สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
น้ำใครคิดว่าไม่สำคัญ

แต่เมื่อเธอขาดฉัน ถึงกับใจสั่น พาลจะเป็นลมเอาเชียวนา กว่าจะรู้ตัวว่าร่างกายขาดน้ำ อาการก็ไปถึงสมอง หมดแรงพยุงตัวให้ตรง หัวใจเต้นแค่ 57 ครั้ง ปกติควรเป็น 70 ครั้ง พยาบาลทดสอบให้เดินไปหาเขา ขนาดจับราวแล้วนะ ยังหงายหลังเลย พอดีเขารับไว้ทัน แพทย์สั่งให้น้ำเกลือติดต่อกัน พอถึงขวดที่ 4 ชักปวดหัว สงสัยน้ำเกลือมากไป เขาเลยยุติดที่ 3 ขวดครึ่ง กระนั้นก็ไม่ยอมให้ลุกเดินอยู่ 3 วัน โดยเหตุที่การทรงตัวไม่ปกติ เห็นไหมว่า เพียงแค่ขาดน้ำนะเนี่ย

โดยเหตุนี้ โลกจึงถูกสร้างขึ้นด้วยความรอบคอบเป็นพิเศษ มีน้ำถึง 3 ใน 4 ส่วน บางทีโชคดีที่มีอธิษฐานบารมีของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลให้จืดพอจะดื่มได้เสียอีก เดี๋ยวนี้วิทยาศาสตร์สามารถเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดได้แล้ว น้ำเปรี้ยวยังทำให้จืดได้เลย เพียงแค่ปลูกต้นไม้บางอย่างที่พระมหาสุภณแก้น้ำเปรี้ยวได้ผลมาแล้วที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมบางน้ำเปรี้ยว น้ำมีอยู่ในทุกอณูของอากาศ ยามร้อน ถ้ามองให้ดี จะเห็นฝอยน้ำโปรยลงมาจากใต้ต้นไม้ ผู้เขียนไปเมืองไทยตอนกลางเดือนเมษายนซึ่งเรียกว่า พีคของฤดูร้อน ไม่เคยบ่นว่าร้อนแม้แต่คำเดียว จนกลับมาซันแวลเล่ย์ถึงได้รู้รสชาติของอากาศร้อนที่แคลิฟอร์เนีย นี่ยังดีไม่ร้อนขนาดถึงเสียชีวิตอย่างอินเดีย ตอนไปเมืองไทยขับรถจากกรุงเทพฯ ไปเที่ยวตลาดน้ำ ก็เย็นสบาย ไปนั่งปูเสื่อริมหาดทานอาหารที่ชาวบ้านไปรับจากร้านค้ามาเสิร์ฟก็เย็นสบาย ไปไหนก็เขียวชอุ่มด้วยต้นไม้ เย็นสบาย ยิ่งไปเที่ยวน้ำตกห้วยแก้ว เด็กชาวบ้านพาเดินปีนเขายิ่งเย็นสบาย จากกรุงเทพฯ ขึ้นเหนือ ผ่านเมืองไหนก็แวะเที่ยวจนถึงเชียงราย เชียงใหม่ เห็นแต่ต้นไม้ตลอดทาง จะเอาที่ไหนมาบ่นว่าร้อนนั้นไม่มี ขนาดกลางเดือนเมษายนที่มีเทศกาลสาดน้ำให้เย็นฉ่ำก็ไม่เห็นร้อนตรงไหน 15 วันในเมืองไทย ใช้งบประมาณหัวละห้าร้อยเหรียญ เดินผ่านอาหารริมทางควันฉุย ก็นั่งทานขนมจีนน้ำพริกน้ำยา อย่าดูถูกว่าอาหารริมทาง ที่ไหนก็สู้เมืองไทยไม่ได้ เขาจัดอันดับให้เป็น The best street food of the world เชียวนา ตลาดสด อตก.ก็อันดับ 4 ของโลก คนไทยใจดี ถ้าใครอยากไปเที่ยวเมืองไทย ติดต่อมาเลยจะพาไปเที่ยว ซื้อตั๋วเครื่องบินเอาเอง จากกรุงเทพฯ ตลาดน้ำ พิพิธภัณฑ์ ฟาร์มจระเข้ เชียงราย เชียงใหม่ นั่งรถยนต์ปรับอากาศตลอด มีคนขับรถที่รู้เส้นทาง ไม่หลงไปพม่า ไปแค่สามเหลี่ยมทองคำ เดี๋ยวติดกลุ่มไปกับโรฮิงญา

กลับมาพูดเรื่องน้ำกันต่อ กระดูกซึ่งดูแข็งภายนอก สามารถสร้างโลหิตแดงโลหิตขาวภายในกระดูกได้ ตรงใกล้ข้อสร้างเซลล์โลหิตขาว ตอนกลางก็สร้างเซลล์โลหิตแดง โลหิตประกอบด้วยน้ำ 80 เปอร์เซ็นต์ หมุนเวียนทั่วร่างกายพาเอาเซลล์โลหิตไปตามส่วนที่จำเป็นต่อหน้าที่ เมื่อใช้งานแล้วรับของเสียมาคืนให้ปอดเปลี่ยนโลหิตดีใหม่ หมุนเวียนไม่มีพักร้อน หัวใจจะได้พักเล็กน้อยก็ตอนระหว่างจังหวะการกระตุ้นทั้ง 4 ห้องพร้อมกัน

แต่ละหน่วยของเซลล์มีน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพื่ออำนวยการดูดซึมและการขับของเสีย ภายในปากก็ใช้น้ำคอยเปลี่ยนอาหารให้สามารถใช้งานต่อไปในร่างกายได้ ลำไส้ก็ดูดซึมน้ำที่ประกอบด้วยสารอาหารไปเลี้ยงชีวิต ถ้าร่างกายไม่มีน้ำเพียงพอ ก็เกิดอาการที่ผู้เขียนใช้ศัพท์เรียกว่าวิงเวียนวิ่งไม่ได้ เป็นผลจากการสูญเสียน้ำอย่าแรงทั้งปากและทวาร ทำให้กระทบถึงระบบประสาท แพทย์เรียกว่า Vertigo วิธีรักษาร่างกายขาดน้ำ เขาแนะนำให้เปลี่ยนเป็นดื่มน้ำ Purified Water และน้ำ Gatorade ซึ่งเติมสารแร่ธาตุ มีสรรพคุณของ Electrolyte เช่น โปรตัสเซี่ยม แคลเซี่ยม อะไรทำนองนั้น และมีน้ำจากผลไม้เพื่ออำนวยประโยชน์ช่วยให้เซลล์สามารถติดต่อถึงกันได้ดีขึ้น ฮอร์โมนทำหน้าที่สื่อสารของเซลล์โดยโลหิตเป็นพาหะนำไป แม้ในพืชก็ประกอบด้วยน้ำ เราได้ Phytochemicals จากพืชมากมาย เพราะเป็นแหล่งน้ำ และพืชได้ทำการสังเคราะห์คุณสมบัติมาจากแสงแดดดีแล้ว เราจึงดื่มชาเขียวจากพืชผักสมุนไพรเพราะน้ำจากพืชมีคุณสมบัติที่รักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้โดยอาศัยความรู้แพทย์แผนไทย การดื่มน้ำผัก หรือชาเขียวก็รักษาโรคได้ร้อยแปด ธรรมชาติสร้างชีวิตจากน้ำ เคยสังเกตไหม คิดดูให้ดี ทุกอย่างเริ่มต้นจากน้ำ

ธรรมชาติสร้างน้ำจากอากาศ พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างฝนเพื่อบรรเทาการขาดน้ำ วิทยาศาสตร์ได้จัดสรรน้ำแก่ชีวิต เริ่มตั้งแต่เป็นหิมะ ละลายเป็นน้ำ แล้วนำเข้าสู่ก็อกในบ้าน ไปสร้างชีวิต ทั้งมนุษย์และพืช ก่อนจะนำเข้าสู่ร่างกายก็ให้แน่ใจเสียก่อนว่า น้ำนั้นไม่มีอะไรเป็นโทษแก่ร่างกายในทางอ้อม เพราะเขาใส่คลอรีนเพื่อป้องกันเชื้อโรค เราไม่ต้องการฆ่าอะไรในตัวเรา ก็ควรเริ่มจากการกรอง ง่ายที่สุดก็คือไส้กรองระบบบริทต้า สำหรับใช้ล้างผัก ล้างครั้งแรกเพียงเอาสารฝุ่นออก ครั้งที่สองเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปุ๋ยติดค้างอยู่ จึงจะปลอดสารที่เป็นอันตรายที่ติดมากับผักแม้แต่ปุ๋ยเราก็ไม่ต้องการกินมัน นอกจากไม่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นโทษด้วย เพราะร่างกายเราไม่ใช่พืช แปรรูปปุ๋ยให้เป็นประโยชน์ไม่ถูก น้ำจากก็อกควรต้มสุกเสียก่อนแล้วปล่อยให้เย็น ก่อนใช้เลี้ยงแมวหรือสัตว์ หรือใช้ปรุงอาหารต่อไป ตะกอนที่ติดหม้อต้มน้ำควรขัดทุกครั้ง เพื่อจะได้เดือดเร็วประหยัดแก๊ส ภาชนะที่ใช้ต้มน้ำเป็นภาชนะทำด้วยแก้วดีที่สุด เพราะไม่สารอลูมิเนียมที่จะขัดขวางการสื่อสารระหว่างเซลล์ ผู้เขียนใช้น้ำกลั่น Distilled water สำหรับหม้อหุงข้าว เพื่อป้องกันตะกอนติดกันหม้อข้าว น้ำกลั่นมีขายที่ตลาด Smart and Final น้ำ Purified water มีขายที่ Costco ราคาถูกที่สุด 40 ขวดต่อ 2.99 เหรียญ ไม่มีค่าขวด ตลาดอื่นทำทีว่าลดราคา แต่คิดค่าขวดอีกขวดละ 10 เซ็นต์ เรียกว่าเล่ห์ของการลดราคาจูงใจให้ซื้อ

น้ำที่สำคัญที่สุดเห็นจะได้แก่น้ำใจ สูตรหรือที่เรียกว่าพระวินัยของพระสงฆ์มี 3 ข้อ คือ ศีล สมาธิ ภาวนา ส่วนสูตรของฆราวาสมี 3 คือ ทาน ศีล ภาวนา ความแตกต่างระหว่าง 2 สูตรนี้อยู่ตรงที่พระสงฆ์คือผู้สอนธรรมะของพระพุทธเจ้า เพื่อให้ฆราวาสเป็นคนดี คนดีคือผู้ประพฤติตามสูตรข้างต้น เริ่มต้นที่การให้ เรียกว่าเป็นทาน ได้แก่การถวายสังฆทาน การแบ่งปันสิ่งของให้ผู้อื่น การบริจาคให้ผู้ยากไร้ สูตรของพระสงฆ์และของฆราวาส เป็นสูตรแห่งน้ำใจ เพื่อสันติสุข

น้ำใจควรแก่การยกย่องสูงที่สุดในปัจจุบัน ไม่มีอะไรเหนือไปกว่าการวิ่งหาทุนเพื่อช่วยโรงพยาบาลของประเทศไทย จากการหาเสียงทางการเมืองที่บัญญัติศัพท์ 30 บาทรักษาทุกโรค ส่งผลให้โรงพยาบาลเมืองไทยขาดทุนแห่งละไม่น้อยกว่า 500 ล้าน จะดำเนินการรักษาคนป่วยได้อย่างไร ถ้าไม่มีเงิน ตรงนี้ต้องอาศัย น้ำใจมาหาเงินช่วยโรงพยาบาล คนที่มีปัญญาบารมีอยู่ในขณะนี้ชื่อ ตูน บอดี้สแลม หรือชื่อจริง นายอาทิวราห์ คงมาลัย ที่ได้รับเงินบริจาคกว่า 166 ล้าน ป่านนี้คงจะเลยเลขหลักนี้แล้ว นี่ยังไม่เฉียดการติดลบของโรงพยาบาลเดียวนะ ขนาดยังมีแพทย์ พยาบาลและข้าราชการประจำโรงพยาบาลมหาราชประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมบริจาคด้วยเลย ขออธิษฐานให้ วิริยะบารมีของคุณตูน บอดี้สแลม สัมฤทธิ์ผลให้สูงที่สุดที่จะเป็นไปได้ อีกประการหนึ่ง ผู้บริหารของโรงพยาบาลเมืองไทยน่าจะปรึกษากับแพทย์โทมัส วอร์สกี้วิค (Dr.Thomas Waskiewicz), tommy_waz@yahoo.com ผู้บริหารโรงพยาบาลโพรวิเดนซ์ที่ถนนรินาลดี้ นับว่าการบริหารได้รับคำยกย่องจากบุคคลทั่วไปอย่างสูง ผู้เขียนคนหนึ่งละที่ยืนยันเต็มที่ เอาไว้ถ้ามีโอกาสเมื่อไร จะสานฝันให้เป็นน้ำใจตรงนี้ให้ได้

