สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินอะไรให้โคเลสเตอรอลชนิดดี

พอแพทย์ประจำตัววิเคราะห์ ไม่ต้องกินยาสแตตินแก้โคเลสเตอรอลสูง เพราะมีโคเลสเตอรอลชนิดดีสูง คำถามต่อมาก็คือ แล้วกินอะไรถึงได้โคเลสเตอรอลชนิดดี ก็สังเกตจากการเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงอย่างสเต็กติดมัน เนย ถึงเป็นเนยเทียมก็ไม่กิน อาหารที่ปรุงด้วยเนยก็เลี่ยงได้ ถ้ากินไข่แดงก็ปรุงสุกให้แข็ง ไม่เหมือนตอนเป็นเด็กกำลังโตที่กินไข่ลวกเทเข้าปากง่ายดี ยาที่จะแก้โคเลสเตอรอลที่ชงัดนักก็คือประเภทสแตติน ซึ่งในขณะเดียวกันก็ลดโคเลสเตอรอลชนิดดีด้วย แล้วจะกินทำไม ในเมื่อเราต้องการโคเลสเตอรอลชนิดดี มียาประเภทไนอะซินที่ให้ผลทั้งลดโคเลสเตอรอลร้ายและสร้างโคเลสเตอรอลดีเพิ่ม แต่ก็ทำร้ายตับ และสร้างภาวะปวดข้อให้ยากต่อการควบคุมยิ่งขึ้น ยาประเภทที่ทำงานกับกรดในน้ำดีช่วยให้ตับนำโคเลสเตอรอลร้ายออกไปจากโลหิตได้ ต้องค้นคว้าว่าใครผลิต เขาถึงสั่งให้กินแอสไพรินที่ลดผลข้างเคียงของความร้อนในร่างกายกับผื่นแดงที่ผิว ดีที่สุดในการควบคุมระดับโคเลสเตอรอลชนิดร้าย ก็คือไม่กินอาหารที่ควบไขมันร้ายกับการยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายให้พอเพียง การใช้กล้ามเนื้อต้องการความร้อนและพลังงานจากไขมัน ยิ่งหน้าหนาวยิ่งต้องขวนขวายให้ร่างกายมีความร้อนจากการออกกำลังกล้ามเนื้อ ถ้ากินยาสแตตินด้วย กล้ามเนื้อจะอ่อนแรง การกินยาตามหมอสั่ง ต้องรู้ว่าผลอะไรจะตามมา ไม่อย่างนั้นก็ไม่กินยา พึ่งธรรมชาติสร้างร่างกายให้โคเลสเตอรอลชนิดดีสูงเข้าไว้ และออกกำลังให้กล้ามเนื้อร้อนไว้ก่อน เป็นดีที่สุด

สังเกตจากตัวเอง กินผักผลไม้ตามฤดูพร้อมอาหารทุกมื้อเป็นประจำ ไม่ต้องเลือกว่ามีอะไรจะกินอะไรเอาเป็นว่า แตงโมดีสำหรับหน้าร้อน เพอร์ซิมม่อนดีสำหรับหน้าเย็น เพราะมันกรอบเย็นๆ ถ้ามันสุกก็ไม่ทิ้ง เอาช้อนตักใส่ปากได้เลย ของดีมีจากธรรมชาติ ถ้าสร้างเองไม่ได้แล้วจะทิ้งทำไม กว่าธรรมชาติจะสร้างให้เราได้ยากเย็นแค่ไหน อันที่จริงเปลือกผลไม้ทุกชนิดมีสรรพคุณดีกว่าเนื้อในเสียอีก ผู้เขียนปอกเปลือกผลไม้ทุกชนิดเพราะไม่ต้องการยาฆ่าแมลงที่เปลือก ทำให้สูญเสียทั้งไฟเบอร์และคุณค่าที่พืชสร้างไว้ตรงเปลือก ยังโชคดีที่เหลือโคเลสเตอรอลชนิดดีไว้ทำลายโคเลสเตอรอลร้ายบ้าง มิฉะนั้นมีโรคอย่างหนึ่งเรียกว่า Christmas disease คือเลือดออกแดง ยากต่อการควบคุม นัยว่าแดงยังกับตอนคริสต์มาส หรือ อย่างน้อยร่างกายก็เสริมสร้างให้มีเซลล์เม็ดโลหิตครบสมบูรณ์ รวมทั้งตัวที่จะปิดเลือดมิให้ไหลบ่หยุด มาจาก platelets และเอนไซน์ที่สร้างจากโลหิตเอง เพื่อป้องกันศัตรูมิให้แปลกปลอมเข้าสู่รอยแผลเปิด ในขณะเดียวกันก็ป้องกันมิให้เสียโลหิตเกินเหตุ

ตามหลักทฤษฎี ที่จะร้องเพลโคเลสเตอรอลได้ไพเราะ คือโคเลสเตอรอลดีจ๋า ช่วยฆ่าโคเลสเตอรอลร้ายให้ฉันด้วย ก็มี 3-4 วิธี เป็นต้นว่า

1.ใช้ไนอะซิน ลดโคเลสเตอรอลร้าย ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมโคเลสเตอรอลดีให้สูง แต่ก็ส่งผลให้ตับทำงานไม่ได้ผล ทำให้ยากต่อการรักษาอาการปวดเข่าปวดข้อ

2.ใช้แอสไพรินป้องกันมิให้เกิดความร้อนและผิวเป็นผื่น

3.ใช้สารที่ทำงานกับกรดในน้ำดีเพื่อช่วยให้ตับนำโคเลสเตอรอลร้ายออกไปจากโลหิต

ถ้าวัดผลโคเลสเตอรอลชนิดดีเปรียบเทียบกับโคเลสเตอรอลชนิดร้ายแล้ว อัตราเทียบกันควรต่ำกว่า 3 คาบเส้นกลางคือ 3-4 สูงเกินไป คือมากกว่า 4 ยกตัวอย่าง โคเลสเตอรอลร้ายของผู้เขียน อยู่ที่ตัวเลข 112 โคเลสเตอรอลดีอยู่ที่ตัวเลข 100 เรียกว่าอยู่ในอัตรา 1 ต่อ 1.1 หมายถึงว่า ต่ำกว่า 3

ในขณะเดียวกัน ตัวบ่งชี้ระดับโคเลสเตอรอลควรต่ำกว่า 200 ของผู้เขียนสูงกว่านี้เล็กน้อย จึงวิตกวิจารณ์อยู่ แพทย์ด้านประสาทวิทยาสั่งยาสแตตินให้ลดโคเลสเตอรอลร้าย แต่แพทย์ประจำตัวสั่งแคลเซี่ยมซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงไว้สำหรับความแข็งแรงของร่างกายและกล้ามเนื้อ แทนที่จะกินยาสแตตินไปส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแอเพิ่มขึ้น

โคเลสเตอรอลนอกเหนือจากชนิดดี ควรต่ำกว่า 130 โดยเฉลี่ย

โคเลสเตอรอลชนิดดี ควรมีตัวเลขสูงกว่า 45 โดยเฉลี่ยสำหรับทุกคน และควรสูงกว่า 50

โคเลสเตอรอลชนิดร้าย ควรมีตัวเลข ต่ำกว่า 100 โดยเฉลี่ยสำหรับทั่วไป

โคเลสเตอรอลรวม ควรต่ำกว่า 200 อัตราที่ส่ออันตรายอยู่ระหว่าง 200-240 ถ้าเกินนี้ถือว่าไม่ดีแล้ว

อัตราเปรียบเทียบระหว่างโคเลสเตอรอลรวม กับโคเลสเตอรอลชนิดดี ควรอยู่ในอัตรา ต่ำกว่า 3 ถ้าเกินกว่า 4 ถือว่าอยู่ในระดับไม่พึงปรารถนา ของผู้เขียนเรียกว่า อยู่ในระดับ 2.3 ถึงแม้ว่าโคเลสเตอรอลร้ายจะสูงถึง 112 ด้วยเหตุนี้ แพทย์ประจำตัวจึงไม่สั่งยาลดโคเลสเตอรอลสแตติน เหมือนแพทย์ด้านประสาทวิทยาที่ต้องการลดอาการปวดหัว และปวดหัวใจ ที่เนื่องมาจากแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์รั่วจากเตาแก๊ส และมีข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเพราะแก๊สนี้แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขอให้ระมัดระวัง

