สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ยอดรักโคโรน่าไม่อยากจากโลกนี้ไป

เราคงเคยเห็นข่าวสารคดีที่เมืองจีนแขวนเนื้อสดที่เพิ่งแล่ใหม่ๆตามแผงในตลาดสด เมืองไทยสมัยก่อนก็แบบเดียวกัน ต่อมาปรากฎตามข่าวรายวันว่าไวรัสโคโรน่าเล็ดลอดมาจากห้องเล็บของจีน แล้วต่อมาวิทยาศาสตร์การแพทย์สตรีท่านหนึ่งกล่าวว่าไวรัสโคโรน่ามีโครงสร้างเซลล์เหมือนค้างคาว การผลิตวัคซีนต้องรอเป็นปี ตอนที่อากาศแอล.เอ.ร้อนจัดเมื่อเร็วๆนี้ นึกว่าโคโรน่าจะร้องไอ๊ย่า อั๊วซี้เลี้ยว เพราะทนอุณหภูมิเกิน 90 องศาไม่ได้ การกลับเป็นว่า เห็นทีมนุษย์จะเป็นฝ่ายร้องแทนเสียแล้ว เพราะแพทย์เพิ่งบอกว่า บางทีไวรัสโคโรน่าอาจอยู่กับโลกนี้ตลอดไปเสียแล้ว เช่นเดียวกันไวรัสอื่นๆ อย่างเช่นไวรัสโครเอดส์ แต่นั่นมันติดกันทางเพศสัมพันธ์ ยังพอหลีกได้ แต่ถ้าติดต่อกันทางอากาศ ทางวัสดุจับต้อง เห็นทีมนุษย์จะเป็นผู้ร้องไอ๊ย่า อั๊วซี้เลี้ยว เพราะต้องใส่หน้ากากตลอดเมื่ออยู่นอกบ้าน ในบ้านก็ต้องล้างมือบ่มิหยุด ไอ๊ย่าจริงๆ จะรักมนุษย์อะไรถึงปานนั้น ไม่ว่าใครมันก็เกาะติดเขาไปทั่ว ไม่ว่าผู้หลักผู้ใหญ่มีหน้าที่การงานใหญ่โตหรือไม่โคโรน่าไม่เลือกเป็นถึงนายกรัฐมนตรียังไปรักเขาเลย ดีว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญของประเทศและรอดชีวิตได้ ไวรัสเมอร์ส หรือไวรัสซารส์ ยังอันตรายเพียงแต่ร่างกายพยายามกำจัดโดยการท้องเดินและอาเจียนจนหมดแรงเท่านั้น ก็พอจะฟื้นร่างกายได้เมื่อให้น้ำเกลือ แต่ถ้าถึงกับหายใจไม่ได้ด้วยตนเองอย่างเจ้าโคโรน่าทำพิษต่อระบบหายใจ ชีวิตก็เอวัง พาให้เป็นโรคประสาทในการดำรงชีวิต โดยไม่ติดต่อใกล้ชิดบุคคลอื่นเลย เพราะแค่ลมหายใจก็ติดกันได้ หรือสัมผัสสิ่งของร่วมกันก็ถ่ายทอดเชื้อได้ หมายความว่า นอกจากใส่หน้ากากในที่สาธารณะเป็นประจำแล้ว ต้องใส่ถุงมือด้วย เพราะเจ้ายอดรักนี่รออยู่บนสิ่งของที่จับต้องในสถานที่ทั่วไปถึง 9 ชั่วโมง ยกเว้นร้อนจัดสูง 90 องศา หรือทำความสะอาดพื้นผิวตลอดเวลาด้วยแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ที่ช่างนวดช่างทำผมต้องปฏิบัติก่อนสัมผัสลูกค้า และล้างมือก่อนและหลังทำงาน เป็นกิจวัตรแล้ว

ตัวของเราเอง ก็ต้องรักษาสุขภาพให้แน่นเปรี๊ยะ เพราะถ้าเปิดช่องทางให้เจ้าโคโรน่าเข้าไปกินน้ำในเซลล์ได้ เซลล์ไม่สามารถส่งข่าวสารติดต่อกันได้ ก็ไม่สามารถเรียกร้องกองทัพภูมิคุ้มกันมาช่วยเหลือได้ ทางที่ดี เขาถึงแนะนำให้ไม่ติดต่อกับใครเลย อยู่แต่ในบ้าน ที่ทำความสะอาดเป็นอย่างดีเรียบร้อย จะทานอาหารอะไรก็ดูว่ามีแรงต้านทานการเจ็บป่วยได้อีกทางหนึ่ง คนที่มีโคเลสเตอรอลสูงก็อย่าผลีผลามตามใจปากกินไขมันไม่เลือก ถึงแม้จะเป็นของชอบ เพราะอาจทำให้ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง กล้ามเนื้ออ่อนแอ

โปรตีนเป็นสิ่งที่ควรใส่ปากใส่ท้องไว้ให้กล้ามเนื้อแน่น ไม่เหลือช่องว่างเป็นอาหารโอชะของไวรัสโปรตีนได้จากเนื้อสัตว์ให้โครงสร้างของอะมิโนแอซิดสมบูรณ์ โปรตีนเสริมจาก ข้าวโพด ถั่ว เนยถั่วลิสง ถึงแม้จะต่ำไปหน่อยในด้านโครงสร้างของโปรตีนจำเป็น คือสาร Tryptophan และ Lysine แต่ขนมปังสองแผ่นทาด้วยเนยถั่วลิสงหรือ Peanut butter 2 ช้อนโต๊ะก็ให้โปรตีนประจำวันเพียงพอสำหรับเด็ก น้ำหนักประมาณ 60 ปอนด์ได้ จัดว่าโปรตีนเสริมก็มีสมรรถภาพไม่ควรมองข้ามไปบริโภคสเต็คอย่างเดียว

