Inside Dara
'นก' แฟนเก่าน้อง 'โอปอล์' ยันถือลิขสิทธิ์ 'กาแฟมงคล'

หลังจาก นางปาณิสรา อารยะสกุล หรือ โอปอล์ นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง พร้อมด้วย นายสิทธิชัย เพชรโมกุล ทนายความ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงเรื่องเสียสิทธิในการเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า ร้าน “กาแฟมงคล” ที่ร้านโอ’ส์ คอฟฟี่ (O’s coffee) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยโอปอล์ยืนยันว่า ร้านกาแฟประมวลมงคลเป็นธุรกิจในครอบครัว ทำกัน 3 คนพ่อแม่ลูก โดยพ่อเป็นคนคิดสูตรดังกล่าวขึ้นมา และเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ที่หน้าปากซอยบ้าน จากนั้นเปิดได้ 1 เดือน จึงชักชวนน้องชายและคู่หมั้นของน้องชายมาช่วยกันทำร้าน เพราะมองว่าเป็นธุรกิจภายในครอบครัว

ต่อมาน้องชายและคู่หมั้นตัดสินใจเลิกรากันด้วยปัญหาส่วนตัว แต่เมื่อทำร้านมาด้วยกัน พอเลิกกันจึงคิดว่าต่างคนต่างแยกกันไปทำกันคนละสาขา อดีตคู่หมั้นน้องชายไปทำร้านและขยายสาขาไปหลายสาขา เรื่องราวผ่านไปไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา อดีตคู่หมั้นน้องชายส่งหมายจากทนายความถึงครอบครัว ให้เลิกใช้คำว่า "กาแฟมงคล" ที่บิดาคิดขึ้น เพราะได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้แล้ว

ดังนั้นเพื่อความชัดเจน พิธีกรสาวได้เปลี่ยนชื่อร้านใหม่เป็น “โอ’ส์ คอฟฟี่" (O’s coffee) เป็นชื่อของพี่น้อง 3 คน คือ โอปอล์ โอเปก โอเปิล และมีความจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายกับอดีตคู่หมั้นน้องชาย เพราะพยายามที่จะบิดเบือนข้อเท็จจริง และจงใจให้เกิดความเสียหายและความเกลียดชังต่อครอบครัว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นางปาณิสรา หรือ โอปอล์ แถลงข่าวเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่าคู่กรณีของพิธีกรสาวแสดงความเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อว่า "กาแฟมงคล Mongkol Coffee" โดยเจ้าของร้านชื่อ "นก" อดีตคู่หมั้นน้องชายของโอปอล์ โพสต์ตอบโต้ด้วยข้อความว่า "ยินดีนั่งโต๊ะแถลงนะคะ และสัญญาว่าพูดความจริงทุกคำ ติดต่อมาได้นะคะ อยากให้ฟังความจริงจากทางเราที่ไม่มีสื่อด้วยค่ะ" หรือข้อความว่า "อย่าฟังความข้างเดียวกันเลยนะ เราไม่มีสื่อไม่มีเงิน มีแต่ความจริงใจและความซื่อสัตย์ ไม่หลอกลวงและไม่บิดเบือนความจริง...อย่าเข้าข้างพวกพ้องถ้าคุณยังไม่รู้จัก ตัวจริงของเขา สุดท้ายคุณอาจจะเสียใจที่ไม่รับฟังอีกฝ่ายเลย"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์ข้อความยืนยันว่า "นก" เป็นเจ้าของร้านกาแฟอย่างถูกกฎหมาย "นกเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า "กาแฟมงคล" จดทะเบียนถูกต้องมา 5 ปีแล้ว เพราะตอนนั้นตั้งใจจะขายแฟรนไชส์และร้านเริ่มอยู่ตัวแล้ว ตอนนี้ร้านที่นกลงทุนเองมี 3 สาขา คือ 1.สยาม 2.คอนโดระเบียงจามจุรี 3.สีลม ส่วนสาขาแฟรนไชส์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่ 1.จรัญฯ 13 (ปากซอยบางแวก 40) 2.ตลาดการบินไทย 3.เกษตรศาสตร์ 4.ธรรมศาสตร์รังสิต 5.อารีย์ จึงเรียนมาเพื่อทราบคะ-ที่กาแฟมงคลระเบียงจามจุรี

อย่างไรก็ตาม กรณีขัดแย้งที่เกิดขึ้นมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย อาทิ "ข้อสงสัยหลักๆ เลยนะ 1.ชื่อร้าน คุณนกเป็นคนตั้งเองใช่หรือไม่ และทั้งๆ ที่ประวัติความเป็นมาของร้านกาแฟได้รับการตีพิมพ์ หรือถ่ายทอดลงในสื่อต่างๆ อย่างชัดเจน แล้วทำไมคุณนกถึงไปจดทะเบียนในนามของตัวเอง คุณแสดงใบจดทะเบียนว่า จดมาแล้ว 5 ปี แต่จากการแถลงข่าวของคุณโอปอล์เหมือนจะเพิ่งรับทราบ เรื่องมันยังไงกันแน่" จาก Ommii Surisa

"ก็แถลงเลยสิค่ะตรงนี้ อยากอ่านเหมือนกันค่ะ ไม่มีใครรู้ดีเท่าตัวคุณเองค่ะ ไม่มีใครโกหกตัวเองได้หรอกค่ะ" จาก Sydney Ki

นอกจากนี้ในสื่อโซเชียลอย่างเว็บบอร์ดชื่อดัง "พันทิป" ยังตั้งกระทู้วิเคราะห์ถึงที่มาที่ไปในการแถลงของโอปอล์ และเงื่อนงำในการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ของ "นก" อดีตคู่หมั้นน้องชายพิธีกรชื่อดัง อาทิ กระทู้ชื่อว่า "วิเคราะห์ ขำๆ กรณี กาแฟมงคล" โดย Yaoharee มีเนื้อหาส่วนหนึ่ง สรุปว่า กรณีกาแฟมงคล เป็น ศึกระดับประเทศที่มีชื่อเสียงอีกครั้ง ที่จะถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย เกี่ยวกับ trademark หรือสิทธิในเครื่องหมายการค้า ศึกชิงแบรนด์กาแฟมงคล ได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากคลิปแถลงของโอปอล์ได้เปิดตัวขึ้น ตามด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างใดกันแน่ และเรื่องไปจบถึงชั้นศาลหรือไม่