Inside Dara
สรุป 5 ความเหมือน-ต่างอาการ แมทธิว-ลีเดีย-แพรวา ที่มีผลต่อระยะเวลารักษา

หลังจากที่คนในวงการบันเทิงอย่าง แมทธิว ดีน - ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ และ แพรวา ณิชาภัทร แจ้งข่าวว่าตนเองได้รับเชื้อโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

และล่าสุด แพรวา ได้ออกจากโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว แต่ทางด้าน แมทธิว และ ลีเดีย ยังคงต้องพักรักษาตัวต่อ หลายคนสงสัยว่าอาการและการรักษาของทั้ง 3 คนเป็นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างอย่างไร ซึ่งจากการเปิดเผยของ แมทธิว ลีเดีย แพรวา เองในอินสตาแกรมสรุปได้ดังนี้

1. ระยะเวลาการรักษาตัว

- แมทธิว เข้ารักษาตัวมา 25 วัน

- ลีเดีย เข้ามารักษาตัวมา 22 วัน

- แพรวา เข้ารักษาตัว 12 วัน

2. อาการช่วงแรกที่เข้ามารักษา

แมทธิว เข้ามาโรงพยาบาลช่วงแรกมีไข้ หลังจากเช็กทุกอย่างอาการไม่หนัก แพทย์คาดน่าจะปล่อยให้หายเองได้ ภายในไม่กี่สัปดาห์ จึงตัดสินใจให้ไม่ต้องทานยา แต่อยู่โรงพยาบาล 2 วัน ไม่มีไข้ แต่เข้าวันที่ 5 มีอาการท้องเสียและไข้กลับมาที่อุณหภูมิ 37 ต้นๆ

- ลีเดีย มีไข้ตลอดตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลวัดไข้ได้ 37-38 องศา คุณหมอเช็กทุกอย่างปกติ มีแค่ไข้ที่ไม่สูงมาก ทุกอย่างน่าจะโอเค อาการคัดจมูก เจ็บคอก็ไม่มี คิดว่าร่างกายคงขับไวรัสออกหมดได้เอง

- แพรวา มีอาการเหมือนเป็นหวัด มีน้ำมูก คัดจมูก มีเสมหะ และไอ คุณหมอจ่ายยาตามอาการ คือ ยาลดน้ำมูก ยาละลายเสมหะ และยาแก้ไอ แล้วร่างกายจะค่อยๆ ขับเชื้อออกไปเอง

3. อาการช่วงต่อมาและการให้ยาจากแพทย์

- แมทธิว เอกซเรย์ปอด แล้วเจอเชื้อโควิดในปอดที่ด้านขวา และเริ่มอักเสบ มีความเสี่ยงหมอจึงตัดสินใจทำการรักษาโดยจัดยาให้กิน 4 ตัว มียาต้าน HIV, มาลาเรีย และยาไวรัสต่างๆ จากนั้นเข้าห้องไอซียู 2-3 วัน

- ลีเดีย ถูกสั่งซีทีสแกน และพบว่าปอดทั้งสองข้างเริ่มอักเสบ ไวรัสเข้าไปในปอดทั้งสองข้าง หมอเริ่มให้ยา 4 ตัว มียาต้าน HIV, มาลาเรีย และยาไวรัสต่างๆ เช่นเดียวกับ แมทธิวทันที จากนั้นเข้าห้องไอซียู 5 วัน

**ทั้งนี้ แมทธิว-ลีเดีย ต้องเข้าห้องไอซียู เพราะแพทย์เฝ้าระวังหากไวรัสลุกลามที่ปอดมากขึ้นจะได้มีอุปกรณ์ที่ช่วยได้

- แพรวา ถูกเอกซเรย์ปอดแต่ไม่พบเชื้อไวรัส เชื้อยังไม่ได้ลงปอด ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง จึงไม่ต้องกินยาต้านไวรัส

4. เอฟเฟกต์จากยา

- แมทธิว หลังกินยาครบ 10 วัน มื้อนึงกิน 10 เม็ด ได้ผลชัดเจน ไข้หาย ปอดดีขึ้นเรื่อยๆ ยามีเอฟเฟกต์ต่อ แมทธิว เล็กน้อย คือ ท้องเสีย

- ลีเดีย หลังกินยาครบ 10 วัน มื้อนึงกิน 10 เม็ด ได้ผลชัดเจน ไข้หาย ปอดดีขึ้นเรื่อยๆ ยามีเอฟเฟกต์ต่อ ลีเดีย มาก คือ มีอาการเบลอๆ คลื่นไส้ เวียนหัว ท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว มองอะไรแล้วเหมือนใส่แว่นขยาย

- แพรวา เนื่องจากเชื้อยังไม่ได้ลงปอด ส่งผลให้ไม่ต้องรับยา จึงไม่โดนเอฟเฟกต์ของยา

5. ผลการรักษา

- แมทธิว-ลีเดีย ผลตรวจยังออกมาเป็นบวก พบเชื้อโควิด-19 อยู่

- แพรวา หลังรักษาตัว 12 วัน ผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้งติดต่อกัน หมอให้ออก จากโรงพยาบาล แต่ยังคงต้องกักตัวต่อที่บ้านให้ครบ 21 วัน.