อาหารที่เราบริโภคจึงน่าจะให้ความสะดวกในการเก็บตุนไว้ได้ไม่เสียง่าย เดี๋ยวนี้บริการจากเมืองลอสแอนเจลิสดูแลผู้สูงอายุโดยแจกอาหารประเภทเนยถั่วลิสงในซอง น้ำผลไม้ในกล่องกระดาษพร้อมหลอดสำหรับดูด ไม่ต้องเทใส่แก้วให้ต้องใช้แรงงานในการจัดโต๊ะและล้างภาชนะ แทนการพักผ่อนหย่อนอารมณ์เครียดจากการถูกกักในที่พัก

ประเภทข้าว ที่คอสโคมีข้าวน้ำตาลหรือบราวน์ไรซ์ผสมเมล็ดคีนัว Quinoa ซึ่งจะให้สายใยโปรตีนอีกทางหนึ่งที่จะช่วยการย่อย และจบท้ายด้วยมะขามหวานซื้อได้จากตลาดไทยเพื่อระบายท้องได้อย่างดีอีกทางหนึ่งจะได้ไม่มีสารหมักหมมคั่งค้างให้ผายลมบ่อยๆ

ประเทศที่บริโภคข้างเป็นหลักจึงเสริมโปรตีนด้วยการมีถั่วไข่ กับโปรตีนจากเนื้อสัตว์บ้างเล็กน้อยก็เพียงพอ นอกจากนี้การดื่มนมที่ปรุงเป็นเครื่องดื่มเช่นชาไทยใส่นมใส่น้ำแข็งหรือแช่เย็นในกระติกขนาด 6 นิ้ว พกพาติดตัวไปด้วยมีสายคล้องข้อมือติดตัวอยู่เสมอจะได้ไม่ลืมทิ้งไว้นอกบ้าน และไม่จืดจางรสจากน้ำแข็ง ถ้าจะเพิ่มรสหวานก็ละลายน้ำตาลปึกที่ต้มละลายใส่ขวดไว้พร้อมที่จะใช้เติมเครื่องดื่มแทนน้ำตาลทรายที่สารดีๆแห้งหมดแล้ว ถั่วอีกประเภทหนึ่งที่บริโภคเป็นทั้งของหวานของคาวก็ได้ คือแกล้มน้ำพริกตาแดงหรือน้ำพริกปลาย่างที่แยกเม็ดพริกออกหมดแล้วเพื่อไม่ให้หลุดไปเข้าไส้ติ่งให้ลำบาก ถั่วที่ภาษาไทยเรียกว่าแป๊ะก๊วย ภาษาอังกฤษเรียก Gingko Biloba ก็มีสารที่ให้ประโยชน์ด้านช่วยความจำสำหรับผู้สูงวัย แม้จะไม่ได้รับการยืนยันในทางการทดลอง แต่เมื่อทานกับข้าวราดหน้าด้วยเนื้อผัดพริกเติมเม็ดแป๊ะก๊วย รับรองว่าคุณต้องถูกปากกว่าทานกับผักอย่างอื่น เพราะเม็ดแป๊ะก๊วยให้รสชาติเข้ากันได้ดีที่สุดกว่าผักเขียว มื้อนี้คือข้าวบราวน์ไรซ์ผสมคีนัวราดด้วยเนื้อสับผัดพริกแกล้มด้วยน้ำพริกปลาย่างที่เลือกเม็ดออกแล้วและเติมเม็ดแป๊ะก๊วย รสมัน ของว่างตามด้วยน้ำผลไม้คั้น ถั่วพิชตาชิโอ มะขามหวาน เท่านี้ก็ครบเครื่องในคุณค่าอาหาร รุ่งเช้าก็ท้องระบายไร้สารตกค้างให้เกิดแก๊สไม่พึงปรารถนาเป็นที่รำคาญและขายหน้าถ้าส่งเสียงดังอีกต่างหาก

เรื่องของเรื่องจะสาธยายความอยู่รอดจากยอดรักโคโรน่า ว่าจะกินอะไรให้ท้องไม่มีของเสียหมักหมมให้เป็นที่พิศวาทของไวรัสโคโรน่า ที่ไม่รู้ว่ามันดำรงสภาพอยู่ที่ใดแน่ อาหารที่พูดถึงนี้หาได้ไม่ลำบาก และเก็บไว้ได้นานในตู้เย็นยามที่มีภัยในบรรยากาศ นั่นคือ ถ้าไวรัสโคโรน่าจะไม่ทิ้งโลกนี้ไป เราก็ไม่ต้องไปจับจ่ายที่ตลาดบ่อยๆ หรือสั่งอาหารนอกบ้าน สามารถดำรงความเป็นอยู่ได้รอดพอสมควร โดยเฉพาะท่านนายกเทศมนตรีเอริค กาเซพตี้ แห่งนครลอสแอนเจลิส มีโครงการดูแลผู้สูงอายุดีพอสมควรทีเดียว ส่งอาหารให้ถึงบ้าน สิ่งที่ผู้สูงอายุควรใส่ใจคือภาวะจิตในยามนี้ ที่จะสร้างความหงุดหงิดได้ง่ายเพราะข่าวร้ายรอบตัวและวาจาไม่รื่นหูรอบด้าน ก็ทานอาหารให้มีประโยชน์ไว้ก่อน จะได้นอนหลับผ่อนคลายอารมณ์ต่อไป คำมีคติจากหมอเขียว (ใจเพชร กล้าจน) ฝากไว้ให้คิด “อย่ารอให้ป่วยเสียก่อน ค่อยมาดูแลตัวเอง หมอที่ดีที่สุดในโลกคือ...ตัวคุณเอง”