ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 14 เมษายน 2555

สุดสัปดาห์ที่ 14-15 เมย. นี้วัดไทยลอสแองเจลิส ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่าน ร่วมบุญงานประเพณีสงกรานต์ ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณ รำลึกถึงคุณูปการบรรพบุรุษด้วยการนำอัฐิ รูป หรือราย ชื่อ ไปตั้งบำเพ็ญกุศลทำบุญอุทิศให้ตามประเพณีที่ปฏิบัติมาแต่โบราณ และโดยที่ปีนี้งานสงกรานต์วัดไทยฯ เน้นกิจกรรมของเยาวชนเป็นหลัก โดยให้คุณพ่อคุณแม่นำ ลูกๆ หลานๆ ไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ในงาน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดหนูน้อย สงกรานต์ การแสดงทางนาฏศิลป์และดนตรีไทย ล้วนเป็นเด็กๆ ลูกหลานที่เกิดและเติบโตในต่างแดนทั้งสิ้น

คณะกรรมการมองเห็นว่า เด็กๆ เหล่านี้คือกำลังสำคัญของชุมชนไทยในอนาคต เราต้องฝึกให้พวก เขามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ แต่แรกเริ่ม ปีนี้คณะกรรมการจึงเน้นความสำคัญของเด็กๆ สนับสนุนให้พวกเขามี ส่วนร่วมในงาน เรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทยด้วยประสบการณ์ของตนเอง โดยเฉพาะปีนี้วัดไทยฯ ได้รับความร่วมมือ จากโรงเรียนบางมดวิทยา "สีสุกหวานจวนอุปถัมภ์" นำคณะนักเรียนชุดการแสดงต่างๆ และวงโปงลางมาร่วมแสดงด้วย ซึ่งทำให้งานนี้มี สีสันบรรยากาศเพิ่มขึ้นมากมาย

กิจกรรมในงานทั้ง 2 วันเริ่มตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป เป็นบริการอาหารไทย สิ้นค้าพื้นเมือง ส่วน การแสดงต่างๆ จะเริ่มเวลา 10 โมงเช้า ส่วนพิธีเปิดงานเริ่มเวลาบ่ายโมง ท่านรองกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี จากนั้นก็จะเป็นการมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณทั้งของวัดไทยฯ และจากซิตี้ นครลอสแองเจลิส เป็นเกียรติสำหรับผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับวัดและชุมชนไทย แล้วจึงเป็นรายการประกวดเทพี สงกรานต์ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน โดยปีนี้มีสาวงามลูกหลานไทยสมัครเข้าประกวดแล้ว 17 คน

นอกจากนั้นก็ยังมีการ ประกวด "สาววัยงามสามชาติ" จัดโดย ครูป้อม กิตติกา เมฆศรีวรวรรณ รับสมัคร สาวงามวัย 40-60 ปี เข้าประกวดชิงรางวัลเงินสด และของที่ระลึกอีกหลากหลาย ซึ่งในการประกวดครั้งที่แล้ว (งานทอดกฐินพระราชทาน) ได้รับความสนใจจากสาววัยงามมากมาย แต่ครั้งนี้จะเป็นการเปิดกว้างขึ้นอีกระดับ หนึ่ง คือ มีทั้งสาวไทย สาวลาว และสาวเขมร เข้าร่วมประชันความงามบนเวที ด้วยชุดสวยงามตามวัฒนธรรม ประเพณีของแต่ละชนชาติตัวเอง

สำหรับที่จอดรถ ทางวัดได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลไกเซอร์ ให้นำรถไปจอดได้แล้วจะมีรถแวน ของทางวัด 2 คันบริการรับส่งตลอดวันและที่ปั๊มน้ำมันด้านถนนโคลด์วอเตอร์ตัดกับถนนรอสโกก็สามารถนำรถเข้าไปจอดได้เช่นเดียวกันจึงขอเชิญชวนพี่น้องไทยทุกท่านไปร่วมงานร่วมย้อนรำลึกถึงบรรพบุรุษทำบุญอุทิศให้ท่านและร่วมสนับสนุนลูกหลานให้เรียนรู้ความเป็นไทยและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่แสดงถึงความเป็นไทยและขออนุโมทนาที่ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมต่างๆของวัดไทยฯมาตลอด

คณะสงฆ์วัดไทยแอลเอ. โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว "ธนประสิทธิกุล" ที่ได้สูญเสีย ทนงศักดิ์ "สังข์" ธนประสิทธิกุล ไปอย่างไม่มีวันหวนคืน ด้วยวัยเพียง 57 เท่านั้น คุณสังข์เป็นโรคร้ายระยะที่ 5 โดยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล UCLA เมื่อเดือนที่แล้ว และได้จากครอบครัวไป เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 เวลา 02.00 น. เจ้าภาพ คือ เพียงฤทัย ธนประสิทธิกุล ภรรยา และลูก ได้กำหนด จัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ณ วัดไทยแอลเอ. ระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน 2555 และกำหนดฌาปนกิจศพ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2555 เวลา 13.00 น. ณ สุสานไทยฮอลลีวูดฟอร์เอฟเวอร์

ทนงศักดิ์ ธนประสิทธิกุล เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2499 (1956) จบการ ศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางมาประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ค แล้วเดินทางมาประกอบสัมมาชีพสร้างหลักฐานที่แอลเอ. ตั้งบริษัทท่าเรือ รับส่ง สินค้ากลับเมืองไทย ได้พบรักกับคุณกุ้ง เพียงฤทัย และได้แต่งงานกัน เมื่อปี 1994 มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน

ในส่วนของวัดไทยแอลเอ. คุณสังข์ได้เข้าไปช่วยกิจกรรมของวัดตั้งแต่เดินทางมาอยู่อเมริกาช่วงแรกๆ ได้มีความ นับถือคุ้นเคยกับ "ท่านขุน" พระครูสังฆรักษ์อำพล จัตตมโล พระเจ้าหน้าที่ฝ่ายครุภัณฑ์วัดไทยฯ แม้ท่านขุนจะเดิน ทางกลับไปจำพรรษาที่เมืองไทยแล้ว ก็ยังติดต่อกันอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงที่วัดไทยมีโครงการสอนภาษาไทยและ วัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน โดยมีคณะครูอาสาฯ จากครุศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางมาสอนช่วงฤดูร้อนของทุกปี คุณ สังข์ได้อาสาขนข้าวของเครื่องใช้ส่งทางเรือกลับไปเมืองไทยโดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด และยังได้เป็นเจ้าภาพพิมพ์ ปฏิทินถวายวัดไทยเป็นประจำทุกปี ดังนั้น ในการบำเพ็ญกุศลดังกล่าว วัดไทยฯ โดยมูลนิธิวัดไทยแอลเอ. จึงขอ ร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย 1 คืน คือคืนวันที่ 18 เมษายน 2555 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป จึงขอเชิญท่านที่เคารพ นับถือและเพื่อนๆ ของผู้จากไป ไปร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน