สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เขาใช้แบคทีเรียรักษาผิวและสุขภาพ

ร่างกายของเรามีแบคทีเรียกว่า 400 ชนิด หนักกว่า 3 ปอนด์ อยู่ในระบบลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่ยาวประมาณ 27 ฟุต ในกระเพาะอาหารก็มีแบคทีเรียอยู่บ้าง แต่โดยมากทนสภาพกรดในกระเพาะไม่ค่อยได้ เลยมีอยู่ปริมาณน้อยกว่าในลำไส้ใหญ่ น่าแปลกที่แบคทีเรียเหล่านี้ช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นพิษเป็นภัย ไม่อย่างนั้นเราก็เกิดอาการไม่ปกติต่างๆ อันเป็นผลมาจากการขาดแบคทีเรียที่ส่งเสริมชีวิต (Pro-Biotic)

อาการไม่ปกติสืบเนื่องจากการขาดแบคทีเรียช่วยชีวิตในระบบลำไส้เล็ก มีตัวอย่างเช่น น้ำหนักตัวลดโดยหาสาเหตุไม่ได้ เพราะการดูดซึมอาหารไม่สามารถเป็นไปได้เต็มที่ การเกิดอาหารเป็นพิษ การมีโคเลสเตรอลสูง ท้องเดินบ่อยๆ การเป็นโรค Crohn’s Disease หรือลำไส้เล็กระยะสุดท้ายยาว 12 ถึง 24 ฟุตเกิดการอักเสบ หรือเกิดเนื้อเยื่อแข็งหรือเป็นทางไปสู่มะเร็ง และท้ายสุดการขาดการดูดซึมอาหารใสลำไส้เล็กที่ไม่สมบูรณ์พอเพียงอาจนำไปสู่โรคกระดูกผุหรืออ่อนแอได้

อาการขาดแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ก่อให้เกิดท้องผูก ท้องร่วง มะเร็งลำไส้ใหญ่ ปวดหัวไมเกรน ตับมีสารพิษ เป็นแผลในลำไส้ใหญ่ การระคายเคืองจากการถ่ายอุจจาระ

การขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิตก่อให้ภูมิต้านทานโรคต่ำ ทำให้เกิดการแพ้ภูมิอากาศหรือแพ้สิ่งแวดล้อมง่ายขึ้น ทำให้เป็นมะเร็ง การไม่มีภูมิต้านทานโรค เช่นเป็นหวัดประจำ เป็นโรคปวดตามข้อและมีอาการเพลียอยู่เสมอ

ภาวะการขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิตก่อให้เกิดอักเสบของช่องคลอด ตกขาว มีเชื้อโรคเชื้อราที่ช่องคลอด การอักเสบของทางเดินปัสสาวะ การแท้งลูก

โรคที่เกิดตรงส่วนศีรษะและคอจากการขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิต ได้แก่ โรคเหงือกอักเสบ ปากเป็นแผล เจ็บคอ เป็นหนองในเนื้อเยื่อปาก

การมีแบคทีเรียเพื่อชีวิตไม่เพียงพอก่อให้เกิดโรคในกระเพาะอาหาร เช่น แผลในกระเพาะจากภาวะกรดสูง กระเพาะบวมฉุ มีแก๊ส

ทารกที่ขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิตมันเป็นผื่นที่ผิวตรงผ้ากันฉี่ ปวดท้อง และอักเสบที่ผิวเสมอ

การขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิตแสดงออกที่ผิวเป็นสิว เป็นแอคซีม่า (Eczema) และซอไรอาซิส (Psoriasis) หรือโรคผิวหนังที่แดงเป็นจุดมีสเก็ด และคัน หรือเลือดออก

อาการอื่นๆ จากการขาดแบคทีเรียเพื่อชีวิตได้แก่การแก่ก่อนวัยอันควร อารมณ์ซึมเศร้า จุ้นจ้าน ไฮเปอร์ และปวดตามข้อ ข้ออักเสบ

สมัยเราอยู่เมืองไทยคงจะจำกันได้ว่า จะมียาคูลท์ส่งด้วยรถแช่เย็นไปที่บ้านแต่เช้ามืด นัยว่าช่วยให้เรามีสุขภาพดีถ้าดื่มยาคูลท์เป็นประจำ มาอยู่ที่นี่ ตลาดที่ขายอาหารตะวันออกก็ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอย่างนี้จำหน่ายอยู่ คนอเมริกันที่ต้องการคุมน้ำหนักมักจะทานโยเกิร์ตแทนอาหารเย็น โยเกิร์ตและยาคูลท์เป็นแหล่งเสริมแบคทีเรียเพื่อชีวิต ถ้าเราไม่ต้องการจ่ายเงินเท่ากับราคาอาหารเย็นเพื่อซื้อโยเกิร์ต บริษัทอเมริกันเขาผลิตหัวเชื้อโยเกิร์ตพร้อมสูตรให้เราผลิตเองที่บ้านง่ายๆ

