ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 30 ธันวาคม 2564

วัดไทยลอสแองเจลิส ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านร่วมงานมงคลพิธี “สวดมนต์ข้ามปี” ส่งท้ายปีเก่าด้วยวิถีไทย และต้อนรับปีใหม่ด้วยวิถีพุทธ เริ่มพิธีค่ำวันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม 2564 เวลา 19.00 น. เชิญพี่น้องไทยร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นกับพระคุณเจ้าวัดไทยฯ และสวดมนต์นพเคราะห์ตามกำลังวัน จนถึงเวลา 23.00 น. หรือ 5 ทุ่ม เริ่มพิธีสวดมนต์ข้ามปีและสวดอิติปิโส 108 จบ เวลา 24.00 น. หรือเที่ยงคืน พระสงฆ์ทั้งนั้นเจริญชัยมงคลคาถา และลั่นฆ้องชัย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ พรมน้ำพระพุทธมนต์อวยพรให้ประสบแต่สิ่งดีงามในชีวิตปีใหม่ รุ่งเช้าวันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2564 เวลา 09.30 น. ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตร โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ นำพระสงฆ์วัดไทยฯ และวัดต่างๆ ในเขตใกล้เคียงประมาณไม่ต่ำกว่า 30 รูป เดินลงจากอุโบสถศาลารับบิณฑบาตจากญาติโยมรอบๆ อุโบสถศาลา เสริมมงคลชีวิตด้วยการเริ่มต้นดี ชีวิตดี เจริญรุ่งเรืองตลอดปีใหม่ และกรุณาสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างซึ่งกันและกัน ตลอดเวลาที่ร่วมพิธี ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

ตามที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้แต่สัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการตลาดอาหารวัดไทยฯ ซึ่งมีท่านเจ้าคุณพระวิเทศธรรมวงศ์ เป็นประธาน เห็นชอบให้จัดแข่งขันประกวดอาหารประเภทข้าวแกง คือ แกงเขียวหวานไก่ ประเภทก๋วยเตี๋ยว คือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด และประกวด ประเภทกล้วยทอด โดยเปิดรับสมัครไปจนถึง วันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 เวลา 18.00 น. กำหนดวันแข่งขัน คือ วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2565 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณลานวัดไทยหน้าอุโบสถศาลา โดยเปิดให้ผู้เข้าประกวดมีเวลาสำหรับเตรียมอาหารตั้งแต่เวลา 10.00 น. ขอเชิญพี่น้องไทยผู้เป็นพ่อครัวแม่ครัว รักการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยสู่สังคมโลก สมัครเข้าประกวดได้ที่ Line กลุ่มผู้ค้าตลาดอาหารวัดไทย หรือที่ คุณตัน พัฒนะ กรรมการตลาดอาหารวัดไทย โทร. 818-461-4838

ประชาสัมพันธ์สัปดาห์นี้ ขอเสนอพุทธพจน์สำหรับเป็นข้อคิดและปฏิบัติแก่ญาติโยมทั่วไป จากหนังสือ “พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน” ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ พุทธศักราช 2560 หน้า 92 ว่าด้วย การอบรมจิตของปุถุชนผู้มิได้สดับ และอริยสาวกผู้ได้สนับ ดังต่อไปนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผ่องใส ก็แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองได้เพราะอุปกิเลส (ความชั่วทางจิตที่ทำจิตให้เศร้าหมอง มีความโลภอย่างแรง เป็นต้น) ที่จรมา ปุถุชนผู้มิได้สดับเรื่องนั้น ย่อมไม่รู้ตามความจริง เพราะเหตุนั้น เราจึงกล่าวว่า การอบรมจิตของปุถุชนผู้มิได้สดับ (ผู้มิได้ศึกษา) ย่อมไม่มี”

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผ่องใส ก็แต่ว่าจิตนั้นแล หลุดพ้นได้จากอุปกิเลสที่จรมา อริยาสาวกผู้ได้สดับเรื่องนั้น ย่อมรู้ตามความจริง เพราะเหตุนั้น เราจึงกล่าวว่า การอบรมจิตของอริยสาวกผู้ได้สดับมีอยู่” (ที่มา : อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต 20/52-53/10)

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุส้องเสพ เจริญ ทำในใจ ซึ่งเมตตาจิต แม้ชั่วเวลาสักว่าลัดนิ้วมือเดียว เราย่อมกล่าวว่า เธอผู้นี้อยู่อย่างไม่ว่างจากฌาน เป็นผู้ทำตามคำสอนของศาสดา เป็นผู้ปฏิบัติตามโอวาท ไม่ฉันอาหารของราษฎรไปเปล่าๆ จะกล่าวไปใยถึงข้อที่ภิกษุจะทำเมตตาจิตนั้นให้มากขึ้นเล่า” (ที่มา : อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต 20/54/10)