สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย



มาตรฐาน

ผู้เขียนนึกสนุกอยากจะพูดถึงเรื่องมาตรฐานต่างๆ เพราะเห็นว่าคนเราชักจะขาดมาตรฐานกัน เลยอยากจะดึงคำนี้ให้กลับมาสู่ชีวิตของเราเสียบ้าง ไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตย เริ่มต้นจากมาตรฐานความงามของใบหน้า สมัยเรียนการแต่งหน้า เขามีวิธีลบส่วนเกินหรือส่วนกว้างด้วยการใสสีแก่กว่าผิวเพื่อให้แคบหรือลดลง และใส่สีอ่อนกว่าผิวเพื่อให้ผิวกว้างหรือใหญ่ขึ้น เริ่มจากใบหน้า ผู้เขียนไปหาหมอประจำตัวได้พบนิตยสารฉบับหนึ่งหน้าปกเป็นหญิงสาวใบหน้าได้รูป เรียกว่าเป็นแบบในการอธิบายมาตรฐานของใบหน้าได้ดีก็เลยเอาภาพมาประกอบ ข้างในเป็นเรื่องเกี่ยวกับกัญชาที่ต้องการรู้ทุกเรื่องตั้งแต่ปาร์ตี้กัญชาจนถึงปุ๋ยและสเปรย์กัญชา ไม่มีนอกเรื่องกัญชาเลย เรียกว่าคงจะเป็นนิตยสารยอดฮิตของสังคมกัญชา ไหงไปวางที่สถานพยาบาลก่อตั้งโดยคนไทยเพื่อคนเอเชี่ยนแปซิฟิคได้ ด้วยความงามของหน้าปกที่ผู้เขียนขออนุญาติหยิบมาเป็นแบบสำหรับการแต่งหน้าเพื่อมาตรฐานความงามตามที่เรียนรู้มา ใบหน้าส่วนกว้างควรมี 5 ส่วนจากข้างไรผมถึงหางคิ้วส่วนหนึ่ง หัวตาถึงหางตาส่วนสอง หัวตาตรงกับหัวคิ้วตรงกับข้างจมูกหนึ่งส่วน ความกว้างของจมูกส่วนสาม หัวตาถึงหางตาอีกข้างเป็นส่วนที่สี่ หางตาถึงไรผมอีกข้างเป็นส่วนที่ห้า ทีนี่พูดถึงมาตรฐานความงามส่วนยาวของใบหน้าเขาแบ่งไว้ 3 ส่วน คือความกว้างของหน้าผากจากไรผมถึงยอดคิ้วหนึ่งส่วน จากคิ้วถึงปลายจมูกหนึ่งส่วน จากใต้จมูกถึงปลายคางหนึ่งส่วน ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ก็ใช้เครื่องสำอางสีอ่อนกว่าผิวเพิ่ม หรือลบด้วยสีแก่กว่าผิวให้แคบลง เพื่อให้ได้มาตรฐานความงามของใบหน้าเป็น 5 x 3 ตามความกว้างและความยาวที่กำหนดไว้ อาจไม่ตรงกับหลักโหงวเฮ้ง มันคนละเรื่องกับมาตรฐานความงามที่กำหนดไว้ จึงขออนุญาตนำนางแบบที่มีใบหน้าได้รูปลงให้เป็นตัวอย่าง มิได้หมายความว่าเป็นลูกค้าสมาคมนิตยสารกัญชา เพียงแต่ใช้กัญชาผสมแอลกอฮอล์แก้ปวดเข่าทุกคืนได้ผลดียังชอบอยู่

