ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 17 เมษายน 2564

งานเทศกาลประเพณีสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งคณะกรรมการโดย คุณตัน พัฒนะ นายกสภาไทยทาวน์ ประธานจัดงาน และทีมงาน ได้พร้อมใจกันจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรยามเช้า ถวายภัตตาหารเพล โรงทานบริการอาหารไทยหลากหลายสำหรับพี่น้องไทยที่ไปร่วมงาน พิธีมาติกาบังกุลอัฐิ รูป และรายชื่อบรรพบุรุษผู้มีคุณูปการเพื่ออุทิศส่วนกุศลตามประเพณี พิธีทอดผ้าป่าบริวารสงกรานต์ สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสของชุมชน โดยงดการแสดงอันเนื่องด้วยวัฒนธรรมประเพณี เช่น นาฏศิลป์ดนตรีไทย การประกวดต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่ออนุวัตรตามข้อพึงปฏิบัติตามคำแนะนำของทางฝ่ายบ้านเมือง อันเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส คุณมังกร ประทุมแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้กับประธานและรองประธาน

หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยฯ นำพระสงฆ์วัดไทยฯ และวัดต่างๆ เดินลงจากอุโบสถศาลา รับบิณฑบาตจากญาติโยมที่เยือนเรียงรายอยู่รอบๆ อุโบสถศาลา ญาติโยมมากันเยอะเกินคาดยืนเบียดเสียดกันพอสมควร ประมาณการแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 500 คน ทุกคนต่างแย้มยิ้มแจ่มใสเปี่ยมด้วยพลังใจที่ได้ใส่บาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยตามประเพณีในบ้านเมืองของเรา หลังจากนั้นก็พากันร่วมบุญถวายสังฆทาน และสรงน้ำพระพุทธรูปที่ทางวัดได้ประดิษฐานไว้กลางลานวัด แล้วพากันชิมอาหารไทยเลิศรสตามบูธโรงทานต่างๆ อย่างเอร็ดอร่อยอิ่มบุญและอิ่มใจไปตามๆ กัน นับว่าพี่น้องไทยได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบไทยๆ เติมพลังกายและใจสำหรับก้าวไปบนเส้นทางชีวิตที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

คณะสงฆ์วัดไทยลอสแองเจลิส โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ ขออนุโมทนาบุญขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส คุณมังกร ประทุมแก้ว ที่ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทยของวัดไทยฯ ขออนุโมทนาบุญขอบคุณท่านประธานจัดงาน คุณตัน พัฒนะ นายกสภาไทยทาวน์ คุณจีน่า ปรีชา และรองประธานจัดงาน ที่เสียสละ ทุ่มเทอุทิศแรงกายแรงใจอย่างไม่เห็นแก่เหนื่อยยาก ช่วยกันเตรียมงาน และจัดการให้งานประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย ขออนุโมทนาบุญญาติโยมทุกท่าน ที่ไปร่วมงานร่วมกันเสริมสร้างบรรยากาศแบบไทยๆ อันงดงามให้ปรากฏในต่างแดน

ขออนุโมทนาบุญ คุณหนิง จารีณี ฟิลลิปส์ น้องแคนดี้ กระจ่างศรี เจ้าหน้าที่ของ ททท. แอลเอ และน้องเมย์ ณัฏฐินี ทอมป์สัน ที่พร้อมใจกันเนรมิตร “สวนสวรรค์วันสงกรานต์” อันสวยงามและอบอวลด้วยผักผลไม้และสมุนไพรไทย มอบเป็นบรรณาการให้กับญาติโยมที่ไปร่วมบุญสงกรานต์ นับเป็นกิจกรรมแปลกใหม่ที่น้องๆ อดีตนักเรียนวัดไทยฯ สรรสร้างให้ญาติโยมพี่น้องไทยได้มีส่วนร่วมในบุญ สาธุ

แจ้งฝ่ายบัญชีของวัดไทยฯ โดยท่านพระครูสมุห์อำพร จารุโภ เหรัญญิกวัดไทยฯ รวบรวมเป็นยอดรายรับในงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์วัดไทยฯ จนถึงวันนี้ (13 เมษายน) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 100,548.00 เหรียญสหรัฐ โดยรวมกับในส่วนยอดรายรับที่ท่านประธานจัดงาน คุณตัน พัฒนะ และคุณจีน่า ปรีชา ได้รวบรวมไว้เป็นจำนวน 33,307.00 เหรียญสหรัฐ เข้าไปด้วย จึงแจ้งมาเพื่ออนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญประเพณีสงกรานต์-สืบสานวัฒนธรรมไทย วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ถือศีล ฟังพระธรรมเทศนา ชมการแสดงวัฒนธรรมไทย มีอาหารโรงทานฟรี และเลือกซื้ออาหารคาวหวาน ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com