ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 18 ตุลาคม 2557

วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญทอดผ้ากฐินพระราชทาน และประเพณีลอยกระทง วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายผ้าป่าสามัคคีบริวารกฐิน โดยมี ปิยะพัชรี (Super Pat)-เชนวริทธิ์ ศิลปี ประธานทอดผ้ากฐินพระราชทาน และขอเชิญร่วมสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 18.00 น. และขอเชิญร่วมบริจาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 www.watdoisuthepusa.org E-mail: watchino18@gmail.com


วันเสาร์-อาทิตย์ (18-19 ต.ค.) สุดสัปดาห์นี้ วัดไทยแอล.เอ. ขอเชิญพี่น้องชาวไทยทุกท่านร่วมบุญโดยเสด็จพระราชกุศลทอด ผ้าพระกฐินพระราชทาน และงานลอยกระทงประจำปี วัดไทยลอสแองเจลิส โดย สุธรรม เลิศวิชชุหัตถ์ แห่งสุธรรมอิน คัมแท็กซ์ เป็นประธานจัดงาน และถวายผ้าพระกฐิน นงลักษณ์ กวีวัจน์ นายกสมาคมพยาบาลไทยฯ เป็นประธานงาน ลอยกระทง และประธานประกวดนางนพมาศ และ กิจจา-รัชดา คุณาธรรม เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี กิจกรรมของงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เป็นการบริการของตลาดอาหารไทยเลิศรส ราคามาตรฐานซึ่งพี่น้องไทยคุ้นชินมานานนับสิบๆ ปี แม้ตลาดอาหารประจำสัปดาห์จะปิดไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2006 พี่น้องไทยก็ยังถวิลหากันตลอดมา ขอเชิญทุกๆ ท่านไปร่วมสนับสนุนอาหารไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมของเราโดยทั่วกัน

ส่วนกิจกรรมด้านบันเทิงอันเนื่องด้วยวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เริ่มเวลา 10.00 น. หรือ 10 โมงเช้าเป็นต้นไป เป็น การแสดงของเด็กๆ ลูกไทยหลานไทย เป็นการแสดงดนตรีไทย ร้องเพลงไทยลูกทุ่งรีวิวหางเครื่อง การละเล่นเด็กไทย เช่น รีรีข้าวสาร มอญซ่อนผ้า ปลูกฝังให้ซึมซาบความเป็นไทยแต่เล็กๆ เนื่องในวันข้างหน้าเด็กๆ เหล่านี้คือผู้รับผิดชอบความ เป็นไปของชุมชนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของคนรุ่นเราต้องฝึกฝนสนับสนุนให้พวกเขารู้สึกผูกพันความเป็น ไทยแต่เล็กๆ ทำนองว่าไม้อ่อนดัดง่ายประมาณนั้น

ส่วนพิธีเปิดงานเริ่มเวลา 13.00 น. หรือบ่ายโมงเป็นต้นไป ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส เจษฎา กตเวทิน กรุณาให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน สุธรรม เลิศวิชชุหัตถ์ ประธานจัดงานกล่าวรายงาน หลังจากนั้น ท่านกงสุลใหญ่นำ คณะกรรมการจัดงานและพี่น้องไทยร้องเพลงสดุดีมหาราชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วมอบเกียรติ บัตรให้กับพี่น้องไทยที่บำเพ็ญคุณประโยชน์ให้กับวัดและชุมชนไทย แล้วเริ่มรายการประกวดนางนพมาศ สตรีในประวัติศาสตร์ ของไทยผู้เป็นต้นแบบในการออกแบบกระทงรูปดอกบัวถวายพระร่วงเจ้าทรงลอยในวันเพ็ญเดือน 12 เป็นประเพณีนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันมีสาวงามลูกหลานไทยสมัครเข้าประกวดอย่างน้อย 9คน ขอเชิญไปยลโฉมเชียร์กันตามอัธยาศัย

หลังการประกวดนางนพมาศ และพิธีลอยกระทงเรียบร้อยแล้ว เวลา 18.00 น. โดยประมาณ ขอเชิญพี่น้องไทยชมละครเพลงร่วมสมัยอิงพุทธศาสนา เรื่อง “ชูชกผู้ยิ่งใหญ่” เป็นละครที่ผสมผสานดนตรีไทยและเทศเข้าด้วยกัน ประกอบการร่ายรำที่สวยงามแบบไทย สอดแทรกเรื่องราวของตัวละครในเทศน์มหาชาติที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เป็นการนำเรื่องเก่ามารีวิวใหม่ ในเรื่องราวของกัณฑ์ชูชก กัณฑ์กุมาร และกัณฑ์มัทรี สร้างและกำกับการแสดงโดย “ครูช่าง” อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง อดีตอาจารย์สอนการละคร ร่วม 20 ปี ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ แสดงโดยกลุ่มนักแสดงเยาวชนไทยจากบ้านเรียนละครมรดกใหม่ ซึ่งมีทักษะแพรวพราว สามารถเล่นได้ทั้งดนตรี ร่ายรำ และเล่นละครได้ในเวลาเดียวกัน โปรดอย่าพลาดรายการพิเศษนี้เด็ดขาด

กิจกรรมที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งซึ่งสอดคล้องกับงานลอยกระทง คือการประกวดกระทง โดยปีนี้คณะกรรมการจัดหารางวัล รองรับอย่างเต็มที่ และประกวดครั้งนี้ก็ไม่เลือกวัสดุที่ใช้ จะเป็นวัสดุสดหรือแห้ง หรือใช้กระดาษสีประดับตกแต่งให้สวยงาม ก็สามารถส่งเข้าประกวดได้ พร้อมทั้งสนับสนุนให้เด็กๆ ลูกหลานไทยทำกระทงเข้าประกวดด้วย โดยคณะกรรมการมีวัสดุ สำหรับทำกระทงไว้พร้อมแล้ว เพียงคุณพ่อคุณแม่นำลูกหลานไปสมัครเข้าแข่งขันทำกระทงกันในวันนั้นเลย โดยจะสมัคร จัดทำเป็นกรุ๊ฟหรือทำคนเดียวก็ย่อมได้ คณะกรรมการยินดีสนับสนุนและมีรางวัลให้อย่างจุใจ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกหลานของ เรามีส่วนร่วมกับกิจกรรมของวัดเป็นสำคัญ ขอเชิญสนุนสนานเพลิดเพลินโดยทั่วหน้ากัน