Inside Dara
ทุกผลงานล้วนมีคุณภาพ คุณสมรักษ์ เมินโลกโซเชียลวิจารณ์ละครแป้ก

คุณสมรักษ์ มั่นใจละครช่อง 3 ยังสู้คู่แข่งได้ ฟุ้งฐานคนดูยังแน่น เมินใส่กระแสโซเชียลที่วิจารณ์ว่าละครไม่สนุก เตรียมส่งไม้เด็ดลอตใหม่ประชันช่องอื่น มั่นใจ แต้ว ณฐพร และ ดาราเด็กเอาอยู่!!

เพราะปัจจุบันมีช่องทีวีดิจิตอลให้ประชาชนได้เลือกชมหลากหลาย ทั้งข่าว ละคร และเรื่องราวอื่นๆ มากมาย จึงทำให้ยักษ์ใหญ่อย่างช่อง 3 เป็นอีกช่องที่โดนแย่งฐานคนดูไปจำนวนไม่น้อย เมื่อได้เจอ คุณสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการ และรักษาการผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่งานแถลงข่าวเปิดใจ..ดวงใจพิสุทธิ์ ที่ร้าน Simply w ชั้น 2 โซนเอเทรียม เซ็นทรัลเวิล์ด จึงได้สอบถามถึงเรื่องกระแสความนิยมของละครช่องคู่แข่งที่เริ่มขยับเข้ามาใกล้ และบางช่องก็แชร์ฐานคนดูของช่อง 3 ไป เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทางช่อง 3 จะรับมือ และจัดวางละครเป็นเช่นไร เพื่อดึงฐานคนดูเอาไว้ ซึ่งคนสมรักเผยถึงเรื่องนี้ว่า

ละครเรื่องเพลิงนรี เงียบมากทั้งๆ ที่ได้ ใหม่ ดาวิกา มาเล่น หลายคนคิดว่าจะต้องปัง ?

“สมัยนี้โซเชียลเยอะ ใครก็โพสต์ได้ เราชอบเอาเสียงเดียวมาสัมภาษณ์ เพราะมันดูไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่สำหรับเพลิงนรีไม่เงียบนะ บทสนุกจะตาย (ยิ้ม) ก็ต้องดูกันไป กับดาว พอฤทัย ในการทำงานก็เป็นการค่อยๆ เรียนรู้กันไป ในมุมมองของผมก็รู้สึกว่าดาวเข้าใจคนดูมากขึ้นและก็มีวิธีคิดและมีวิธีทำงานที่พัฒนาได้ดีและเร็วด้วย”

ละครเรื่องเลือดรักทรนง เป็นละครที่กอบกู้เรตติ้งให้ช่อง เพราะคนดูมองว่าเป็นละครที่ดีที่สุดในลอตนี้?

“กับละครทุกเรื่องเราก็หวังทุกเรื่องว่าจะได้เรตติ้ง มากหรือน้อยก็ว่ากันไป ไม่ว่ากัน ในส่วนเรื่องของเลือดรักทรนง เป็นเพราะตัวบท ต้องยกความดีให้บท ที่สามารถทำให้นักแสดงมีมิติ มีทางให้เล่นด้วย และนักแสดงก็มีอะไรให้ได้เล่นเยอะ อย่างตัว โป๊ป ธนวรรณ์ ก็ได้เล่นหลายช่วงอายุ เลยทำให้เรื่องราวสนุก คนดูอาจจะชอบ”

ละครช่อง 3 ลอตหน้าคิดว่าจะสู้ช่องคู่แข่งได้มั้ย?

