ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 20 เมษายน 2567

ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับงานเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของของไทยแต่โบราณ ซึ่งวัดไทยลอสแองเจลิสจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13-14 เมษายน 2567 พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากถึงแม้จะมีฝนโปรยลงมาทั้งสองวัน เป็นรายรับสำหรับบำรุงศาสนาสมบัติของวัด $156,806.00

สงกรานต์ เป็นประเพณีสืบทอดมาตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณ โดยกำหนดเอาวันที่ 13 เดือนเมษายน ของทุกปี เป็นวันเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย ถือเป็นโอกาสอันดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้พบปะพร้อมหน้าพร้อมตากัน และได้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ โดยกำหนดว่า “เป็นวันสานสัมพันธ์วันครอบครัว”

เป็นที่ทราบกันดีว่า องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ได้มอบประกาศนียบัตรรับรองประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ รัฐบาลไทยโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้ตระหนักถึงความสำคัญตามขนบประเพณีของชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศไทย และชุมชนไทยภายนอกราชอาณาจักรไทย เพื่อก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในประเพณีอันงดงามนี้ รัฐบาลไทยได้ส่งเสริมให้มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศไทย ทั่วทุกส่วนภูมิภาคอย่างยิ่งใหญ่โอฬาร

คณะกรรมการวัดไทยลอสแองเจลิสมีความเห็นสอดคล้องต้องกัน จึงจัดกิจกรรมในงานวันสงกรานต์เน้นความกตัญญู ความสนุกสนานรื่นเริง ความสามัคคี และความสัมพันธ์ของชุมชนไทยกับชาวต่างชาติ มีการแสดงนาฎศิลป์ฟ้อนรำ การแสดงดนตรีไทย และดนตรีสากล การประกวดเทพีสงกรานต์และหนูน้อยสงกรานต์ซึ่งเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยอันสวยงามในต่างแดน มีพิธีรดน้ำดำหัวของชาวเหนือโดยสมาคมล้านนา มีพิธีทางด้านศาสนาเช่นการทำบุญตักบาตร การทำบุญอัฐิ การทำบุญสะเดาะเคราะห์ การถวายสังฆทานอุทิศให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว การสรงน้ำพระพุทธรูป การสรงน้ำพระสงฆ์และรับพรจากพระสงฆ์ถือเป็นสิริมงคลแด่ขีวิตในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

การจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ทางวัดไทยฯ ได้เรียนเชิญคุณสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานจัดงานฯ คุณสัณณ์ชัย เองตระกูล และ คุณธัญญเรศ เองตระกูล ดารานักแสดง เป็นประธานถวายผ้าป่า โดยประธานทั้งสามท่านได้ร่วมกันบริจาค และนำเงินบริจาคจากสาธุชนในเมืองไทยมามอบให้แก่ทางวัดเป็นจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งทำให้การจัดงานสงกรานต์ของวัดไทยแอลเอในปีนี้ได้รับความสำเร็จด้วยดีเกินคาดมีรายได้รวมทั้งสิ้น 156,806.00 เหรียญ

สำหรับกิจกรรมที่สร้างสีสันอลังการให้กับงานสงกรานต์วัดไทยฯ ของเรา เริ่มด้วยการเดินแฟชั่นโชว์ชุด Charming Tribe จาก NAGAS Style ฝีมือการออกแบบ โดยดีไซเนอร์ “หนึ่ง” ขนิษฐา อนุยูร โดยสาวงามผู้เข้าร่วมประกวดทั้ง 15 คน เป็นผู้เดินแฟชั่นโชว์บนเวที และได้นักข่าว/ผู้ประกาศข่าวสาว Amanda Starrantino จาก CBS News มา ร่วมเดินในชุด Finale

สำหรับผลการประกวด เทพีสงกรานต์ แคทริน่า ลลิตา คอสทรูคอฟฟ์ วัย 20 ปี ได้ครองมงกุฏ Miss Songkran USA 2024 รองอันดับ 1 คือ “แองเจิล”เจนจิรา จารุเกษม รองอันดับ 2 คือ “ลูกหมู”ณิชาลี จิราจินต์ นักเรียนประถมปลายวัดไทยฯ ส่วนรองอันดับ 3 คือ เจนี่ จินดารัตน์ และรองอันดับ 4 ได้แก่ “นาย”ชนัญญา กองเปี้ย สำหรับผู้ที่ได้รับตำแหน่งขวัญใจมหาชน Miss Popular คือ เจนี่ จินดารัตน์ และ “น้ำตาล” เอพิว มงคล ซึ่งมีเกณฑ์ตัดสินจากจำนวนที่ได้ลูกโป่งนำเงินเข้าวัดได้มากที่สุด ซึ่งปีนี้ได้รายได้จากลูกโป่งทั้งหมดเป็นจำนวน $14,130.00 ส่วนนางงามสื่อมวลชน Miss Media Songkran ได้แก่ แอริน” อัทฌานันท์ ณัฐกุณฎิชณัณ สุดท้ายตำแหน่งนางงามวัฒนธรรม Miss Songkran Culture คือ“น้ำฝน” ชลธิชา คงทะเล “แป้ง”ฐลิณณ์พัชญ์ ศรีอรุณ แฮนน่า บามส์ เบรนด้า สุวรรณสวัสดิ์ ”อิง” นภสร ชั่งเหลือ ”แบมบี้” ธัญจิรา แสนทวีสุข ”น้ำหวาน” วิสุมิตรา วิชญางกูร และ ”มินนี่” ณัฐกาณร์ แก้วลังกา

