สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อ่านใจจากใบหน้า

เวลาดูรูปฆาตกร คุณเคยสังเกตใบหน้าเพื่ออ่านใจของเขาไหม จะได้อะไรบางอย่างในความรู้สึก จากสีหน้า ดวงตา และปาก ไม่ต้องใช้ความรู้ทางโหราศาสตร์หรอก ใบหน้าและดวงตาจะบอกความรู้สึกของอารมณ์ได้ ผู้เขียนเริ่มสังเกตจากภาพมือปืนสังหาร 4 ศพ ที่สำนักงานในออเรนจน์เคาน์ตี้ ภายถ่ายบุคคลนั้นบอกความรู้สึกทุกข์ในดวงตา และบอกความสะใจในริมฝีปาก เลยเริ่มสังเกตใบหน้าของบุคคลผู้เป็นมือสังหาร ภาพเด็กชายที่เป็นฆาตรมีประวัติเคยถูกผู้ปกครองแจ้งความเมื่อปีก่อนใบหน้ายังไร้เดียงสา แต่แฝงความเจ็บช้ำน้ำใจบางอย่างที่ผู้ปกครองอาจมองไม่เห็น จุดนี้ทวีความรุนแรงในอารมณ์จนก่ออาชญากรรมร้ายแรง ถ้าเราหัดอ่านความรู้สึกจากใบหน้าบ้าง อาจคล้ายเรื่องร้ายในให้กลายเป็นดีได้บ้าง เพราะความเข้าใจในความรู้สึกได้รับการตอบสนองด้วยความดี ส่วนเรื่องความเกลียดชังใบหน้าของคนเอเชียนั้น ต้องแก้ที่การตอบแทนต่อสังคมด้วยความดีให้ปรากฎ ว่าไม่ใช่กินค้างคาวหรือสัตว์ป่าแล้วแพร่โคโรน่าอย่างที่เขาประณาม เป็นต้นว่าเลิกการซื้อขายหรือบริโภคสัตว์ป่าเด็ดขาด เพื่อให้สังคมทั่วโลกประจักษ์ความร่วมมือเพื่อแก้ไขและป้องกันโรคระบาด การต่อต้านด้วยการเดินขบวนอาจมองไม่เห็นผลหรือช้าเกินการณ์ เพราะความเกลียดชังยังอยู่ จะถือป้ายบอกให้เขาหยุดเกลียด ยังช้ากว่าความช่วยเหลือในด้านความดี ความเกลียดชังมาจากจิตใจ ต้องลบล้างด้วยความชอบ จะได้เปลี่ยนใบหน้าของฆาตรเป็นความสุข พร้อมที่จะให้ความร่วมมือทำความดีตอบแทน

ไวตามินที่จะส่งเสริมความสุขสร้างพลังงานทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ฉบับนี้องค์กรอาหารแจกฟรีของเมืองนางฟ้ากล่าวถึงไวตามินบี 12 ว่าสำคัญต่อสุขภาพส่งเสริมพลังร่างกาย เสริมการสร้างเม็ดโลหิตแดง ช่วยการทำงานของระบบประสาทและการพัฒนาสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุย่างเข้าวัยชรา อาจเป็นการยากในการย่อยและดูดซึมไวตามินบี 12 ยิ่งถ้ามีปัญหาแก๊สในระบบการย่อยด้วย เพราะไวตามินบี 12 พึ่งกรดในกระเพาะอาหารเพื่อการดูดซึม พอชราก็มีกรดในกระเพาะลดลง ยิ่งถ้ากินยาลดกรดก็ยิ่งทำให้การดูดซึมไวตามินบี 12 ลดต่ำลง

ไวตามินบี 12 พบอยู่ในเนื้อสัตว์เท่านั้น ถ้าจำกัดการบริโภคด้านนี้ ก็ทำให้ไวตามินบี 12 ในร่างกายมีปริมาณต่ำลงด้วย อาการที่บ่งว่าขาดไวตามินบี 12 ก็คือการขาดเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย ไม่เจริญอาหาร ปากเปี่อยหรือลิ้นระบม เท้าและมือชา วิงเวียน ความจำเสื่อม และอารมณ์หดหู่หม่นหมอง

การมีไวตามินบี 12 เพียงพอในร่างกาย จะช่วยให้สุขภาพด้านอื่นดีด้วย อาทิเช่น

-ป้องกันมิให้สมองหดเล็กลงที่อาจเป็นสาเหตุของความจำเสื่อม หลงๆลืมๆ

-รักษาเซลล์กระดูกให้แข็งแรง เลี่ยงกระดูกแตกหักง่าย

-คงไว้ซึ่งอารมณ์เป็นสุข ป้องกันภาวะซึมเศร้า

-ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการหัวใจหยุดกะทันหัน หรือสโตร้ค

