สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ช้อนเงิน-ช้อนทอง

เป็นธรรมดาอยู่เองที่เขียนบทความนานเกือบ 40 ปี จนจำไม่ได้แล้ว่าเขียนเรื่องอะไรบ้าง พูดง่ายๆ ก็คือ ความจำหลงลืม หรืออีกนัยหนึ่ง พออายุมากขึ้น ก็มีหลายอย่างมากขึ้นตามอายุ เช่น ความจำหลงลืมมากขึ้น หลับมากขึ้น ที่น้อยลงก็เห็นจะมีเรื่องเดียวคือกินน้อยลง ขี้เกียจกินเป็นกิจวัตร บางทีต้องได้ยินเสียงท้องร้องจ็อกๆ ถึงจำได้ว่ายังไม่ได้กินเช้ากินกลางวันเลย ดีที่ว่ามีแมวเหมียวคอยร้องปลุกตรงเวลา ป้อนซูชิเขาตรงเวลา แล้วไปนอนต่อ วันนี้ปัดฝุ่นริมหน้าต่างสำหรับแมวเหมียวไปนั่งดูวิว ปรากฏว่าพบกล่องช้อนทองทั้งชุดทั้งช้อนกลาง และมีดกับช้อนส้อม ช้อนของหวาน ก็เอามานั่งปัดฝุ่น นึกถึงตอนเกิด คงมีใครมาอวยพรให้ได้กินด้วยช้อนทองกระมัง อย่ากระนั้นเลยลองใช้ดูดซิว่า จะอร่อยกว่าช้อนธรรมดาแค่ไหน ปรากฏว่าช้อนทองนอกจากสวยงามแล้ว อาหารลื่นกลืนลงคอง่ายกว่าช้อนปกติทั่วไป เวลาล้าง เช็ด และเก็บก็ต้องแยกต่างหากจะได้ไม่ไปเสียดสีกับอย่างอื่น ช้อนทองทำจากอิตาลี เดี๋ยวนี้ยังทำอยู่หรือเปล่า น่าสงสัย ยิ่งทองราคาแพงด้วย

ที่สำคัญ คืออาหารที่อยู่ในช้อนทองเข้าปากเข้าท้องไปเลี้ยงเซลล์ และการดูแลจิตใจ ถึงแม้จะมีความสุขในการกินด้วยช้อนทอง แต่ร่างกายได้รับอาหารมีคุณค่าเพียงพอต่อเซลล์เพียงใด มีความสงบทางจิตสมบูรณ์หรือเปล่า และออกแรงให้ร่างกายใช้พลังงานพอหรือไม่ ที่น่าคำนึงก็คือ สุขภาพร่างกายและจิตใจ พอสูงอายุแล้ว อาจต้องการคำแนะนำทางด้านกฎหมาย เมืองลอสแอนเจลิส สำนักงานกลางด้านกฎหมาย โทรศัพท์ หมายเลข (323)939-0506 ถ้าเป็นความเจ็บป่วยทางจิตใจ 800-952-5225 แต่อย่าให้ถึงขนาดนั้นเลย ถ้าความจำหลงลืมธรรมดาตามประสาสูงวัย ก็ปรึกษาแพทย์ที่รู้จักเราให้คำแนะนำดีกว่า ถ้าต้องการฟูดแสตมป์ (866)613-3777 คนไร้ที่อาศัยติดต่อที่ 811 Wilshire Blvd., 6th floor, Los Angeles, CA 90017 หลายเลขโทรศัพท์ (213) 683-3333 แพทย์ประจำโรงพยาบาลไคเซอร์ที่จะให้คำแนะนำด้านเมดิแคร์ คือนายแพทย์ Manny Rivers โทรศัพท์หมายเลข (818) 968-1575 โดยมากเขามักจะมีผู้แปลตามภาษาที่เราต้องการ ตอนนี้ บริการด้านอาหารที่จะสั่งซื้อไม่ว่าจะสำเร็จรูปหรือวัตถุดิบ หากได้รับความกระทบกระเทือนจากไวรัสโควิด ลองติดต่อที่หมายเลข (818) 705-2345 ผู้สูงวัยที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี ติดต่อ Cyber-Seniors (844) 217-3057

