สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เก๊าท์

พออายุมากขึ้น ทุกคนเริ่มรู้สึกถึงความไม่คล่องตัวที่กระดูกและข้อต่อ มีความปวดนอกเหนือไปจากภาวะกระดูกบาง ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย เราเชื่อว่ากินสัตว์ปีกเป็นเหตุเพราะมีกรดยูริคสูงที่สุด เนื้อแดงเป็นรอง ยูริคแอซิดทำปฏิกิริยากับน้ำหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อบริเวณข้อ ทำให้น้ำหล่อเลี้ยงแห้ง ข้ออักเสบ ก่อให้เกิดความปวด บวม แดง เคลื่อนไหวไม่สะดวก กรดยูริคเป็นส่วนหนึ่งของ ดี.เอ็น.เอ. ที่บ่งลักษณะเฉพาะตัวของคน ถ่ายทอดตามกรรมพันธุ์ได้ ส่วนเกินของยูริคแอซิดถูกขับออกโดยตับ ปัสสาวะที่มีระดับยูริคแอซิดสูงบ่งว่ามีโรคเก๊าท์ หรือตับทำงานบกพร่อง หรือถูกทำร้ายได้รับความเสียหายจากแอลกอฮอล์ ยูริคแอซิดเลยพอกเป็นแผ่นที่ข้อต่อ หรือมีภาวะลูคีเมียคือเม็ดเลือดขาดสูงหรือต่ำเกินไป หรือมีนิ่วในไต หรือการพอกเป็นแผ่นของแคลเซี่ยมที่บริเวณข้อกระดูก นายแพทย์เมเมธ ออซ จึงไม่แนะนำให้ทานแคลเซี่ยมเม็ด แต่ให้ทานอาหารที่อุดมด้วยแคลเซี่ยมแทน คนไทยเราโชคดีมีข้าวแดง ควรต้มข้าวแดงทานกับปลาแห้งกรอบตัวเล็ก จะได้รับแคลเซี่ยมตั้งแต่เช้า ข้าวที่ควรทาน ไม่แนะนำข้าวกล้อง เพราะเมื่อผู้เขียนยุติการทานข้าวกล้อง ก็ยุติการปวดข้อพร้อมกัน อีกประการหนึ่ง ข้าวกล้องมีสารหนูถึง 7.2% (FDA ปี 2012) ข้าวแดงส่งเสริมการรวมตัวเป็นโปรตีน ควรใช้ข้าวแดงผสมข้าวบราวน์เพราะเป็นยอดของอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและฟอสฟอรัส ดีสำหรับกล้ามเนื้อและประสาท

ข้อต่อในร่างกายมีอยู่ 3 ประเภท คือ ข้อต่อที่ไม่เคลื่อน เช่นที่กะโหลก ข้อต่อด้วยเอ็น (Cartilage) เช่นที่กระดูกสันหลังต่อกับกระดูกเชิงกราน ข้อต่อประเภทที่ 3 คือ ข้อต่อซึ่งใช้ในการเคลื่อนไหวมาก มีน้ำหล่อลื่น เรียกว่าไซโนเวียลฟลูอิด (Synovial Fluid) เมื่ออักเสบจะทำให้ปวดเนื้อเยื่อบริเวณนั้น เช่นข้อไหล่ ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อนิ้ว มักปวดมากขึ้นเมื่ออายุ 70 ปี Harvard Medical School Family Healthy Guide อธิบายว่า น้ำหล่อลื่นไซโนเวียลเหนียวข้น มาจากคำว่าไซโนเวียของกรีก แปลว่า เหมือนไข่ขาว กรดยูริคที่เกาะตัวเป็นแผ่นหรือแคลเซี่ยมพอกที่บริเวณเนื้อเยื่อข้อต่อ ทำให้การเคลื่อนไหวของข้อเกิดอักเสบ ร้อน บวม แดง และปวด วิธีแก้ที่ผู้เขียนใช้ได้ผลก็คือ การทายาหม่องสมุนไพรเสลดพังพอน แล้วหุ้มด้วยแผ่นเงินทอกับสักหลาดหรือไนล่อนสักครึ่งชั่วโมงก็หายเรียบร้อย

