ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 30 ตุลาคม 2564

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 09.30 น. ญาติโยมพี่น้องไทยได้ร่วมใจกันทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาล “วันออกพรรษา” หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่ง “วันพระเจ้าเปิดโลก” ซึ่งมีความหมายถึงพระพุทธองค์เสด็จลงจากดาวดึงส์ เทวโลก หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษาโปรดพุทธมารดาเป็นเวลา 3 เดือน โดยวันนั้นทั้งเทวดา มนุษย์ และอบายภูมิ ต่างก็มองเห็นซึ่งกันและกันได้นั้น คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ขออนุโมทนาบุญบารมีได้โปรดคุ้มครองทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญมั่งมีเงินทอง และเจริญในธรรมตลอดไป

ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเป็นเวลา 1 เดือน จนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน ศกนี้ จะเป็น “งานบุญทอดผ้ากฐิน” ตามพุทธานุญาต ดังที่ปรากฏในพระวินัยปิฎก เล่มที่ 5 มหาวรรค ภาค 2 เป็นเรื่องราวของภิกษุชาวเมืองปาเถยยะจำนวน ๓๐ รูป เดินทางมาเฝ้าพระผู้มีพระภาค ณ นครสาวัตถี แต่ต้องจำพรรษาระหว่างทางจนเมื่อออกพรรษาแล้ว จึงเดินทางต่อมาเข้าเฝ้าด้วยผ้าจีวรที่เปียกชุ่มด้วนน้ำฝน พระพุทธองค์ทรงเห็นความลำบากของพระสงฆ์สาวกแล้ว จึงทรงอนุญาตให้พระสงฆ์สาวกเปลี่ยนผ้าจีวรใหม่ได้ และได้พัฒนาต่อเนื่องมาเป็น “บุญทอดกฐิน” ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน วัดต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ จึงมีญาติโยมร่วมศรัทธาเป็นเจ้าภาพซึ่งแต่ละวัดจะมีบุญกฐินได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น สำหรับวัดไทยฯ ของเราปีนี้ เป็นกฐินพระ ราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้ คุณสุนีย์ หอสุวรรณ และลูกชาย ธนวัฒน์ หอสุวรรณ เป็นผู้ทอดถวาย ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น. โดยมี คุณยุพินพักตร์ เตโชภาส ประธานสภาสตรีไทยฯ เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐิน ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านร่วมบุญผ้าพระกฐินโดยพร้อมเพรียงกัน

เทศน์มหาชาติ หรือมหาเวสสันดรชาดก ซึ่งวัดไทยแอลเอจัดแสดงเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการเทศน์ที่ชาวไทยนิยมเรียกว่า “คาถาพัน” โดยการสรุปเรื่องราวของมหาเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ รวมทั้งสิ้น 1000 พระคาถา หรือพันบท จะนับว่าการเทศน์กัณฑ์นี้เป็นกัณฑ์ที่ 14 ก็ได้ เป็นการเทศน์ด้วยภาษาบาลีที่จารึกเรื่องราวของพระเวสสันดรทรงบำเพ็ญทานบารมีเป็นพระชาติสุดท้าย มีปรากฏอยู่ในพระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 20 (ฉบับมหาจุฬาฯ) ขุททกนิกายชาดก ภาค 2 พระครูสังฆรักษ์เยือนศรัณย์ จันทโชโต กรรมการบอร์ดวัดไทยฯ เป็นองค์แสดง สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ โดย คุณภัทรา อัศวมหากุล นายกสมาคม คุณสุนีย์ โพธิ์ด้วง คุณวิจิตรา กาญจนทัพพะ คุณนงลักษณ์ กวีวัจน์ และเพื่อนๆ พยาบาล พร้อมด้วยคณะอุบาสกอุบาสิกา สาธุชนทั่วไป ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยกัณฑ์เทศน์สำหรับบำรุงศาสนสมบัติของวัดได้เป็นจำนวน 4,499.00 เหรียญสหรัฐ สาธุ ขออนุโมทนาบุญ และขอบารมีพระคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดบันดาลให้ทุกท่านและครอบครัวประสบแต่สุข เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยและสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนา และเจริญในธรรมตลอดกาลนาน เทอญฯ