สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กองทัพเดินเท้าเข้าสู่ผิว

เดี๋ยวนี้วงการผิวรุดหน้าไปไกล ทั้งกินก็ได้ ทาก็ได้ แถมยังมีกองทัพเดินเท้าเข้าสู่ผิวโดยตรงอีก เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีบริษัทหนึ่งแนะนำ TGF-Beta 1 นัยว่า เป็นตัวที่จะแปรสภาพของผิวด้วยปัจจัยแห่งการเติบโต ต้นตอมาจาก DNA ของสัตว์หรือพืช เพราะยืนยันว่าไม่ได้มาจากมนุษย์ และไม่บอกส่วนประกอบชัดเจน

ผิวมีทั้งส่วนที่จีรัง และไม่จีรัง ผิวส่วนบนเรียกว่า เอพิเดอร์มิส (Epidermis) เป็นส่วนที่ไม่จีรัง เวลาใช้เรตินิล (Retinyl) เช่นกรดเรติโนอิต หรือเรตินเอ (Retin-A) และกรดอัลฟ่าไฮดรอกซี่ (AHA) ทุกวัน สามารถทำให้ผิวส่วนนี้ หลุดล่อนได้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยได ผิวชั้นนอกนี้สามารถเปลี่ยนเซลล์ขึ้นมาทดแทนได้เมื่อต้องการ ผิวชั้นล่างเรียกว่าเดอร์มิส (Dermis) เป็นส่วนที่จีรังแต่ไม่ยั่งยืน เซลล์จะหมุนเวียนว่ายตายเกิดประมาณร้อยครั้ง ปัจจัยแห่งการเติบโตจะเข้าไปทำงานกับส่วนที่เวียนว่ายตายเกิดนี้ ตอนคุณเริ่มแก่ ผิวชั้นล่างนี้บางลง หย่อนยาน และให้ความร่วมมือกับปัจจัยแห่งการเติบโตน้อยลง และไม่ร่วมมือกับไซโตคีนส์ (Cytokines) หรือโปรตีนสั่งงานให้เซลล์หมุนเวียนเกิดใหม่ ร้อนถึงตัวเซลล์ไฟโบรบลาสต์ต้องเข้ามาสร้างความเต่งตึงของผิวใหม่ เซลล์ไฟโบรบราสต์คือตัวเก่งรับผิดชอบในการทำให้ผิวตึง ด้วยการส่งโปรตีนไปสร้างสายใยคอลลาเจนกับสายใยอิลาสติน แต่เซลล์ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) มีชีวิตเวียนว่ายตายเกิดได้เพียง 50 หนก็ยุติ แพทย์จึงต้องค้นคว้าหาวิธีอื่นเอา DNA ของปัจจัยแห่งการเติบโตของไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast Growth Factor) มาใช้ในผิว เพื่อให้เกิดอีก ผิวจะได้หมุนเวียนตายเกิดใหม่ มีความยั่งยืนเป็นผิวสาว

จากการค้นคว้าปัจจัยแห่งความเติบโตของไฟโบรบลาสต์สามารถกระตุ้นการทำงานของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ที่แก่แล้ว ให้ทำการผลิตโปรตีนให้แก่สายใยคอลลาเจนและอีลาสติน และผลความเข้มข้นของโปรตีนไม่แพ้เซลล์ไฟโบรบลาสต์ของวัยสาวๆ ทีเดียว การใช้โกรทฮอร์โมนและปัจจัยแห่งการเติบโตสำหรับผิวจึงเป็นคำมั่นสัญญาที่ค่อนข้างจะเชื่อถือได้ ว่าจะสามารถกลับทางชีวิตของผิวจากความชรา หวนคืนไปสู่วัยใหม่สดสาว ยุคของการทำผิวสาวด้วยวิทยาการจุลเคมีและจุลวิศวกรรมได้ก้าวมาในวงการเสริมสวยแล้ว อยู่ที่ตัวคุณเองแล้วละที่จะใช้ให้เป็นประโยชน์แค่ไหน

