ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 2 พฤศจิกายน 2562

งานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานและงานประเพณีลอยกระทงวัดไทยลอสแองเจลิส เมื่อสุดสัปดาห์ (วันเสาร์-อาทิตย์) ที่ผ่านมา โดยมี คุณไพจิตร-กาญจนา ทองทิพย์ และครอบครัว เป็นประธานจัดงาน และผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแด่พระสงฆ์วัดไทยฯ ซึ่งมีหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เป็นเจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระสงฆ์ 20 รูป ผู้อยู่จำพรรษาครบไตรมาส หรือ 3 เดือน คุณวรรณวิภา ถุงสุวรรณ เป็นประธานลอยกระทง และประกวดนางนพมาส คุณจุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวชา นายกสมาคมไทยปักษ์ใต้ เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคีบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน และ คุณรัชดา คุณาธรรม เป็นประธานกองประกวดกระทง แม้พี่น้องไทยจะเข้าร่วมงานกันน้อยกว่าทุกปี อันเนื่องจากมีงานทอดกฐินตรงกันหลายวัดหรืออะไรก็ตาม แต่บรรยากาศในงานก็ยังคงมีสีสันอบอวลด้วยกลิ่นอายทางวัฒนธรรมประเพณีของไทย โดยเฉพาะ ผู้ร่วมงานไม่ว่าจะเป็นกรรมการจัดงานหรือหน่วยงานอื่นใดก็ตามล้วนแต่งกายด้วยชุดไทยหลากหลาย ดูงามตาเสริมให้บรรยากาศของงานดูอลังการไม่น้อย

พิธีเปิดงานเริ่มด้วยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ แสดงสัมโมทนียกถาอนุโทนาคณะกรรมการจัดงานที่เสียสละ ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจในการเตรียมงามโดยพร้อมเพรียง จากนั้น คุณไพจิตร ทองทิพย์ ประธานจัดงาน กล่าวรายงานในฐานะพสกนิกรและพุทธศาสนิกชนชาวไทยมีความปลาบปลื้มปีติยินดีและเป็นเกียรติอย่างสูงสุดของครอบครัว ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ จึงได้พร้อมใจกันจัดงานเฉลิมฉลององค์ผ้าพระกฐินพระราชทาน อันเป็นงานฉลองบุญอย่างยิ่งใหญ่ครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณคณะกรรมการจัดงานทุกๆ แผนกที่ทุ่มเทเสียสละจนงานประสบความสำเร็จอย่างน่าชื่นชม และช่วยกันอนุรักษ์สืบสานรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบไป แล้วหลวงพ่อใหญ่ได้เมตตาเป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดงานท่ามกลางคณะกรรมการจัดงาน

หลังจากมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณแล้ว ก็เป็นช่วงของการประกวดนางนพมาศ สตรีในประวัติศาสตร์ของไทยสมัยกรุง สุโขทัย เป็นราชธานี ผู้เป็นต้นแบบกระทงรูปดอกบัว ถวายพระร่วงเจ้าทรงลอยเพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทในแม่น้ำนัมมทา ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ คุณวรรณวิภา ถุงสุวรรณ เป็นประธานการประกวด ได้รับความสนใจจาก สาวสวยลูกหลานไทยสมัครเข้าประกวด 14 คน โดยทุกคนอยู่ในชุดไทยพื้นบ้านสวยงามแบบสุโขทัย และได้รับถ้วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทย และเงินทุนการศึกษา และจากการตัดสินของคณะกรรมการปรากฏว่า สาวน้อยหน้าหวานใส “น้องแก้ม” สุพิชชา โพธิ์สุวรรณ ชนะคะแนนเป็นเอกฉันท์ได้ตำแหน่งนางนพมาศ ประจำปี 2562 ได้รับเงินทุนการศึกษา 1,000 เหรียญ และตั๋วการบินไปกลับ แอลเอ-กรุงเทพ จำนวน 1 ที่นั่ง โดยมี นีน่า ธรรมปัญญา เจนจิรา จารุเกษม อภิญญา มีพรหม และ ปภัสรา ยมจันทร์ เป็นรองนางนพมาศตามลำดับ

