Inside Dara
“เล็ก-บุษบา” บัญชาการผ่าตัดใหญ่ Gmm25 “เจ๊ฉอด” วิ่งสู้ฟัด ลุยงานใหม่

ภาษาข่าวพาดหัวว่า “ปาดหน้าเค้ก”

แต่ถ้าพูดแบบภาษาสุภาพ ก็ต้องบอกว่า “ปรับโครงสร้างการบริหาร”

ก่อนหน้านี้ทำเอาสั่นสะเทิอนไปทั้งวงการ เมื่อมีข่าวว่า “เจ๊ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุลฯ” ผู้กุมบังเหียนช่องดิจิทัล Gmm25 มีอันหลุดจากบัลลังก์ ถ้าจำกันไม่ได้ จะย้อนให้ฟังถึงเหตุผลที่เจ๊ฉอดแถลงแก่สื่อถึงกรณีดังกล่าว

“จริงๆ เราจะมีการปรับเรื่องโครงสร้าง เนื่องจากจะมีกลุ่มผู้เข้ามาถือหุ้นได้เข้ามาคุยกันเรื่องการปรับโครงสร้างต่างๆ ขณะเดียวกันเราตระหนักว่าความสำคัญที่สุดของธุรกิจบันเทิงในวันนี้คือเรื่องของคอนเทนต์ ในขณะที่ช่องและแพลตฟอร์มต่างๆ มีมากมาย ความสำคัญที่สุดอยู่ที่การทำคอนเทนต์ แล้วค่อยไปสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ไปอยู่ช่องใดช่องหนึ่งเท่านั้น วันนี้บทบาทหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของเราที่ได้รับมอบหมาย อย่าไปคิดเรื่องตำแหน่ง มันเป็นเรื่องหัวโขน แต่ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบจริงๆ คือเรื่องบริหารจัดการคอนเทนต์ดีๆ ในทุกๆ รูปแบบ”

ดูเหมือนว่าเจ๊ฉอดจะพยายามตีกันตัวเองไว้ว่า การปรับเปลี่ยนครานั้น ไม่ใช่การถูกปลด แถมบทบาทแลหน้าที่ใหม่ทีได้รับมอบหมายนั้น ดูจะสูงและมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่มากขึ้นเสียด้วยซ้ำ

แต่ความจริงอย่างหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็คือที่ผ่านมาถ้าใช้เรตติ้งเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ก็ต้องถือว่าช่อง Gmm25 เป็นช่องบันเทิงวาไรตี้ ที่ยังคงห่างไกลจากตำแหน่ง Top 10 ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุปัจจัยของคำสั่งโยกย้ายเจ๊ฉอดจากตำแหน่งผู้บริหารช่อง ไม่นับรวมถึงเรื่องที่ลือกันว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบบริหารจัดงานเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ มาโดยตลอด ซึ่งบอร์ดบริหาร รวมทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่เอง ก็เคยมีการหารือและให้นโยบายกันไปแล้ว แต่ก็ยังคงไม่มีการปรับเปลี่ยน

หลังจากการจากลาบัลลังก์ของเจ๊ฉอด หลายคนก็พากันจับตามองว่าใครจะเข้ามาสวมตำแหน่งนี้แทน แม้วันนี้จะยังไม่มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ทว่าผู้รักษาการแทน อย่าง “พี่เล็ก-บุษบา ดาวเรือง” ก็เริ่มปฎิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารช่อง โดยการเล็งหาพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติม เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายของ Gmm25 ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ต้องสร้างผลกำไรกลับเข้าบริษัท โดยล่าสุดมีการจับมือกับทาง วิว (VIU) ในเครือของพีซีซีดับเบิลยู มีเดีย กรุ๊ป ของฮ่องกง ระยะเวลานาน 1 ปี ซึ่งสำหรับในประเทศไทยแล้ว วิวถือว่าเป็นแอปที่มีการดาวน์โหลดมากสุด ผ่านทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส โดยเป็นธุรกิจบริการวิดีโอสตรีมมิ่งในภูมิภาคนี้ที่มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 16 ล้านคนในปีที่ผ่านมา

นอกจากจะปรากฏชื่อของพี่เล็ก-บุษบา แล้ว ยังพ่วงด้วยชื่อของ “อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม” ทายาทของ “อากู๋-ไพบูลย์” ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายคอนแทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ของช่อง Gmm25 ซึ่งดูแลและรับผิดชอบในส่วนนี้มาได้ปีกว่าแล้ว แต่น่าแปลกว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แทบจะไม่เคยปรากฏตัวเป็นข่าว เพราะดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะมีเพียงเจ๊ฉอด กับคนสนิท อย่าง “เอส-วรฤทธิ์” เท่านั้น ที่เป็นกระบอกเสียงเวลาที่มีการให้ข่าวเกี่ยวกับช่อง Gmm25 จนคนอื่นแทบจะไม่มีบทบาท !!

อย่างไรก็ตาม พี่เล็ก-บุษบา ก็ยอมรับว่ากับบทบาทและหน้าที่นี้ ต้องแบกรับความกดดันไว้มากมาย พร้อมๆ กับแบกรับความหวังของทั้งบริษัทแม่ แล้วก็ของวงการ

“เรียกว่าเป็นความหวังของคนทั้งวงการดีกว่านะ เวลาทำเราจะคิดเสมอว่าสิ่งที่เรานำมาดัดแปลงใช้ในชีวิตประจำวัน คือเราก็คือการสร้างมุมอาชีพในแต่ละด้าน เราอาจจะถูกปลูกฝังกับคุณไพบูลย์มาแต่เล็กแต่น้อย วัยเยาว์นะ ไม่ว่าจะทำอะไรคุณไพบูลย์จะให้แนวคิดว่าเป็นที่หนึ่ง ในเวลาเดียวกันเรามีสำนึกเพื่อวิชาชีพของเรา เพื่อประเทศชาติของเรา

จริงๆ แล้วเรารู้สึกว่าจะทำอะไรก็ขอทำให้ดีเลิศก่อน แล้วทุกอย่างก็จะตามมา คือสมองมันสอนเราให้คิดอะไรโฟกัสไปก่อน ถ้าคิดแล้วระแวงหรือระวังหลายสิ่ง มันก็จะไม่คม”

ส่วนถ้ามองว่าแบกรับ Gmm25 ก็ต้องกลับไปคำว่าทีมเวิร์ก เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไร เราไม่ใช่ข้ามาคนเดียว จะเป็นแนวว่าต้องมีการมาซัปพอร์ตด้านนั้นด้านนี้ เราไม่ได้มารักษาการแต่เรียกว่าร่วมด้วยช่วยกัน เพราะอย่างที่บอกเรารู้ว่าเรามีหน้าที่อยู่ตรงไหน หน้าที่หลักๆ ของเราคือการรวบรวมบุคคลากร หรือพันธมิตรต่างๆ มีประสบการณ์ในด้านนี้และในขณะเดียวกันเราต้องแบ่งแยกหน้าที่ เราเชื่อว่าการบริหารจัดการมันต้องมีภาครวม และแนวลึก และสนุกดี”

แหล่งข่าววงในแอบกระซิบมาว่า หลังการจัดทัพใหม่ของช่อง Gmm25 มีความเป็นไปได้สูงว่า จะมีการมอบหมายหน้าที่ให้ “สถาพร พานิชรักษาพงศ์” ผู้บริหารจีเอ็มเอ็ม ทีวี เข้ามาดูแลภาพรวมเรื่องละครของช่อง

