สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินอาหารเสริมร่างกาย

เมื่อมาถึงอเมริกาใหม่ๆ เพื่อนบอกให้ทานไวตามินนะ คนอเมริกันอยู่ที่นี่ทานไวตามินกันทุกคน ก็ยังคิดอยู่ว่า เมืองไทยไม่เห็นจำเป็นเลย มีอาหารให้ทานมากมายเกินพอ ตอนนี้เห็นคนพุงกลมกันโดยมาก โดยเฉพาะสุภาพบุรุษ ก็ยังนึกว่ากินอะไรกันนะ เพราะเรามีแต่กระดูก เพื่อนเคยให้ทานแคลเซี่ยมแก้อาการนอนไม่หลับ หลังจากสูญเสียคนที่รักไปไม่มีวันกลับ จำไม่ได้แล้วว่าใคร ก็ได้ผลดีแคลเซี่ยมทำให้มีความสุขสบายใจ 2 ปีต่อมา เกิดอาการปวดตามข้อนิ้ว ข้อมือ และข้อศอก เรื่อยไปถึงคอ หมอบอกว่า สงสัยจะเป็นเพราะเขียนกระดานดำสอนหนังสือเป็นประจำ ทำให้สะสมอาการปวดข้อ (carpal syndrome) พออ่านบทความที่หยิบมาจากห้องหมอ หมอบอกว่า แคลเซี่ยมอาจพอกตามข้อทำให้เกิดอักเสบและปวดได้ (tendinitis) เลยเลิกทานแคลเซี่ยม และเริ่มออกกำลังกายว่ายน้ำ ไม่รู้ว่าอาการปวดหายไปเมื่อไร ตอนอยู่เมืองไทย คนไทยโดยเฉพาะพี่ชายทั้ง 3 มักจะทานไข่ลวกเป็นประจำ เพราะเลี้ยงไก่ใต้ถุนบ้านที่ยกพื้นสูงเพราะเป็นบ้านสวน คนอเมริกันไม่กินไข่ลวกเพราะกลัวไข่แดงที่ประกอบด้วยไขมันโคเลสเตอรอสสูง อาจนำไปสู่โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคอื่นๆ แต่ส่วนดีก็คือ ไข่แดงมีไวตามินเอสูงและช่วยป้องกันมะเร็งได้ ที่เมืองไทย หลังจากทานไก่เป็นประจำทุกมื้อ ไม่ช้าไม่นาน เกิดอาการปวดหลังแทบทนนอนไม่ได้ หมอบอกว่า สงสัยที่นอนจะอ่อนเกินไปละมัง แต่เพื่อนบอกว่า สัตว์มีปีกกรดยูริคมาก สะสมตามข้อต่อ ทำให้ปวดข้อ เนื้อแดงก็มีกรดนี้ แต่น้อยกว่า ก็ต้องยกให้เพื่อนคนนี้ว่าพูดถูก เพราะหลังจากเลิกทานไก่ ก็หายปวด ผักบางชนิด เช่นคะน้า กระถิน ก็ทำให้ปวดข้อได้เหมือนกัน คนที่ชอบเด็ดยอดกระถินที่ผู้เขียนรดน้ำไว้อาจจะรู้ผลได้นะ เรื่องนี้ สังเกตตอนตอนคริสต์มาสที่กินสัตว์ปีกกันมาก หลังจากหยุดทานไก่สักพัก ก็หายปวด เพราะกรดยูริคสะสมตามข้อ ความจริงเนื้ออกไก่ มีสารไนอะซิน และริโบฟลาวิน (niacin and riboflavin) ซึ่งเป็นไวตามินบี ช่วยการหายใจของเซลล์ นำออกซิเจนสู่เซลล์ สร้างความชุ่มชื่นในผิว ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อผิวอยู่บ้าง อีกเรื่องหนึ่ง สตรีท่านหนึ่งอยู่ๆไม่สามารถใช้มือและแขนได้ตามปกติ ต้องให้สามีป้อนอาหารและติดกระดุมเสื้อให้ หมอสืบได้ความว่าสตรีท่านนี้ทานไวตามินบี 6 ติดต่อกันมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ทำให้วงการแพทย์เปลี่ยนความเชื่อที่ว่า ร่างกายจะขับส่วนเกิดออกนั้น ไม่แน่เสมอไป คนเรามีสารเคมีในตัวต่างระดับกัน มีปฏิกิริยาต่ออาหารต่างกัน

ร่างกายของคนเราโดยทั่วไป มีระบบสร้างพลังงานเพื่อการดำรงชีวิตของเซลล์ เรียกว่า metabolism โดยใช้อาหารที่เราทานเข้าสู่ระบบการย่อย หากเราทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย อาหารส่วนเกินจะแปรสภาพถูกเก็บไว้ในรูปของไขมัน ถ้าเราทานอาหารไม่พอกับความต้องการ ระบบนี้จะแปรสภาพไขมันให้เป็นประโยชน์ต่อพลังงานในการใช้สร้างและซ่อมแซมเซลล์ คนเราอยากลดไขมัน จึงต้องออกกำลังใช้ไขมันเป็นพลังงาน ลดไขมันส่วนเกิน ถ้าไม่มีเวลาออกกำลัง อาหารเสริมจะทำหน้าที่แปรสภาพไขมันให้เป็นพลังงาน ลดไขมันส่วนเกิน ทำให้ร่างกายมีเนื้อแน่น มีแต่กล้ามเนื้อ ไม่สะสมพุง

จะรู้ได้อย่างไรว่า อาหารที่เราทานเป็นอาหารที่ให้คุณค่า ปราศจากสารพิษให้โทษต่อเซลล์ เช่นปุ๋ยไนโตรเจน จะทำลายไวตามินซี ซึ่งใช้ในการต่อต้านสารศัตรูอิสระ (free radicals) สารกำจัดแมลง หรือสารกันบูดบางชนิดให้โทษเช่นเดียวกับยาพิษที่ใช้ในการป้องกันศัตรูพืช ถึงแม้ว่า การทานผักและผลไม้สด จะให้สารที่มีคุณค่าต่อการทำลายศัตรูอิสระในร่างกาย แต่ผักสดก็ผลิตสารพิษป้องกันตัวเองเหมือนกัน กะหล่ำปลีและบรอคโคลี่สด แปรเป็นสารพิษในกระเพาะอาหารเหมือนยาฆ่าแมลงทีเดียว การล้างหรือการปอกผลไม้ ก็ไม่แน่ว่าจะทำให้ปลอดสารพิษเหล่านี้ได้ ยิ่งถ้ามีสารเพื่อป้องกันท่อน้ำแตก ก็ยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ ควรใช้น้ำกลั่นในการล้างผักผลไม้และปรุงอาหารหรือดื่มจะดีกว่า ถึงแม้จะเลือกซื้อผักผลไม้ที่ไม่ใช้สารกันเชื้อราหรือยาฆ่าแมลง เพราะผักผลไม้ไม่อาจสร้างสารป้องกันเชื้อราเองได้ ซึ่งให้โทษถึงขั้นเป็นมะเร็งเหมือนกัน เราเชื่อกันว่า อาหารประจำวันต้องประกอบด้วยผักสดผลไม้สด โดยเฉพาะส้มซึ่งให้ไวตามินซีสำหรับสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย สามารถต้านทานไวรัส ควรทานเมื่อจบอาหารทุกมื้อ เพื่อให้ได้สารสำหรับช่วยการย่อยอาหารให้เล็กลงและการขับถ่ายของเสีย สายใจอาจอยู่ในรูปของอาหารแป้งประยุกต์ (complex carbohydrate) มีตัวประกอบของคาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ซึ่งสายใยนี้มีรสหวาน เช่น กูลโคส ฟลัคโตส และกาแลคโตส ส่วนสายใยที่อยู่ในรูปของหสารแป้งอีกอย่างหนึ่ง เช่น เดกซตริน และเซลลูโลส มีตัวประกอบเป็นสายยาวของกลูโคสต่อเนื่องกัน น้ำย่อยในร่างกายไม่สามารถสลายตัวสายใยนี้ได้ อาหารเสริมจะมีน้ำย่อยที่สามารถดูดซึมสารแร่ที่มีประโยชน์เข้าสู่เส้นเลือดได้ ช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากผักผลไม้สดมากขึ้นกว่าปกติ

อาหารเสริมจากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ อยู่ในรูปของผง เม็ดแคบซูล และอยู่ในรูปของครีมบำรุง ใช้ทาภายนอก ผิวจะดูดซึมเข้าสู่เซลล์โดยตรง

อาหารเสริมประกอบด้วย สารน้ำย่อย และสารช่วยน้ำย่อย (enzyme and co-enzyme) เพื่อช่วยให้การดูดซึมสารแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีในการบำรุงซ่อมแซมเซลล์ และในขณะเดียวกันส่งผลให้ร่างกายไม่มีไขมันส่วนเกิน หรือเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานอย่างเหมาะสม ช่วยให้ร่างกายมีแต่กล้ามเนื้อแน่นและแข็งแรง

อาหารเสริมที่สมบูรณ์ประกอบด้วย สารฮอร์โมนเสริม จะต่อมไทมัสเพื่อช่วยระบบป้องกันการติดเชื้อโรค มีแร่ธาตุ และสารไวตามินธรรมชาติ และสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อการย่อย และการดูดซึม และป้อนแร่ธาตุที่มีคุณค่าต่อเซลล์ ซึ่งขาดไปในระบบการย่อย อาหารเสริมควรปลอดจากสารที่อาจทำให้ร่างกายเกิด อาการแพ้ ไม่เคลือบด้วยยา น้ำตาล แป้ง เกลือ ข้าวโพด และยีสต์

อาหารเสริมมีสารไบโอฟลาโวนอยส์ ผลิตมาจากผักและผลไม้สีสด ช่วยต่อต้านสารศัตรูอิสระ เช่นเดียวกับไวตามิน เอ ซี ดี อี และสารจากสมุนไพรชื่อ anthocyanins และ proanthocyanins ซึ่งป้องกันสายใยคอลลาเจนให้แข็งแรง และขัดขวางทางเดินทางของเส้นเลือดใหม่ที่จะไปเลี้ยงเนื้องอกหรือมะเร็งสารทั้งสองนี้ค้นพบได้ในผักสีแดง น้ำเงิน หรือ ม่วง เช่น กะหล่ำปลีสีม่วง ผักสลัดสีม่วง รูบาร์บ ลูกพลับ องุ่น และลูกเบอรี่

อาหารเสริมราคาถูกส่วนมากผลิตจาก สารสกัดจากไข่และนม ซึ่งช่วยเสริมของกล้ามเนื้อเมื่อออกกำลังแบบใช้แรงประกอบกัน แต่จะไม่มีผลในการสร้างพลังงานโดยระบบใช้เซลล์ไขมัน

อาหารเสริมที่เป็นสารย่อยและสารช่วยย่อย ผลิตโดยการค้นคว้ากว่า 40 ปี ของ ดร.โรเบิร์ต เบอร์นาร์ด ไฮน์แมน (Dr.Robert Bernard Heiman , Ph.D.) เริ่มศึกษาวิศวการเกษตรที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ก และต่อมาได้ศึกษาด้านเคมีของเอนไซม์และระบบการเสริมสร้างพลังงานของเซลล์ในร่างกาย ร่วมกับ ด็อกเตอร์ ดาบบ์ (Dr.Daub) ของบริษัทเอพิเคียวเร็น (Epicuren)

ถ้าจะให้ง่ายที่สุด ก็บริโภคผักสด ผลไม้สดที่มีสีแก่ สีม่วง สีเขียวจัด และล้างด้วยน้ำกลั่นก่อนบริโภค นอนหลับให้เต็มที่ ออกกำลังกล้ามเนื้อพอสมควร