ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 16 มีนาคม 2556

ผู้เขียนเชื่อว่าชาวพุทธทุกคนคงรู้จักท่านพุทธทาส ผู้ซึ่งปราวณาตนเป็นทาสของพระพุทธเจ้า และในวันนี้ผู้เขียนได้นำความรู้เกี่ยวกับท่าน จาก gotoknow.org โดยไม่มีการดัดแปลงใดๆ มาฝากท่านผู้อ่าน ทุกๆ ท่าน เพื่อจะให้ได้รู้จักแนวคิดของท่านพุทธทาสเพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง ก่อนที่จะไปดูข่าวคราวจากทางวัดต่างๆ ที่นำมาฝากท่านผู้อ่านกันครับ


แนวคิดในการเขียนแบบท่านพุทธทาส เขียนอย่างไรจนเกิดประโยชน์

ถ้ามองการเขียนบันทึกในที่ต่างๆ ไม่ว่จะเป็นในหนังสือ สมุดบันทึก จนถึงในบล็อก หลายคนเขียนบันทึกไปเรื่อยๆ ตามแนวทางของแต่ละคน

แต่อีกหลายคน ไม่รู้ว่า เขียนไปทำไม เขียนแล้วจะได้อะไรขึ้นมา แล้วจะมีประโยชน์จึงหรือไม่

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ได้กล่าวในการเสวนาของสถาบันสหัสวรรษ เรื่อง สร้างบ้านแปงเมือง : ศาสนาและจริยธรรม เมื่อ 19 ก.ย.2549 ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาโดยยกเรื่องของท่านพุทธทาสในประเด็นการเขียนบันทึกของท่านไว้ว่า

ครั้งหนึ่ง พระพยอมได้เดินทางไปพบกับท่านพุทธทาส เห็นท่านพุทธทาส ใช้เวลาเขียนบันทึกวันละ 9-10 ชั่วโมง เขียนๆๆๆๆๆ ท่านพระพยอมได้ตั้งคำถามว่า เขียนบันทึกมากมายอย่างนี้ แล้วใครจะมีเวลามาอ่าน เยอะเหลือเกิน

ท่านพุทธทาสกล่าวว่า ท่านเหมือนพ่อครัว ที่จะต้องเตรียมเมนูอาหารให้ลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะสั่งอาหารอะไร ก็สามารถจัดหาให้ได้ตามความต้องการ

เช่นเดียวกับธรรมะ ที่ท่านเขียนไว้วันละ 9-10 ชั่วโมง เขียนจนนิ้วล็อก จนต้องบันทึกเทปเอาไว้ แม้ว่า ในขณะนั้น ไม่มีใครต้องการที่จะอ่าน แต่ในอนาคต เมื่อคนโหยหาธรรมะ อยากอ่านเรื่องใด ก็มีให้อ่านตามที่เขาต้องการ

และในวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า มีหลายท่านสนใจที่จะอ่านหลักธรรมของท่านพุทธทาสมากขึ้น

เช่นเดียวกับบันทึกที่เขียนไว้ในวันนี้ อาจจะมีประโยชน์ในอนาคตข้างหน้า

เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องจริยธรรม ที่ขาดหายไปจากสังคมไทย มีคนที่ออกมาพูดเรื่องจริยธรรมอยู่บ่อยๆ ก็ไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้น จะทำยังไงจริยธรรมจึงจะซึมซาบเข้าสู่นักการเมือง ให้ขาดจริยธรรมในจิตใจไม่ได้เลย

ท่าน ว.วชิรเมธีให้ข้อคิดว่า การพูดเรื่องจริยธรรมบ่อยๆ แต่จริยธรรมของใครบางคน กลับลดลง ถ้ายิ่งไม่พูดถึงเลย จะขาดจริยธรรมมากขนาดไหน เมื่อมีการพูดถึงบ่อยๆในสิ่งที่ขาด ก็ยิ่งมีผู้ที่โหยหาจริยธรรม ย่อมจะไปสืบค้นหาข้อมูล เอกสารมาอ่านหาความรู้

ซึ่งการเขียนบันทึกตามแนวคิดของท่านพุทธทาสนั้น ท่านได้มองไกล เขียนเตรียมไว้เพื่ออนาคต เมื่อวันหนึ่ง มีคนโหยหาสิ่งที่ขาดหายไป สิ่งที่เตรียมไว้ในอดีต จะมีคุณค่า และถูกหยิบมาใช้เติมเต็มในสิ่งที่โหยหาได้ทันที


งานสงกรานต์ไทยนิวเยียร์เฟสติวัล ครั้งที่ 10 ที่ไทยทาวน์ ฮอลลีวูด ซึ่งกำหนดงานวันที่ 7 เมษายน 2556 นั้น วัดไทยฯ ได้รับเชิญให้ดำเนินการในส่วนของบุญพิธี เช่น ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน สรงน้ำพระ เป็นต้น โดยพิธีทำบุญตักบาตร ก็จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป มีบริการอาหารสำหรับใส่บาตรด้วย ซึ่งทางวัดไทยฯ จัดบริการตามศรัทธาเพื่อ ความสะดวกของญาติโยมที่ไปร่วมทำบุญตักบาตรในวันดังกล่าวด้วย เพราะฉะนั้น พี่น้องไทยที่ไปร่วมทำบุญตักบาตรยาม เช้าในวันนั้น ไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับการเตรียมของใส่บาตร วัดไทยฯ จัดบริการถึงที่เลย เพื่อให้ญาติโยมได้อิ่มบุญและ สนุกสนานเพลิดเพลินในวันขึ้นปีใหม่ของไทยอย่างเต็มที่

รุ่งขึ้นอีกสัปดาห์คือวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 13-14 เมษายน ขอเชิญพี่น้องไทยร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ของวัดไทยแอล.เอ. โดย จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญชมการประกวดเทพีสงกรานต์ (วันเสาร์) และประกวดมิวซิสสงกรานต์นานา ชาติ (วันอาทิตย์) พร้อมกันการแสดงทางวัฒนธรรมของลูกหลานไทยเมดอินยูเอสเอ และการโชว์ชุดต่างๆ จากนักแสดงของ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา พร้อมนักร้องนักแสดงจากห้องอาหารต่างๆ ของแอล.เอ.อีกมากมาย

สำหรับตลาดอาหารและสินค้าพื้นเมือง แหล่งรวมอาหารไทยรสเลิศและสินค้าราคามาตรฐานในงานเทศกาลสงกรานต์วัด ไทยฯ นั้น ตอนนี้ร้านอาหารได้มีการจับสลากจองร้านกันครบหมดแล้ว ส่วนบูธร้านสินค้าพื้นเมืองยังเหลืออีกไม่มากแล้ว จึง ขอเชิญพ่อค้าแม่ขายที่สนใจรีบจองกันได้ สอบถามรายละเอียดที่ พระณัฐพงษ์ วชิรปัญโญ โทร 818-571-6614 ทุกวัน


วัดพุทธิชิโนฮิลส์ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพสวดธรรมนิยาม-มาติกาบังสุกุล “วันกตัญญูกตเวทิตาธรรมรำลึกพระอาจารย์สมบัติ ญาณวโร-หลวงพ่อวิเวกานันทะ” ในวันอาทิตย์ที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป มีโรงทานบริการอาหาร ฟรี ฟรี ฟรี ตลอดงาน พร้อมร้องเพลงการกุศล ญาติโยมท่านใดมีความประสงค์เปิดโรงทาน และขอเชิญเที่ยวงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สรงน้ำพระสงฆ์/พระพุทธรูป ชมการประกวดเทพีสงกรานต์ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ. 2556 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่ 909-606-9502