จริงๆ แล้ว สถาพรเคยเป็นอดีตลูกหม้อเก่าแก่ของ อาร์เอส มาก่อน กระทั่งถึงยุคของการเปลี่ยนผ่าน ก็เข้ามาอยู่ในชายคาของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ซึ่งในระยะแรกนั้น ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการสร้างการยอมรับและเชื่อถือ เพราะการมีเลือดต่างสีนั้นคงไม่ง่ายนักที่จะทำให้คนในตึกแกรมมี่เปิดใจแบบเต็มร้อย ดีที่ตอนนั้นได้ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ” ผู้ใหญ่ที่คนในจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ค่อนข้างเกรงใจคอยเป็นแบ็คอัพให้

การที่มีข่าวลือออกมา ว่าสถาพรจะมากุมบังเหียนงานละครของช่อง Gmm25 ก็ไม่ใช่เรื่องที่เหนือการคาดเดา เพราะผลงานที่ผ่านมาการันตีความสามารถได้เป็นอย่างดี ละครแนวซิรี่ส์วัยรุ่นในช่อง Gmm25 ที่โด่งดัง และประสบความสำเร็จ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานของจีเอ็มเอ็มทีวีทั้งสิ้น โดยเฉพาะการปั้นนักแสดงหน้าใหม่ระดับท็อปฟอร์มมาประดับวงการ ที่นาทีต้องบอกว่าจีเอ็มเอ็มทีวีมาแรงที่สุด ไม่ต้องดูอื่นไกล เฉพาะคู่จิ้นอย่าง “คริส-สิงโต” ก็เกินบรรยายแล้ว

หันกลับมาดูฝั่งเจ๊ฉอด แม้จะพยายามออกตัวว่ายินดีกับการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้น และทางพี่เล็ก-บุษบา ก็ช่วยสำทับอีกแรงว่า ไม่มีความขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น แต่ถ้าสังเกตดูให้ดีๆ ก็คือ ในช่วงจังหวะที่พี่เล็ก-บุษบา ออกงานในฐานะผู้บริหารช่อง Gmm25 ก็เป็นจังหวะเดียวกับที่เจ๊ฉอดเปิดตัวโปรเจ็กต์ที่ทำในนาม Change2561 บริษัทเบิตคอนเทนต์ ที่แยกออกมาเปิดใหม่ แม้จะอยู่ภายใต้ชายคาจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ก็ตามที

งานนี้ต้องบอกว่าเจ๊ฉอดอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องวิ่งสู้ฟัดกันหนักหน่อย เพราะมีเรื่องของศักดิ์ศรีเป็นเดิมพัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเปิดตัวบริษัทใหม่ครั้งนี้ยิ่งใหญ่อลังการจริงๆ เพราะเล่นหงายไพ่ใบแรกด้วยโปรเจ็กต์บิ๊กเซอร์ไพรซ์กับการร่วมงานกันของอดีตคู่กรณีสะท้านวงการ อย่าง “ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล” กับ “พิ้งกี้-สาวิกา ไชยเดช” ซึ่งนอกจากเบื้องหลังอ้อมกอดนั้น จะสามารถลากโยงไปถึงงบก้อนโตที่ทาง ททท. ประเคนให้กับ “เป๊ก-สัณชัย” แล้ว ยังหมายถึงการชี้อนาคตของเจ๊ฉอดด้วย

หมากของเจ๊ฉอดยังไม่หมดแค่นี้ เพราะว่ากันว่า จะมีการโยกคอนเทนต์ต่างๆ ที่ฝังอยู่ในช่อง Gmm25 ตามออกมาอีกด้วย เพื่อนำไปออกอากาศในแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งถ้าเดาไม่ผิด ก็น่าจะหมายถึงบรรดาคอนเทนต์ต่างๆ ในตระกูลคลับฟรายเดย์ ซึ่งถือว่าเป็นผลงานสร้างชื่อของเจ๊ฉอดนั่นเอง

โบราณว่า....เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไมได้ ฉันใด นางสิงห์สองตัวก็อยู่ช่องเดียวกันไม่ได้ฉันนั้น !!???