ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 19 พฤศจิกายน 2559

พิธีสวดพระอภิธรรมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคณะวัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ จัดถวายเป็นเวลา 1 เดือน ตามมติมหาเถรสมาคม โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2559 นั้น ได้ยุติลงแล้วเมื่อค่ำวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คณะสงฆ์โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระ เทพมงคลวิเทศ มีมติให้จัดพิธีสวดถวายเป็นพระราชกุศลทุกๆ วันสุดสัปดาห์ โดยเริ่มวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน เป็น สัปดาห์แรก เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป คุณมยุรี เอี่ยมสกุลรัตน์ คุณพรเลิศ ควรผดุง และ คุณธนิดา ควรผดุง ลูกศิษย์ของ “หลวงตา” ที่เมืองไทยเป็นเจ้าภาพ และมอบถวายหลวงตาเป็นผู้แทนในพิธีบุญดังกล่าว ขอเชิญพี่น้องพสกนิกรไทย ทุกท่านไปร่วมพิธีตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ตลอดเวลา 1 เดือนที่มีพิธีสวดพระอภิธรรมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ตามมติของมหาเถรสมาคมนั้น พื้นที่บนอุโบสถศาลาทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยพี่น้องพสกนิกรชาวไทย ทุกคืนจะแทบจะหาที่เดินไม่ได้เลย จะเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของวัดไทยก็ว่าได้ นอกจากนั้นอาหารว่าง ที่ทางวัดได้มอบหมายให้แม่ครัวของวัดจัดบริการทุกคนแต่แรกเริ่มนั้น ก็ปรากฏว่าพี่น้องพสกนิกรชาวไทยต่างก็นำอาหาร จากบ้านมาบริการจนแม่ครัววัดไทยเบาแรงไปเยอะเลย เหนืออื่นใดบรรยากาศของการบริการอาหาร และการรับประทานก็ ดูมีชีวิตชีวาเป็น “บรรยากาศแบบไทยๆ” นอกแผ่นดินไทยโดยแท้

คณะวัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสและประธานกรรมการอำนวยการวัดไทยฯ ขอ อนุโมทนาบุญและขอบคุณพี่น้องไทยทุกท่านที่ “หลอมใจเป็นหนึ่งเดียว” เทิดไท้พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย มาร่วมพิธีสวด ถวายอย่างหนาแน่นทุกคืน และขออนุโมทนาพี่น้องไทยที่นำอาหารมาบริการ ซึ่งหลายท่านก็นำมาบริการกันหลายคืนเป็นที่ ประทับใจยิ่ง โดยขออนุโมทนาเจ้าภาพอาหารตั้งแต่คืนแรกจนถึงคืนสุดท้ายดังนี้

คุณนิวภา ภูมะธน เป็นเจ้าภาพข้าวต้ม พี่ใหญ่ จัดก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ร้านโอชา บริการข้าวต้ม คณะผู้ปกครองนักเรียนวัดไทย คณะคุณปุ๋ย สมเจตน์ กฤษณายุธ คณะผู้ปกครองนาฏศิลป์ ก๋วยเตี๋ยว “ละโว้” โดย สมพงษ์-พัชรา คำชำนาญ ร้านลำขนาด โดย บันลือ-ราตรี สอนบาลี และ ร้านเฮงเฮง โดย คุณสุชาดา วงศ์อัศวฤทธิ์ คณะคุณอาภรณ์ พัวทัศนานนท์ และเพื่อนๆ คณะคุณสุ และเพื่อนๆ สมาคม อิสาน โดย คุณจันทรา แก้วดี และ คุณพูนสิน สุทธิสาร บริการข้าวต้ม กลุ่มหมอเขียว บริการน้ำสมุนไพร ขนม วัดมอญรามัญ บริการข้าวต้ม 2 หม้อใหญ่ แม่ลำใย ผิวเผือก และลูกๆ บริการข้าวผัด กะเพราหมู กรอบ กะเพราไก่ และมะเขือยาว ร้านวิม โดย คุณโสภณ-สุภาวดี นุชละออ บริการ ข้าวต้ม 2 หม้อใหญ่ ไทยแลนด์พลาซ่า โดย คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร บริการข้าวต้ม 2 หม้อใหญ่ และขนมถั่วแปบ ร้านครัวไทย โดย คุณน้อง ปิยธิดา การิกาญจน์ คุณเศวต (ไก่) แม้นสงวน คุณกานดา จิตรานุเคราะห์ และทีมงานไทยแลนด์พลาซ่า บริการก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น และขนมกล้วย คณะผู้ปกครองนักเรียนดนตรีไทยยุคแรกๆ และ คุณอรไทย ไชยสิทธิ์ บริการข้าวต้ม และขนมไทยทุกชนิด เป็นรายการ สุดท้าย ขอให้เจริญสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลตลอดกาล

ในส่วนของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คณะครูอาสาประจำการหนุ่มสาวไฟแรงของเราได้ ปรับเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็น “ค่ายวิชาการ สืบสานความเป็นไทย” ทั้งสองวัน โดยจัดแบ่งกลุ่ม นักเรียนทุกระดับชั้นเป็น 4 สี 4 กลุ่ม จัดกิจกรรมหลากหลายทั้งด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม เช่น การทำอาหารไทยแบบง่ายๆ การทายบัตรคำ การละเล่นแบบไทยๆ การแสดงชุดต่างๆ ที่ส่งให้นักเรียนรู้จักคิดประดิษฐ์ สร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งปรากฏเป็นที่ชอบใจของนักเรียนได้มีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน ผู้ปกครองที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ก็พอใจ เป็นอย่างมากเรียกร้องให้จัดขึ้นอีกในเทอมต่อไป

ระหว่างวันที่ 17 – 24 พฤศจิกายน 2559 วัดไทยแอล.เอ. โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ จัดโครงการ วิปัสสนากรรมฐานถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลา 7 วัน ดำเดินการ ปฏิบัติโดย หลวงพ่อสุรศักดิ์ ท่านเจ้าคุณพระภาวนาเขมคุณ วิปัสสนาจารย์ระบือนามแห่งวัดมเหยงค์ จังหวัดพระนครศรี อยุธยา ขอเชิญญาติโยมที่สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรมดังกล่าวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ ท่านเริ่ม โทร 818-445-6366 หรือที่ คุณนุชนารถ ศิริน โทร 818-635-6460


วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมโกศ ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ถือศีล ฟังพระธรรมเทศนา ถวายผ้าบังสุกุล ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ และขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมโกศ เพื่อน้อมเสด็จสู่สวรรคาลัย (สวดพระอภิธรรม ทุกวันอาทิตย์ เวลา 1.00 pm. ติดต่อเป็นเจ้าภาพได้ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ) สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com


งานทำบุญอุทิศครบ 50 วัน ถวายเป็นพระราชกุศล: วัดสุทธาวาส จะจัดงานทำบุญวันพ่อ อุทิศครบ 50 วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 นี้ จึงขอเชิญสาธุชนร่วมบุญสร้างโรงทานอาหารด้วยกัน เริ่มงานตั้งแต่เวลา 09.30 เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร: (951) 360-3795, (951) 360-3495 ติดตามข่าวสาร https://www.facebook.com/watsuddhavasa.sbmc, www.suddhavasa.org