เขาแนะนำให้มีไวตามินบี 12 เข้าสู่ร่างกายอย่างน้อย 2.4 ug คือหน่วยวัดไวตามินนี้ในหนึ่งวัน หาได้จากปลา ไข่ ไก่ นม และผลิตภัณฑ์จากนมเช่นโยเกิร์ต ไวตามินบี 12 จากผลิตภัณฑ์ปลาและนมจะได้รับการดูดซึมสู่ร่างกายง่ายกว่า อาหารแปรรูปไม่ต้องการกรดในกระเพาะอาหารเพิ่มเติมในการดูดซึม

ตัวอย่างอาหารที่ให้ไวตมินบี 12

หอยปรุงแล้ว ขนาด 3 กรัม ให้ไวตามินบี 12 84 ug

ปลาทูน่า 3 กรัม ให้ไวตามินบี 12 2.5 ug

ปลาแซลม่อน 3 กรัม ให้ไวตามินบี 12 0.9 ug

ไข่ 1 ฟอง ให้ไวตามินบี 12 0.6 ug

ซีเรียลหรือข้าวพอง ¾ ถ้วย ให้ไวตามินบี 12 6.0 ug

เนื้อไร้มัน 3 ออนซ์ ให้ไวตามินบี 12 2.4 ug

โยเกิร์ต 1 ถ้วย ให้ไวตามินบี 12 1.5 ug

ไก่ปรุงแล้ว 3 กรัม ให้ไวตามินบี 12 0.3 ug

ถึงแม้ว่าจะบริโภคปริมาณไวตามินบี 12 เต็มที่แล้วอาจดูดซึมไม่หมด ควรเช็คระดับไวตามินบี 12 ในร่างกาย ปรึกษาแพทย์ว่าคุณต้องการไวตามินบี 12 เสริมหรือไม่ ถ้าต้องเสริม องค์กรอาหารและยาแนะนำสำหรับผู้มีอายุเกิน 50 ปี ควรได้รับไวตามินบี 12 จากยาหรืออาหารเสริมเพื่อเพิ่มการดูดซึม

ไวตามินบี 12 มีชื่อว่า Cobalamin ช่วยสร้างโปรตีน RNA ซึ่งเป็นตัวส่งข่าวสารระหว่างเซลล์ และ DNA ซึ่งทำหน้าที่เสมือนหัวใจของเซลล์ในการบริหารเซลล์ เพื่อกำหนดบุคลิกของเซลล์ และสังเคราะห์โปรตีนที่สร้างผิว จำเป็นต่อความแข็งแรงของเม็ดเลือดแดง ช่วยให้ระบบประสาทและระบบย่องแข็งแรง ช่วยให้เซลล์ได้รับอาหารที่ดี ดังที่กล่าว ไวตามินบี 12 ได้จากตับ ไต นม เนื้อ และผลิตภัณฑ์จากนม

ไวตามินสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ใช้ในการคุ้มครองร่างกายจากไวรัสโคโรน่า คือไวตามินซี Ascorbic Acid ช่วยให้เส้นเลือดแข็งแรง นำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำ เพราะน้ำมีส่วนประกอบจาก Hydrogen 2 โมเลกุล กับ Oxygen หนึ่งโมเลกุล เวลาไวรัสโคโรน่าเข้าสู่เซลล์ มันจะดูแย่งน้ำไปจากเซลล์ ทำให้เซลล์สื่อสารระหว่างกันไม่ได้ เซลล์ตาย ชีวิตก็จบ จึงควรมีไวตามินซีในร่างกายให้เพียงพอไว้ เซลล์จะได้ไม่หมดน้ำเร็วเกินไปจนส่งข่าวถึงกันไม่ได้ ชีวิตก็ยุติ แหล่งไวตามินซี คือส้มจากผลส้ม มะนาว และน้ำส้มคั้น ที่ดื่มได้รวดเร็วแต่ระวังน้ำตาลที่เขาเติมในน้ำส้มคั้น คนที่มีอาการเบาหวาน ก็กินผลส้ม อาหารที่ขาดไม่ได้ คือผัก สลัด กล้วยน้ำว้า เม็ดแปะก๊วย ปลาแซลม่อนเพราะเขาช่วยจับโคเลสเตอรอลตัวร้ายไปทิ้งและป้อนโคเลสเตอรอลตัวดีให้ร่างกาย เลือกเอาที่ไม่มีหนังหรือก้างจะง่ายต่อการบริโภค

อีกไวตามินหนึ่งที่ควรคำนึงถึง คือไวตามินอี เพราะป้องกันไม่ให้สูญเสียไวตามินเอที่ดีต่อสายตา และไวตามินซี ไวตามินอีอยู่ในถั่ว น้ำมันพืช ที่ดีอีกอย่างคือช่วยเชื่อมโยงเซลล์ถึงกัน