สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
คุณสมบัติของอาหาร

พลังเร็คคี้ถือว่าพลังงานภายในร่างกายมาจาก 3 ประการคือ 1. ข้าว 2. สิ่งอำนวยชีวิต 3. บ่อเกิดของพลังงาน ซึ่งก็เป็นความจริง เพราะคาร์โบไฮเดรทให้พลังงาน อาหารดีมีประโยชน์ก็อำนวยชีวิต บ่อเกิดของพลังงานก็มาจากประสิทธิภาพในการสังเคราะห์อาหารของเซลล์ที่มีสภาพสมดุล มร.มิกาโกะ ยูซุย ผู้ค้นพบการบำบัดด้วยเร็คคี้เป็นชาวญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมที่บริโภคข้าวเป็นหลัก ต่อมาเร็คคี้ถูกเผยแพร่โดย ฮาวาโยะ ดากาดะ ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นพำนักในฮาวาย ก็รับประทานข้าวเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย หลักการของเร็คคี้จึงเน้นที่ข้าวเป็นพลังงาน

ในเชิงโภชนาการ จัดว่าอาหารที่เติบโตจากดินมีคุณค่าสูง เพราะได้รับพลังจากดิน น้ำ อากาศ และแสงอาทิตย์ ครบ 4 หมวดของธาตุที่สร้างเป็นร่างกายมนุษย์ สัตว์ และพืช เร็คคี้จึงสามารถทำปฏิกิริยาแห่งการบำบัดต่อร่างกายทั้งคน สัตว์ และพืชได้อย่างสอดคล้องเพราะพื้นฐานสอดคล้องกัน


คุณสมบัติของข้าว

ข้าวมีหลายชนิด บางทีชื่อก็ไม่เรียกว่าข้าว เช่น Ginoa ลักษณะคล้ายเมล็ดข้าว มีไวตามิน แร่ธาตุสูง ใช้ในการบริโภคในรูปของซุป สลัด ซึ่งผสมกับอาหารอื่นๆ อาจเป็นเพราะยังปลูกไม่ได้ผลิตผลมากพอจะใช้บริโภคแบบข้าวได้ จึงอยู่ในรูปโภชนาการเพื่อสุขภาพไปก่อน เช่นเดียวกับ Flaxseed ลักษณะคล้ายข้าว แต่การใช้บริโภคก็ยังจำกัด ทั้งๆ ที่มีสรรพคุณต่อร่างกายดีมาก ในที่นี้จะรวบรวมคุณสมบัติของข้าวเท่าที่ใช้บริโภคเป็นอาหารหลักกันมาก ได้แก่

ข้าวดำ ถึงแม้ก่อนหุงต้ม สีจะดำบ้าง เหลืองบ้าง แต่เมื่อหุงต้มสุกแล้วจะมีสีดำสนิททั่วกัน จัดว่าเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวที่มีรสหวาน จึงเหมาะที่จะเป็นของหวานโดยมาก ใช้เวลาในการหุงต้มมากกว่าปกติ เพราะเยื่อหุ้มแข็งหนากว่าข้าวขาว ทำให้กรุบกรอบเวลาเคี้ยวมากกว่า และมีคุณสมบัติมากกว่า เช่นมีสารต่อต้านศัตรูอิสระที่จะทำลายเซลล์ มี Anticyanin ซึ่งต่อต้านสารพิษ มีอะมีโนแอซิตที่จะเอาไปสังเคราะห์โปรตีน มีโปตัสเซี่ยม และสังกะสีเนื่องจากมีไวตามินอีป้องกันความเสื่อมสภาพแก่ชราของเซลล์ ป้องกันมะเร็ง ปรับการสูญเสียสมรรถภาพทางเพศ และควบคุมปริมาณไตรกลีเซอไรด์ และโคเลสเตอรอลตัวร้าย เช่นเดียวกับ Gamma-Orizanol ที่ลดไตรกลีเซอไรด์และโคเลสเตอรอลตัวร้าย กรดไขมันในข้าวดำเช่น โอเมก้า 3 ช่วยบำรุงเซลล์สมองไม่ให้เสื่อมสภาพป้องกันการสูญเสียความทรงจำ ข้าวดำยังมีโอเมก้า 6 ที่จะช่วยสตรีหลังวัยหมดประจำเดือนและขาดเอสโตรเจน ข้าวดำมีโอเมก้า 9 ช่วยลดโคเลสเตอรอลไม่ให้เคลือบเส้นโลหิตทำให้แข็งตัวไม่ยืดหยุ่นและแคบลง ป้องกันโรคหัวใจ และโรคพาร์กินสัน

ข้าวแดง สาเหตุที่เป็นสีแดงเพราะมีส่วนผสมของ ฟอสฟอรัส 4-5% ข้าวแดงมีแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสซึ่งหมุนเวียนในระบบประสาทสูง แร่ธาตุสองตัวนี้ป้องกันการชักกระตุกของกล้ามเนื้อที่เรียกว่า ลมบ้าหมู

ข้าวกล้อง มีสีน้ำตาลอมเขียว ได้รับการกะเทาะเปลือกด้วยกรรมวิธีไม่ผ่านเครื่องสีข้าว จึงยังรักษาไวตามินและเกลือแร่ไว้ได้มากกว่าข้าวขาวที่ผ่านการขัดสีด้วยเครื่องจักร มีข้าวสีน้ำตาลอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน คือมีไวตามินบีสูง และมี PABA ซึ่งช่วงป้องกันความชรา และมะเร็งที่ผิวหนัง คุณสมบัติอีกประการหนึ่งคือป้องกันเส้นผมมิให้หงอกเร็ว

ข้าวสีเขียว เมล็ดแบนเพราะผ่านกรรมวิธีทำให้แบนตั้งแต่ยังเป็นสีเขียว รักษาคุณสมบัติของข้าวในระยะเติบโตไว้ได้มาก การบริโภคเพียงแต่ผสมน้ำเดือดปิดฝาไว้สักพักก็จะอ่อนนุ่ม รับประทานเป็นของว่างกับกล้วยไข่ซึ่งมีรสหวานกว่ากล้วยอื่นๆ

ข้าวหอมมะลิ เป็นข้าวสีขาวที่มีกลิ่นหอมระรวย จนได้ชื่อว่าเหมือนดอกมะลิ ไทยมีชื่อมากที่สุดในการผลิตข้าวชนิดนี้ แต่ตอนนี้ถูกแซงหน้าโดยอินเดีย และข้าวจากตะวันออกกลางไปแล้ว เพราะราคาสูงกว่าในตลาดโลก และเพราะมีสารกันแมลงเรียกว่า Arsenic หรือสารหนู ซึ่งจัดว่าเป็นพิษร้ายแรง ประเภทโลหะ นอกจากฆ่าแมลงแล้ว ยังใช้กำจัดวัชพืชด้วย คือทำลายสัตว์และพืช องค์การอาหารและยาของสหรัฐ ตรวจตัวอย่างข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว 1,300 ตัวอย่าง เมื่อปลายปี 2012 รายงานว่า

ข้าวหมอมะลิ 13 ยี่ห้อ มีสารหนู 2.6 ไมโครกรัมต่อการรับประทานหนึ่งครั้ง

ข้าวบาสมาติ 53 ยี่ห้อมีสารหนู 0.9

ข้าวกล้อง 53 ยี่ห้อมีสารหนู 7.2

ข้าวขาวเม็ดยาว 142 ยี่ห้อมีสารหนู 4.0

ข้าวขาวเมล็ดกลาง 91 ยี่ห้อมีสารหนู 3.6

ข้าวขาวเมล็ดสั้น 23 ยี่ห้อมีสารหนู 3.5

ขนมบราวนี่ 5 ยี่ห้อมีสารหนู 1.3

เบียร์ 65 ยี่ห้อ มีสารหนู 3.0

ซีเรียลเด็กอ่อน 69 ตัวอย่างพบสารหนู 1.8

อาหารเด็กอ่อน 10 ยี่ห้อมีสารหนู 0.1

เส้นพาสต้า 23 ยี่ห้อมีสารหนู 6.6

ทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวกล้องของไทย เคยเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงในตลาดโลก ตัวเลขนี้คงจะวัดผลการครองตำแหน่งไม่ได้แล้ว เพราะได้ปรากฏว่าหลังจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยสมัยชินวัตร ข้าวค้างสต็อกมาก และราคาสูงกว่าประเทศอื่นๆ เพราะรับจำนำราคาสูง เลยขายไม่ออก ไม่มีเงินจ่ายให้ชาวนา ชาวนาต้องถือกระดาษแทนเงินที่จะไปซื้อข้าวปลูกใหม่ ผูกคอตายไปหลายราย

ข้าวพื้นเมือง (Wild Rice) ประกอบด้วยข้าวสีเข้มหลายสี ซึ่งโภชนาการถือว่าอาหารสีจัดมีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็งได้ เช่นเดียวกับผักสีเข้ม ข้าวชนิดนี้จึงได้รับความนิยมในหมู่ผู้รู้แต่ก็มีผลผลิตจำกัด ขายในตลาดเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่ ยังไม่ตีตลาดเหมือนข้าวชนิดอื่นๆ ความนิยมในการบริโภคยังไม่เป็นอาหารหลัก ใช้เป็นอาหารประกอบ เช่นในสลัดบ้าง ซุปบ้าง

ข้าวฟ่าง (Sorghum) ไทยเรียกข้าวสมุทรโคดม ฝรั่งเรียก A cereal grass จัดว่าให้แคลอรี่น้อย มีน้ำตาลน้อย นับว่าเป็นข้าวในอุดมคติของคนที่จะคุมน้ำหนักและน้ำตาล เป็นกลุ่มของ Resistant Carbohydrate คือไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลเร็ว สรรพคุณของแป้งประเภทนี้คือการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม

ถ้ามีแผนการลดน้ำหนัก แนะนำว่าไม่ควรทานข้าวไว้ในกระเพาะอาหารก่อนเข้านอน เพราะเป็นคาร์โบไฮเดรทที่ย่อยง่ายเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเร็ว ร่างกายผลิตอินซูลินมาก ก็ควบคุมน้ำหนักไม่ได้ อินซูลินระดับสูงทำให้ผลิตโกรทฮอร์โมนจากต่อมพิจุอิทาริตอนหลับสนิทไม่ได้ อย่างอื่นก็ไม่สามารถทำงานสมบูรณ์ เพราะฮอร์โมนสำคัญไม่มาสั่งให้ผลิตฮอร์โมนตัวอื่นๆ การสื่อสารระหว่างเซลล์อาจไม่สมบูรณ์