Inside Dara
'ไนกี้' มีดีที่ฝีมือ ไม่คิดแข่งใคร พอใจในจุดที่ยืน

เรียกว่ามาด้วยฝีมือ แม้แทบไม่มีข่าวหวือหวาฮือฮาเรื่องสาวๆหรือฉาวๆ แต่พระเอกหุ่นล่ำ “ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ” ก็เลือกอยู่ใน “จุดที่พอใจ” ไม่ไขว่คว้าความดัง เช่นในวันนี้ที่ได้รับบท “กันตะ” ในละคร “ขอโทษที่รักเธอ” ทางช่องวัน 31 ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจากซีรีส์อันโด่งดังจากเกาหลี เรื่อง Sorry, I Love You ซึ่งมีแต่คนเห็นพัฒนาการและชื่นชม เหมือนบทพิสูจน์ทางการแสดงที่เจ้าตัวก้าวข้ามมาได้ ไนกี้ เผยว่า... “ยอมรับว่าเรื่องนี้มันยากมากเพราะเวอร์ชั่นเกาหลีเค้าทำไว้ดีมาก เป็นโซจีซบเล่นแล้วดังมาก พอรู้ว่าได้เล่นถือว่าท้าทายตัวเองมาก ต้องเรียนรู้เยอะมีทั้งความเถื่อนดิบเซอร์ ทุกอย่างของเรื่องเริ่มจากเราแล้วเราก็กลับมาแก้แค้น ต้องศึกษาว่าทำไมเค้าถึงทำแบบนี้” บทไกลกับตัวเองมั้ย? “ก็ไกลมาก ไกลถึงดาวพลูโตเลย(ยิ้ม) แต่โชคดี ช่วงถ่ายช่วงนั้นได้เรียนรู้เยอะจากครูหลายคน รวมทั้ง พี่ปุ๊ย-ผอูน ทำให้เราเข้าถึงตัวละครได้ไว ยอมรับว่าเรื่องนี้ตื่นเต้นมากที่สุด เราใส่ทุกอย่างที่เรามี ขายของที่ตัวพระเอกเลย ต้องมีครบเครื่องทั้งบุ๋นบู๊ เป็นนักเลงเกาะสมุย ต้องมีทักษะศิลปะต่อสู้ กวนทะเล้น ดิบเซอร์ ดราม่าได้เล่นทุกอย่าง”

คนพูดถึงกระแสดี? “กระแสดีมากเลยครับ น้ำตาจะไหล ในพันทิปและคนรอบตัวบอกว่าเราสอบผ่าน ถือว่าคนดูเซอร์ไพรส์ในบทนี้ บอกว่าเราเล่นดีเกินคาด วันที่เจอกัน พี่บอย-ถกลเกียรติก็ชม พี่ปุ๊ย-ผอูน ก็ชมยิ่งทำให้ผมดีใจมันล้นมาก (ยิ้ม) เป็นการซื้อซีรีส์เกาหลีครั้งแรกของช่องวันเลยเป็นความตื่นเต้นของพี่ปุ๊ยด้วยเพราะเรื่องนี้ไม่มีใครกล้าทำ เหมือนได้พิสูจน์ฝีมือจริงๆ เราอาจจะไม่หล่อเท่าโซจีบซบแต่เราก็ทำเต็มที่ อยากให้ทุกคนเชื่อมือผม เรียกว่ายิ้มออกในการทำงานฐานะนักแสดง เราไม่ได้คิดถึงความโด่งดัง เราทำเต็มที่แล้วคนชอบก็เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเอง มันไม่หยุดแค่นี้” เล่นกับดารามากฝีมือ? “อย่างกับพันช์-วรกาญจน์ เค้าเล่นแล้วมีเสน่ห์มาก ส่วนพี่นก-สินจัย ตอนนั้นเล่นอีสาเป็นลูกที่แสนดีแต่นี่ต้องมาเชือดเฉือน เหมือนเรามองว่าแม่อยู่สุขสบายแล้วเราอยู่แบบไหน มีฉากที่เรามาที่บ้านแม่ แล้วเห็นรูปแม่ที่บ้านร่ำรวยมีลูกอีกคน ทำให้เราเศร้าแค้นน้อยใจ มีคำถามในใจ หลากอารมณ์ ในฉากเดียว มีเกือบ 10 อารมณ์ พี่นกเองก็ส่งอารมณ์กัน ฉากนั้นพลังมหาศาล จริงๆ” เรื่องนี้สลัดลุคของไนกี้ไปหมด? “เรียกว่าลืมภาพคุณชายที่เราเคยเล่นไปเลยครับ(ยิ้ม)”

เป็นพระเอกที่ไม่มีข่าวฉาวหรือข่าวสาวๆให้ได้แซะเลย? “แทบไม่มีเลยครับ มองว่าถ้าคนชอบไนกี้จริงๆอยากให้ดูผลงาน เพราะผมคงไม่มีอะไรให้หวือหวา” ถ้าคนมองว่าไม่มีข่าว ทำให้เราไม่ดังเปรี้ยงเท่าคนมีกระแส? “ผมถือว่าบุญคนเราทำมาไม่เท่ากัน การที่เราได้เข้ามาตรงนี้เหมือนเป็นโชคชะตา เรารู้ว่าเราทำเพื่ออะไรเพื่อใคร เราทำอาชีพสุจริต เลี้ยงครอบครัว ได้เป็นแรงบันดาลใจกับคนที่ชอบเราก็โอเคแล้วมันเติมเต็มเรา” เราพอใจแค่จุดนี้? “ใช่ครับ ผมอาจจะเป็นคนที่จุดพอใจต่ำ พอได้เข้าวัดบ่อยๆ ได้มองชีวิต สอนให้เห็นว่าคนเรามาเท่านี้แล้วก็ต้องไปเท่านี้ ทุกวันนี้ กินใช้หาความสุขให้ตัวเองและครอบครัว ไม่หวังอะไรเกินตัว ทำให้ดีที่สุดในมุมของเรา กับหน้าที่ที่ผู้ใหญ่ได้มอบหมายให้เรา” ผลงานต่อไปเรื่องราชินีหมอลำ? “เป็นโปรเจกต์ใหญ่ เรื่องนี้ผมไม่ต้องร้องเพลงนะ (ยิ้ม) แต่ต้องศึกษาเรื่องเพลง เล่นกับหนูนา-หนึ่งธิดา เป็นพระเอก คอยพิทักษ์ตัวนางเอกเป็นพ่อแง่แม่งอน กลับมาจากเมืองนอก เราต้องดูแลทุกอย่าง” เล่นละครต่อเนื่องตั้งแต่เข้าวงการ? “ใช่ครับ ยังไม่ได้มีช่วงหยุด คงต้องขอบคุณผู้ใหญ่ด้วย ตอนนี้ก็ได้ไปเรียนการแสดงเพิ่มกับหม่อมน้อย อยากพัฒนามากกว่านี้ คิดว่าเราก็คงอยู่กับตรงนี้ เราอยากเป็นนักแสดงที่ดี”

อีกมุมขึ้นชื่อเรื่องกล้ามล่ำหุ่นดี? “ได้ไปถ่ายหนังสือเมนส์เฮลธ์ เป็นหนังสือในดวงใจ ได้โชว์บอดี้ ความดิบเซอร์ ไว้หนวดด้วย ตรงคาแรกเตอร์ละครเรื่องนี้เลยด้วย ก็คงไม่ได้อะไรมาก ดูแลตัวเองปกติ” เรื่องสาวๆ ตอนนี้ล่ะ? “ยังไม่มีเลยครับเป็นคนชอบอยู่กับครอบครัว คนชอบถามว่าทำไม คงเพราะคุณพ่อคุณแม่อายุมากขึ้น ท่านก็ไม่ ค่อยสบายแต่ผมไม่ ค่อยได้บอกใคร สิ่งนึงที่เราทำได้คือให้เวลาครอบครัวให้มากที่สุด” แล้วตอนนี้มีคนคุยมั้ย? “ใครที่คุยแล้วสบายใจเราก็คุยด้วย เรียนรู้กันไปแต่ยังไม่ได้มีใครที่คุยเป็นแฟนกัน บางทีเจอคนที่เราชอบ เค้าก็มีเจ้าของแล้ว บางคนเราก็ทำได้แค่อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ อะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอน ผมเลยขอโฟกัสที่ครอบครัว งาน อยากทำให้ทางบ้านสบายก่อน” แม่หวงเรื่องสาวๆ ด้วยรึเปล่า? “แม่ไม่หวงไม่ก้าวก่ายแต่บอกว่าให้มีสติ” เรียกว่าเป็นพระเอกดังไม่ต้องฉาว? “ภูมิใจนะ ไม่ต้องดังอยากให้มันยั่งยืน พัฒนาตัวเอง ไม่ได้ต้องตามกระแสอะไรครับ”.