Inside Dara
'หญิงลี' ลั้ลลาไม่ออก เจอเสี่ยหื่นทาบจ้างนอน?!

“ท่านกำลังเข้าสู่บริการรับฝาก หัวใจ ลงทะเบียนฝากไว้ตัวเอากลับไป ใจให้เก็บรักษา” ท่อนฮุกสุดฮอตที่ฮิตในหมู่เด็กวัยรุ่นยันคนทำงาน จากเพลง“ขอใจแลกเบอร์โทร” ของหญิงลี ศรีจุมพล หรือ ธิดารัตน์ ศรีจุมพล ศิลปินสาว ค่ายแกรมมี่โกลด์ สร้างปรากฏการณ์ยอดวิวบนยูทูบถล่มทลาย พลิกชีวิตสาวบ้านนา กลายเป็น ซุป’ตาร์ลูกทุ่งสาวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหญิงลีเปิดใจชีวิตในอดีตเจอแต่ความผิดหวังแต่ไม่ท้อ ถึง “ความดัง” จะผ่านเข้ามา แต่นักร้องลูกทุ่งยืนยันดังก็ไม่ลืมกำพืดตนเอง ส่วนหัวใจจะว่างหรือไม่ต้องลุ้น ใน “คนดังนั่งคุย”

กระแสเพลง ขอใจแลกเบอร์โทร ดังเปรี้ยงปร้างมากเลย

“ตอนนี้เพลงอยู่ได้ทุกกลุ่ม อยู่ได้ทุกสังคม แม้แต่วัยรุ่น คนทำงาน แม้แต่กลุ่มฟังเพลงสตริง เพลงสากล รู้สึกขอบคุณที่ให้ความเมตตาหญิงลี” ก่อนหน้าที่เพลงถูกปล่อย ค่อนข้างลุ้นขนาดไหน เพราะก่อนหน้านี้ได้ยินมาว่าเราก็ผ่านเส้น ทางนี้มาพอสมควร “ยาวไกลมาก ผ่านความลำบาก ความล้มเหลวเยอะ พอได้ออกอัลบั้ม ขาขาวลำ ซึ่งมีเพลง ขอใจแลกเบอร์โทร ตั้งแต่ ก.พ. ตอนแรกไม่คาดหวังสูงโด่งดังขนาดนี้ คิดว่าคงมีคนรู้จักหญิงลี ได้ออกทีวี คงมีงานเพิ่มขึ้น ไม่คิดว่ามีคนดูหลายล้านวิว งานเต็มถึงปีหน้าเลย หลายๆ อย่างโถมเข้ามาเกินคาดไว้” พอดังข้ามคืนชีวิตเปลี่ยนแปลงมากขนาดไหน “หญิงลีมีงานมากขึ้น ไม่ได้พักผ่อน มีความมั่นคงในชีวิตเพิ่มขึ้น มีงาน มีเงิน ตรงนี้คือการเปลี่ยนแปลง เห็นตัวเองในทีวี นสพ. นิตยสาร ได้ยินเพลงในวิทยุ เป็นความภาคภูมิใจ เพราะเราก็เป็นคนบ้านนอกคนนึงได้ถูกสังคมยอมรับอย่างกว้างขวาง ที่ผ่านมาโดนดูถูกมาเยอะ เต้นกินรำกิน ไม่ได้เรียนหนังสือ จบแค่มัธยม เราไม่ได้ยึดติดปริญญา แต่เราสามารถดูแลครอบครัวเราได้”

เส้นทางนักร้องก่อนหน้านี้เป็นมายังไง

“อยู่ในสายร้องเพลงตั้งแต่อายุ 14 ผ่านมา 16 ปี แล้ว ตอนนั้นเริ่มต้นร้องเพลงวงดนตรี เป็นนักร้องนำและรับจ้างร้องเพลง หาเงินส่งตัวเองเรียน ก็ร้องเพลงตั้ง ม.2 จนจบ ม.6 เลย เก็บเงินซื้อปุ๋ยและเช่ารถไถนาให้พ่อแม่ทำนาด้วย ก็จะถูกดูถูกด้วย ลูกเจ้าเรียนหนังสือบ่จบ เต้นกินรำกินด้วยเดี๋ยวก็มีผัวก่อน เราพยายามลบคำสบประมาท อย่าเป็นอย่างที่เค้าว่า จบ ม.6 คิดแค่ทำโรงงานแล้วรับจ้างเย็บผ้าโหล รับจ้างร้องเพลง พอทำงานด้วยเลยไม่ไหวจึงตัดสินใจเลิกเย็บผ้าโหลดีกว่าไปเรียนหมอลำซิ่งเป็นทางการ เอาดีร้องเพลง พอโตขึ้นพ่อแม่หาของเก่าขาย เราก็ช่วยพ่อ ทำให้มีรายได้เยอะดีกว่าเดิม แม่ก็ทอผ้าไหมด้วย พ่อรับจ้างก่อสร้าง หลังจากพ่อขยันได้สร้างบ้านปีแรก มีเสาปูน แต่เอาสังกะสีแปะฝาบ้าน ปีต่อไปเพิ่มทีละอย่างทำใต้ถุนบ้าน วิถีชีวิตของชาวบ้าน เงินแต่ละบาทมีค่ามาก ตอนนี้หญิงลีไม่เคยลืมพื้นฐานและความลำบาก พอได้เงินเยอะมีความมั่นคงขึ้น ดูแลครอบครัวแต่ไม่ได้บอกพ่อแม่มีเงินเยอะขึ้นพ่ออยากทำอะไรไม่ได้ว่า ถ้าพ่อเดือดร้อน เจ็บป่วย หนูให้สิ่งที่หนูมี พ่ออยากกินอะไรกินเลย หาหมอหาเลย”

หญิงลีถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัวได้หรือเปล่า

“หนูเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ แต่พ่อแม่ยังไม่แก่มากยังรับจ้างได้อยู่ ทุกวันนี้ก็ยังไม่หยุด แต่หนูให้หยุด 1 เรื่องให้หยุดหาของเก่าเพราะเพื่อนบ้านจะแซว ตาเลื่อน ลูกเป็นนักร้องแล้วยังหาของเก่า หนูเลยบอกพ่อไม่ต้องลำบาก ให้คนอื่นหาไป เราไม่ต้องแย่งอาชีพเค้า ให้คนอื่นที่จนลำบากกว่าเราไปหา ไม่ได้รังเกียจ ไม่คิดว่าลูกรวย ลูกดังแล้วหยุด เพียงแต่มีเพื่อนในหมู่บ้านจะเรียกไปเอาของเก่า แต่พ่อยังรับก่อสร้าง ใช้ชีวิตเหมือนเดิมแต่ไม่ลำบากเหมือนเดิม ก็มีให้กินให้ใช้ ขาดเหลือให้ทุกอย่าง” เรื่องการใช้จ่ายขึ้นขั้นเรียกว่างกได้มั้ย “คือหนูเป็นคนประหยัด บางคนก็ว่าหนูงก เงินไม่ได้หาได้ตลอด หนูยอมรับหนูงก ไม่รู้ปีหน้าข้างหน้าจะมีคนจ้างหรือเปล่า วันนี้มีแรงทำได้ก็รับ ไม่อยากกลับไปลำบากเหมือนอดีต เรามีประสบการณ์เวลาเจ็บป่วยไม่มีเงินไปหาหมอ ช่วงนั้นเจอวิกฤติทำร้านเสริมสวยเจ๊ง หมดเงินก้อนไป พอตัวเอง เหงา เศร้า รวมๆ อุปสรรคชีวิต”

เพลง ขอใจแลกเบอร์โทร ทาง อ๊อฟ-ปองศักดิ์ นำไปร้องและเต้นได้แซ่บมากเห็นยัง

“ชนะเลิศค่ะ (ยิ้ม) หญิงลีก็ชอบพี่อ๊อฟอยู่แล้ว ศรัทธาในน้ำเสียงและเค้าร้องเพลงเรา ท่าเต้นของหญิงเอาไปเต้นได้แซ่บในคอนเสิร์ตของเค้าเลยดีใจที่คนที่เราศรัทธาร้องเพลงเรา ขอบคุณพี่อ๊อฟค่ะ” บางคนไม่รู้จักเพลงเราก่อน แต่ดูอ๊อฟ ร้องเต้นถึงเปิดเอ็มวีเราทีหลัง “นั่นแหละมาช่วยสร้างเรตติ้งให้เรา เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากๆ ขอบคุณมาก” เพราะหุ่นขาว อวบ เซ็กซี่ไม่หวั่นโรคจิตรังควานเหรอคนโฟกัสที่จุดนี้เป็นหลักรู้สึกยังไง หญิงลีหัวเราะ ก่อนเผยว่า “เจอบ่อยมาก โทร.แล้วบอกผมชอบคุณ ผมกำลังนอนกับคุณ คือให้คำแรงกว่านี้ ประมาณจะสำเร็จความใคร่ เจอแบบนี้ก็ไม่พูดอะไร ค่ะๆ ตอนแรกรับไม่ได้โวยวายแต่มีคนเตือนให้นิ่งๆ เค้าจะรู้สึกเราไม่ได้เป็นศัตรูกับเขา แต่เราบันทึกโรคจิต 1 โรคจิต 2 โรคจิตจังหวัด หรือคนที่วุ่นวาย บันทึกวุ่นวาย 1-2 เราจะไม่รับสายในอนาคต” เห็นว่ามีคนติดต่อขอนอนด้วย “เคยมีคนโทร.ฮัลโหลถามค่าตัวเราเท่าไหร่ เราก็นึกว่าจ้างไปร้องเพลงเค้าบอกว่าไม่ใช่ หมายถึงอยู่กับผม 2 คน นอนด้วยราคาเท่าไหร่ มาตรงๆ เราช็อกไปเลย งั้นคุยพีอาร์ ขอโทษไป เราไม่รับงานแบบนั้น เรามีชื่อเสียงหากทำแบบนั้นเค้ามาแบล็กเมล์ เราก็กลายเป็นคนขี้เหร่ในสายตาในสังคมนะ เราหาเงินได้อยู่นะ”