หน้าที่ เวทนาสรรพสัตว์ที่ไม่มีบ้าน นอกจากผู้คนจะคอยทำลายที่พักพิงยามฝนตกอากาศเย็นแล้ว ยังคอยเสียดสีผู้คนเสียอีกด้วย น่าเวทนาสรรพสัตว์ผู้เกิดมาในโลก กว่าโลกจะสร้างขึ้นมาถึงขั้นนี้ ยังทำลายซึ่งกันและกันเองเสียอีกด้วย อีกไม่กี่วันก็จะถึงวาระขึ้นปีใหม่ ควรจะมีความคิดพัฒนาตามกาลเวลาด้วย

ขอให้ทุกท่านตั้งวาระจิตแห่งการพัฒนาปัญญา เกิดเมตตาต่อสรรพสัตว์และพืช ซึ่งมีชีวิตประดับโลกและเป็นอาหารทางร่างกายและจิตใจพร้อมกัน เมื่อคืนนี้ฟังดนตรีสมัยใหม่ เพลงไม่เป็นประโยคอีกต่อไปแล้ว สมัยนี้นักร้องใส่รองเท้ากีฬาพื้นยางหนาหนึ่งนิ้ว กระโดดโลดเต้นยึดพื้นที่ได้ดี คนฟังและคนร้องมีความบันเทิงไปพร้อมกัน ดีอย่างหนึ่ง เสียเงินเข้าไปฟังแล้วได้ออกกำลังกายด้วย นี่คือการพัฒนาโลก ที่เราต้องกินให้มีอายุยืนนาน อยู่ดูการพัฒนาชีวิตไปอีกนานๆ นี่ถ้าสมัยคุณพ่อของเรามาดูการร้องเพลงสมัยนี้ ก็ดีไปอย่างหนึ่ง โลกพัฒนาไปกับความต้องการของร่างกาย ที่จะต้องแข็งแรง ปราศจากโรคเพราะกินอาหารไม่ถูก ภัยอันตรายเพราะความขาดแคลนของผู้อื่น เป็นไข้นิวมอเนียเพราะหน้าหนาวฝนตกอากาศเย็น และเจ็บตัวเพราะจิตเสื่อม นั่นคือ ขอให้ทุกท่าน ปลอดจากโรค ภัย ไข้ เจ็บ ด้วยประการทั้งปวง และเตรียมตัวเตรียมใจไว้ต้อนรับ ความสุขสันต์แห่งวาระคริสต์มาส กับวารดิถีปีพุทธศักราชใหม่

อาหารที่คิดจะทดแทนข้าว สำหรับคนไทยที่มีภาวะใกล้เป็นเบาหวาน เห็นพอจะพึ่งสปาเก็ตตี้ได้บ้าง ใส่ลูกชิ้นปลาแทนลูกชิ้นเนื้อซึ่งเวลาต้มจะเห็นไขมันเนื้อออกมาสูงมาก และเนื่องจากต้องการให้กระดูกแข็งแรงก็กินเจลโล่ เพราะผสมนม แต่ที่ลืมไม่ได้ต้องเคี้ยวสนิกเกอร์ช็อกโกแลตเคลือบถั่วลิสง เพราะเป็นสุขจาก ช็อกโกแลต ถึงแม้จะมีไขมันสูงถึง 8 ส่วน และมีความหวานอยู่ 16 ส่วน อย่ากินมากแล้วกัน อาหารอีกอย่างหนึ่งที่น่าจะใส่สลัดด้วย เห็นจะเป็นแอปเปิลซอส เพราะช่วยป้องกันหัวใจวายเฉียบพลันเนื่องจากเส้นเลือดอุดตัน ที่เรียกว่าสโตร้ค และลดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยลดโคเลสเตอรอลของเม็ดเลือดเซรั่ม และช่วยลดความเสี่ยงเป็นเบาหวาน ของธรรมดา ซื้อติดไว้ประจำโต๊ะอาหารได้ตั้งแต่บัดนี้