สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
HRT สำหรับผู้ชาย

ผู้หญิงพออายุ 45 ปีไปหาหมอ เขามักจะให้ทานยาเสริมฮฮร์โมนเพศหญิงหรือเอสโตรเจน เรียกว่าพรีมาริน ทานควบคู่กับโพเวอร่าเพื่อส่งเสริมการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนชายในเพศหญิง นัยว่าเพื่อป้องกันผลเสียข้างเคียงอันเกิดจากฮอร์โมนเพศไม่สมดุล โดยปกติทุกคนจะมีฮอร์โมนเพศสามประเภทในตัวคือผู้ชายก็มีเทสโทสเตอโรนมากหน่อย เอสโตรเจนน้อยหน่อย และมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนหรือฮอร์โมนกลางที่คอยทำหน้าที่สมดุลทั้งสองอย่างนี้ ผู้หญิงก็มีเอสโตรเจนมากหน่อย เทสโทสเตอโรนน้อยหน่อย และมีโปรเจสเตอโรนคอยสมดุลเช่นเดียวกันในเพศหญิง ถ้าเกิดฮอร์โมนไม่สมดุลเช่นในวัยแตกพานหรือวัยใกล้หมดประจำเดือนในเพศหญิง (menopause) หรือเรียกว่าเลือดจะไปลมจะมา ก็จะเป็นสิวได้

หมอที่เก่งจะแนะนำว่าให้ทานพรีมาริน 21 วัน แล้วทานโพรเวอร่า 7 วัน และไม่ควรรับประทานเป็นเวลานาน เพียงทานระยะที่มีความร้อนวูบวาบในตัวหญิงใกล้หมดประจำเดือน หรือเริ่มหมดประจำเดือน เพราะร่างกายจะพยายามผลิตเอสโตรเจน โดยกระบวนการที่ไปดึงเอาแคลเซี่ยมมาจากกระดูก ทำให้ผู้หญิงวัยนี้ต้องทานแคลเซี่ยมเสริม เพื่อป้องกันกระดูกเปราะบางที่เรียกว่า ออสทีโอโพโรซิส (Osteoporosis) การบำบัดอาการขาดฮอร์โมนเพศในสตรีเป็นที่รู้กันเรียกว่า Hormone Replacement Therapy หรือ HRT

ผู้ชายที่เริ่มมีระดับฮอร์โมนเพศ หรือเทสโทสเตอโรนต่ำ ก็ผ่านภาวะวิกฤติเช่นสตรีเหมือนกัน เรียกว่า แอนโดรพอส (andropause) แต่บุรุษมีอาการค่อยเป็นค่อยไป เมื่อเปรียบเทียบกับ การยุติการผลิตเอสโตรเจนทันทีในเพศหญิง ผู้ชายที่สุขภาพดี มีอายุเกือบ 50 หรือ 50 กว่าจะมีระดับเทสโทสเตอโรนเพียง 1 ใน 3 หรือเพียงครึ่งหนึ่งของชายอายุ 20 ปี ยิ่งถ้าสุขภาพไม่ดีหรือดื่มสุรา สูบบุหรี่จัด ยิ่งมีระดับต่ำกว่านี้ มิสเตอร์แบลคแมนกล่าวว่า ภาวะวิกฤติของผู้ชายเป็นเรื่องจริงจังมาก เมื่อเทียบกับวัยเลือดจะไปลมจะมาในหญิง คือมันมีอาการเหมือนผู้หญิงยังไงยังงั้น เพียงแต่อาการเบากว่า ผู้ชายบางคนมีอาการร้อนวูบวาบที่เรียกว่าฮอทแฟลชของผู้หญิง เหงื่อแตก ปวดไปหมด หมดแรง ผิวแห้ง และเครียด การที่ระดับเทสโทสเตอโรนลดระดับต่ำลง จะก่อให้เกิดลักษณะแก่เหมือนกับการลดระดับโกรทฮอร์โมน พุงเริ่มสะสมไขมัน กล้ามเนื้ออ่อนเหลว หย่อนยาน หมดอารมณ์โรแมนติค และอวัยวะสำคัญไม่สู้อ่อนปวกเปียก บางทีการลดระดับเทสโทสเตอโรนก็ก่อให้เกิดโรคของต่อมพิจุอิทาริ และระบบต่อมไร้ท่อทำงานไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดระดับฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ต่ำซึ่งส่งผลให้หมดสภาพทางเพศ

การเตรียมตัวรับกับภาวะนี้เป็นสิ่งพึงปรารถนาของบุรุษ เข้าทำนองไม่อยากเป็นกษัตริย์ที่ไร้สมรรถภาพ ขอเป็นแมนเต็มตัวดีกว่า การบำบัดด้วยฮอร์โมนเสริมสำหรับผู้ชาย เริ่มจากการส่งเสริมให้ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมน จากการสุ่มตัวอย่างผู้ชาย 1,290 คน พบว่า อาการไม่สู้ของเจ้าหนู เริ่มจากอายุ 40 ปี มี 5 เปอร์เซ็นต์ อายุ 79 ปีมี 15 เปอร์เซ็นต์ และผู้ชายสูงอายุไม่สามารถปลุกเขจ้าหนูให้ลูกขึ้นมาทำการบ้านได้มีสูงถึง 52 เปอร์เซ็นต์ จากผลการใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้นวันละ 3 ครั้ง สัปดาห์ละ 5 วัน พบว่าชายส่วนใหญ่เริ่มมีสมรรถภาพทางเพศขึ้นอีก เช่นชายผู้หนึ่งเคยผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจ 3 แห่ง เมื่อ 2 ปีก่อน เมื่อเริ่มใช้โกรทฮอร์โมนได้หนึ่งขวด เขาไม่ต้องใช้ไวอะกร้าอีก จากการค้นคว้ารายงานว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ 202 คน ได้ผลกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถทำการบ้านได้บ่อยครั้งขึ้น ทั้งนี้ส่วนใหญ่ของผู้ใช้โกรทฮอร์โมนรายงานว่าเพิ่มความต้องการและประสบผลสำเร็จทางเพศได้มากขึ้น แพทย์จึงค่อนข้างเชื่อแน่ว่าโกรทฮอร์โมนเป็นตัวการหรือเป็นฮอร์โมนรีเพลสเมนท์เทอราปี้ (HRT) คือการบำบัดระดับฮอร์โมนเพศต่ำในบุรุษที่ได้ผล

สมัยนี้ นอกจากจะใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้นเพื่อเสริมการผลิตโกรทฮอร์โมนในร่างกายเองแล้ว ยังมีครีมโปรเจสเตอโรนสำหรับบุรุษ ที่จะส่งเสริมการผลิตเทสโทสเตอโรนในระบบร่างกายบุรุษเองได้อีก ครีมโปรเจสเตอโรนนี้ใช้ทาที่ผิวอ่อนบริเวณหน้าท้องทุกวัน วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น หรือทาที่ผิวอ่อนบางอื่นๆ เป็นครีมบำรุงผิวในกรณีที่ผิวแห้งก็ได้ คือเรียกว่าการบำบัดฮอร์โมนเพศต่ำ สมัยใหม่มีทั้งสเปรย์ใต้ลิ้นและทาที่ผิว