ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 5 พฤศจิกายน 2565

โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส เปิดเรียนประจำปีการศึกษา 2565 และปฐมนิเทศผู้ปกครอง เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมเป็นต้นมา หลังจากต้องปิดเรียนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2563 อันเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยการเปิดเรียนครั้งใหม่นี้ทางโรงเรียนยังคงได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างอบอุ่น ส่งลูกหลานเข้าเรียนมากเกินความคาดหมาย ทั้งๆ ที่ทางโรงเรียนได้เชิญครูอาสาจากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 6 คน โดยถือเป็นการทดลองเพราะไม่คาดหมายว่าผู้ปกครองจะให้ความสนใจส่งลูกหลานเข้าเรียนมากมายโดยสถิติล่าสุด จำนวน 129 คน

เมื่อจำนวนลูกๆ หลานๆ ที่ผู้ปกครองส่งเข้าเรียนมากขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับโรงเรียนมากขึ้นตามไปด้วย เพราะทางโรงเรียนขอการสนับสนุนจากผู้ปกครองเป็นค่าธรรมเนียมเพียง $200 ต่อปีต่อคนเท่านนั้น โดยถือเป็นการคืนกำไรให้ผู้ปกครองเพื่อให้วัด บ้าน และโรงเรียนร่วมกันปลุกจิตสำนึกลูกหลานรักและผูกพันในความเป็นไทยไม่ลืมเลือน ด้วยเหตุนี้ทางโรงเรียนร่วมมือกับผู้ปกครองดำริจัดงานเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับโรงเรียน ให้ชื่องานว่า “พี่น้องเก่าใหม่รวมใจเด็กวัด” ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนทัศนคติสร้างสรรค์ กำหนดงานวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ขณะทางโรงเรียนเปิดบริการบัตรการกุศลแล้ว โปรดติดสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 818-261-6121 และเบอร์ 747-476-1227 ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ดังที่ทราบกันแล้วว่า วัดไทยลอสแองเจลิส เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2515 โดยมี คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล เป็นผู้ริเริ่มและสร้างแรงบันดาลใจด้วยการที่บิดามารดา คือ คุณพ่อวิชัย คุณแม่บุญสม ซอโสตถิกุล ได้ซื้อที่ดินจำนวน 5 ไร่ 2 งาน ถวายเป็นที่สร้างวัด สมเด็จพระสังฆราช ปุณณสิริมหาเถระ สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมตตาทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2515 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อร่างสร้างวัดไทยฯ เพียง 2 ปี ต่อมา คุณพูนศักดิ์ก็มีอันต้องจากครอบครัวที่รักไปอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2517 ขณะที่ทำหน้าที่หาทุนสร้างวัด กาลเวลาผ่านไป 48 ปีแล้ว คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ และกรรมการวัด ได้พร้อมใจกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศส่วนบุญ และอาลัยรำลึกถึงคุณพูนศักดิ์ดังที่เคยปฏิบัติมาทุกปี สำหรับปีนี้กำหนดงานวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญท่านที่เคารพนับถือและสาธุชนทุกท่านมาร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขออนุโมทนาบุญกับ คุณมาโนช-คุณวรยา สุขตลอดชีพ ประธานทอดผ้าพระกฐินประทาน นายสยามรัฐ สุขตลอดชีพ-ทญ.ปานวาด สุขตลอดชีพ ประธานถวายผ้าป่าบริวารกฐิน ในงานพิธีทอดผ้าพระกฐินประทาน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ในงานมีการทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน แห่ผ้าพระกฐิน การแสดงของนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ การแจกโรงทานฟรี ขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาปสาทะของท่านทั้งหลาย ขอขอบคุณ อนุโมทนา เจ้าภาพโรงทานทุกคนทุกท่าน ขอให้มีความสุขความเจริญ ในชีวิต หน้าที่ การงาน มี อายุวัฑฒะโก ธะนะวัฑฒะโก สิริวัฑฒะโก ยะสะวัฑฒะโก พะละวัฑฒะโก วัณณะวัฑฒะโก สุขะวัฑฒะโก ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ธรรมสารสมบัติ เจริญรุ่งเรือง ในบวรพระพุทธศาสนา ตลอดกาลเป็นนิตย์

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com