สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สร้างสุขภาพ - สร้างชีวิต

คนย้ายถิ่นฐานใหม่ๆ มักจะเร่งสร้างชีวิตกันไว้ก่อนอื่น เพราะอยากมีชีวิตที่เป็นปึกแผ่น เรียกว่ากินดีอยู่ดี มีความสุข แต่ไม่ค่อยมีเวลาคิดถึงสุขภาพ ผู้เขียนคนหนึ่งละสร้างชีวิตก่อน ด้วยการคิดถึงการเรียนให้ก้าวหน้าไว้ก่อน ไม่เคยคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ เคราะห์ดีที่ไม่มีปัญหาสุขภาพตอนมานะสร้างชีวิตเลยไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่น ต้องเรียกว่าพระเจ้าช่วย เพราะมีหมาติดตามชีวิตอยู่เสมอ หรือไม่ก็มีแมวให้คอยดูแลเอาใจใส่ เลยไม่มีปัญหาสนใจเรื่องสุขภาพตัวเอง เพราะสัตว์ที่อยู่ใกล้ชีวิตตัวเองต้องมาก่อน ให้เขากินอยู่มีสุขภาพดี พาเขาไปเดินชายหาดสูดอากาศบริสุทธิ์ เราก็เลยได้ผลดีไปด้วย แล้วก็สนใจเรื่องชีวิตตรงที่ปลูกต้นอะโวคาโดไว้ริมบ้าน ได้กินผลไม้บำรุงสุขภาพไปด้วย เพราะหลังจากเรียนเรื่องสุขภาพแล้ว ถึงรู้ว่าอะโวคาโดให้ไวตามิน 10 ชนิด กับแร่ธาตุอีก 12 ชนิด พันธุ์ที่ได้มาเป็นพันธุ์ผลกลมขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4-5 นิ้ว เวลาตกใส่หลังคาบ้าน นึกว่าใครปาหลังคา ตื่นเช้าถึงไปเก็บลูกอะโควาโดมากิน เสียดายต้นมันโตคนเขาเลยตัดทิ้ง และเราก็ไม่ได้เก็บเม็ดไว้ทำพันธุ์ เพราะมัวแต่สร้างชีวิตไปโรงเรียน ไปทำงาน ไม่มีเวลาคิดเรื่องสร้างสุขภาพของตัวเอง และต้นอะโวคาโดไว้ทำพันธุ์ต่อไป ตอนนี้ร่างกายเตือนแล้วด้วยวัย ต้องคำนึงเรื่องสุขภาพไว้ก่อน ยิ่งตอนนี้มีไวรัสที่คอยทำลายชีวิต ยิ่งต้องคำนึงเรื่องสุขภาพให้มาก ถึงจะดำรงชีวิตอยู่ได้

การป้องกันสุขภาพ นอกจากที่เราฟังทีวีเรื่อง 3C เกี่ยวกับการไม่อยู่ในที่มิดชิดกับคนหมู่มาก การไม่เสวนาใกล้ชิดกับคนอื่น และการปิดจมูกใส่ถุงมือแล้ว หมอตู้ยังแนะนำอาหารเสริมภูมิคุ้มกันว่า ให้กินใบกะเพรา ก็เลยซื้อมาตั้งแต่ไว้ริมหน้าต่างหนึ่งกระถาง จะได้เก็บกินแกล้มอาหารได้ทุกเวลา นอกจากนี้ก็มีต้มยำใส่เห็ด หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เป็นสมุนไพรชั้นเลิศสำหรับลดการติดเชื้อโดยเฉพาะหอมแดงก็ใส่ยำวุ้นเส้นด้วยเลย นอกจากสาร Quercetin ในหอมแดงจะช่วยลดการติดเชื้อแล้วยังป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ด้วย นอกจากนี้หัวหอมใหญ่ยังอุดมด้วยไวตามินซีที่จะสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย เช่นเดียวกับมะนาวเวลาใส่ต้มยำหรือยำวุ้นเส้นก็มีบทบาทสร้างสุขภาพต่อร่างกายด้วย คือไม่ว่าจะทำแกงเลียง ต้มโคล้ง หรือกินปลาตัวเล็กทอดกรอบที่เมืองไทยทำมาจากปลา Anchovy แกล้มแกงส้มผัก หรือกินกับข้าวผัดก็จะได้แคลเซี่ยมเสริมความแข็งแรงของกระดูกไปด้วย ยิ่งชราวัยยิ่งต้องการบำรุงสุขภาพของกระดูกเป็นที่สุด จะได้ผลทั้งการสร้างชีวิตและสร้างสุขภาพไปด้วยพร้อมกัน จากการกินอาหารที่เรารู้จักว่าอะไรจะสร้างสุขภาพเป็นเบื้องต้น

นอกจากคำนึงเรื่องการกินอาหารแล้ว น้ำดื่มก็มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพ เราควรรู้ว่า ต้นตอน้ำดื่มมาจากไหน หากไม่ใช่การกำจัดเกลือออกไปจากทน้ำทะเล เรียกว่า Desalination เพราะต้องบริการน้ำดื่มให้ประชาชนถึง 12 ล้านแกลลอนต่อวัน บางทีเขาก็ยอมรับว่าเติมสารตะกั่วในน้ำประปาเพื่อป้องกันท่อแตก สารตะกั่วไม่ส่งเสริมการติดต่อกันระหว่างเซลล์ ย่อมไปส่งเสริมสุขภาพและการประสานงานระหว่างเซลล์สมองกับเซลล์ระบบกล้ามเนื้อ และระบบอื่นๆ ก็ควรเลี่ยงที่จะนำสารนี้เข้าร่างกาย เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพเซลล์

