ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 16 กันยายน 2566

เทศกาลเข้าพรรษาของพระสงฆ์ไทยทั้งในและนอกประเทศ ประจำปี 2566 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้นผ่านมาเกือบครึ่งทางแล้ว โดยวันออกพรรษา คือ วันที่ 29 ตุลาคม 2566 จากนั้นเป็นเวลา 1 เดือน ก็จะเป็นช่วงเทศกาลบุญทอดกฐิน ซึ่งสำหรับวัดไทยลอสแองเจลิสได้กำหนดเป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังจากวันออกพรรษา คือวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 แต่วัดไทยฯ จัดงาน 2 วัน คือ วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 11-12 พฤศจิกายน โดยมี คุณวราภรณ์ เกษมศิลป์ เป็นประธานจัดงานและผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแด่พระสงฆ์วัดไทยฯ ซึ่งจำพรรษาครบไตรมาศสามเดือน และ คุณดวงใจ กูรมะโรหิต นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน ขอเชิญญาติโยมสาธุชนทั่วหน้า เข้าร่วมบุญพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ส่วนการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคปกติ (วันเสาร์-อาทิตย์) ปีการศึกษา 2566 ซึ่งคณะครูอาสาสมัครจากศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 8 คน มีครูสงกรานต์ มหากาฬ เป็นหัวหน้า ดำเนินการสอนอย่างต่อเนื่องโดยแบ่งการสอนวิชาอันเนื่องด้วยวัฒนธรรม เช่น นาฏศิลป์ดนตรีไทย เป็นช่วงเช้า ภาษาไทยช่วงบ่าย และช่วงเย็นเป็นการฝึกซ้อมความชำนาญต่างๆ ผ่านไปแล้ว 3 สัปดาห์ มีนักเรียนทั้งสิ้น 103 คน แบ่งเป็นนักเรียนเชื้อสายไทย จำนวน 99 คน และนักศึกษาชาวต่างชาติ 4 คน ทางโรงเรียนยังคงเปิดรับสมัครนักเรียนอยู่ทุกวัน

สำหรับพิธีบุญเทศน์มหาชาติ หรือเทศน์พรรณนาพระเวชสันดรชาดก ณ วัดไทยลอสแองเจลิส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 23 ที่ผ่านมา เป็นกัณฑ์ที่ 6 คือ กัณฑ์จุลพน มี 35 พระคาถา แสดงโดย พระมหาสินสมุทร ภูริวฑฺฒโน มีคุณวรรณา โคตรอาษา คุณยุพินพักตร์ เตโชภาส คุณทัศนียา ทรรพวสุ คุณสุรศักดิ์-คุณวรากรณ์ วงศ์ข้าหลวง พร้อมทั้งอุบาสกอุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพถวายเป็นจำนวนปัจจัยดังนี้

1. คุณติ๋ม วรรณา โคตรอาษา $5,459.-

2. คุณสุรศักดิ์-วรากรณ์ วงศ์ข้าหลวง $1,000.-

3. คุณไอด้า ยุพินพักตร์ เตโชภาส และเพื่อนๆ $3,130.-

4. คุณป๊ะ Tassie Knight และเพื่อนๆ $1,700.-

รวมยอดปัจจัยกัณฑ์เทศน์ถวายเข้าวัด $11,289.- ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกโปรดดลบันดาลให้ทุกท่านและครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ด้วยจตุรพิธพรชัยและสัมฤทธิผล ในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ สาธุ

สำหรับวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน ที่จะถึงนี้ เวลาบ่าย 2 โมง เป็นการเทศน์กัณฑ์ที่ 7 คือ กัณฑ์มหาพน ประกอบด้วย 80 พระคาถา เป็นกัณฑ์ที่บอกเล่าถึงกล่าวชูชกเดินทางไปถึงอาศรมพระอัจจุตฤษีใช้อุบายลวงว่าจะมาสนทนาธรรมกับพระเวสสันดร อัจจุตฤษีหลงเชื่อแนะทางไปเขาวงกตให้อย่างละเอียด แต่ไปถึงเป็นเวลาพลบค่ำชูชกจึงซ่อนตัวบนชะง่อนเขารอรุ่งเช้าให้พระนางมัทรีออกไปหาผลไม้ เพราะนางคงไม่ยอมยกลูกให้ใครแน่ กัณฑ์นี้ พระณัฐพงษ์ ปัญญาวชิโร พระเจ้าหน้าที่ห้องบัญชีของวัด เป็นองค์แสดง คุณก้อย เสาวลักษณ์ ปรัชญานิมิตร คุณวิทยา สินธุบุญ และกลุ่มตักบาตรวันเสาร์ พร้อมด้วยอุบาสกอุบาสิกาวัดไทยฯ ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพ ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านร่วมบุญฟังเทศน์มหาชาติโดยพร้อมเพรียงกัน