ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 17 พฤศจิกายน 2561

งานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน และงานเทศกาลประเพณีลอยกระทง วัดไทยลอสแองเจลิส ประจำปี 2561 เมื่อวัน เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา โดย คุณจาตุรงค์ งามอารีย์ แห่งห้องอาหารไทยบาบิคิว เป็นประธานจัดงานและถวายผ้าพระกฐิน คุณตุ๊กตา มาร์ นายกสมาคมไทยล้านนา เป็นประธานงานลอยกระทงและประกวดนางนพมาศ คุณหทัยทิพย์ “ทิชา” นมัสศิลา แห่ง Tranquility Body Spa เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐินนั้น แม้พี่น้องไทยจะเข้าร่วมงานกัน น้อยกว่าทุกปี อันเนื่องจากมีงานทอดผ้ากฐินตรงกันหลายวัดหรืออะไรก็ตาม แต่บรรยากาศในงานก็ยังคงมีสีสันอบอวลด้วยกลิ่น อายทางวัฒนธรรมประเพณีของไทย โดยพิธีเปิดงานเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. ของวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส คุณธานี แสงรัตน์ และภริยา คุณชลทิพย์ กำภู แสงรัตน์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน โดยมี Mr. Pual Krekorian, Council Man เขต 2 ดูแลเขตนอร์ท ฮอลลีวูด ของวัดไทยฯ ให้เกียรติเข้าร่วมงานและมอบเกียรติบัตรประกาศ เกียรติคุณให้ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อวัดและชุมชนไทย ด้วยน้ำใจไมตรีอันงามยิ่ง

พิธีเริ่มด้วยท่านเริ่ม เจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ แสดงสัมโมทนียกถาอนุโทนาคณะกรรมการจัดงานที่เสียสละ ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจในการเตรียมงามโดยพร้อมเพรียง จากนั้น Mr. Pual Krekorian เคาน์ซิลแมน เขต 2 กล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดี จบแล้ว คุณสมชาย ไทยทัน กรรมการบอร์ดวัดไทยฯ ในฐานะตัวแทนประธานจัดงาน กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน พร้อมทั้งขอบคุณคณะกรรมการจัดงานทุกแผนก จากนั้นท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวตอบแสดงความดีใจที่เห็น ความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคณะกรรมการที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้ขึ้น แม้จะเป็นงานประจำปีแต่ก็ต้องอาศัยพลังใจ อันเข้มแข็งและเสียสละเป็นอย่างมาก จบแล้วท่านกงสุลใหญ่ พร้อมด้วยคุณตุ๊กตา มาร์ และคุณพอล เกรกอเรียน ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดงาน จากนั้นท่านกงสุลใหญ่ได้นำคณะกรรมการจัดงานและพี่น้องไทยร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

หลังจากมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณแล้ว ก็เป็นช่วงของการประกวดนางนพมาศ สตรีในประวัติศาสตร์ของไทยสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ผู้เป็นต้นแบบกระทงรูปดอกบัวถวายพระร่วงเจ้าทรงลอยเพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทในแม่น้ำนัมมทา ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ คุณตุ๊กตา มาร์ นายกสมาคมพยาบาลไทยล้านนา เป็นประธานการประกวด ได้รับความสนใจจาก สาวสวยลูกหลานไทยสมัครเข้าประกวด 12 คน โดยทุกคนอยู่ในชุดไทยพื้นบ้านชาวเหนือ และได้รับถ้วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทย และเงินทุนการศึกษา และจากการตัดสินของคณะกรรมการปรากฏว่า สาวน้อยหน้าหวานใส เบอร์ 5 นงนภัส คำปัญญา ชนะ คะแนนเป็นเอกฉันท์ได้ตำแหน่งนางนพมาศ ประจำปี 2561 ได้รับเงินทุนการศึกษา 600 เหรียญ และตั๋วการบินไปกลับ แอลเอ-กรุงเทพ จำนวน 1 ที่นั่ง โดยมี สุพิชชา โพฺธิ์สุวรรณ เบอร์ 10 ฟรานนี พรศิริธารา เบอร์ 7 นิรดา กุมชพร เบอร์2 และ ศุภิสรา ศุภกิจอนันต์ เบอร์ 3 เป็น รองนางนพมาศตามลำดับ

