ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 24 มิถุนายน 2566

ย่างเข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว สำหรับการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งถือเป็นแห่งแรกที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ปลุกจิตสำนึกของเยาวชนเชื้อสายไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกา ให้รักผูกพันและสืบสานความเป็นไทยต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด โครงการนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 41 ปีแล้ว เป็น โครงการในดำริของ "หลวงเตี่ย" พระธรรมราชานุวัตร อดีตประธานกรรมการอำนวยการวัดไทยฯ ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระเทพโสภณ หัวหน้าสงฆ์ หรือเจ้าอาวาสวัดไทยฯ ขณะนั้น ท่านเห็นว่าเด็กไทยเหล่านี้แม้เกิดและเติบโตอยู่ท่ามกลาง วัฒนธรรมแบบอเมริกัน หากได้รับการอบรมด้านวัฒนธรรมและประเพณีของบรรพบุรุษพร้อมๆ กันไป เฉกเช่นเด็กๆ ของ ชุมชนชาติอื่นๆ ก็จะทำให้เด็กๆ เหล่านี้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมหลากหลาย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวอยู่ในสังคมนี้อย่างมีความสุข ไม่สร้างปัญหาก่อความเดือดร้อนให้กับสังคม

แต่การจัดการเรียนการสอนเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงครึ่งย่อมไม่เพียงพอ เด็กๆ มีเวลาอยู่กับโรงเรียน น้อยเกินไป หากใช้เวลาในช่วงที่โรงเรียนอเมริกันปิดเทอมฤดูร้อน เปิดการเรียนการสอนภาษาไทยตลอดสัปดาห์ เด็กๆ จะสามารถเรียนรู้ได้มากกว่าที่เรียนตามปรกติ (เสาร์อาทิตย์) เพราะเด็กๆ จะมีเวลาเรียนอย่างต่อเนื่อง "หลวงเตี่ย" จึงได้ทดลองจัดสอนเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2525 โดยเชิญครูจากรุงเทพมหานคร จำนวน 2 คน มาสอน คือ อ.บุญสม แก้วมณี และ อ.อรพร ดารากร ณ อยุธยา (ช่วยเรืองพันธ์)

จากผลการทดลอง ผู้ปกครองให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากนักเรียนจำนวน 26 คน ในปี พ.ศ.2525 กลายเป็นเด็ก จำนวนร้อยในปีต่อๆ มา อันเนื่องจากความาร่วมมือของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดส่งคณาจารย์ มี ศ.สุมน อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าคณะ มาดำเนินการวิจัยจัดสร้างโครงการวิจัย เรื่อง "รูปแบบหลักสูตรระยะสั้น การจัดกิจกรรมบูรณาการเพื่อการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมแก่นักเรียนโรงเรียนวัดไทยลอสแองเจลิส" และส่ง คณะครูอาสาสมัครมาสอนเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยมี รศ.ไขสิริ ปราโมช ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าคณะ ผู้ปกครองพากันส่งลูกหลานเข้ารับการอบรมบ่มเพาะภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี แม้ จะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด 19 เป็นเหตุให้ต้องหยุดดำเนินการไปเป็นเวลา 3 ปี ก็ตาม ปีนี้เป็นปีที่ 39 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ส่งคณะครูอาสาฯ จำนวน 6 ท่าน มาดำเนินการเรียนการสอน โดยมี อาจารย์จิตติภา “ครูเตย” ศัพทเสน ปริญญาโทด้านการบริหาร ผอ.โรงเรียนปากครองสอง ปทุมธานี เป็นหัวหน้าคณะ หรือครูใหญ่ นำน้องๆ เทใจให้ลูกหลานไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกาอย่างเสียสละอดทน ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนเป็นต้นมา ผ่านไปเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ทางโรงเรียนยังเปิดรับสมัครนักเรียนทุกวัน ขอเชิญผู้ปกครองนำลูกๆ หลานๆ ไปสมัครเรียนกันได้ ทุกๆ วันจันทร์ ถึงศุกร์