดีต่อการส่งเสริมระบบร่างกายโดยทั่วไปให้มีสมรรถนะ โฟเลตที่จะช่วยระบบประสาท 23% คุณค่าเหนือกว่ากะหล่ำปลี เพราะสีเขียวดีกว่าสีชาว เนื่องจากได้รับการสร้างคลอโรฟีลด์จากแดด ดีต่อสุขภาพ กะหล่ำปลีมีไวตามินเอสูงถึง 218 หน่วยแต่บรัสเซลล์สเปราท์ไม่มีไวตามินเอ วิธีปรุงบรัสเซลล์สเปราท์ก็ทำง่ายๆ เรียกว่าไข่เจียวบรัสเซลล์สเปราท์ ตีไข่ 3 ฟอง หั่นบรัสเซลล์สเปราท์ 2 ลูกให้บางเฉียบใส่ลงไปในไข่ จากนั้นเทลงในกระทะแก้วขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 นิ้ว เพื่อให้ได้ไข่หนา 1 นิ้ว ก่อนทอดก็สเปรย์น้ำมันคาโนล่าลงไปที่กระทะเล็กน้อยกันติดกระทะ เวลาทอดให้ทอดจากริมกระทะก่อน ไข่จะสุกโดยรอบหลีกเลี่ยงการไหม้กลาง โปรตีนที่ไหม้เป็นบ่อให้เกิดมะเร็ง รู้แล้วก็ป้องกันไว้ก่อน ใช้ไฟกลางทอดจากริมกระทะ ตรงกลางจะได้รับความร้อนและสุกเอง เมื่อเป็นแผ่นคะเนว่าสุก ก็กลับอีกด้านหนึ่ง เมื่อสุก 2 ด้าน ก็ขึ้นโต๊ะหอมฉุย กินกับแกงส้ม อร่อยหาอะไรเทียบยาก โดยเฉพาะคุณค่าของผักลูกเล็กๆ ที่ธรรมชาติสร้างให้น่ารัก น่ากินได้ไวตามินสมค่าเงิน ไข่ที่คอสโคแผลละ 5 เหรียญมี 60 ฟอง ทำไข่เจียวครั้งละ 3 ฟอง ไข่เจียวบรัสเซลล์สเปราท์จานนี้ประมาณ 30 เซ็นต์ เรียกว่าได้สุขภาพดีสูงสุดในราคาถูกสุดๆ ทั้งโปรตีน ผักเขียว ไม่มีโคเลสเตอรอล เพราะไข่สุกแล้ว หาที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ ใครๆก็อยากมาอยู่

สิ่งดีๆ ที่คนอิจฉาหมาก็มี ถ้าไม่ได้หมาตามกลิ่นกางเกงในของหัวหน้าเผ่าจนติดปลากอุโมงค์ เราก็คงไม่มีโอกาสแสดงความปราโมทย์ระดับชาติให้กับหมาตัวนั้น หมาแมวมีอะไรดีๆ เขาเป็นสัตว์ก็จริง แต่ก็มีญาณลึกซึ้ง พิเศษอย่างมนุษย์นึกไม่ถึง หรือทำไม่ได้ มนุษย์มีดีแต่ไม่ใช้ให้ในทางที่ดี กลับใช้ไปในทางทำลายพืชและคนอื่น เลยกลายเป็นไม่ดี ถ้ามนุษย์รู้จักปรับปัญญาให้ดี ก็คงจะเป็นประโยชน์กับชีวิตได้ เช่น กินอาหารให้ได้โคเลสเตอรอลชนิดดี ผู้เขียนไม่เลือกกินเป็ดไก่ เครื่องในสัตว์ ไขมันสัตว์ เพราะแปรรูปเป็นอันตรายต่อมนุษย์ นอกจากเสียเงินซื้ออาหารพวกนี้แล้วยังเสียเงินรักษาสุขภาพอีก เท่าที่สังเกตว่าตัวเองกินอะไร ถึงได้โคเลสเตอรอลชนิดดีสูง คงอยู่ที่ความหมายของพืช ผัก ผลไม้ เป็นหลัก จิตบริสุทธิ์เป็นรอง ตอนนี้ได้ข่าวว่าประเทศไทยมีภาวะเบาหวานสูง คงเป็นเพราะกินข้าวเป็นหลัก เห็นทีจะต้องปรับภาวะการกินข้าวให้น้อยลง กินโปรตีนจากแหล่งอื่น เช่น ถั่ว 5 สี เม็ดฟักทองมีโปรเทสเซี่ยมสำหรับช่วยระบบร่างกายสูงถึง 229 มก. และมีโคเลสเตอรอลชนิดดี 79% สาหร่ายทะเลที่แมวของผู้เขียนกินเป็นหลักมีโปรตีนสูง กินซูชิสาหร่ายทะเลห่อปลาทูน่าเป็นรอง นอนหลับเป็นเอก เตะฟุตบอลพิชตาชิโอเป็นเล่น แถมกระโดดขึ้นเตียงให้ลูบหลังกรนพรือก่อน good night kiss แล้วเลือกไปนอนในที่เย็น ตื่นขึ้นมาก็นั่งที่หน้าต่างดูรถวิ่ง ไม่เคยทำอะไรเสียหายต่อชีวิตอื่นๆ สิ่งที่ดี ก็คือ ไม่ทำอะไรที่เป็นสิ่งไม่ดีเลย