ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 27 เมษายน 2562

งานเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณ ของวัดไทยลอสแองเจลิส เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ 13-14 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีคุณวนิดา ศรีวะรมย์ ประธานจัดงาน คุณไอด้า ยุพินพักตร์ ประธานประกวดเทพีสงกรานต์ คุณภัสนันท์ เบนเดอร์ และ คุณกนกกร จังไพโรจน์ แห่งห้องอาหาร “It’s Pho” ในดาวน์ทาวน์ ประธานทอดผ้าป่า และครูป้อม กฤติกา เมฆศรีวรวรรณ ประธานประกวดมิสซิสสงกรานต์ ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส คุณมังกร ประทุมแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี เปิดงาน มียอดรายรับจากการจัดงานรวมทั้งสิ้น 100,725.98 เหรียญสหรัฐนั้น ได้รับแจ้งจากฝ่ายบัญชีของวัดโดยท่านพระครูสมุห์อำพร จารุโภ เหรัญญิกของวัด แจ้งว่า มียอดรายรับอันเนื่องจากงานเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้น เช่น จากตู้บริจาคผ้าป่าสงกรานต์ 302.00 เหรียญ จากการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นครลอสแอนเจลิส จำนวน 1,000.00 เหรียญ จากกองประกวดเทพีสงกรานต์ โดย คุณไอด้า ยุพินพักตร์ เตโชภาส 7,230.00 เหรียญ และจากค่าบูธสินค้าพื้นเมืองอีกจำนวน 4,100.00 เหรียญ รวมเป็นยอดรายรับทั้งสิ้น 113,357.98 เหรียญสหรัฐ จึงแจ้งมาเพื่อร่วมอนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน

เมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ ครูใหญ่โรงเรียนวัดไทยฯ จัดประชุมปรึกษาหารือระหว่างคณะครูอาสาสมัครประจำการ 1 ปี และตัวผู้ปกครองนักเรียนสำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดงานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 21 ภายใต้แนวคิดว่า “เยือนถิ่นแผ่นดินสยาม” เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ นักเรียนวัดไทยทุกแผนกได้แสดงออก

ซึ่งความสามารถอันเนื่องด้วยวัฒนธรรมประเพณีไทย อนุรักษ์สืบสานไว้บนแผ่นดินอเมริกา โดยงานกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ณ Auditorium ของโรงเรียนพาโนรามา ไฮสคูล เมืองแวนนายส์ ซึ่งจะมีการเข้าค่ายฝึกซ้อมอย่างเข้มทุกๆ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้การแสดงของเด็กๆ ออกมาดีที่สุด โดยจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ขอเชิญพี่น้องไทยร่วมสนับสนุนโดยพร้อมเพรียงกัน

ส่วนการเรียนการสอนภาษาไทยประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมานั้น เหลือเวลาเรียนอีกเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น โดยทางโรงเรียนจะมีพิธีปิดภาคเรียนและมอบสัมฤทธิบัตรในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 โดยจะเริ่มพิธีตั้งแต่บ่ายโมงเป็นต้นไป ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช สุชีวะ ให้เกียรติเดิน ทางมาเป็นประธานในพิธีและมอบสัมฤทธิบัตร

รุ่งขึ้นวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน โรงเรียนวัดไทยฯ เปิดการเรียนการสอนต่อเนื่อง เป็นการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยภาคฤดูร้อน เป็นโครงการร่วมกันระหว่างวัดไทยแอลเอ กับโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยดำเนินการมาตั้งปีพุทธศักราช 2527 มี รศ.ไขสิริ ปราโมช ณ อยุธยา เป็นครูใหญ่คนแรก ปัจจุบันเป็นปีที่ 36 แล้ว ช่วงนี้คณะครูอาสาสมัครจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วไทยซึ่งสมัครเป็นครูอาสาในโครงการ กำลังเข้าร่วมกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นการเตรียมความพร้อมเบื้องต้นก่อนที่จะเดินทางมาวัดไทยฯ ในวันที่ 4 มิถุนายน 2562 คณะครูอาสาชุดนี้มีจำนวน 12 ท่านด้วยกัน โดยมี อาจารย์มงกุฎ ประครองสุข จากโรงเรียนบ้านจอมศรี อ.นาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ มีประสบการณ์ในการสอน 24 ปี เป็นหัวหน้าคณะหรือครูใหญ่ โดยเปิดรับสมัครนักเรียนเชื้อสายไทยอายุ 4 ขวบขึ้นไป เรียนสัปดาห์ละ 5 วัน จันทร์ ถึง ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 15.30 น. ขอเชิญท่านผู้ปกครองที่สนใจนำบุตรหลานไปสมัครกันได้แล้ว


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญวันวิสาขบูชา (วันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างอุโบสถ เวียนเทียนเป็นพุทธบูชา ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail:watchino18@gmail.com

วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญสร้างเสาฐานอุโบสถ ต้นละ $ 1000 และมอบรางวัล “ผู้นำบุญ” บุคคลค้นแบบผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และสาธารณะกุศลอื่นๆ ในวันอาทิตย์ที่ 23 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายมหาสังฆทาน มีบริการโรงทานฟรี ฟังปาฐกถาธรรม ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างอุโบสถวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ร่วมกัน