คณะกรรมการตัดสิน ประกอบด้วย 1. สัณณ์ชัย เองตระกูล 2. อรรคเดช ศรีพิพัฒน์ 3. วราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง 4. กฤติกา เมฆศรีวรวรรณ 5. วรรณา โคตรอาษา 6. Thomas Kiang Lao และ 7. Terra Well Mitwong

ส่วนการประกวดหนูน้อยสงกรานต์ ประจำปี 2567 ซึ่งขึ้นในวันอาทิตย์รุ่งขึ้น ผู้ปกครองสนใจส่งลูกหลานเข้าประกวดทั้งหมด 26 คน ผลรางวัลในวันงาน มีดังนี้

- ธิดาสงกรานต์ ได้แก่ เบลล่า เมอร์เซเดส แวคเนอร์ (เบลล่า) นักเรียนชั้นประถมต้น ห้องครูใบหม่อน

- เทพบุตรสงกรานต์ ได้แก่ ไทสัน เมทเคล์ฟ (ขุนพล) นักเรียนชั้นอนุบาล ห้องครูไข่มุก

- หนูน้อยขวัญใจมหาชน คือ เบลล่า เมอร์เซเดส แวคเนอร์ (เบลล่า) นักเรียนชั้นประถมต้น ห้องครูใบหม่อน

- หนูน้อยเก่งภาษาไทย คือ ณิชา อชิรกุล (เจ้าหญิง) นักเรียนชั้นประถมต้น ห้องครูใบหม่อน

- หนูน้อยมารยาทงาม ได้แก่ ซากุระ ปราณฟ้า เอ็นโด๊ะ (ซากุระ)

- หนูน้อยแต่งกายสวย คือ พริซซิลล่า พาร์ค (พริซซิลล่า) นักเรียนชั้นประถมต้น ห้องครูใบหม่อน

ในนามของคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารวัดไทยแอลเอขอกราบนมัสการขอบพระคุณคณะสงฆ์วัดไทยฯ ที่สละเวลาจัดเตรียมสถานที่และเวทีการแสดงหลายวันก่อนวันงานฯ ขอขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ต่อ ศรลัมภ์และภรรยาที่ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญต่อท่านประธานจัดงานสงกรานต์และท่านประธานถวายผ้าป่า และรองประธานถวายผ้าป่าทั้ง 5 ท่านคุณโอภาส มะลิพันธ์ คุณเจริญพร แฮกเกอร์ คุณตัน พัฒนะ คุณจีน่า ปรีชา และคุณยุพินพักตร์ เตโชภาส ที่มีจิตเป็นกุศลร่วมถวายผ้าป่าให้แก่ทางวัดฯ ขอขอบคุณคุณศรีวงค์ อาญาสิทธิ์ประธานประกวดเทพีสงกรานต์ และคุณครูวาสินี ธรรมปัญญา ประธานประกวดหนูน้อยสงกรานต์ที่รับงานหนัก ขอขอบคุณคุณวรินทร์ทิพย์ แจ้งดีที่รับงานด้านผ้าห่มพระพุทธรูป ขอขอบคุณคุณริชาร์ดและคุณตุ๊กตา มาร์ที่ดูแลเรื่องรดน้ำดำหัวของสมาคมล้านนา ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่ปฎิบัติงานด้วยความเหน็ดเหนื่อย ขอขอบคุณการให้บริการเครื่องเสียงฟรีจากวงอัปสรศรี โดยคุณต่อศักดิ์ ผดุงโยธี และคุณประณตพร วงสาโรจน์ และเครื่องเสียงจากวงธารน้ำใจโดยคุณอารียา ชิม ศิริพจน์และนักร้องนักแสดงทุกท่าน ขอขอบคุณแม่ครัววัดไทยที่ให้บริการอาหารแก่พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ขอขอบคุณพ่อค้าแม่ค้าตลาดวัดไทยฯ ให้บริการอาหารแก่ผู้มาร่วมงาน

สุดท้ายนี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และบารมีหลวงพ่อแก้วศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองปกป้องรักษา พี่น้องประชาชนทั้งหลายให้มีความสุขความเจริญในหน้าที่การงาน มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัย และคิดสิ่งใดเป็นไปโดยชอบประกอบด้วยธรรมจงสมปรารถนาตลอดปี 2567 ด้วยเทอญ


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำบุญวันสงกรานต์ วันกตัญญูกตเวทิตาธรรมรำลึก ทำบุญอายุวัฒนมงคลพระครูวิเทศกัลยาณธรรม (พร้อมกัน) วันอาทิตย์ที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. (10.00 AM) ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ชมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ฯ ทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างโบสถ์ เลือกซื้ออาหารคาวหวาน มากมาย แจกโรงทานฟรี ขอเชิญมาร่วมทำบุญตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการปรับพื้นดิน เพื่อก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ วางท่อน้ำ ท่อไฟ ท่อแก๊ส ทำกำแพงกั้นดินถล่ม วางท่อดับเพลิงรอบวัด จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพปรับพื้นดิน ซึ่งต้องการใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา บริจาคออนไลน์ผ่าน ระบบ

Zelle: Bank of America ที่ E-mail: watchino18@gmail.com

Name: Wat Phrathat Doi Suthep USA

สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502