Inside Dara
'ออม' ป่วยโรคแปลก ขอบคุณ 'แอมป์' ดูแลใกล้ชิด

โหมทำงานหนักจนวูบหมดสติสำหรับนางเอกดัง ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง แต่มีหวานใจ แอมป์-พิธาน องค์โฆษิตคอยดูแลใกล้ชิด ล่าสุดเจอ ออม มาร่วมงาน “Thailand Headlines Person Of The Year Awards 2018 ครั้งที่ 6” ที่พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ถามถึงเรื่องสุขภาพเป็นยังไงบ้าง? “มันเป็นผลมาจากที่เราทำงานหนักมากตั้งแต่ที่จีน ก่อนหน้านั้นจริงๆ แล้วออมวูบวันเว้นวันเลยนะ แต่วันนั้นไปงานก็ลุ้นเหมือนกันว่าจะเป็นรึเปล่า เราก็ยังหาคำตอบไม่เจอว่าเราเป็นอะไร หลังจากที่เป็นวันนั้นคุณหมอก็เลยตรวจให้ละเอียดก็เลยทราบว่าเราเป็นโรคชนิดนึงชื่อว่า “panic disorder” มันเป็นเรื่องของสารเคมีในสมองที่มันไม่บาลานซ์ ก็เลยจะทำให้ระบบอัตโนมัติในร่างกายเราทำงานโดยที่ไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น ซึ่งมีอาการใจมันจะสั่น เหงื่อมันจะออกมือ”

เรามารู้ตัวว่าเป็นเมื่อไหร่? “รู้ตัวว่าเป็นตอนกลับมาจากจีน หมอคิดว่าอาจจะเกิดจากการนอนน้อยติดต่อกันเกือบ 2 เดือน มันเลยทำให้สารเคมีในสมองเราไม่บาลานซ์ ตอนนี้ก็รักษาด้วยการทานยาอย่างเดียวเลย”

มีผลกระทบกับงานมั้ย? “ก็มีนะคะ ยอมรับเลยเวลาเราไปในที่คนเยอะๆก็จะมีอาการบ้าง”

หมอสั่งห้ามอะไรบ้าง? “หมอก็สั่งให้นอนเยอะที่สุด อยู่ที่จีนยอมรับเลยว่านอนน้อยมาก”

เครียดมั้ยทำไมเราต้องมาเป็นโรคนี้? “แรกๆเครียดแต่หลังๆไม่เครียดแล้ว รู้สึกว่ายานี้แก้ปัญหาได้จริงๆ กินแล้วไม่เครียดอีกเลย ดีขึ้นเลย”

ตอนเราแอดมิตกำลังใจก็ดีมาก? “ต้องขอบคุณพี่แอมป์ เค้าเป็นคนคิดว่าเราอาจจะเป็นโรคนี้ คุณหมอแต่ละที่ไม่รู้เลย เค้าก็พยายามไปอ่านวิจัยของเมืองนอกว่าอาการแบบนี้มันเข้าข่ายเป็นอะไรได้บ้าง เค้าก็เลยไกด์มา ออมก็เลยไปถามหมอว่าหมอเคยได้ยินโรคนี้มั้ย หมอก็เลยส่งไปตรวจเป็นเคสพิเศษก็เลยทราบว่าเป็นจริงๆ”

เค้าดูแล 24 ชั่วโมงเลยมั้ย? “ไม่ขนาดนั้นค่ะ เค้าทำให้เราไม่เครียดมากกว่า”

เค้าตกใจมากมั้ยที่เราป่วยถึงขั้นเฝ้าข้างเตียง? “เค้าเห็นเราเป็นบ่อยค่ะ ออมเป็นมาก่อนหน้านี้เพียงแต่ไม่ได้เป็นในงานเท่านั้นเอง”

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ประทับใจเค้ามากขึ้นมั้ย? (หัวเราะ) “ประทับใจค่ะ เค้าดูแลเราดี โรคนี้บางทีมันตรวจหาสาเหตุไม่เจอ บางทีไปโรงพยาบาลเค้าก็ว่าเราแกล้งเป็นรึเปล่า เพราะเวลาตรวจออกมาทุกอย่างคือเป็นปกติ เค้าจะบอกเสมอว่าเวลารู้ตัวว่าจะเป็นต้องตั้งสตินะ ให้ตั้งใจหายใจ”

เป็นช่วงหวานเลยมั้ย? “เป็นช่วงดูแลกันไปยามแก่มากกว่า (หัวเราะ) คือความรู้สึกแบบนั้นมากกว่า ไม่ค่อยหวานค่ะ ดูแลกันทั่วไป”

ดูในไอจีก็มีรูปคู่เยอะขึ้น? “ค่ะ มันเหมือนเราไม่ได้คิดมาก เรารู้สึกว่าเราอยากจะแชร์ มันน่ารักจังเลยสำหรับเราก็เลยลง แค่นั้นเองไม่มีอะไรมาก”

เหมือนปลดล็อกตัวเอง? “ใช่ค่ะ แก่แล้ว (ยิ้ม)”

เรียกแฟนได้แล้ว? “เรียกยังไงก็ได้ค่ะ (หัวเราะ)”

เป็นคนที่ใช่สำหรับเรารึยัง? “ตอนนี้ก็ปีนึงแล้วที่ผ่านมาเค้าก็ดูแลเราดี ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้เค้าก็ยังเหมือนเดิม”.