ส่วนการประกวด "หนูน้อยนพมาศ" กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวัดไทยจัดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์สีสันให้งานวันอาทิตย์ โดยการสนับสนุน ของผู้ปกครองจัดส่งลูกๆ ชั้นอนุบาล และชั้น ป. 1 เข้าประกวดในชุดไทยหลากสไตล์สวยงามน่ารัก จำนวน 25 คน บรรดาหนูน้อย ต่างก็แสดงออกซึ่งความสามารถที่ได้รับการฝึกฝนจากคุณครูได้อย่างน่าทึ่ง พ่อแม่พากันลุ้นอย่างตื่นเต้นและ สนุกสนานที่ลูกๆ ต่าง ก็แสดงออกอย่างน่ารักสดใสบริสุทธิ์ โดยคณะกรรมการได้มอบรางวัลให้กับหนูน้อยตามลำดับ เริ่มด้วย รางวัล "ขวัญใจมหาชน" เป็นของ ด.ญ.อริสรา ศรีจันทร์ โดยพ่วงรางวัลหนูน้อยรักษ์ไทยอีกตำแหน่งหนึ่ง ด.ช.กวิพงษ์ ประพัฒน์ทอง "น้องกอดกอด" ได้รับ เลือกเป็นเทพบุตรนพมาศ โดยน้องพลอย ด.ญ. มิแรนด้า ชาลิสา โทแม ได้รับเลือกเป็นหนูน้อยนพมาศ ด้วยคะแนนเอกฉันท์ โดย ตำแหน่งขวัญใจช่างภาพตกเป็นของ ด.ญ.ไพลิน เทเลอร์ รางวัลหนูน้อยมารยาทงาม ได้แก่ ด.ญ. ชญาดา พุ่มเจริญ ส่วน ด.ญ. ฐิติญา นิรมาณการย์ ได้รางวัลหนูน้อยไหว้สวย ด.ญ. บีเอนน่า คลาร์ก เป็นหนูน้อยเก่งภาษาไทย ส่วนหนูน้อยยิ้มสวยได้แก่ ด.ญ. ไข่มุก แซมซัน หนูน้อยร่าเริง ได้แก่ ด.ญ. สมิตา โพธิ์ศรี และน้องนิชา ด.ญ. ธัญนิชา เดขสถาพรกิติ ได้รางวัล หนูน้อยคิดดี เป็น คนสุดท้าย

คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขออนุโมทนา คุณจาตุรงค์ งามอารีย์ ประธานจัดงาน และ ผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน มีศรัทธาถวายเงินอันเนื่องด้วยงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานเป็นจำนวน 25,377.00 เหรียญ รวมเป็นยอดรายรับในงานทั้งสิ้น 92,579.00 เหรียญ จึงแจ้งมาเพื่อพี่น้องไทยได้อนุโทนาบุญโดยทั่วกัน ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่ จตุรพิธพรชัยและเจริญในธรรมเป็นนิตย์ เทอญฯ

ท่านพระครูเกษมศาสนวิเทศ (ประทีป เขมปทีโป) หรือที่บรรดาศิษยานุศิษย์และท่านที่เคารพนับถือเรียกท่านด้วยความสนิทสนม คุ้นเคยว่า "หลวงตาประทีป" ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพ มงคลวิเทศ ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี พร้อมทั้งนำกลับเมืองไทยเพื่อบำเพ็ญกุศลต่อที่วัดระฆังโฆสิตาราม วัดเดิมของท่าน และได้รับพระราชทานเพลิงศพเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น คณะศิษยานุศิษย์ได้ดำเนินการหล่อรูปเหมือนของหลวงตา เพื่ออัญเชิญมา ประดิษฐาน ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งขณะนี้รูปหล่อของหลวงตาก็มาถึงวัดไทยฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแท่นสำหรับประดิษฐาน ก็สร้างเสร็จแล้ว คณะสงฆ์และกรรมการวัดจึงกำหนดพิธีอัญเชิญรูปหล่อของหลวงตาประทีป ขึ้นประดิษฐานบนแท่นในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.09 น. ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ และคณะสงฆ์ จัดโครงการ "วิปัสสนากรรมฐานเพื่อชีวิต" ระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม 2561 ดำเนินการอบรมและนำปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดย ดร.พระราชสิทธิมุนี (บุญชิต ญาณสํวโร ป.ธ. 9) ศิษย์เอก พระธรรมธีรราชมหามุนี หรือหลวงพ่อโชดก ญาณสิทธิ อดีตผู้อำนวยการกองการวิปัสสนาธุระ คณะ 5 วัดมหาธาตุ ศูนย์วิปัสสนา ธุระยุคแรกๆ ของคณะสงฆ์ไทย ปัจจุบันท่านเจ้าคุณ ดร.พระราชสิทธิมุนี ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิปัสสนาธุระ

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแห่งคณะสงฆ์ไทยฝ่ายมหานิกาย ท่านเมตตาเดินทางมาให้การอบรม และ นำปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่ใฝ่ในธรรมเพื่อพัฒนาชีวิตด้านในส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สมัครเข้ารับ การอบรมโดยทั่วกัน สนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พระวิเทศกิตติคุณ โทร. 818-445-6366, พระมหาดุสิต ญาณภูสิโต โทร. 818-287-1086, nucha@hotmail.com หรือ line ID: nuchanach กรุณาสมัครล่วงหน้า จะได้จัดสถานที่และอาหารได้ถูกต้อง กำหนดลงทะเบียนวันที่ 2 ธันวาคม 16:00 น. มีที่พักที่วัดให้


วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญวันพ่อ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2561 งานเริ่มเวลา 9.00 น. จนถึง 14.00 น. ติดต่อทางวัดได้ที่ (951)360-3795 หรือ (951)360-9495


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานถวายผ้าพระกฐิน ประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานให้คุณกนกวรรณ รอดโฉม เป็นประธานทอดถวาย คุณรัตนา กิตติบรรลุ เป็นประธานทอดผ้าป่าประจำปี 2561 ในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ถวายผ้ากฐิน ถวายผ้าป่าสามัคคี ฟัง-ชม ดนตรีไทย ลอยกระทง และการแสดงอีกมากมาย พร้อมเลือกซื้ออาหารมากมาย และยังมีโรงทานฟรี.....ท่านใดมีความประสงค์จะแจกโรงทาน ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail:watchino18@gmail.com