ชีวิตมาจากพลังจิต บวกกับพลังลมปราณ โดยการสื่อสารระหว่างเซลล์สมองและอากาศผ่านท่อหายใจ Nasopharynx มีเซลล์โลหิตที่แข็งแรงนำธาตุจากอาหารไปเลี้ยง 37 trillions cells คงจะพอมองภาพได้ว่า ควรสร้างสุขภาพหรือสร้างชีวิตก่อน ทางที่ดีควรรับผิดชอบต่อการทำงานของทั้งหมดนี้ด้วยตัวเราเอง

1.กินอาหารที่สร้างสุขภาพของร่างกาย เบื้องต้น ประกอบด้วยโปรตีน แป้ง ผักผลไม้ ไวตามิน ข้อสำคัญคือ ดื่มน้ำบริสุทธิ์ไร้โทษ ไม่บริโภคสารให้โทษต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น

ใบบัวบก เราคิดว่าเป็นวัชพืชที่พยายามทำลายถอนทิ้งเสียนั้น สามารถถอนพิษร้อน บำรุงผิว ชะลอความแก่ ซ่อมแซมเส้นเลือดฝอย ทำให้เลือดไหลเวียนดี บำรุงสมอง ผ่อนคลายความเครียด และควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ

เมล็ดทานตะวันมีโปรตีนที่เซลล์ต้องการเพื่อการเติบโต มีธาตุเหล็กสำหรับสร้างเม็ดโลหิต มีแคลเซี่ยมสำหรับเสริมสร้างกระดูกและระบบประสาท มีฟอสฟอรัสสำหรับบำรุงประสาทและสมอง มีไวตามินเอบำรุงสายตา มีไวตามินบีสำหรับสร้างสีผมและสีผิว และระบบประสาท มีไวตามินดีสำหรับสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีไวตามินอีป้องกันผิวและระบบร่างกายไม่ให้ชรา มีไวตามินอีมากกว่าข้าวโพด ถั่วลิสง และถั่วเหลือง สร้างสุขภาพด้วยการดื่มน้ำผักผลไม้ต่อไปนี้ดูบ้าง

แซลลอรี่ ช่วยเจริญอาหาร ลดความดันโลหิต ลดน้ำหนัก สร้างความแข็งแรงให้ฟัน ทำให้ระบบย่อยอาหารปกติ

แตงกวา ช่วยทำให้เลือดสมบูรณ์ สะอาด ลดความดันโลหิต ลดการกระหายน้ำ ลดการอักเสบ ช่วยระบบการสร้างเซลล์ metabolism

พริกระฆังเขียวแดง ช่วยตับระหว่างการติดต่อ ช่วยลำไส้ใหญ่หากมีการอักเสบ ช่วยสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ กำจัดจุดด่างดำหรือฝี ดีสำหรับปอด ยิ่งเมื่อมีการทำลายของไวรัสโคโรน่าที่เข้าทางลมหายใจไปทำลายระบบเซลล์ที่ปอด

มะระ ช่วยลดการกระหายน้ำ บำรุงการเจริญอาหาร ลดสารพิษ การบวมเป็นตุ่มเป็นหนอง ลดอาการมีไข้ บำรุงประสาทสมอง เพิ่มความกระฉับกระเฉงกระปรี้กระเปร่า

แอปเปิล ช่วยให้กระเพาะอาหารสุขภาพดี ช่วยให้อารมณ์ดีสปิริตดี การย่อยอาหาร ลดการปวดกล้ามเนื้อ ทำให้การถ่ายของเสียสม่ำเสมอ ผิวพรรณดี

เรื่องต่างๆนี้ เหมือนเอาของเก่ามาเล่าใหม่ แต่ถ้าจะสร้างสุขภาพและสร้างชีวิตพร้อมกัน ให้ดื่มน้ำผัก 5 ชนิดดังกล่าวนี้ ประกอบด้วยแซลลอรี่ 2 ก้าน มะระ ¼ ลูก พริกระฆังไร้เมล็ด ¼ ลูก มะระ 1/4 ลูก และแอปเปิลปอกเปลือก 1 ผล ปั่นผลไม้และผักนี้โดยไม่ต้องเติมน้ำ หลังจากล้างสะอาดแล้วด้วยน้ำกลั่นเป็นดีที่สุด เพื่อเลี่ยงสารตะกั่วในน้ำประปา ดื่มน้ำปั่นนี้ภายใน 15 นาทีเพื่อคงไว้ซึ่งคุณภาพ จะบรรเทาได้หลายเรื่อง ตั้งแต่ ความดันโลหิตสูง อารมณ์ซึมเศร้า ความจำเสื่อม มะเร็ง ปัญหาตับ ฟันมีปัญหา ท้องผูก อ้วนเกินขนาด ปัสสาวะบ่อย นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ม้ามไม่ทำงาน ปวดกระเพาะ ปวดศีรษะ ปวดฟัน เหงื่อออกมากผิดปกติ เนื้องอกที่ทวารหรือริดสีดวง โรคปอด โรคตา ไตอักเสบ หินในไต โรคผิวหนัง

มีตัวอย่างจากชาวญี่ปุ่นเป็นนักเขียน ป่วยเป็นมะเร็งผ่านการตัดแล้ว 2 ครั้ง ชีวิตง่อนแง่น ดื่มน้ำผักสูตรนี้อยู่ 4 เดือน มะเร็งไม่ปรากฏอีก

เป็นการไขปัญหาของหัวข้อเรื่องนี้ คือ สร้างสุขภาพสร้างชีวิต ไปพร้อมกันเลย