มาตรฐานร่างกายผู้หญิง สมัยอาภัสรา หงสกุล ได้เป็นนางงามจักรวาล เรียกว่าสวยที่สุดในโลกปีนั้น วัดรอบอกเท่ากับรอบสะโพก มากกว่ารอบเอวไม่ต่ำกว่า 10 นิ้ว เช่น 36-23-36 หรือ 33-23-33 เป็นอันใช้ได้ตามมาตรฐานความงามของรูปร่างผู้หญิง มาตรฐานรูปร่างบุรุษไม่เคยเห็นปรากฏไว้ โดยมากก็ขอให้มีกล้ามเนื้อแขน กล้ามเนื้อท้อง กล้ามเนื้ออก เป็นมัดๆลอนๆก็เซ็กซี่เพียงพอแล้ว ผู้เขียนเคยบอกเจ้าหนุ่มที่ผ่านสายตาว่ามีหน้าอกใหญ่(กว่าของผู้เขียนอีก) เขาก้มลงดูอย่างภูมิใจให้แน่ใจว่าจริงนะเนี่ย

มาตรฐานความเป็นอยู่ เป็นเรื่องที่ใช้ในการคิดตัดสินใจว่าควรอยู่ประเทศไหนดี องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ควรอยู่ในประเทศที่เราสามารถเจริญได้ ยกตัวอย่างประเทศบังคลาเทศถูกน้ำเซาะแผ่นดินหายไปกับน้ำอยู่บ่อยๆ เขาจึงต้องอพยพเพื่อหนีภัย โรฮิงญาต้องอพยพไปสู่บังคลาเทศเพราะไม่ได้รับมาตรฐานชีวิตที่จะดำรงชีวิตในพม่าได้ ไทยก็อย่าลืมว่าพม่าเคยเผาพระพุทธรูปของกรุงศรีอยุธยาเพื่อลอกทองของไทยสมัยหนึ่ง เดี๋ยวนี้พม่ากว้านซื้อบ้านที่ดินในเชียงรายเชียงแสนของไทยอย่างสุโขสโมสร เพราะเขียวชอุ่มอากาศดี เมื่อผู้เขียนไปเที่ยวภาคเหนือพักบ้านที่เชียงรายของ ดร.เจริญ คันธวงศ์ รมต.กระทรงเกษตร บ้านสร้างด้วยไม้สัก มีแอร์คอนดิชั่น มีบ่อเลี้ยงปลาที่กระทรวงนำไปปล่อยเพื่อเพาะเลี้ยงที่ละ 200 ตัว มีต้นไม้ยืนต้นตามโครงการทดลองของเกษตรรอบบริเวณที่ดินอายุร้อยปี เห็นแล้วมีความสุขที่แผ่นดินไทยยังเป็นของไทยและเป็นอนาคตของไทยอยู่ จะอยู่ที่ไหนไม่ว่าอเมริกาหรือไทย ก็ขอให้พิจารณามาตรฐานความเป็นอยู่ของพลเมือง ที่อเมริกามีเงินภาษีมากเพราะประชากรทำงานกันมาก คนสูงอายุก็ได้รับการะเอาใจใส่ดูแลทุกระบบ ตั้งแต่อาหาร การเยียวยา การรักษาสุขภาพจิต การเดินทาง การหาเพื่อนพบปะสนทนา เขาจัดโครงการไว้เพียบ ผู้เขียนไม่เคยแก่ที่ประเทศไทยจึงยังไม่เคยลิ้มรสกฎหมายที่จะสอดส่องผู้สูงอายุที่จะมีถึง 56 เปอร์เซ็นต์ของประเทศว่าให้คุณค่าสมควรกับมาตรฐานความเป็นอยู่ให้มีความสุขได้พอเพียงหรือไม่ ก็คิดอยู่ สดับตรับฟังอยู่ว่าคนที่ชวนย้ายกลับไปอยู่เมืองไทยจะส่งข่าวมาหรือไม่ว่าสุขแท้หรืออย่างไร ไปแล้วหายเงียบกันไปเลย

มาถึงมาตรฐานการเป็นมิตร การพูดจา คำพูดส่อภาษา วาจาส่อสันดาน ก็ควรจะรักษามาตรฐานการเป็นมิตรต่อกันไว้บ้างไม่ใช่ว่าดูถูกคนอื่นไปเสียหมด มันเป็นการส่อพื้นฐานของกำเนิดว่าเป็นอย่างไร ได้รับการศึกษาอบรมมาบ้างหรือไม่ อย่าให้ส่อมาตรฐานที่ตกต่ำ ถึงไม่มีใครว่าแต่ตนเองแสดงเองมาตรฐานอเมริกันมีการจับมือ แล้วโอบกอด บุรุษก็กระทบสองแก้มจุมพิตกับสตรี ไม่ถึงกับต้องจูบปากอย่างที่ประธานาธิบดีฟิลลิบปินส์เลือกสตรีในสายตาจากที่ประชุมสองคนมาจูบปากอ้างว่าเป็นของตอบแทนในการให้รางวัล

มาตรฐานการกินอยู่ เขาแนะนำว่าควรกินให้ครบ 5 หมู่ คือแป้ง โปรตีน ผัก นม และแร่ธาตุไวตามิน แพทย์ชื่อ ดร.เจ เวอร์จินแนะนำให้เลิกกินนมและอาหารผลิตจากนมสัก 3 สัปดาห์เพื่อเลี่ยงการปวดข้อ เพราะมนุษย์ไม่มีน้ำย่อยสำหรับย่อยนม มีแต่วัวที่ย่อยนมได้ แมวก็ชอบนม คงย่อยได้ จะเห็นได้จากการล้างภาชนะที่ใส่นมต้องล้างนานเป็นพิเศษกว่าไขมันอย่างอื่น คงจะย่อยยากในระบบมนุษย์ด้วย

ที่เรานึกไม่ถึงว่าจะมีส่วนทำให้ปวดข้ออีกอย่างหนึ่งก็คือ ธาตุเหล็กเหลือใช้ในการผลิตเม็ดเลือดแดงซึ่งทำโดยการเกาะติดกับโปรตีนเช่นอัลบูมิน ถ้ามีปริมาณธาตุเหล็กอิสระเหลือใช้ ตระเวนก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ทำให้สุขภาพไขข้ออ่อนแอ หัวใจไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานโรคต่ำ ไม่สามารถควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล และปริมาณน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติได้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการปวดข้อมาจากสาเหตุอะไร ในบรรดาโรคไขข้อเสื่อม หรือ Arthritis หรือการมีกรดยูริคพอกที่ข้อ หรือจากการที่น้ำหล่อเลี้ยงไขข้อ Synovial fluid ถูกทำลายด้วยกรดยูริคจากอาหารประเภทสัตว์มีปีกหรือผักบางชนิดเช่นผักคะน้าที่มีกรดยูริคสูง กลับมาที่ปัญหาของธาตุเหล็กอิสระสูง นอกจากปวดข้อแล้ว ยังสร้างปัญหาหัวใจไม่แข็งแรง เพราะร่างกายมีโปรตีนอัลบูมินน้อยลง ธาตุเหล็กไม่รู้จะจับคู่กับใครก็ตระเวนสร้างปัญหาอีกหลายอย่าง เช่น ความจำไม่ดี หัวใจไม่ปกติ ถ้าเป็นสตรีมีรอบประจำเดือนก็จะขับธาตุเหล็กส่วนเกินออกจากร่างกายได้ บุรุษก็ต้องไปบริจาคโลหิตแทน

ผักที่ควรกิน มีผักในตระกูล Cruciferous เรียกว่ามีใบเลี้ยงสี่ใบสามารถป้องกันมะเร็งได้ เช่น ดอกกะหล่ำ บรอคโคลี บรัสเซลลสเปราท์ เทอร์นิพหรือหัวบีทหัวแดงๆที่เขามักจัดให้ผู้เขียนในรายการอาหารสุขภาพประจำวัน รสหวานอร่อย เพียงแต่ต้มไม่รู้ว่าใส่อะไรอีกหรือเปล่า แต่ได้ความว่าต้องใช้เวลานานในการต้มให้สุกก่อนได้รับประทาน หัวบีทช่วยทำความสะอาดโลหิต และน้ำเหลือง ช่วยร่างกายขจัดสารพิษ เพราะช่วยการทำงานของออกซิเจนในร่างกาย และช่วยปรับระดับกรดกับด่างให้สมดุล