น่าตื่นเต้นทีเดียว ที่เครื่องสำอางการทำผิวสาวมีทั้งครีม และโลชั่น ประกอบด้วย กรดเรติโนอิคอย่างเรตินเอ กรดอัลฟ่าไฮดรอกซี่ (AHA) สารต่อต้านศัตรูอิสระ (Anti-Oxidant) อย่างไวตามินซี เดี๋ยวนี้เพิ่มปัจจัยแห่งการเติบโตเข้าไปด้วย แถมมีประสิทธิภาพในการป้องกันผิวมิให้เป็นอันตรายจากแสงแดด ด็อกเตอร์วินแซ็นต์ เกียมพาฟ้า ผู้ทำการค้นคว้าด้านการใช้ปัจจัยแห่งการเติบโตสำหรับผิวแห่งสถาบันผิวแห่งชาติ ที่มอนต์แคลร์ รัฐนิวเจอร์ซี่ กล่าวว่า “สิ่งที่เราทำเพียงแต่ป้อนอาหารให้เซลล์ในผิวหนังคือเซลล์ไฟโบรบลาสต์ เพื่อให้มีสารที่จำเป็นสำหรับการซ่อมแซม DNA เร็วขึ้น และสร้างคอลลาเจนกับอิลาสตินเร็วขึ้น” สิ่งที่เขาทดสอบอยู่ขณะนี้มีรวมทั้งการทำงานกับ RNA ซึ่งช่วยในการกระตุ้นผิว การป้อนสารรักษาความชื้น (Hyaluronic Acid) และทำให้ผิวรักษาสภาพของคอลลาเจนกับอีลาสตินให้แข็งแรง

อาหารต่างๆ ประกอบด้วย ยีสต์สกัดจากผนังเซลล์ สาร Retinyl Palmintate ซึ่งคล้ายกับไวตามินซีแต่มีไวตามินเอติดอยู่ด้วย จะส่งเสริมให้การแบ่งเซลล์เป็นเซลล์ใหม่เร็วขึ้น สาร RNA มาจากอาหารเสริมประเภทสไปราลินา (Spiralina) ซึ่งเป็นสาหร่ายน้ำเค็มสีเขียวปนน้ำเงิน และสาหร่าย AFA ซึ่งเป็นสาหร่ายน้ำจืด “สารเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดนูเคลอิคและอะมิโนแอซิดจำเป็นที่ยังไม่แปรสภาพ หมายความว่าทันทีที่คุณกลืนมันเข้าไป มันจะเข้าไปอยู่ในกระแสโลหิตทันที” นอกจากนี้ เขายังใช้อาร์จีนิน ออร์นิทีน ไลซีน และกลูตามีน เพื่อกระตุ้นการปล่อยโกรทฮอร์โมนด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น โกรทฮอร์โมนเป็นตัวทำงานสำคัญในส่วนประกอบของอาหารทั้งหมดของผิว เพราะมันเป็นตัวเปิดทางนำอะมิโนแอซิดและนูเคลอิคแอซิดเข้าไปในเซลล์ เพื่อทำการซ่อมแซมและปรับปรุงเซลล์ ด็อกเตอร์เกียมพาป้ากล่าวว่า “ในเวลาหนึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือนครึ่ง คุณจะเห็นชัดถึงความเปลี่ยนแปลงในผิว ผิวแต่งตึงขึ้น และริ้วรอยเริ่มจางไป สีสันของผิวดีขึ้นเพิ่มการนำเลือดไปสู่ผิวส่วนบนดีขึ้น และรักษาผิวส่วนที่ถูกทำลายมาตลอดอายุขัยจากแสงแดด ขาดอาหารที่มีคุณค่า สูบบุหรี่ และการลดความอ้วนไม่ถูกวิธี อาหารต่างๆ อาจส่งผลให้นาฬิกาแห่งความชราช้าลง จากความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมงเป็น 50 40 30 20 และคงตัว”

เขาใช้อาหารเสริมเพื่อกระตุ้นการทำงานของกองทัพเดินเท้าเรียกว่าตัวกระตุ้นปัจจัยแห่งการเติบโตร่วมด้วยเป็นเวลา 2 อาทิตย์ สำหรับคนที่ผ่าตัดผิวสาว ปรากฏว่าช่วยให้ผิวสมานเร็วขึ้น

นอกเหนือไปจากประโยชน์ที่ได้จากการใช้สารช่วยผิวก็คือผลทางด้านจิตใจ ที่ช่วยให้มีชีวิตชีวา สุขกายสบายใจ หมดความท้อแท้ไปกับอายุ แทนการหมดอาลัยตายอยากเหมือนที่คนแก่หลายคนรู้สึก คนที่ใช้โกรทฮอร์โมนช่วยผลิตฮอร์โมนเพศจึงเพิ่มอารมณ์โรแมนติคขึ้น ใบหน้าจะมีประกายแห่งเสน่ห์ที่คุณคิดว่าปราศจากไปนานแล้ว เหมือนที่ จอร์จ เบอร์นาร์ด ชอร์ พูดว่า “ความเยาว์วัยที่ไร้ความหมายของวัยรุ่น” ตอนนี้คงจะไม่เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว