สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เที่ยวงานวัด

สมัยยังเด็กเรียกว่า 70 ปีก่อน จำได้เวลามีงานวัดเป็นเวลาที่สนุกที่สุดตื่นเต้นที่สุดและชอบมากที่สุด โดยเฉพาะตอนนั่งที่ขั้นกะไดดูหนังกลางแปลง เพราะตัวเล็กกว่าเพื่อน สมัยนี้ กว่าจะได้เที่ยวงานวัด ต้องหาที่จอดรถไกลเป็นโยชน์ ที่สนุกก็คือได้เดินดูเสื้อผ้าเครื่องประดับ ฝีมือลวดลายการทอผ้าของไทย หาคนเทียบได้ยาก งดงามประณีตศิลป์จริงๆ เครื่องประดับก็เข้าใจร้อยเรียงเข้าด้วยกัน นึกถึงว่า เขาไม่ต้องเข้าโรงเรียนก็มีมันสมองประดิษฐ์สิ่งต่างๆ สวยงามชนิดที่คิดตามไม่ทัน ทำได้อย่างไร จะว่ามีเทคโนโลยีช่วงวางแผนลวดลายก็คงไม่ใช่ เพราะจะให้ชาวบ้านมานั่งเข้าอินเตอร์เน็ตคงไม่ทันหัวคิดเร็วกว่า ยิ่งได้ดูการฟ้อนรำ การเล่นดนตรีของไทยกินขาด หาชาติไหนเทียบไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวะการเล่นดนตรีโปงลาง ที่มีกลองหลายใบ มีเครื่องดนตรีอย่างอื่นทั้งดีด สี ตี เป่า ประกอบกันได้จังหวะตื่นเต้นเร้าใจสนุกสนานหาที่เปรียบมิได้ มิน่าถึงได้รางวัลชนะเลิศของโลกหลายปี ตั้งแต่ฟังดนตรีก็ชอบจังหวะโปงลางนี่แหละ ชอบมากที่สุด หลายคนก็คนรู้สึกเช่นเดียวกัน การรำกระบี่กระบองคู่ชายหญิงน่าสนใจ มีวิธีล้มให้ตื่นเต้นไปกับศิลปะการป้องกันตัว ด้วยอาวุธทำจากไม้ธรรมดาที่เพียงแต่พันไว้กับแขน หรือยาวหน่อยก็ใช้ฟาดฟันเป็นศาตราวุธได้ จังหวะการปิดเปิดพัดสีชมพูพร้อมกันทุกนางรำน่าสนใจ ถ้าให้ผู้เขียนรำพัดน่ะหรือ ประเดี๋ยวก็เปิดปิดไม่พร้อมกับเขาแน่ๆเพราะหลงลืมเป็นเบื้องต้น จำได้สมัยเดินขบวนพาเหรดของมหาวิทยาลัยก่อนแข่งฟุตบอล เขาตีกลองเตือนเพื่อหมุนตัว ยังลืมไปเลย หมุนก่อนเพื่อนเสียอีก

งานวัดไทยปีนี้มีโอกาสได้ไปทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ มีการประกวดนางนพมาศ ต้องชมเชยคนจัด ที่ช่างชาญฉลาดคิดตั้งคำถามให้ผู้ประกวดแสดงคำตอบอย่างได้สาระ เช่นผู้เข้าประกวดคนหนึ่งตอบว่า มีความภาคภูมิใจมากที่ได้เกิดเป็นคนไทย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไว้ อีกคนหนึ่งตอบว่า จะไม่เป็นอนาคตที่ตั้งใจไว้ เพราะขณะนี้เรียนพยาบาล จะได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นได้ ตัวผู้เขียนเองไม่ได้ตั้งใจอะไรเพื่ออนาคตหรอก เป็นไปเองตามพรหมลิขิต ขณะที่นั่งดูการแสดงอยู่นั้น มีครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องชมเชยว่าช่างสอนลูกชายตัวเล็กให้พูดภาษาไทยได้ไพเราะมาก ลงท้ายด้วยประโยคที่ว่า นะครับ ไหมครับ ตลอดเวลา มีความคารวะและมารยาทที่อยู่ในกรอบประเพณีแม้จะอยู่ในดินแดนต่างภาษา คุณแม่และคุณพ่อของเด็กหันมายกมือไหว้ผู้เขียนและถามว่า เป็นนักเขียนใช่ไหมคะ มีแววมารยาทดีตั้งแต่บุพการี

เที่ยวงานวัดปีนี้ นอกจากมีเรื่องประทับใจในการอบรมของครอบครัวไทยและมารยาทอันดีของบิดามารดาและบุตรธิดาแล้ว ยังประทับใจกับการฟ้อนรำและการฝึกอบรมการแสดงทุกชุด จากผู้ฝึกอบรมน่าจะเป็นคุณพอลล่า ที่กำกับ ให้จังหวะ เป็นผู้นำในการฟ้อนรำ การแสดงทุกรายการ การรำกระบี่กระบอง การแสดงดนตรี ดูแค่เธอเยื้องย่างสะโพกและกรีดนิ้วโค้งไปกับจังหวะดนตรี ก็รู้ว่าฝีมือระดับอาจารย์ สัมภาษณ์ได้ความว่า เรียนจากศิลปากร อายุ 50 แล้ว ที่ประทับใจที่สุดก็คือ เธอตัวสูง 6 ฟุตกว่า เรียกว่าอยู่ในโครงสร้างบุรุษ แต่การร่ายรำและทักษะทั้งมวลอ่อนช้อยกว่าสตรีสมบูรณ์แบบ เรียกว่าคิดอย่างผู้นำตามวิสัยบุรุษ แสดงความอ่อนช้อยอย่างสตรี ผู้เขียนยกให้เป็น หวานใจงานลอยกระทงปีนี้ กระทงของผู้เขียนเป็นกลีบดอกบัวสีเหลือง ขลิบชมพู จุดเทียนและธูปแล้วอธิษฐานขอให้ความเศร้าหมองและการเจ็บป่วยใดๆจงปราศนาการลอยไป และนมัสการองค์พระผู้มีพระภาคเจ้าทั้งมวล กระทงยังอยู่จนกลับมาดูอีกก็ไม่จมหายไป แสดงว่าคนทำกระทงเก่งมาก ขอชมเชยผู้ทำกระทงเข้าประกวดทุกรายการ ต้องใช้ความคิดประดิษฐ์ประกอบด้วยปัญญาอย่างสูง กว่าจะสำเร็จได้งดงามทุกอัน ผู้เขียนรู้ว่าต้องใช้เวลาและความคิดมากขนาดไหนกว่าจะออกแบบสำเร็จเป็นรูปร่างขึ้นมาได้ เพราะตอนผู้เขียนยังเด็ก เคยช่วยพี่สาวที่เรียนอยู่โรงเรียนการเรือนเสาวภา ทำงานประดิษฐ์ปักถักร้อยนานาประเภท เรียนจบแล้ว เขาไปรับราชการเป็นทหารหญิง เกือบจะเป็นนายพลเขายังไม่มีกฎหมายให้ผู้หญิงเป็นได้ ให้แค่พันเอกพิเศษ

เที่ยวงานวัดปีนี้ คงจะผ่านไปเหมือนปีก่อนๆ ที่ไม่มีความทรงจำที่น่ายกย่องใดๆ ถ้าไม่ประทับใจว่าธรรมชาติสร้างคนในเพศหนึ่งมีลักษณะความเป็นผู้นำ ให้มีความสามารถอ่อนหวานของเพศตรงข้าม ผู้เขียนเคยมีลูกศิษย์ชาย ที่มีทักษะและความสนใจอย่างเพศหญิง เขามีอัจฉริยะและสติปัญญาสูง และมีความเป็นผู้มีจิตใจดี เราต้องยอมรับและสังเกตทักษะนี้ สมัยผู้เขียนยังเด็ก สังคมยังไม่ยอมรับการแสดงออกข้ามเพศ แต่เดี๋ยวนี้ยอมรับเป็นที่เปิดเผยได้แล้ว แม้บางประเทศเช่นเชตสเนีย ยังต่อต้าน ถึงขั้นถูกประหารชีวิตทีเดียว

บทความสุขภาพก็ต้องจบด้วยเรื่องสุขภาพนิดหน่อย เห็นว่าควรจะใส่ใจจากหนังสือของคุณสาทิส อินทรกำแหง เพื่อประโยชน์ในการบำรุงสมอง การนอนให้หลับสนิท เป็นโอกาสให้สมองได้พักผ่อนและสามารถระบายสารพิษหรือ toxin ออกจากสมองได้ อาหารที่จะบำรุงสมองและระบบประสาท คือกูลโคสหรือน้ำตาลในเลือด ซึ่งได้จากประเภทคาร์โบไฮเดรท ไวตามินบีต่างๆ ช่วยเปลี่ยนแป้งเป็นกลูโคส เช่น บี1 จากถั่วลิสงสักหนึ่งกำมือ หรือยีสต์ ข้าวเหนียวดำ ข้าวโอ้ต ผักเขียว นม คนที่กินหวาน กินน้ำตาลทรายมากๆ จะเข้าไปทำลาย บี1 ทำให้ง่วงเหงาหาวนอนตลอดเวลา บี1 เป็นตัวการทำให้หลับสนิท มีส่วนให้อายุยืนและแข็งแรงสดชื่น แต่ถ้าบี1 มากเกินไปอาจเกิดเป็นพิษได้ บี1 สามารถรักษาโรคบางอย่างเกี่ยวกับประสาท เช่น พิษสุราเรื้อรับง ป้องกันการแพ้ เมารถเรือ อาเจียน นอกจากบี1 ก็ควรสนใจ บี2 เพื่อช่วยผิวหนัง เล็บ ผม ตาเจ็บตามัว บี5 แก้เหนื่อย เพลีย แก้แพ้ยาปฏิชีวนะ บี6 ช่วยรักษาประสาท ช่วยแก้อาเจียร บี12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง บี15 ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดโคเลสเตอรอล บี17 ช่วยต่อต้านมะเร็ง และบีคอมเพล็กซ์ เรียกว่า Choline Inositol ช่วยลดโคเลสเตอรอล ช่วยระบบประสาท สร้างเสริมความจำ ช่วยขับสารพิษ สารอาหารที่ควรบริโภค มีอยู่ใน ผักเขียว ยีสต์ ไข่แดง ถั่วเหลือง เต้าหู้ กะหล่ำปลี นม ตับ ไต ข้าวซ้อมมือ บริวเวอรี่ยีสต์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เชอรี่ พลัม เนคตารีน

อาหารที่จะบำรุงสมองและระบบประสาท แยกเป็นสองอย่าง คือยา และอาหารธรรมชาติได้แก่ Folic acid, Niatin, Zinc, Potassium, Kelp, Tryptophan, Phenylalanine อยู่ในผักเขียวจัดทุกชนิด แครอท ตับ ไข่แดง แคนตาลูป ฟักทอง อะโวคาโด ถั่วแดง ดำ เหลือง ข้ามซ้อมมือ ข้าวสาลีไม่ขัดขาว เมล็ดฟักทอง ส้มโอ มะเขือเทศ สะระแหน่ เมล็ดทานตะวัน กล้วยน้ำว้า มันเทศ มันฝรั่ง สาหร่ายทะเล นม เนื้อสัตว์ ปลา กล้วย ถั่วลิสง หอย กุ้ง คอทเทสชีส ถั่วอัลมอนด์ เนื้อหมู

นั่นหมายความว่า กินได้ดี กินให้ครบตามที่ร่างกายจะเอาไปช่วยย่อย สลายเป็นสารอาหารทีเกิดประโยชน์ หลังกินอาหารครึ่งชั่วโมง ร่างกายได้รับสารอาหารจะช่วยให้หลับสนิท เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้