ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 11 พฤศจิกายน 2560

คณะสงฆ์วัดไทยลอสแองเจลิส โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว คุณน้อย สุภาวดี นุชละออ อดีตประธานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานวัดไทยฯ เมื่อปี พ.ศ. 2558 เจ้าของห้องอาหาร “วิม” 5 สาขา ที่ได้สูญเสียสามีที่รัก โสภณ นุชละออ ไปอย่างไม่มีวันหวนคืนด้วยวัย 69 ปี เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ขณะนั่งอยู่บนเครื่องบินที่สนามบินแอลเอเอ็กซ์ กำลังจะเดินทางไปพักผ่อนและดูแลร้านอาหารแห่งใหม่ ที่รัฐโอเรกอน พร้อมกับคุณน้อย สุภาวดี

คุณโสภณ “แอ๋ว” นุชละออ เป็นชาวกรุงเก่าอยุธยา เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 1948 ที่บ้านในอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา เป็นลูกชายคนที่ 7 ในจำนวน 10 คน ของคุณพ่อหยด แม่ผ่อง นุชละออ เดินทางมาที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1971 โดยติดตามพี่ชาย สายหยุด นุชละออ และพยนต์ (อู๊ด) นุชละออ ซึ่งเดินทางมาประกอบ สัมมาชีพในนครลอสแอนเจลิสเป็นคนแรกและคนที่ 2 ก่อนแล้ว เริ่มต้นทำร้านอาหารเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1980 ชื่อร้าน “วิม” บนถนนเวอร์ มอนต์ มีผลประกอบการก้าวหน้าประสบความสำเร็จด้วยดี ด้วยความเป็นผู้มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี ปฏิบัติต่อ ลูกค้าด้วยความซื่อ สัตย์มีน้ำใจไมตรี ทำให้สามารถขยายร้านสาขาเพิ่มขึ้นมาตามลำดับ โดยเมื่อ ปี 1994 ได้พบรักกับคุณน้อย สุภาวดี ที่ร้าน “ดีพร้อม” บนถนนฮอลลีวูด แต่งงานกันแล้วก็ซื้อกิจการร้านดีพร้อมมาดำเนินการต่อ พร้อมทั้งเป็นเปลี่ยนชื่อ เป็นร้าน “วิม” มาจนถึงปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านอาหาร “วิม” 5 สาขา

คุณโสภณ นุชละออ มีบุตรธิดากับคุณน้อย 3 คน เริ่มป่วยกระเสาะกระแสะจนถึงขั้นต้องฟอกไตเป็นประจำตั้งแต่ปี 2008

แต่ก็ยังสามารถดูแลกิจการร้านอาหารได้ และเมื่อปี 2015 คุณโสภณ และคุณน้อย สุภาวดี ได้รับเกียรติเป็นประธานจัดงานและผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแด่พระสงฆ์ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาศ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พร้อมทั้ง ได้ถวายเงินจำนวน 40,513.00 เหรียญ (จากจำนวนยอดรายรับทั้งหมด 99,480.99 เหรียญ) บำรุงศาสนสมบัติของวัดด้วย การจากไปของคุณโสภณครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของครอบครัว คณะเจ้าภาพจึงจัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่วัดไทยลอสแองเจลิส ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2517 โดยคืนแรก (9 พ.ย.) หลวงพ่อใหญ่เมตตาให้วัดไทยเป็นเจ้าภาพ และบริการอาหารว่างทั้ง 3 คืน กำหนดการคืนแรก เวลา 18.00 น. พิธีรดน้ำศพ คุณโสภณ นุชละออ เวลา 19.30 น. พระสงฆ์ 4 รูป สวดพระอภิธรรม พิธีกล่าวไว้อาลัยและถวายปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล เสร็จสิ้นภายในเวลา 20.30 น. ขอเชิญญาติพี่น้อง เพื่อนๆ และท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธีแสดงความเสียใจโดยพร้อมเพรียงกัน

โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส แหล่งอบรมบ่มเพาะเด็กๆ เชื้อสายไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกา เรียนรู้เข้าใจ ภาษาและวัฒนธรรมไทยรักและผูกพันในความเป็นไทย เปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 1974 ตามหลังการก่อสร้างวัดไทย ได้ไม่นาน (วัดไทยเริ่มสร้าง 1972) โดยจัดการศึกษาแบบที่เรียกได้ว่าเป็นการให้เปล่าก็ว่าได้ แต่การดำเนินกิจการทุกอย่าง ย่อมมีค่าใช้จ่าย ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีว่าพี่น้องไทยและผู้ปกครองได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านนี้มาตลอด โรงเรียนสามารถดำเนินการมาได้ด้วยดี โดยในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2017 ทางโรงเรียนมีกำหนดจัดงานฤดูหนาวประจำปี ครั้งที่ 6 ภายใต้ แนวคิดสนุกสนานสานฝัน “หน้ากากแฟนซี” และร้องเพลงเต้นรำ พร้อมทั้งชมโชว์ต่างๆ น่ารักๆ ของลูกหลานไทย หารายได้ เป็นทุนในการจัดกิจกรรมและอุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่จัดงาน คือ อาคารศาลาพระธรรมราชานุวัตร (หลวงเตี่ย) ชั้นบน เริ่มเวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ถึง 22.00 น. หรือ 4 ทุ่ม งานนี้ คุณกนิษฐา เพอไรด้า นายกสมาคมนวดไทยและสปา เป็นประธาน จัดงาน ครูเปิ้ล วาสินี ธรรมปัญญา และ คุณเชอรี่ คำลือ เป็นฝ่ายประสานงาน ขอเชิญพี่น้องไทยและท่านผู้ปกครองโปรดให้การ สนับสนุนโดยทั่วกัน

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน นี้ วัดไทยแอลเอ จัดบุญพิธี “สลากภัต” บุญประเพณีที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาล เป็นบุญพิธีที่เนื่องด้วย พุทธานุญาต จึงนิยมทำกันมาแต่ครั้งโบราณถึงปัจจุบัน ถือว่าผู้ได้ถวาย “สลากภัต” จะได้รับบุญและอานิสงส์เป็นอันมาก เพราะ เป็นบุญที่เนื่องด้วยสังฆทาน ไม่เจาะจงถวายพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง ขอเชิญญาติโยมสาธุชนไปร่วมบุญสลากภัตนี้โดยพร้อมเพรียง กัน ณ บริเวณมณฑลพิธีหน้ากุฏิ 1 วัดไทยฯ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป


วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2560 วัดสุทธาวาส จะจัดงานบุญวันพ่อ โดยมีคุณอำนวย คุณศิริวรรณ ลายทิพย์ เป็นประธานทอดผ้าป่าทุนสร้างโรงทาน จึงขอเชิญชวนสาธุชนร่วมบุญสร้างโรงทานอาหารด้วยกัน ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร: (951) 360-3795, (951) 360-3495 ติดตามข่าวสาร https://www.facebook.com/watsuddhavasa.sbmc เว็ปไซต์ www.suddhavasa.org


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมบำเพ็ญบุญ “อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศแด่ ร.9” ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ถวายผ้าป่าสามัคคี ชม-ฟัง ดนตรีไทย ของคณะนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ติดต่อสอบถามได้ที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com