ส่วนการประกวด "หนูน้อยนพมาศ" กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวัดไทยจัดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์สีสันให้งานวันอาทิตย์ โดยการสนับสนุนของผู้ปกครองส่งลูกๆ ชั้นอนุบาล และชั้น ป. 1 เข้าประกวดในชุดไทยหลากสไตล์สวยงามน่ารัก จำนวน 13 คน บรรดาหนูน้อยต่างก็แสดงออกซึ่งความสามารถที่ได้รับการฝึกฝนจากคุณครูได้อย่างน่าทึ่ง พ่อแม่พากันลุ้นอย่างตื่นเต้นและ สนุกสนานที่ลูกๆ ต่างก็แสดงออกอย่างน่ารักสดใสบริสุทธิ์ โดยคณะกรรมการได้ตัดสินให้ ด.ญ.นิสา ศิวโมกธรรม เป็นหนูน้อยนพมาศ และ ด.ญ.ไพลิน เทเลอร์ เป็นหนูน้อยขวัญใจมหาชน ส่วนผลการประกวดกระทง ซึ่งผู้มีศิลปะในหัวใจส่งกระทงเข้าประกวด 11 ราย ผลปรากฏว่า รางวัลที่ 1 ได้แก่วัดศรีโสดาซันวันเล่ย์ ได้รางวัล $300.- รางวัลที่ 2 เป็นของคณะครูอาสาวัดไทย ได้รางวัล $200.- และรางวัลที่ 3 เป็นของสมาคมไทย ได้รางวัล$100.- อีก 8 กระทงที่เหลือเป็นรางวัลชมเชยทั้งหมด โดยได้รับรางวัลละ $50.- X 8 =$400.-

คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขออนุโมทนา คุณไพจิตร- กาญจนา ทองทิพย์ และครอบครัว ประธานจัดงาน และ ผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน มีศรัทธาถวายเงินอันเนื่องด้วยงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานเป็นจำนวน 102,000.00 เหรียญ รวมเป็นยอดรายรับในงานทั้งสิ้น 175,582.35 เหรียญ จึงแจ้งมาเพื่อพี่น้องไทยได้อนุโทนาบุญโดยทั่วกัน ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่จตุรพิธพรชัยและเจริญในธรรมเป็นนิตย์ เทอญฯ

แจ้งข่าวสำหรับพี่น้องไทยที่สนใจพัฒนาชีวิตด้านใน วัดไทยแอลเอมีกำหนดจัดโครงการ “วิปัสสนากรรมฐานเพื่อชีวิต” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 – 7 ธันวาคม 2562 เพื่อพัฒนาจิตวิญญาณส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ณ ดำเนินการอบรมและนำปฏิบัติโดย ดร.พระเทพวิสุทธิมุนี (บุญชิต ญาณสํวโร ป.ธ. 9) ผอ.สถาบันวิปัสสนาธุระ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ศิษย์เอกพระธรรมธีรราชมหามุนี หรือหลวงพ่อโชดก ญาณสิทธิ อดีตผู้อำนวยการกองการวิปัสสนาธุระ คณะ 5 วัดมหาธาตุ ศูนย์วิปัสสนาธุระยุคแรกๆ ของคณะสงฆ์ไทยนั้น ขณะนี้มีญาติโยมที่สนใจโทรเข้ามาสอบถามรายละเอียดกันบ้างแล้ว ขอเชิญสมัครเข้าปฏิบัติได้ที่ ท่านพระมหาดุสิต ญาณภูสิโต ประธานโครงการ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 1 ธันวาคม เวลา 16.00 น. หรือบ่าย 4 โมงเป็นต้นไป สนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พระวิเทศกิตติคุณ โทร. 818-445-6366, พระมหา ดุสิต ญาณภูสิโต โทร. 818-287-1086, nucha@hotmail.com หรือ line ID: nuchanach กรุณาสมัครล่วงหน้า จะได้จัดสถานที่และอาหารได้ถูกต้อง

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.30 น. วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยกรรมการวัดไทยฯ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบวัน “จากไป” ของ คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล อดีตประธานศูนย์ พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท และผู้ริเริ่มสร้างวัดไทย ด้วยการถวายที่ดินจำนวน 5 ไร่ 2 งาน ของบิดา คุณพ่อวิชัย ซอโสตถิกุล เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวัดไทย เมื่อวันที่ 18 พฤษภาพ 2515 คุณพูนศักดิ์จากไปเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2517 ด้วย อุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่หาทุนสร้างวัดไทย สิริรวมอายุได้ 33 ปี ทิ้งผลงานสำคัญอันสง่างามให้คนไทยในต่างแดน ได้เป็น ที่พึ่งทางใจ และช่วยกันสืบสานรักษาต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านร่วมรำลึกถึงคุณูปการ อันยิ่งใหญ่ของ คุณพูนศักดิ์ ร่วมทำบุญครบรอบวันจากไป ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนดังกล่าว โดยเริ่มเวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ร่วมพิธี บำเพ็ญกุศลบนอุโบสถศาลาโดยพร้อมเพรียงกัน

อันเนื่องด้วยการจัดงานพิธีทอดผ้าพระกฐินพระราชทานและงานประเพณีลอยกระทงวัดไทยฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ ขอเชิญคณะกรรมการทุกท่านร่วมประชุมประเมินและสรุปผลการจัดงานพิธีทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน และงานประเพณีลอยกระทงวัดไทย ในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.30 น. และเชิญรับประทานอาหารพบปะสังสรรค์ร่วมกันด้วย