ผักสีเขียวมีการทำปฏิกิริยากับแสงแดดก่อให้เกิด phytochemicals เรียกว่า sulforaphanes ที่ก่อให้เกิดการสังเคราะห์เอนไซม์ต่อต้านมะเร็ง หรือลดขนาดทูเมอร์ซึ่งเป็นก้อนเนื้อที่สามารถเติบโตเป็นมะเร็งโดยการทำลายหรือระงับตัวการที่จะไปก่ออันตรายต่อ ดี.เอ็น.เอ. ของเซลล์ที่ทำให้เซลล์ทุพพลภาพ ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ สลัดผักสดจึงจำเป็นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นผักสีเขียวหรือผักสีม่วงควบไปกับผลไม้อื่นๆ ควรกินผักสลัดกับมื้อกลางวันและมื้อเย็น จะได้ครบทุกหมู่ที่ต้องการสำหรับโครงสร้างร่างกาย

ผักสลัดเขาจัดใส่กล่องไว้แล้วมีทั้งเขียวและสีม่วง ตั้งแต่ผักสปินนาช Spinach ผักเคล Kale ผักชีซึ่งซื้อต้นมาปลูกเองได้ แล้วเติมแอปเปิล แครอทมะเขือเทศอิตาเลียนแยกเม็ดแล้ว ใส่ส้มปอกเยื่อแล้ว และลูกพรุน หรือเม็ดองุ่นแห้งลงไปด้วยรวมทั้งอโวคาโด จะทำให้เจริญอาหารในการกินผักสลัด โดยเฉพาะ ราดด้วยน้ำสลัดยี่ห้อนิวแมน อร่อยชนิดไม่อยากรับโทรศัพท์เลยเชียว เขามีมารยาท มาตรฐานในการใช้โทรศัพท์ ไม่ควรโทรหาใครระหว่างเวลาอาหารเย็น 7 โมงถึง 3 ทุ่ม

ของทานเล่นหลังอาหาร ฤดูนี้ได้ลูกหว้าสีดำ black cherry กับส้มสีเหลืองให้ไวตามินซีรักษาผิว และสร้างภูมิป้องกันโรค โดยเฉพาะเราไม่รู้ว่าไวรัสอะไรเข้าแคลิฟอร์เนียตอนนี้ บำรุงแรงต้านทานไว้ก่อน อย่าลืมทานถั่วแห้ง เช่น พิชตาชิโอ วอลนัท อัลมอนด์ เพราะไปช่วยทำลายคอเลสเตอรอลตัวร้าย และที่ขัดใจปากไม่ได้ก็คือถั่วลิสงยัดไส้ในช็อกโกแลตสนิคเกอร์ ต้องขอหนึ่งชิ้นก่อนนอนหลับสนิทถึง 8 โมงเช้า น้ำชา หลังอาหารคือ ชาเขียวใบย่านาง นอกจากจะส่งเสริมอารมณ์โรแมนติคได้ผลตามที่ผู้เขียนพิสูจน์แล้ว ยังได้ชื่อว่ารักษาโรครอบตัวที่หมอเขียวเรียกว่าเป็นยอดสมุนไพรไทยด้วย และเครื่องดื่มอีกอย่างที่ช่วยบำรุงสุขภาพและมีรสหวานแก้เผ็ดจากการกินอาหารไทย ก็คือ Gatorade ที่ผู้เขียนได้รับการแนะนำจากพยาบาลผู้ดูแลสุขภาพ