สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เรียนจากสัตว์

เขาว่า คนเราพัฒนามาจากสัตว์ แต่ไฉนสัตว์ถึงพัฒนาจิตใจได้ดีกว่าคน คนน่าจะกลับไปเรียนจากสัตว์ได้แล้ว ไม่อย่างนั้นก็บ๊องแบ๊วไปวันๆ

ผู้เขียนสังเกตจากแมวโฮมเลสครอบครัวหนึ่ง ประกอบด้วยพ่อและแม่สีดำสนิท มีลูกแมวคลอดใหม่ 3 ตัว ตัวแรกและตัวที่ 3 สีเนื้อ แบบแมวไทย คือลำตัวเนื้อ (beige) มีสีน้ำตาลแก่เก้าจุด ที่หาง หูสองข้าง ปลายเท้าและใบหน้า กับตรงอวัยวะเพศ ตัวที่ 2 เป็นลายเสือ ทั้งหมดยังกินนมแม่อยู่ แรกๆ แม่ต้องคอยคาบไปสู่ที่ปลอดภัย แม่แมวผอมเพราะถูกดูดนมจากสามลูกแมวและไม่มีอาหาร วันแรกที่ผู้เขียนเอาข้าวคลุกปลาใส่ถาดกว้างหนึ่งฟุต เพื่อให้ทั้ง 5 ตัวได้กินพร้อมๆ กัน แม่แมวจะเดินนำลูกๆ ไปยังถาดหลังพุ่มไม้ ลูกๆ ก็ตามไปกินอาหารที่ถาดเอง โดยแม่ไม่ต้องสอนวิธีการกินข้าวมื้อแรก สังเกตว่าแม่แมวไม่ได้ร่วมกินด้วยถึงแม้จะหิว แต่คอยนั่งระแวดระวังภัยให้ลูกๆ กินข้าว เมื่อลูกกินไปได้สักพัก แม่แมวเห็นปลอดภัยจากผู้เขียนที่ยืนเฝ้ามองอยู่ แม่แมวจึงเข้าร่วมกินอาหารด้วย เมื่อลูกแมวกินอิ่มแล้วก็ไปเช็ดปากและตากแดดบนกอหญ้า พ่อแมวซึ่งแอบอยู่บนรั้วสูงเพื่อเป็นยาม จึงลงมากินอาหารต่อทีหลัง เมื่อผู้เขียนไปเก็บภาชนะปรากฎว่าอาหารเกลี้ยงถาด ทั้งหมดคงจะหิว บางวันเมื่อลูกแมวโตขึ้นกินอาหารมากขึ้น ผู้เขียนมีโอกาสก็เอามื้อเย็นไปให้อีกครั้งหนึ่ง ระยะหลังๆ ไม่ต้องเรียก เขาคอย พอได้ยินเสียงเดินมา เขาก็รีบลัดเลาะมาร้องเหมียวๆ ด้วยความดีใจ แม่กับพ่อถึงตามมา

วันหลังๆ ลูกแมวและแม่แมวรู้จักผู้เขียนว่าเป็นมิตร ไม่มีอันตราย ก็ร่วมกินอาหารพร้อมกัน พ่อแมวนั่งเฝ้าอยู่ใกล้ๆ ใจคงอยากร่วมกินด้วยแต่ต้องเป็นยามในฐานะผู้พ่อก่อน ลูกแมวตัวที่สองซึ่งผู้เขียนตั้งชื่อว่าสีสวาท กินอาหารไปได้พักหนึ่ง ก็ออกจากวงอาหารมานั่งนอกวง แมวตัวพ่อจึงเข้าไปกินร่วมวงด้วย ผู้เขียนคิดว่าสีสวาทอิ่มแล้ว แต่มิได้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อตัวพ่อกินแล้วถอยออกไป สีสวาทตัวที่สองก็กลับไปกินต่อ ผู้เขียนถึงเข้าใจสัญชาติญาณของสัตว์ว่า ถึงแม้แมวจะมีสมองเล็กนิดเดียว ก็รู้คิดเผื่อแผ่ให้พ่อ และออกมารอให้พ่อกินก่อน แล้วจึงกลับไปกินต่อ สีสวาทตัวที่หนึ่งแข็งแรงอ้วนท้วน หายไปไหนไม่รู้นานแล้ว ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นกับชะตาชีวิตของแมวตัวหนึ่ง ก็ภาวนาขอให้ไปดี

ปกติผู้เขียนจะคลุกข้าวเอาไปให้ตอนเที่ยง วันไหนที่ผู้เขียนติดธุระ ไปเย็นหน่อยลูกแมวจะวิ่งออกมาหาอีกเพราะจำได้ ถึงแม้ได้ข่าวว่าไปร่วมวงกินอาหารกับแมวกลุ่มอื่นที่เป็นผู้ใหญ่แล้วอีกสี่ห้าตัวเมื่อตอนเย็น แต่คงแย่งไม่ทัน เพราะแมวโฮมเลสอีกสี่ตัวได้รับอาหารวันละมื้อจากเพื่อนอีกคน

ปกติวิสัยของแมวพวกนี้น่าสนใจ เพราะแม่แมวจะทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ลูกแมวอย่างดี จนพอไว้ใจคนได้ พ่อแมวไม่ค่อยได้ใกล้ชิดครอบครัวเท่าไหร่ เหมือนชายทั่วไป ออกไปหาอาหารกินที่ไหนก็ได้ ลูกแมวจะจำได้ว่าคนนี้ลักษณะอย่างนี้เอาอาหารมาให้ แม้แต่ได้ยินเสียงเดินก็จำได้ และรีบวิ่งตามออกมาต้อนรับใกล้ๆ ความเป็นมิตรของสัตว์มาจากสัญชาติญาณ ไม่ต้องใช้สำนึกที่ดี ก็ยังน่าประทับใจขนาดนี้ สัญชาติญาณแบบนี้ขาดไปในคน คนเราจะทำร้ายได้แม้แต่คนที่เป็นมิตร อย่างเช่นเศรษฐีตายเพราะคนขับรถพาไปฆ่า ด้วยขาดสำนึกว่ากินข้าวของนาย คงเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่กล่าวว่าสัตว์มี instinct (สัญชาติญาณ) ไม่มี subconscious (ความสำนึก) คนมี conscious แต่ต้องมีสมาธิและวินัย ถึงจะมีสัญชาติญาณ หรือ instinct คนเขาว่าถ้าอยู่ในที่คับขันให้กำจัดคนก่อนกำจัดงู คนเราพออยู่สุขสบายแล้วลืมนึกเผื่อแผ่ถึงสัตว์ และผู้ยากไร้ พระสงฆ์ (บางรูป) หรือ ฆราวาส (บางคน) เลือกที่จะกำจัดแมวมากกว่าที่จะกำจัดหมัด เพียงไม่ต้องการให้หมัดมากัดคนเท่านั้นเอง คนร้ายบางหมู่เลือกที่จะกำจัดคนโฮมเลสอาศัยที่ริมรั้วชายหาด แทนที่จะยังชีวิตของคนไร้ที่พึ่งให้มีชีวิตอยู่ได้บ้างโดยไม่รบกวนใคร

สุนัขมีสัญชาติญาณสูงกว่าแมวอีก เช่นเมื่อตำรวจจับเจ้าของใส่กุญแจมือ สุนัขจะโดดเข้าไปช่วย แต่ถูกตำรวจยิงตายเสียก่อน สุนัขมีสัญชาติญาณเรียนรู้ตามคน คือความมีระเบียบ สะอาด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าโยนอาหารให้หลายชิ้น สุนัขจะเอาไปวางเรียงไว้ก่อนและเลือกกินชิ้นแรกก่อน ชิ้นที่สองกินต่อไป และสุนัขจะไม่ถ่ายนอกสถานที่ที่จัดไว้ให้ และถ้าไม่สะอาดก้ไม่ถ่าย สุนัขของผู้เขียนเมื่อพาขึ้นเครื่องบินไปเมืองไทยสมัยบินรวด 17 ชั่วโมง เขาจะไม่ถ่ายเลย ลุกขึ้นมองเห็นเจ้าของอยู่ด้วยก็หลับต่อไป อีกตัวหนึ่งจะเข้าห้องน้ำสำหรับถ่ายตามที่จัดไว้ให้เท่านั้น เพราะตามเจ้าของ

ลิงอุลังอุตังสามารถเรียนภาษาสื่อสารเป็นที่เข้าใจกับคนได้ และสามารถบอกได้ว่าตนต้องการมีลูกแมวไว้เป็นเพื่อน อย่างอื่นไม่สนใจ สามารถบอกภาษา โกรธ ไม่พอใจ ไม่มีความสุข หรือพอใจได้ เพราะมีสัญชาติญาณในการรับรู้สิ่งที่คนเฝ้าสั่งสอน

ที่แจงมามากมายนี้ก็เพราะเรียนรู้จากสัตว์ใกล้ตัว และตั้งข้อกังขาว่า การพัฒนาจิตสำนึกของคนหายไปเพราะอะไร เพื่อเราจะได้อุดรอยนั้น และประสานต่อการพัฒนาจิตและสัญชาติญาณให้ครบถ้วน ในฐานะที่เราได้ตำแหน่งเป็นสัตว์ประเสริฐ อย่าให้น้อยหน้าสัตว์ธรรมดาๆ

ขณะนี้กำลังเตรียมการบำบัดทางจิตและร่างกายด้วยเร็คคี้และจักระสำหรับบุคคลทั่วไปฟรี อยู่ในระหว่างการติดต่อประสานงาน ต้องการกำจัดสิ่งของที่จะเป็นประโยชน์กับช่างตัดผมมืออาชีพและสมัครเล่น คือกรรไกรด้ามทองถอดใบมีดได้ ขนาด 55 ราคาทนุ $120 ขาย $70 ถ้าซื้อ 3 คู่ $200 ขนาด 65 สเตนเลสขาย $50 ใบมีดสำหรับกรรไกรกล่องละ 10 คู่ ขาย $20 กรรไกรสเตนเลสเปลี่ยนใบมีดและเทปสอนวิธีใช้เป็นชุดรวมในกล่องกระเป๋าใส่กรรไกรและหวีสำหรับคาดเอว หนังแท้ $50 ซองสำหรับกรรไกรคู่เดียว $5 ติดต่อผู้เขียนได้ที่ โทร. (818) 252-7294