วันนี้เวลาที่อเมริกาตี 5 กับ 55 นาที หลานจากเมืองไทยโทรศัพท์มาถึงเพราะเป็นห่วงเนื่องจากโทรศัพท์เสียเขาเลยติดต่อไม่ได้ เวลาที่เมืองไทยเกือบ 4 ทุ่ม เขาต้องเข้านอนแล้ว น้าอยู่อเมริกาเข้านอนตอนเวลาตี 1 ครึ่ง ตื่นมาทำซูชิให้เจ้าบีบี้ Bibi กินแล้วนอนต่อ ตื่นเที่ยงวัน กว่าจะได้กินอาหารก็อีกหลายชั่วโมง หลายบอกว่าเมืองไทยไม่มีโควิด ไม่มีความป่วยเป็นโควิด ถึงมีเขาก็รักษาหาย ไม่มีคนใดตายเพราะโควิด คนต่างชาติมาเมืองไทยไม่ยอมกลับ ชอบไปอยู่เกาะเสม็ด เกาะสมุย มิน่าล่ะ องค์การอนามัยโลกถึงยกย่องประเทศไทยว่าควบคุมโรคจากโควิดได้ดีที่สุด ทุกคนใส่หน้ากาก เราอยู่ที่นี่ก็ควรคำนึงถึงสุขภาพให้มาก ไม่ใช่ว่ากินด้วยช้อนทองแล้วจะกินไม่เลือก หรือกินตามใจชอบอยากกิน บอกหลานว่าน้าเคยเจ็บหัวใจแล้วแมวเลียปลายนิ้วก็หายเจ็บหัวใจ ตอนนี้กินน้ำใบย่านาง ไม่มีเจ็บหัวใจเลย เขาบอกว่ากินใบย่านางนานเกินไป ตับจะเสียการทำงาน เขามีใบรับรองด้านสุขภาพ 4 ใบ รู้เรื่องสรรพคุณสมุนไพรรอบตัว เออดีนะ พูดเรื่องใบย่านาง จะได้เลิกกิน กินนานไม่ดี ทำลายตับ

ตอนนี้ก็อาศัยกินอาหารให้มีประโยชน์ไว้ก่อน มีเนื้อ ไข่ บาวน์ไรซ์ ผลไม้สดประมาณ 6 ชนิดที่มีตามฤดูกาล หน้านี้มีส้มหลังอาหารทุกมื้อ เพราะไวตามินซีช่วยเสริมแรงต้านทานไวรัสโควิดได้ในร่างกายไว้ก่อนค่อยเบาใจ ผักเขียวไม่ค่อยได้กินเพราะสารฆ่าแมลง กินดอกกะหล่ำ หัวผักกาดขาวกับแครอทซึ่งเป็นประเภทหัวในดิน และประเภทดอกซึ่งมีสารพร้อมต่อชีวิตของพืชได้ต่อไป ได้ไวตามินจากหัวพืชรากพืชที่นับว่ามีอะไรดีๆจากดิน เพื่อนบ้านทำแกงส้มมาแจกอร่อยที่ซู้ด ทำเองไม่เคยอร่อยเท่านี้ สรุปแล้ว ควรรับประทานผลไม้ให้มากเข้าไว้ เพราะพืชสามารถสร้างคุณประโยชน์ในผลไม้ได้สูง เพื่อการจรรโลงชีวิตในรอบต่อไปที่จะปลูกเป็นต้นพืชเอง และมีประโยชน์ต่อชีวิตสัตว์อื่นด้วย สังเกตดูว่าผลไม้อย่างลูกทับทิม สร้างได้ราวกับมีคอมพิวเตอร์ประจำผล มีเปลือกคอยส่งอาหารคือน้ำไปเลี้ยงเม็ดทับทิมที่มีเยื่อบางคอยป้องกันมิให้เสียดสีกัน น้ำรอบเม็ดมีรสหวาน มาจากดินส่งให้แต่ละเม็ดจนมีรสชาติของแต่ละเม็ด แล้วก็สามารถปลูกต่อเป็นต้นต่อไปได้อีกนับร้อยต้น คิดดูสิว่า ธรรมชาติสร้างด้วยความคิดประณีตแค่ไหน อาหารที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างหนึ่ง คือไข่ นับว่ามีประโยชน์เพราะพร้อมที่จะจรรโลงชีวิตใหม่ได้ ย่อมส่งผลดีแก่ชีวิตของมนุษย์ผู้กินไข่ด้วย แค่แน่ใจว่าปรุงสุก ไม่ดิบพอที่จะนำโคเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายของเราให้เป็นปัญหาสุขภาพ