พอดังปุ๊บมีคนขุดภาพอดีตของหญิงลีมาแฉ! สวยด้วยแพทย์

“หญิงลียอมรับมีการดูแลตัวเอง เสริมสร้างบุคลิกที่ดีขึ้นให้คุณหมอดูแล คุณหมอเสริมโหงวเฮ้งให้หนูหน่อยหนูอยากจมูกโด่ง เพราะก่อนหน้าโชคไม่ค่อยดีนะ มีคนแนะนำดูแลตัวเอง ปรึกษาคุณหมอที่ดีที่สุด และเรามั่นใจที่ดีขึ้นและเราอย่าทิ้งการดูแลที่ดี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ต่อให้เราสวยแต่หน้าบูด หน้าบึ้ง เชิด เริ่ด หยิ่งไม่มีทางไปได้สวย ต่อให้ไม่สวย นอบน้อม อารมณ์ดี ให้เกียรติสุภาพอ่อนโยนตรงนี้สำคัญที่สุด ดาราสมัยนี้ทำกันเยอะแยะแต่เรายอมรับทำเพื่อให้ชีวิตที่ดีขึ้น 10 ปีย้อนหลัง ออกอัลบั้มโดนแบน ทำอะไรก็เจ๊ง เลิกแฟน เลยไปเสริมจมูกแต่งหน้าอาจสวยขึ้น ไม่มีใครว่าอะไร หน้าตาไม่ได้เลวร้าย มีคนบอกดูดีขึ้นดีใจ ถ้าเสริมแล้วขี้เหร่คงเป็นอะไรที่เลวร้ายนะ”

ความรักของหญิงลีใน ณ ตอนนี้เป็นยังไง

“เคยมีความรักตอนอายุ 25 ปี อกหักอย่างแรง หนีความรักจากอีสานมาอยู่กรุงเทพฯเลย” ตอน เฮิร์ตสุดๆ มีคิดแว้บๆไม่อยากอยู่แล้วมั้ย “ไม่เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะหนุ่มๆ เยอะอยู่แล้ว (หัวเราะ) การเริ่มต้นใหม่เกิดขึ้นกับหญิงลีเสมอ จากกันทั้งๆที่ยังรักมันเศร้ากว่าจากกันแบบโกรธกัน เกลียดกัน เราทำงานร้องเพลง มีเรื่องหึงหวง ทำให้งานที่เรารักสะดุดเลยตัดสินใจไปทำงานที่เรารัก นอนร้องไห้ 4 เดือน ตอนนี้เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เค้ายังส่งข้อความให้กำลังใจ ประสบความสำเร็จ” พร้อมมีคนใหม่ “ใครจะจีบก็ได้ เพราะเป็นหญิงลั้ลลานะ (หัวเราะ) แหม่ๆ แอบโปรโมตเพลงใหม่ซะเนียนเชียว อิอิ หนุ่มเข้ามาจีบเยอะมั้ย “เข้ามาบ้างแต่ไม่มีมาก เข้ามาชวนกินข้าวด้วยกัน เราก็ขอเป็นกินข้าวทั้งทีมงานหลังคอนเสิร์ตทั้งวงนะ เค้ามากินข้าวด้วย มองหน้ากัน ตักกับข้าวให้กัน มาให้กำลังใจ ถ้ามีบุญวาสนาต่อกันคงได้เป็นแฟนในอนาคต” ตอนนี้มีคนที่เรียกว่าแฟน “ตอนนี้ไม่มีนะคะ ไม่เป็นเจ้าข้าวเจ้าของ แค่มีคนคุยอยู่ เค้าเป็นหนุ่มโรงงาน ซึ่งเราไม่ได้ยึดติดจะต้องรวย เค้าให้กำลังใจตอนที่เราลำบาก วันนี้ให้กำลังใจต่อกัน แต่เค้าก็บอกว่าถ้าหญิงลีเจอคนที่ดี เจอคนที่ใช่เค้าก็ดีใจด้วย ถ้าว่างมีโอกาสเจอกัน คุยบ้าง ไม่ขาด สวยเลือกได้นะ (หัวเราะ)” คนที่จะเป็นแฟนหญิงลีต้องเป็นคนยังไง “ขอเป็นคนที่เข้าใจเรา เป็นคนดี ไม่ต้องแก่มาก หากเป็นเด็กก็อย่าเป็นเด็กงี่เง่า ขอให้บุคลิกเป็นผู้ใหญ่ ไม่เน้นมีฐานะ อย่าเป็นหนี้เป็นสินให้เราไปใช้หนี้ให้ แค่ดูแลเราได้”

อืม...ม สวย...ยแซ่บ ตามประสา หญิงลั้ลลา เจงๆ!!