สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ก่อน-ระหว่าง-หลัง/บริโภค

ผู้เขียนจำได้ว่าเริ่มบทความลงหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ปี 1995 สมัยคุณซุปเปอร์แพทเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทย-อังกฤษ หนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. เก็บไว้สูงเกือบเมตรแล้วเพราะเป็นหนังสือพิมพ์ที่นับว่ามีสาระมากทั้งฉบับ เดี๋ยวนี้ไม่รู้จะเขียนเรื่องสุขภาพอะไรอีกแล้ว เรียกว่าเขียนตั้งแต่สุขภาพดีจนสุขภาพไม่ดี เป็นไปตามครรลองคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ชีวิตคนเราก็มีแค่นี้ ตื่นขึ้นมาก็กิน กินแล้วก็นอน นอนแล้วก็ตื่นมากิน นี่ยังไม่ได้พูดนอกเรื่องสุขภาพนะ เลยลุกขึ้นมาเขียนเรื่องกินนี่แหละ ดูซิว่าจะมีสาระพอกับเวลาอันมีค่าต่อการนอนของผู้อ่านไหม หลายคนไม่อ่านบอกว่าไปลอกเขามา เสียใจด้วยนะ ที่ไม่มีโอกาสเรียนรู้จากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิของ School of Health and Human Services เพราะต้องใช้เวลาถึง 4 ปีที่ California State University of Long Beach จะให้ปริญญาโท ก็เลยทำประโยชน์ให้สมชื่อโรงเรียน

คนฉลาดเขาสอนว่า ก่อนเวลากินอาหารหลักไม่ควรกินอะไรเล่น หรือดื่มน้ำ เขาไม่บอกเหตุผลแต่ปฏิบัติตามไว้ก็ดี เพราะเขารู้มาจากประสบการณ์ว่าได้ผลดีต่อร่างกาย พอมาคิดวิจัยดูหลักของเหตุและผลประการที่หนึ่ง น้ำย่อยถูกใช้ไปกับสิ่งที่ไม่ใช่ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ก่อนอาหารเกิดความหิวก็หยิบคุกกี้ใส่ปาก คุกกี้มีแต่แป้งกับน้ำตาลซึ่งนอกจากไม่มีประโยชน์ยังเป็นโทษด้วย เพราะแป้งก็เปลี่ยนเป็นน้ำตาลอีก หาประโยชน์อันใดบ่มิได้นอกจากสร้างความอ้วน และน้ำย่อยในปากก็ถูกใช้ไปหมดแล้ว เมื่อเรากินข้าวก็ไม่มีน้ำย่อยสำหรับช่วยให้ข้าวสลายตัวเป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานเต็มที่ ทีนี้น้ำย่อยในกระเพาะมีไว้สำหรับย่อยโปรตีนเพื่อสลายตัวสร้างสายใยอะมิโนแอซิดซึ่งเป็นโปรตีนตามภาษาของร่างกายจะนำไปใช้สร้างกล้ามเนื้อและอื่นๆ ทั้ง 10 ระบบของร่างกาย เมื่อขาดตัวใดตัวหนึ่งร่างกายสร้างระบบไม่สมบูรณ์ก็เกิดอาการต่างๆ ตามมาตอนชราภาพ เช่น เดินไม่ไหว จำอะไรไม่ได้ คิดไม่ออก บอกความในใจไม่ถูก หรือมีอะไรต่ออะไรเกินเช่น คอลเลสเตอรอลตัวดีที่จะทำลายคอลเลสเตอรอลตัวร้ายได้ ก็ไม่สามารถทำสำเร็จ เพราะเริ่มต้นจากการสร้างโครงสร้างไม่ครบถ้วน เริ่มจากการกินของไม่เป็นประโยชน์ก่อนอาหาร ทำลายสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อระบบไปเสียแล้ว

ระหว่างอาหาร ปากซึ่งมีหน้าที่เคี้ยงอาหารให้สามารถกลืนได้ โดยหน้าที่ของน้ำย่อยในปากมีไว้ย่อยแป้งก็ส่งลงไปที่กระเพาะ เพื่อย่อยสารที่เรียกว่าโปรตีนเพราะสายใยเหนียวพิเศษ ตอนนี้ก็ต้องผ่อนคลายอารมณ์เพราะกระเพาะทำงานหนัก จะดูข่าวก็ได้ จะได้เพลิเพลินไปกับสิ่งที่เห็น อย่าดูภาพยนตร์โลดโผนทำให้ประสาทส่งไปยังกระเพาะไม่ราบรื่นกระทบการทำงานอันละเอียดของกระเพาะ จากนี้นอาหารถูกส่งต่อไปย่อยโดยระบบการดูดซึมที่ลำไส้เล็ก เพื่อให้เหมาะในการสร้างสารเคมีที่จะนำไปใช้ประโยชน์ตรงตามระบบ เราก็ต้องประคับประคองให้การทำงานแต่ละขั้นตอนของระบบหมดจดไร้การสะดุด หรือขัดขวางโดยอารมณ์ที่ผาดโผนโดยไม่จำเป็น นั่นคือประคองอารมณ์ระหว่างอาหารจนถึงหลังอาหารให้ราบรื่น ไร้การตื่นเต้นโครมครามด้วยภาพยนตร์ยุคดิจิทัล เพราะระหว่างอาหารจนถึงหมดทางเดินระบบการย่อยใช้เวลา 8 – 12 ชั่วโมง ครอบครัวสงบสุขจึงมีสุขภาพดีถ้วนหน้ากัน