การนอนสำคัญ เพราะร่างกายเราสร้างสุขภาพตอนเราไม่ใช้งาน คือนอนหลับ ผู้เขียนนอนตื่นเที่ยงวันใครก็ไม่ว่า อยู่ให้ดีเป็นใช้ได้ ทำประโยชน์ต่อชีวิตอื่นเป็นดีที่สุด การนอน ต้องให้ร่างกายอบอุ่น ตั้งแต่ศีรษะมีหมวกไหมพรมคลุมปิดตาให้มืดจะได้ตื่นสายได้ มีผ้าพันคอให้ส่วนสำคัญที่จะส่งสัญญาณระหว่างศีรษะกับร่างกายติดต่อถึงกันได้ระหว่างที่ร่างกายภายในทำงาน ตอนนี้อากาศเปลี่ยนเป็นร้อนบ้าง เย็นบ้าง ใส่เสื้อนอนให้ถูกกับความต้องการของอุณภูมิ มีทั้งเสื้อนอนผ้าสำลี หรือบางคืนเป็นเสื้อนอนผ้าแพร ใครจะรู้ว่าคืนไหนจะอากาศเย็น หรือคืนไหนจะอากาศร้อน เตรียมผ้าห่มด้วยผ้าฝ้ายเป็นสำลีให้ร่างกายอุ่นทั้งคืน อย่านอนแล้วร่างกายเย็น เพราะการหมุนเวียนโลหิตไม่สมดุล นอนหลับให้เต็มตามที่ร่างกายต้องการพักผ่อน

ประโยชน์ของการกินช้อนทอง กินแล้วให้ได้คุณค่า กินแล้วร่างกายใช้ประโยชน์ได้เต็มคุณค่าที่ธรรมชาติสร้างให้ เต็มตามที่ร่างกายต้องการใช้ในการเคลื่อนไหว และคิด บางคนไม่ค่อยมีความคิดที่ถูกต้อง ชอบทำลายมิตรภาพผู้อื่นและทรัพย์สินของผู้อื่น กินแล้วไม่ได้ประโยชน์ต่อความคิดที่ถูกที่ควร ไม่ใช่ว่าไม่ได้กินด้วยช้อนทองแล้วจะไม่มีความคิดที่ดีหรอกนะ ช้อนทองทำให้อาหารลื่นเข้าปากได้ดีขึ้น เจริญอาหารมากขึ้น เพราะจับทีไรก็สวยงาม แต่กินด้วยช้อนทองมีประโยชน์ตรงที่เจริญอาหารมากขึ้น ก็ต้องเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตด้วย เพื่อจะได้สร้างความคิดดีมากขึ้น สร้างมิตรภาพอันดีโดยทั่วไปมากขึ้น จรรโลงชีวิตสัตว์และพืชทั่วไปมากขึ้น นั่นถึงจะนับได้ว่า กินด้วยช้อนทองอย่างสมคุณค่า

หลังอาหาร น้ำดื่มของผู้เขียนคือเครื่องดื่มช็อกโกแลตกับ Non fat dry milk สาเหตุที่กินนมไร้ไขมัน เพราะต้องการแคลเซี่ยมจากนม เพราะการกินเม็ดแคลเซี่ยมมีโอกาสไปพอกตามเส้นโลหิตส่งไปเลี้ยงหัวใจ ทำให้เจ็บหัวใจ ของหวานหลังอาหารเป็นช็อกโกแลตห่อถั่วลิสง ช็อกโกแลตทำให้มีความสุข ก่อนกินอาหารก็กินโยเกิร์ตข้าวพองเรียกว่า Crisp rice ได้คุณค่าจากนมในโยเกิร์ตด้วย อร่อยดีด้วย เวลานอนก็มองดูพระจันทร์จากเตียงนอน เป็นความสุขก่อนหลับตา เป็นความงดงามที่ธรรมชาติสร้างประดับโลก ก็สร้างความสุขได้