อาหารและน้ำที่เราดื่มมีแบคทีเรียเพื่อชีวิตปนอยู่เสมอไม่มากก็น้อย หน้าที่ของแบคทีเรียเพื่อชีวิตก็คือป้องกันมิให้แบคทีเรียตัวร้ายไปติดเกาะผนังลำไส้เล็กขัดขวางการดูดซีมสารอาหารเข้าสู่กระแสโลหิต ลำไส้เล็กส่วนที่หนึ่งต่อจากกระเพาะอาหาร (duodenum) และส่วนที่สอง (jejunum) คงสภาพสะอาดไว้ได้พอสมควร โดยมีแบคทีเรียเพื่อชีวิตทำงานป้องกันการก่อตัวของแบคทีเรียตัวร้าย หากแบคทีเรียตัวร้ายสามารถเกาะติดผนังลำไส้เล็กได้ มันจะก่อให้เกิดเป็นรูในผนังลำไส้ และเป็นช่องทางให้สารพิษซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ลำไส้ใหญ่ทำหน้าที่หมุนเวียนน้ำออกมาจากสารกากอาหารที่ผ่านมาถึง ภาวะการไร้น้ำและไร้ออกซิเจนช่วยให้การทำงานของลำไส้ใหญ่ขัดขวางมิให้สารกากอาหารเกิดแปรสภาพเป็นพิษดูดซึมกลับเข้าสู่ระบบได้อีก ลำไส้ใหญ่มีแบคทีเรียเพื่อชีวิตช่วยในการทำงานนี้เป็นปริมาณหนักถึงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักแห้งของอุจจาระ หรือหนัก 2 ถึง 3 ปอนด์ อีกนัยหนึ่งแบคทีเรียเพื่อชีวิตในลำไส้ใหญ่มีปริมาณมากกว่าเซลล์ในตัวเราอีก

ถ้าเราไม่มีแบคทีเรียเพื่อชีวิตในลำไส้ใหญ่เพียงพอ ปัญหาสุขภาพต่างๆ นาๆ ดังกล่าวก็เกิดขึ้น ตามปกติ ร่างกายคนเรามีแบคทีเรียอยู่เสมอในระบบลำไส้ แต่ต่างกันที่ชนิดของแบคทีเรีย ถ้าเกิดแบคทีเรียตัวร้ายมีปริมาณสูงกว่า มันก็จะมีชัยชนะในการขัดขวางการทำงานของแบคทีเรียเพื่อชีวิต การย่อยอาหารไม่ได้สมบูรณ์ สารเคมีซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดมะเร็ง ก็ได้รับการส่งเสริมจากแบคทีเรียตัวร้ายให้กลายเป็นมะเร็งขึ้นมา หรือเกิดแผลในกระเพาะอาหาร หรือการอักเสบเป็นแผลที่ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

แบคทีเรียเพื่อชีวิตที่การค้นคว้าได้ผล นำมาใช้ให้ช่วยระบบการย่อยอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ Lactobacillus, Acidophilus, Bulgaricus, Bifidum, Longum ซึ่งมีทั้งชนิดรับประทานเป็นอาหารเสริม และชนิดครีมบำรุงผิวรักษาสิว

สิ่งที่ทำลายแบคทีเรียเพื่อชีวิตได้แก่ ความเครียด ยาบางชนิดเช่น ยาปฏิชีวนะ สเตอรอยด์ ยาคุมกำเนิด คอร์ติโซล การฉายแสงรักษามะเร็ง ความชรา คลอรีนและสารฟลูออไรด์ในน้ำ สมุนไพรฆ่าแบคทีเรีย กระเทียมดิบและหัวหอมดิบ การดื่มน้ำบีทหรือน้ำแครอทเป็นปริมาณสูง การรักษาแผลที่ลำไส้ใหญ่ด้วย hydro-therapy หรือยาสวนก้นด้วยระบบน้ำมากๆ การคุมอาหารหรือการกินอาหารไม่ถูกหลัก อาหารเป็นพิษ

บทความที่เป็นประโยชน์ต่อความรู้เพื่อสุขภาพของเราฉบับนี้ ถอดความจาก การค้นคว้าและข้อเขียนของผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้แบคทีเรียให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตของ Natasha Trenev ชาวยูโกสลาวาเกีย ซึ่งขณะนี้ เป็นผู้กำหนดมาตรฐานโยเกิร์ตให้กระทรวงเกษตรแห่งแคลิฟอร์เนีย และเป็นผู้เขียนมาตรฐานของแบคทีเรียเพื่อชีวิตให้ National Nutritional Foods Association บริษัท Natren มีตัวยาประเภทอาหารเสริมแบคทีเรียเพื่อชีวิต ทั้งสำหรับระบบย่อยอาหาร และระบบสำหรับสตรี และบริษัท Epicuren Discovery ก็ผลิตทั้งยารับประทาน และครีมบำรุงผิวเพื่อรักษาสิวจากแบคทีเรียเพื่อชีวิต ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ในอเมริกา และประเทศแถบตะวันออกได้ปฏิบัติมาเป็นเวลาชั่วอายุคนแล้ว ช่วยให้ชีวิตคนยืนยาว สุขภาพดี ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บซึ่งบางทีแพทย์สมัยใหม่ยังค้นไม่พบสาเหตุ