ถ้าเป็นการอักเสบของข้อกระดูกที่มาจากกรรมพันธุ์ หรือมากจากไวรัส หรือการติดเชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายตามทางเดินโลหิต เช่น Lyme Disease ทำให้อักเสบบวมแดง ปวด ร้อน มีไข้ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ แพทย์จะตรวจวิเคราะห์ของเหลวจากข้อที่ติดเชื้อตามโลหิต แพทย์จะให้ยาปฎิชีวนะ ยาส่วนใหญ่กำจัดไวรัสไม่ได้ ต้องใช้ Antivirus เพื่อกำจัดไวรัสโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่การอักเสบข้อกระดูกอันเนื่องมาจากไวรัสจะทุเลาได้เอง หรือโดยกายภาพบำบัด เพื่อสนับสนุนการทำงานของข้อต่อให้คล่องตัวตามธรรมชาติ

ย้อนกลับมาพูดถึงการรักษาด้วยตนเองแบบที่ผู้เขียนใช้รักษาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อได้ผล ที่มาจากการบำรุงผิวหน้าด้วยหน้ากากเงิน ทอจากไนล่อน หรือสักหลาดกับแร่เงิน ผู้เขียนใช้บริการลูกค้าเมื่อ 30 ปีก่อน ในการบำรุงผิว สำหรับป้องกันผิวย่นเสื่อมสภาพของผิว และรักษาสิว แร่เงินกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต จากการค้นคว้าแร่เงินมีผลดีในการใช้ภาวะไร้อากาศ เมื่อปี 1800 ใช้ในการทำลายเชื้อโรค รักษาแผลในกระเพาะอาหาร รักษากระดูกร้าว รักษาหนอง ศตวรรษที่ 19 ใช้แร่เงินป้องกันแบคทีเรีย ปี 1852 ประสบผลสำเร็จอย่างสูงในการใช้แร่เงิน สมานแผลผ่าตัดระหว่างช่องคลอด กับทวารหนัก เพราะสมัยนั้นยังไม่มียาปฏิชีวนะ ปี 1881 มิสเตอร์คาร์ล ครีด เป็นผู้นำและพบผลสำเร็จในการใช้ซิลเวอร์ไนเตรทรักษาโรคตาที่เป็นผลเนื่องมาจากติดเชื้อโกโนเรีย ปี 1893 มิสเตอร์วอน เนเกลี ใช้ไออ้อนอิสระของแร่เงินป้องกันการติดเชื้อ เรียกว่า Obligodynamic แปลว่า พลังแร่เงินถูกปลดปล่อยออกมาในรูปของไออ้อนบวกจากผิวโลหะ เมื่ออยู่ในภาวะเปียกน้ำ คุณสุทธิวัสส์ คำภา บรมครูในด้านสุขภาพแนะนำให้ใส่แหวนเงินที่นิ้วกลางซ้าย ถ้ามีโรคหัวใจ ผู้เขียนทำตามแล้วได้ผล เพราะหายเจ็บแปลบที่หัวใจอันเนื่องมาจากผลข้างเคียงของยาแก้โรคกระดูกบางชื่อ Forsamax หรือ Alendronate Sodium และ Naproxen

การค้นคว้าทางวิชาการแพทย์กล่าวว่า ปกติผิวคนเรามีไฟฟ้า พลังนี้จะแปรสภาพหรือเสื่อมสภาพเมื่อถูกขัดขวาง หรือผิวชั้นล่างได้รับความกระทบกระเทือนจากสารที่ใส่เข้าไปหรือติดเชื้อโรค มีแร่ธาตุบางชนิดจะทำงานกับกระแสไฟฟ้าในผิว ก่อให้เกิดผลดีบางประเภท

เมื่อวางแผ่นเงินบนผิว กระแสไฟฟ้าในผิวจะได้รับการปรับให้คืนสภาพเป็นปกติหรือมากขึ้นกว่าเดิม ก่อให้เกิดพลังไฟฟ้าในผิวที่สามารถให้ผลดี ลดการอักเสบในผิวชั้นล่าง และสมานผิวในชั้นของทางเดินโลหิตและเซลล์ไขมันลึกลงไป ทำให้รอยย่นเรียบตึงขึ้น ผิวที่เคยหย่อนยานเสื่อมสภาพ จะแน่นขึ้น และลดเซลล์ไขมันในผิว ทั้งจะสมานผิวที่ถูกทำลายจากเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว กลิ่น และเชื้อโรคบนผิวหนัง

ในศตวรรษที่ 20 วงการแพทย์ใช้แร่เงินมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

วิเลี่ยม ฮาลสเตท บิดาแห่งการผ่าตัดสมัยใหม่เริ่มใช้แผ่นเงินสมานแผล

ต้นปี 1970 แร่เงินที่ทำเป็นแผ่นเริ่มถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อในโพรงกระดูก

นายแพทย์อัลวาเรซใช้แร่เงินเคลือบไนล่อนที่มหาวิทยาลัยไมอามีในการรักษาแผล

ดร.ชู และ ดร.แมคมานิส ที่ฐานทัพฟอร์ทแซมฮูวส์ตันทำการศึกษากระแสไฟฟ้าที่ปล่อยจากแร่เงินเคลือบไนล่อนในการบำบัดผู้ป่วยที่ถูกไฟไหม้

ปี 1982-1986 ดร.อัลไบรท์ และ ดร.มาริโน ทำการค้นคว้าเกี่ยวกับกระแสไออ้อนบวกของไนล่อนเคลือบแร่เงินในการบำบัดแผลเรื้อรังของมนุษย์

ปี 1984 ดร.ฟลิคค์ แห่งมหาวิทยาลัยเวอร์มอนด์ ทำการศึกษาแผ่นไนล่อนเคลือบแร่เงินโดยมีกระแสไฟฟ้าช่วยและไม่มีกระแสไฟฟ้าช่วย อยู่ 15 ปี พบว่าแผ่นไนล่อนเคลือบเงินรักษาแผลได้ผลดีมาก ถึงแม้ไม่มีกระแสไฟฟ้าช่วย กล่าวคือ ในเวลา 24 ชั่วโมงได้ไออ้อน 15 ยูแกรมต่อมิลลิแกรมเงิน ถ้ามีกระแสไฟฟ้าช่วยจะปล่อยไออ้อน 30 ยูแกรม จึงได้มีการใช้หน้ากากเงินในการรักษาผิวในสถานเสริมสวยชั้นสูงและสปา รวมทั้งการบำบัดของแพทย์ในการรักษาผิว ผ่าตัด และการนวดเพื่อบำบัดร่างกาย

ผิวที่สุขภาพดีเป็นปกติทั่วไป จะมีกระแสไฟฟ้าวิ่งไปมาบนผิวชั้นบน (Trans Epithelial potential TEP) หรือ Epidermal Battery คือพลังไฟฟ้าที่ผิวชั้นบน เคยสังเกตไหมว่า อยากอยู่ใกล้ชิดติดแฟนของเราอยู่เรื่อย หรืออยากกอด เพราะมีกระแสไฟฟ้าดึงดูด

หน้ากากเงินได้ถูกบรรจุในรายการเสริมสวยบำรุงผิว ผลที่ได้คือไร้รอยย่น อาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และรักษาการติดเชื้อที่ก่อให้เป็นสิว และบำรุงประสาท

ผู้เขียนมีอาการปวดทุกวัน เพราะขึ้นลงเนินไปเลี้ยงแมวโฮมเลส และอุ้มหมา แต่ก็สามารถบำบัดอาการปวดต่างๆ ได้ เพียงทายาหม่องเสลดพังพอนแล้วหุ้มด้วยผ้าไนล่อนกับแร่เงิน อาการปวดกล้ามเนื้อหายเร็วกว่าปวดข้อ คือหายภายใน 15 นาที ถ้าปวดตามเข่า ข้อเท้า ข้อศอก คอ ไหล่ หลังจากทายาหม่องเสลดพังพอนแล้วหุ้มด้วยแผ่นไนล่อนแร่เงิน ตอนนอนหลับ ตื่นขึ้นมาก็หายเป็นปกติ ไร้อาการปวดใดๆ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าเรามีเมตตาต่อชีวิตสัตว์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะคุ้มครองและมีเมตตาต่อเรา