“จริงๆ ในแง่ของการผลิตละครเราค่อนข้างมั่นใจอยู่แล้ว แต่ในส่วนที่คนดูจะชอบหรือไม่ชอบมันก็ส่วนนึง เพราะเรามีความมั่นใจในงานทุกชิ้นอยู่แล้ว และพยายามทำงานที่ไม่ให้ซ้ำ งานต้องสนุกอยู่เสมอ ซึ่งในลอตต่อไปจะมีเรื่องนาคี แต่ไม่ได้มองว่าเรื่องนี้จะต้องเป็นไม้เด็ด แต่มองในแง่ที่ว่าคนดูน่าจะสนุก เพาะเป็นเรื่องความรักของคนกับพญานาคที่จะอยู่ได้อย่างไรต้องไปติดตามดูกัน สำหรับเรื่องนี้ไม่ห่วงเรื่อง CG เพราะมันไม่ใช่หัวใจหลักของเรื่อง เพราะหัวใจหลักของเรื่องคือ ความรัก ในแง่ของการแสดง แต้ว ณฐพร เอาอยู่ และดวงใจพิสุทธิ์เป็นละครที่พูดถึงเด็ก ซึ่งมันไม่ค่อยมีนิยายที่พูดถึงเด็กอย่างชัดเจน แต่เรื่องนี้เมนหลักคือเด็ก และในเรื่องนี้เด็กเล่นเก่งมาก มีความสามรถ การถ่ายทำราบรื่นและทำงานออกมาดี และที่เตรียมไว้อีกเรื่องก็คือ นางอาย เป็นชีวิตของเด็กผู้หญิงวัยมัธยมปลาย เป็นละครเพื่อความเข้าใจในวัยรุ่น (ยิ้ม)”

มั่นใจว่าละครลอตนี้เอาอยู่?

“อย่าเรียกอย่างนี้ ต้องยอมรับนะว่าปัจจุบันมันมีหลายช่อง แล้วแต่ใครจะชอบหรือไม่ชอบยังไง เราก็มีกลุ่มคนของเราอยู่แล้วที่ติดตามดูอยู่และไม่ได้หนีหายไปไหน ยังเฝ้าดูละครของเรา เรายังมีแฟนละครของเราดู ถามว่าเรตติ้งแผ่วลงมั้ย ไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าพูดถึงเรื่องเรตติ้งก็ต้องมีทั้งเรตติ้งรวมและเรตติ้งย่อย ถ้าการตลาดเค้าจะดูที่เรตติ้งย่อย”

ในส่วนละครของช่อง 28 เรตติ้งเป็นอย่างไรบ้าง?

“ก็ขยับขึ้นนะ แต่ก็ต้องใช้เวลาในการเติบโต ซึ่งตอนนี้เท่าที่ดูก็โอเคขึ้นนะ ที่ต่างจังหวัดก็ได้ 2 คนเริ่มดูมากขึ้น แต่ต้องใช้เวลาเรียนรู้กันไป คงไม่ใช่แค่ทำวันสองวันก็เรตติ้งดี ส่วนหนังเกาหลี หนังจีนก็ยังคงจะมีต่อไป เพราะมันมีแฟนมีกลุ่มคนที่ติดตามดูอยู่ เป็นทาเก็ตใครทาเก็ตมัน กลุ่มคนกลุ่มนี้เค้าจะรู้แล้วว่าละครที่เค้าชอบดูอยู่ช่วงนี้”

จะมีซีรีส์ใหม่ๆ มาให้ดูบ้างมั้ย เพราะเท่าที่เห็นจะมีแต่ซีรีส์เก่าๆ เอามารีรัน?

“ไม่จริงนะ เพราะมีกลุ่มที่ดูนะ คือซีรีส์สนุกยังไงคนก็ดู และด้วยเวลาและอะไรหลายๆ อย่างมันจะเจาะกันคนละกลุ่ม อย่างคนเราจะมีช่วงเวลาที่อยู่บ้านแตกต่างกันนะ เราก็วิเคราะห์แล้วว่าคนดูเป็นคนละกลุ่มกัน มันไม่ใช่แค่คนกลุ่มเดิมที่จะดูแล้วดูอีก”

เรตติ้งช่องอื่นเริ่มสูงขึ้นมาเรื่อยๆ คุณสมรักษ์มีแผนรับมือเตรียมขยับเรตติ้งหนีช่องอื่นอย่างไรบ้าง?

“ในแง่ของการทำงาน เราก็ต้องทำงานออกมาให้ดีอยู่แล้วล่ะ ก็ว่าไปตามที่มันจะเป็น ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก”

คนดูส่วนใหญ่เริ่มเบื่อละครรีเมคแล้ว เพราะรู้แล้วว่าละครจะจบอย่างไร จะพักไว้ก่อนมั้ยหรืออย่างไร?

“คำว่าส่วนใหญ่ บางคน มันคือกี่คน ถ้า 5 ล้านคนขึ้นไปค่อยมาคุยกัน (ยิ้ม) แต่สำหรับการทำละครรีเมค มันก็จะต้องเขียนบทใหม่อยู่แล้ว เพราะจะต้องเอามาตีความใหม่ มุมมอง จะเอาเส้นไหนเป็นเส้นหลัก คือจะทำละครรีเมคก็ต้องนึกถึงคนสมัยนี้ว่าอะไรจะทำให้คนมาดู ก็ต้องคิดถึงตรงนี้ ส่วนละครพล็อตทางช่องก็มีใหม่มาเรื่อยๆ แต่มันติดตรงที่บทยังไม่เสร็จก็ต้องมานั่งรอกัน อย่างเรื่องวัยแสบฯ 2 ก็นั่งรอบทกันอยู่ โครงเสร็จแล้ว แต่รอแค่บท (ยิ้ม) ตัวพระเอก-นางเอกยังเหมือนเดิม แต่เด็กแคสต์เป็นเด็กใหม่ ละครรีเมคมันอยู่ที่การเล่า เพราะยังไงมันก็ต้องเล่าไม่เหมือนเดิม แต่ที่มันเป็นกระแสคนบอกไม่สนุกเพราะไปดูของเก่าในโซเชียลแล้วก็บอกว่ามันเหมือนกัน การทำละครรีเมคไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องเอามาโฟกัสกัน”

ละครที่ทำเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้ออนแอร์ ที่เค้าเรียกว่าละครดองล่ะ จะมีโอกาสได้เอาออกมาออนแอร์มั้ย จะลงช่อง 33 หรือ ข่อง 28?

“ปัญหาของละครที่ทำเสร็จแล้วไม่ได้ออนแอร์คือตัดต่อยังไม่เสร็จบ้าง เพราะโปรดักส์ชั่นมันเยอะ ห้องตัดต่อก็แปลก ละครถ่ายเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ฉายเค้าก็ไม่ตัดต่อให้ ก็ไปให้คิวละครที่จะออนแอร์ก่อน พอบอกให้ผู้จัดส่งงานให้ เค้าก็บอกว่ายังหาห้องตัดไม่ได้ มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าละครเด็กใหม่เล่นก็เลยดองเอาไว้ เราไม่มีคำนี้ นักแสดงเวลาทำงานด้วยกันแล้วเราเชื่อในฝีมือของเค้า เพราะเราเลือกและใช้สายตาของเรามอง มันไม่พลาดหรอก ส่วนเรื่องเงินที่ว่าจมไปกับละครที่ยังไม่ได้ออนแอร์มากมั้ย ก็ไม่ได้มากหรอก แต่ละครเราก็ทยอยๆ ออกไปเรื่อยๆ ไม่จมหรอก”

ช่วงนี้เด็กช่อง 3 เริ่มย้ายช่องมากขึ้น?

“เด็กๆ ที่ไปส่วนใหญ่ไม่ได้เซ็นสัญญา ส่วนคนที่เคยเล่นละครกับเราไว้ละครก็ยังต้องออนแอร์แหละ แต่เมื่อไหร่อีกเรื่องนึง จะกระจายไปตามช่องอื่นๆ ของเรามั้ยก็ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของอนาคต (ยิ้ม)”