เราได้รับความรู้จากแพทย์ชื่อ เจ.เจ. เวอร์จิน ว่าควรเว้นอาหาร 7 อย่างถ้าต้องการไร้ซึ่งอาการปวดข้อ ได้แก่ ไข่ ถั่วลิสง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง น้ำตาล ข้าวโพด กลูเต้น นม ผู้เขียนพิสูจน์แล้วว่าเป็นจริงตามนี้ทุกอย่าง อีกอย่างคือสัตว์ปีกทุกชนิด ก็ทำให้ปวดข้อเช่นเดียวกับไข่

อาหารที่ทขาดไม่ได้ระหว่างรับประทาน ก็คือผักเขียว ผักสีแก่ เช่น อะรูกูล่าสีเขียว และอะรูกูล่าสีม่วง ทั้งสองอย่างนี้เป็นประโยชน์ สีเขียวเกิดจากการสังเคราะห์กับแสงแดดให้เกิดสารที่คนสร้างไม่ได้ สีม่วงหรือสีแก่เกิดสารที่สามารถป้องกันเซลล์ทุพพลภาพเป็นมะเร็ง รวมทั้งข้าวสีม่วงหรือข้าวดำด้วยได้ เพราะน้ำย่อยสองสิ่งนี้มนุษย์ไม่ได้สร้างไว้ คนที่ชอบกินเนยเพราะเป็นยอดของนมก็งดได้ นมก็มีไว้ให้แมวและหมา

ระหว่างอาหารที่เคยมีความรู้ว่าควรมี 5 หมู่ ได้แก่ แป้ง โปรตีน ไขมัน ผักผลไม้ นม โดนตัดไป 2 หมู่ คือผลิตภัณฑ์นม และไขมัน เพราะให้โทษต่อร่างกายเนื่องจากกระเพาะไม่ได้สร้างน้ำย่อยไว้

หลังอาหารควรบริโภคอะไร อาหารไทยรดชาติจัดจ้าน มักหยิบของหวานตามหลังอาหารเป็นประจำ เพื่อลดความซาบซ่านจากรสเผ็ดที่ลิ้น ผู้เขียนได้บทเรียนหลังอาหารก็คือเว้นช็อกโกแลตไส้ถั่วลิสง เพราะยิ่งกินยิ่งติดเป็นนิสัย ช็อกโกแลตมีแคดเมี่ยมเป็นสารโลหะหนักที่ขัดขวางการสื่อสารระหว่างเซลล์ ทำให้เกิดอาการวิงเวียน แพทย์บอกว่ามันเป็นอาการของไวรัส เพราะมีหลายคนเป็นเหมือนกัน ก็เลยสรุปเอาเองจากประสบการณ์ว่าอาจมาได้ทั้งสองทาง หลังอาหารเลยเปลี่ยนมาเป็นถั่วพิสตาชิโอ ที่อยู่ในเปลือกแข็งรักษาคุณภาพของเม็ดถั่วภายในไว้จากการอบแห้ง เขาว่าโปรตีนจากถั่วมีมากอย่าง ไร้คอลเลสเตอรอลไม่เหมือนโปรตีนจากสัตว์ที่เราต้องระวัง แต่เราก็ไม่ควรเว้นโปรตีนจากสัตว์เสียทีเดียว เพราะเป็นแหล่งที่มีประโยชน์ที่พืชสร้างไม่ได้ เช่นเม็ดเลือดแดง ปลาน้ำจืดและปลาทะเลควรขอบคุณเขา เขาใช้เวลาสร้างตัวกว่าจะเติบโตให้เรากินได้ไม่ใช่ของง่าย ต้องว่ายทวนน้ำหรือว่ายน้ำเป็นพันไมล์ไปหาอุณหภูมิที่เหมาะสมตามต้องการ เราเลยยอมจ่ายแพงหน่อยเป็นค่าแรงของปลา

สรุปแล้ว ก่อนอาหารไม่ควรกินอะไรให้เสียน้ำย่อย ไม่ใช่เรียกน้ำย่อยอย่างเขาว่า ระหว่างอาหารทำจิตใจให้เป็นสุข กินไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน หลังอาหารตามด้วยถั่ว และส้ม เราต้องการไวตามินซีจากส้มหรือผลไม้ ผู้เขียนปอกเยื่อหุ้มเพราะไม่ต้องการกากให้เต็มระบบโดยไม่จำเป็น เรามีผักเขียวผักสีเข้มทำหน้าที่กวาดระบบให้สะอาดอยู่แล้ว ที่เขาเคยสอนให้กินสลัดหรือผลไม้ก่อนอาหาร แต่เราไม่ต้องให้กระเพาะเต็มและใช้น้ำย่อยให้หมดไปกับสิ่งที่ไม่ใช่อาหารหลัก ผู้เขียนเลือกที่จะกินสลัดสลับระหว่างอาหารหลักซึ่งบางทีรสเผ็ดต้องมีสลัดมาขัดจังหวะให้ลิ้นสมดุล

ไม่น่าเชื่อว่าต้องมาพูดเรื่องกิน เพราะพูดเรื่องสุขภาพมากว่า 20 ปีแล้ว หวังว่าทุกคนคงมีสุขภาพดีถ้วนหน้ากันแล้ว เป็นห่วงแต่ว่ากินไม่เป็น เป็นแต่นอนก็ไม่ดี