น้ำประเภทต่อไปคือน้ำแปรรูปจากการหมักให้เป็นแอลกอฮอล์ เบียร์ ไวน์ ดื่มแล้วแปรสภาพการทำงานของสมองให้ต่างไปจากปกติ หลังจากดื่มแล้วก็ยังไม่ปกติ แค่เดินยังไม่ตรงทางเลย แล้วจะไปใช้สมองให้คิดตรงได้อย่างไร ดื่มเพื่อให้มีอาการเคลิ้มแค่นั้นหรือ ที่คงบางคนติดเป็นนิสัย สมัยเริ่มโตยังไม่รู้ความเป็นไปของชีวิตดีพอ ถูกคนที่เขาเห็นชีวิตก่อนเราบอกให้ดื่มเบียร์ซิ ผู้เขียนเคยศึกษาและเขียนเรื่องการทำเบียร์และไวน์ รู้ว่าต้องใส่สารหมักหรือผ่านการหมักให้เป็นเบียร์ หรือเกิดแอลกอฮอล์ ถึงได้เป็นฟอง ดูอย่างเวลาเราปรุงอาหารเวลามีฟอง เรายังช้อนทิ้งเลย แล้วทำไมดื่มเบียร์ เมื่อลองดื่มดู ไม่เห็นอร่อยเลย แล้วจะดื่มทำไมอีก เรื่องอะไรจะกินของที่ตัวเองไม่คิดว่าอร่อย จริงไหม บุหรี่ก็ไม่เห็นอร่อยตรงไหน เสียเวลาเปล่าๆ เดี๋ยวนี้เลิกกินช็อกโกแลตไปด้วย เพราะอ่านเจอว่ามันมีแคดเมี่ยม ถามวิศวกรจากเยอรมัน เขาว่ามันเป็นโลหะหนัก เรารู้ว่าโลหะหนักขัดขวางการสื่อสารและดูดซึมหรือปฏิบัติการในการย่อยอาหาร พอเปิดดิคชั่นนารีดู คำว่า Cadmium Chloride เขาใช้ในการอัดรูปหรือย้อมสี โดยเฉพาะย้อมผม ถ้าหายใจฝุ่นตัวนี้เข้าไปเป็นพิษอย่างแรง ถึงขั้นตายได้ เขาทดลองฉีดเข้าไปให้ผิวหรือในเส้นเลือดของหนูทำให้เกิดก้อนทูเมอร์ และเกิดมะเร็งด้วย เขาเลยสรุปว่าตัวนี้มีผลให้เกิดมะเร็งในสัตว์ ผู้เขียนเคยติดของหวานเป็นช็อกโกแลตใส่ถั่วลิสงหลังอาหาร สงสัยว่าจะวิงเวียนวิ่งไม่ได้นอกเหนือไปจากที่ร่างกายขาดน้ำ เพราะเหตุนี้ เลยหยุดกินสนิคเกอร์ของโปรด ก็พอจะหายอาการวิงเวียนไปได้พักหนึ่ง พอเหลือบไปเห็นถุงสนิคเกอร์ในตู้เย็นอีก ก็หยิบใส่ปากลองดูว่าเป็นเพราะตัวนี้หรือไม่ ก็ปรากฏว่าอาการวิงเวียนกลับมาอีก ชักแน่ใจว่าปัญหามาจากเจ้าแคดเมี่ยมในช็อกโกแลตนี่เอง ถึงแม้จะดื่มน้ำมากแค่ไหน ไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ก็ยังวิงเวียนอยู่ดี ใครอยากลองพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ส่งข่าวมาบอกกันบ้าง ไม่อยากทำลายอุตสาหกรรมของชาติ โดยไม่มีหลักฐานแน่ชัด ใครไม่ชอบสนิคเกอร์จริงไหม

เรื่องน้ำใครคิดว่าไม่สำคัญ คิดใหม่ได้แล้ว ขอให้เป็นน้ำที่ให้ประโยชน์ต่อชีวิตของตัวคุณเองและครอบครัวนะ ไม่อย่างนั้นสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่บัญญัติให้งดดื่มสุราเป็นศีลหนึ่งข้อ ของพระสงฆ์ และฆราวาสหรอก

ขอแถมสูตรน้ำผักเป็นของฝากเรื่องน้ำ เริ่มต้นที่แซลเลอรี่ 2 ชิ้นใหญ่ แตงกวาลูกใหญ่ปอกเปลือก ¼ ผล พริงระฆังแดงหรือเขียว เอาเม็ดออก ½ ลูก มะระลูกใหญ่เอาเม็ดออก ¼ แอปเปิล ปอกเปลือก 1 ผล เอาเข้าเครื่องปั่นยี่ห้อแจ็คลาเรนแบบแยกกาก ดื่มแต่น้ำภายใน 15 นาที เพื่อไม่ให้สูญเสียคุณค่าของพืช สูตรนี้บำบัดความดันสูงหรือต่ำ ความเครียด เบาหวาน ความจำเสื่อม มะเร็งทุกประเภท ปัญหาตับ โรคฟัน โรคอ้วน ท้องผูก ปัสสาวะบ่อยเกินไป นอนไม่หลับ โรคกระเพาะปัสสาวะ กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดท้อง ปวดหัว ปวดตามข้อ เหงื่อออกมากผิดปกติ โรคปอด โรคตา ไตอักเสบ ก้อนนิ่ว โรคผิวหนัง อย่าหาว่ายกเมฆรักษาทุกโรค เข้าใจว่าสรรพคุณของพืชแต่ละชนิดมารวมกันนั่นเอง สาธุให้กับผู้คิดค้นสูตรนี้ รู้มากจริงๆ