ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 17 มิถุนายน 2557

การเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ปีการศึกษา 2560 ซึ่งทำการเปิดสอนมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน เป็นต้นมา ดำเนินการสอนโดยคณะครูอาสาสมัครจากสถาบันการศึกษา จากจังหวัดต่างๆ ทั่วเมืองไทย โดยได้รับการคัดเลือกจากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุ ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 12 ท่าน มี อ.กาญจนา เบ้าทอง จากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม เป็นหัวหน้าคณะ นำน้องๆ ครูอาสาจัดการเรียนการสอนอย่างทุ่มเท แม้จะเป็นสัปดาห์แรกแต่ก็มีผู้ปกครองนำบุตรหลานมา สมัครเรียนกันหนาตา โดยวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน ศกนี้ คณะครูอาสาฯ จัดรายการ “ปฐมนิเทศ” พบปะผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงหลักสูตรการเรียนการสอนของปีการศึกษานี้ และขอแรงใจและความร่วมมือจากผู้ปกครองประสานงานกันเพื่อให้ เด็กๆ ได้เข้าใจและซึมซับภาษาและวัฒนธรรมได้มากยิ่งขึ้น โดยรายการปฐมนิเทศนี้จะเริ่มเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญ ท่านผู้ปกครองมาร่วมพบปะปรึกษาหารือกับคณะครูของเราโดยพร้อมเพรียงกัน

วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน นี้ เวลา 13.00 น. หรือบ่าย 1 โมงเป็นต้นไป ณ โรงละครของโรงเรียนพาโนรามาไฮสคูล เลขที่ 8015 Van Nuys Blvd,. Panorama City, CA 91402 ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านไปร่วมสนับสนุนให้กำลังใจลูกหลานไทยที่เกิด และเติบโตในแอลเอร่วมกันสร้างสรรค์งานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทยครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด “แผ่นดินถิ่นทอง” นำเสนอวัฒนธรรมภาคกลางแห่งลุ่มเจ้าพระยา ให้ชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจ

สำหรับรายการแสดงต่างๆ บนเวทีนั้นเป็นการแสดงของเด็กนักเรียนวัดไทยล้วน โดยชุดการแสดงที่เป็นไฮไลท์ของ งานเป็นการแสดงเปิดงาน ชุด “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” และเดี่ยวระนาดเอก 4 ราง เพลง “ลาวแพน” นอกจากนั้น ก็มีการบรรเลงดนตรีไทยวงมหาดุริยางค์ เพลง “แสนคำนึง” การแสดงชุด “ระบำแววพัชนี”“ระบำฉิ่ง” สลับด้วยโชว์ชุดน่ารักๆ ของเด็กๆ อนุบาล ชุด “ตะลึงบางกอก”“รำวงชวนเกี่ยว” และชุด “เขมรไล่ควาย”“ความฝันอันสูงสุด” การแสดง

ร่วมสมัยชุด “ใกล้รุ่ง+ยามเย็น” ปิดท้ายด้วยการแสดงชุด “รากไทยแผ่นดินถิ่นทอง” ซึ่งการแสดงแบบนี้หาดูได้ยากในเมือง ไทย

ชุดการแสดงต่างๆ เหล่านี้ฝึกซ้อมมาเป็นเวลาแรมเดือนแล้ว คณะครูอาสาจัดตารางการซ้อมทุกๆ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มทุกสัปดาห์ เด็กๆ ก็ตั้งใจซ้อมกันมากเป็นที่เบาใจของคณะครูที่รับผิดชอบกันทุกคน ช่วงนี้โรงเรียนฝรั่งปิด ภาคแล้ว คณะครูเลยพาเด็กๆ ซ้อมกันตอนเย็นทุกๆ วัน เพื่อให้การแสดงออกมาดีที่สุดที่จะเป็นไปได้ ผู้ปกครองก็ให้การสนับ สนุนเกินร้อยอาสามาทำอาหารเลี้ยงลูกๆ หลานๆ กันอิ่มหนำสำราญ เป็นบรรยากาศที่ประทับใจมากเลย จึงขอเชิญชวนญาติโยมไปให้กำลังใจลูกหลานของเรากันให้มากๆ เพราะเด็กๆพวกนี้จะเป็นกำลังสำคัญของชุมชนเราในวันข้างหน้า


วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2560 วัดสุทธาวาส จะจัดงานบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา ทำบุญทอดผ้าป่าสร้างโรงทานวิเทศธรรมคุณ โดยมีคุณสมจิตต์ คุณโทมัส เบอร์ดี เป็นประธานทอดผ้าป่า จึงขอเชิญชวนสาธุชนร่วมบุญสร้างโรงทานอาหารด้วยกัน ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร: (951) 360-3795, (951) 360-3495 ติดตามข่าวสาร https://www.facebook.com/watsuddhavasa.sbmc, www.suddhavasa.org

และวัดสุทธาวาสเปิดรับสมัครเด็กนักเรียน ที่สนใจเรียนภาษาไทย และพระพุทธศาสนา เพื่อความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย เปิดสอนทุกวันอาทิตย์ ผู้ปกครองท่านใดสนใจนำบุตรหลานเข้าเรียนที่โรงเรียนพระพุทธศาสนาวัดสุทธาวาส เริ่มสมัครและแจ้งความประสงค์ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เริ่มเปิดการเรียนการสอนเดือน สิงหาคม 2560 นี้ โดยคณะครูจากครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย